meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Châu Thụ Tư - CEO TikTok: Trong giới đầu tư, chăm chỉ và quan sát tỉ mỉ quan trọng hơn thông minh

Thứ ba, 30/05/2023-10:05
CEO TikTok sở hữu ngoại hình sáng cùng với tinh thần ham học hỏi, luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, anh được xem là con át chủ bài ở Xiaomi nay lại trở thành niềm hy vọng mới của TikTok.

Không phải là thành viên thuộc nhóm sáng lập công ty Xiaomi nhưng nhờ vào nỗ lực của bản thân mà Châu Thụ Tư đã trở thành CEO khi mới chỉ 40 tuổi. Thực lực của chàng giám đốc điển trai này cũng khiến cho Lôi Quân (là nhà sáng lập Xiaomi) phải gật gù khen ngợi. 

Luôn rèn dũa bản thân để chờ thời cơ đến

Châu Thụ Tư sinh năm 1983 ở Singapore, anh thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Trung. Anh tốt nghiệp Khoa kinh tế của Đại học London và có bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) ở Trường kinh doanh Harvard. Dù mới chỉ ngoài 30 tuổi nhưng profile kinh nghiệm làm việc của anh chàng lại khiến cho nhiều người phải ngả mũ thán phục. Trước khi lên được chức cao như hiện nay, anh đã từng đi nghĩa vụ quân sự trong Lực lượng Không quân Singapore và tham gia đầu tư vào Jingdong (công ty thương mại điện tử của Trung Quốc). Bên cạnh đó, anh cũng từng làm việc ở mảng ngân hàng đầu tư của The Goldman Sachs Group (đây là ngân hàng đầu tư đa quốc gia) cùng với công ty đầu tư DST Global.

Và với nền tảng kiến thức vững vàng hay kinh nghiệm thương trường phong phú, nhiều người đã nhầm tưởng Châu Thụ Tư sinh ra đã đứng ở trên đỉnh vinh quang. 


Không phải là thành viên thuộc nhóm sáng lập công ty Xiaomi nhưng nhờ vào nỗ lực của bản thân mà Châu Thụ Tư đã trở thành CEO khi mới chỉ 40 tuổi
Không phải là thành viên thuộc nhóm sáng lập công ty Xiaomi nhưng nhờ vào nỗ lực của bản thân mà Châu Thụ Tư đã trở thành CEO khi mới chỉ 40 tuổi

Anh cũng từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng, có nhiều người cho rằng tố chất thông minh thiên bẩm quyết định thành bại mà đánh giá thấp tầm quan trọng của việc cần cù và chăm chỉ. Để có thể chạm đến đỉnh vinh quang thì anh đã phải đánh đổi nhiều năm đánh đổi phấn đấu không ngừng nghỉ. 

Trên thực tế, sự siêng năng cũng như chăm chỉ của anh đã được hình thành từ khi vẫn còn học đại học. 

Châu Thụ Tư cũng đã bắt đầu tham gia vào Lực lượng Không quân Singapore khi mới 18 tuổi, tính từ tháng 4/2001 đến tháng 8/2003. Đối với hầu hết những bạn đồng trang lứa thì 18 là độ tuổi rất khó để có thể vạch ra kế hoạch cũng như thực hiện nó 1 cách bền bỉ. 

Và trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, chân lý mà anh ngộ ra và cảm nhận sâu sắc đó chính là “đừng để thời gian trôi vô nghĩa”. Chính vì thế, Châu Thụ Tự đã dồn toàn bộ thời gian cũng như công sức để hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình 1 cách hoàn hảo nhất với quân hàm Đại úy. 

Và sau khi tốt nghiệp Đại học London, từ năm 2006 - 2008, Châu Thụ Tư đã làm việc ở The Goldman Sachs Group (đây là ngân hàng đầu tư đa quốc gia). Ở đây, anh đã buộc phải thích nghi với cường độ làm việc cao, căng thẳng mỗi ngày, 1 - 2h sang chưa được nghỉ là chuyện rất bình thường hay thâu đêm suốt sáng cũng không còn là chuyện hiếm. 

Anh cũng đã làm việc rất hăng say trong thời gian 2 năm không nghỉ, thậm chí là cuối tuần cũng chẳng rời công ty. Với cường độ công việc cao như thế, kiến thức cũng như tầm hiểu biết của Châu Thụ Tư về thị trường vốn đang ngày càng trở nên phong phú. 


