meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO Trần Kiều Anh - Giải cứu rác thải thành những chiếc túi sang chảnh: Bán được chiếc túi đầu tiên không khó, bán được chiếc thứ 100 mới là thử thách!

Thứ sáu, 08/07/2022-11:07
Nữ CEO trẻ cho biết, nếu dùng 3 từ để miêu tả về những chiếc túi của Dòng Dòng, đó là Thông minh - Độc đáo - Bền vững. Thực tế, đây không phải những chiếc túi tote hay balo thông thường, mỗi sản phẩm của Dòng Dòng đều mang một màu sắc, câu chuyện ý nghĩa riêng. 

Theo CEO Trần Kiều Anh, cái tên Dòng Dòng là phát âm miền Nam cho từ “vòng vòng”, ý chỉ bạn bè chiều cuối tuần đi chơi phố. Mọi người muốn một cái tên thật thân thiện và dễ nhớ nên đã có ý đặt tên thương hiệu theo âm điệu địa phương. 

Bên cạnh đó, cái tên còn nói lên một quy trình khép kín của những tấm bạt từ nhà máy sản xuất ra đến biển hiệu, cuối cùng trở thành một chiếc túi. Đồng thời, Dòng Dòng còn mang ý nghĩa của biểu tượng tam giác bền vững với 3 đỉnh bao gồm: Reduce, Reuse, Recycle.

Ước mơ giải cứu rác thải thành những chiếc túi thời trang

Sau hơn một thập kỷ làm thuê trong ngành sáng tạo, Kiều Anh luôn mong muốn được thực hiện một dự án cho riêng mình, có thể tự mình làm chủ, thiết kế, sản xuất và quảng bá sản phẩm, giúp cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn. 

Vì đã có quãng thời gian làm việc trong lĩnh vực thiết kế, Kiều Anh nhận ra cứ sau mỗi sự kiện, một số lượng lớn bạt từ banner, backdrop chỉ dùng một đêm và bỏ đi. Vì thế, cô đã nảy sinh ý tưởng sử dụng số bạt này để may túi. Bạt nhựa vốn là vấn đề nhức nhối mà ai cũng muốn tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, câu chuyện không hề đơn giản như vậy. Sau khi lên mẫu và may chiếc túi đầu tiên, sản phẩm này chỉ dùng được một tháng thì túi hỏng.


Vì đã có quãng thời gian làm việc trong lĩnh vực thiết kế, Kiều Anh nhận ra cứ sau mỗi sự kiện, một số lượng lớn bạt từ banner, backdrop chỉ dùng một đêm và bỏ đi
Vì đã có quãng thời gian làm việc trong lĩnh vực thiết kế, Kiều Anh nhận ra cứ sau mỗi sự kiện, một số lượng lớn bạt từ banner, backdrop chỉ dùng một đêm và bỏ đi

Thế nhưng, khi cả đội ngũ cùng nhau ngồi xuống và nhìn lại, họ nhận ra có rất nhiều loại bạt khác nhau. Khi thử nghiệm và chuyển sang sử dụng bạt mái hiên, may mắn cả nhóm đã đạt được kết quả tốt. Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa với việc cả nhóm phải đối mặt với khó khăn về nguồn bạt.  

Thực tế, việc hình thành một thương hiệu thời trang bền vững đến với nữ CEO này một cách rất tự nhiên. Khi đi sâu hơn vào lĩnh vực này, cô đã nhận ra được nhiều thứ. Đầu tiên chính là thị trường cạnh tranh khốc liệt, rất ít thương hiệu mới ra mắt có thể gây dựng được tên tuổi. Tại Việt Nam, nếu để mô tả được tính cách riêng của một thương hiệu thời trang nào đó thì sẽ rất hiếm. Vì thế, một nhãn hiệu non trẻ nếu muốn ghi dấu ấn với khách hàng là điều không hề dễ dàng. 

Thời điểm đó, đội ngũ của Dòng Dòng phải đi tìm nguồn vật liệu ở các cơ sở kinh doanh, cửa hàng để có thể mua lại những chiếc bạt cũ. Khó khăn nối tiếp nhau, cuối cùng vào cuối năm 2019, túi mẫu của hãng đã vượt qua được những bài test về khả năng chịu đựng, tính chống mưa và chống sốc. Vậy là, những sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn chính thức ra đời. Đến tháng 3/2020, Dòng Dòng đăng ký thương hiệu và mở bán chính thức sản phẩm của mình.

6 tháng đầu lợi nhuận chỉ là con số 0

Trong giai đoạn đầu, CEO Trần Kiều Anh luôn trăn trở về việc vận hành thương hiệu của mình. Cô cho rằng, việc vận hành Dòng Dòng giống như đang chơi tung hứng với 3 vấn đề chính: Nguồn nguyên liệu, đầu ra và khả năng sản xuất. Nhiệm vụ của họ là phải cân bằng được cả 3. 

Việc sản xuất túi bằng bạt cũ khiến cho việc tìm mua vật liệu không được ổn định. Bạt để lâu sẽ dễ bị cũ và mốc, nên nếu tìm được nhiều bạt thì phải có đầu ra. Nếu có nhiều đơn hàng thì phải cân bằng với năng lực sản xuất của một doanh nghiệp startup. 6 tháng đầu tiên, lợi nhuận của Dòng Dòng gần như bằng 0, thậm chí là lỗ. Khi đó, Dòng Dòng bị ảnh hưởng bởi năm Covid-19 thứ nhất, chỉ có thể tập trung vào quảng bá sản phẩm và lên mẫu các dòng phụ hiện.  


6 tháng đầu tiên, lợi nhuận của Dòng Dòng gần như bằng 0, thậm chí là lỗ
6 tháng đầu tiên, lợi nhuận của Dòng Dòng gần như bằng 0, thậm chí là lỗ

May mắn là một thời gian sau đó, thương hiệu đã bắt đầu có được doanh thu và lợi nhuận. Năm đầu tiên, dù lời lãi không nhiều nhưng Kiều Anh vẫn cảm thấy hạnh phúc vì Dòng Dòng đã có thể tự nuôi được mình. Sau năm đầu tiên, nữ CEO cũng chính thức được nhận lương từ Dòng Dòng nhưng đó cũng chỉ là khoản tiền tượng trưng mà thôi.

Sau 1 