CEO TikTok sở hữu ngoại hình sáng cùng với tinh thần ham học hỏi, luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, anh được xem là con át chủ bài ở Xiaomi nay lại trở thành niềm hy vọng mới của TikTok
CEO TikTok sở hữu ngoại hình sáng cùng với tinh thần ham học hỏi, luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, anh được xem là con át chủ bài ở Xiaomi nay lại trở thành niềm hy vọng mới của TikTok

Cũng  vào thời điểm đó, Châu Thụ Tư với tư cách là một nhà phân tích ngân hàng đầu tư đã gặp gỡ Yuri Milner (là doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm đồng thời là người sáng lập công ty đầu tư DST Global) trong một dự án IPO(*). Sau thời gian vài năm làm việc chung thì Yuri nhận thấy được tố chất ở chàng trai cho nên đã mời anh gia nhập vào DST. Châu Thụ Tư cũng từng bày tỏ rằng bản thân của mình cảm thấy vô cùng may mắn khi lúc đó đã đồng ý luôn tỏ ra không đắn đo suy nghĩ nhiều. 

(*)IPO chính là phát hành công khai lần đầu (viết tắt theo tiếng Anh: Initial Public Offering) chính là việc chào bán chứng khoán đầu tiên ra công chúng. Khái niệm công chúng được hiểu là một số lượng nhà đầu tư đủ lớn với giá trị chứng khoán chào bán cũng đủ lớn. Sau khi phát hành lần đầu ra công chúng, một công ty cổ phần sẽ trở thành công ty đại chúng hay còn gọi là công ty cổ phần đại chúng. 

Trích lời Châu Thụ Tư rằng: “Hồi đó, quỹ DST còn chưa được thành lập nhưng Yuri là một người cực kỳ thông minh, ông ấy luôn có cách tiếp cận vấn đề khác so với người thường cho nên tôi đã đồng ý và muốn đi theo ông để học hỏi”.

Giám đốc điều hành của Facebook - Sheryl Kara Sandberg  cũng đã từng nói một câu nổi tiếng rằng: “Nếu như bạn được mời lên tên lửa, vậy đừng hỏi mình ngồi ở đâu, lên trước rồi tính sau”. Câu triết lý đó cũng đã trở thành kim chỉ nam cho Châu Thụ Tư về sau này. 

Và sự may mắn của anh là nằm ở chỗ được theo sát nhiều người tài giỏi, lâu dần thì những tinh hoa về chiến lược, quản lý và điều hành, phương pháp thực hiện cụ thể cũng đã ngấm vào cách làm việc mỗi ngày của Châu Thụ Tư. 

Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể kiểm soát hay nắm bắt được những cơ hội hiếm như thế. 

Châu Thụ Tư chia sẻ rằng: “Trong giới đầu tư, làm việc chăm chỉ lẫn quan sát tỉ mỉ còn quan trọng hơn là thông minh. Tài năng mà không mài dũa thì chẳng thể nào hình thành nên nhận định nhạy bén”. 

Đến năm 2010, Châu Thụ Tư đã một mình đến Bắc Kinh, bởi vì không quen ai cho nên đã nhờ bạn bè đánh điện để tìm mối, những việc sau đó thì anh đều tự tìm cách giải quyết. 

Anh kể lại rằng: “Tôi mất 2 ngày để suy nghĩ và xếp lịch. Sau đó sắp xếp họp sao cho đủ 30 công ty mỗi quần, nếu như bền bỉ có thể gặp 300 - 500 công ty trong 1 năm”. 

Và sau mỗi lần gặp mặt, Châu Thụ Tư sẽ dành thời gian để suy nghĩ anh đã từng góp nếu không suy nghĩ thì đừng làm, chính thói quen đó đã góp phần đưa anh đến thành công. 


Và từ khi bắt đầu đầu tư cho đến khi đảm nhận vai trò là Giám đốc Tài chính, Châu Thụ Tư đã luôn tuân theo triết lý: "Chuyện gì cũng phải dồn hết công sức để hoàn thành”
Và từ khi bắt đầu đầu tư cho đến khi đảm nhận vai trò là Giám đốc Tài chính, Châu Thụ Tư đã luôn tuân theo triết lý: "Chuyện gì cũng phải dồn hết công sức để hoàn thành”

Châu Thụ Tư chia sẻ kinh nghiệm: “Vào cuối ngày làm việc thì tôi luôn dành thời gian suy nghĩ về công việc trong ngày, có bao gồm có nên làm tiếp hay là không, việc nào không cần thiết sẽ bỏ ngay, còn nếu như có tiến triển thì sẽ làm nhiều hơn. Tôi có 1 thói quen nữa đó chính là ép bản thân mình ghi lại, buộc bản thân phải động não suy nghĩ. Thoạt nhìn thì có vẻ khó thực hiện, tốn công sức nhưng đối với các nhà đầu tư phần khó nhất chính là xác định mô hình kinh doanh của mỗi công ty là gì cho nên tôi không thể nào qua loa được”. 

Và từ khi bắt đầu đầu tư cho đến khi đảm nhận vai trò là Giám đốc Tài chính, Châu Thụ Tư đã luôn tuân theo triết lý: "Chuyện gì cũng phải dồn hết công sức để hoàn thành”. Nếu như không có sự tích lũy đáng kể và tư suy chuyên sâu thì rất khó để có thể hình thành khả năng phán đoán nhạy bén. Cũng nhờ thế mà Châu Thụ Tư đã nắm bắt được cơ hội đổi đời cực kỳ hiếm có đó là lần đầu tư cùng với doanh nhân Yuri, tham gia tập đoàn Xiaomi và đầu quân vào TikTok.

Cơ hội đến với người đã thực sự sẵn sàng

Có thể thấy, tên tuổi của Châu Thụ Tư đã gắn liền với công ty Xiaomi, anh đã gắn bó với Xiaomi từ tháng 7/2015 cho đến năm 2021 và từng bước khẳng định được năng lực của bản thân, phát triển từ Giám đốc Tài chính cho đến Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch Bộ phận Quốc tế của 1 trong số những tập đoàn sản xuất hàng điện tử lớn nhất của Trung Quốc.

Và trong quãng thời gian cùng làm việc và phát triển với công ty Xiaomi, ngay cả việc ngủ anh cũng cảm thấy phí phạm thời gian. 

Cho mãi đến đầu năm 2023, Châu Thụ Tư mới rời Xiaomi bởi vì lý do cá nhân là muốn trở về Singapore cống hiến. Vào ngày 24/3/2021, anh đã gia nhập Bytedance với tư cách là Giám đốc Tài chính và cũng chỉ sau thời gian 1 tháng sau, từ ngày 34/4/2021, chàng trai tài năng ấy đã chính thức được bổ nhiệm trở thành CEO của TikTok.

TikTok mặc dù là 1 nền tảng rất có triển vọng, tuy nhiên dưới sắc lệnh cấm vẫn còn hiệu lực bởi cựu Tổng Thống Mỹ Donald Trump ban hành, thì sau khi nhậm chức, trọng trách mà Châu Thụ Tư phải gánh ở trên vai là vô cùng lớn. Tuy nhiên với kinh nghiệm và kiến thức từ trước, cùng sự nỗ lực chăm chỉ vốn có, Châu Thụ Tư tin rằng chỉ cần động não suy nghĩ cũng như bỏ tâm huyết thì không chuyện gì là không giải quyết được.


Dù mới chỉ ngoài 30 tuổi nhưng profile kinh nghiệm làm việc của anh chàng lại khiến cho nhiều người phải ngả mũ thán phục
Dù mới chỉ ngoài 30 tuổi nhưng profile kinh nghiệm làm việc của anh chàng lại khiến cho nhiều người phải ngả mũ thán phục

CEO TikTok sở hữu khối tài sản “khủng”

Daily Mail cho biết, Châu Thụ Tư sở hữu khối tài sản ròng vào khoảng 200 triệu USD. Tài sản của ông đến từ việc trở thành giám đốc điều hành của công ty trị giá hàng tỷ USD như TikTok cũng như việc nắm hàng loạt các chức vụ cao trước đó. Bên cạnh đó, anh cũng được cho là sở hữu cổ phần đầu tư vào nhiều công ty khác. 

Nguồn tin từ SCMP cho biết, vào tháng 8/2021, sau khi nhận chức CEO của TikTok thì anh được cho là ở giai đoạn đầu của mua ngôi nhà gỗ tại Singapore với trị giá là 63,5 triệu USD. Món bất động sản này thuộc Queen Astrid Park - đây là khu vực giàu có nhất "quốc đảo sư tử". Nơi này chính là khu dân cư cao cấp với các trường đại học TOP đầu. 

Bruce Lye - là đồng sáng lập đồng thời là đối tác quản lý tại Singapore Realtors Inc có nhận định rằng, nếu như thương vụ này thành công sẽ trở thành cuộc mua bán đắt đỏ nhất từ trước đến nay ở khu Queen Astrid Park.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước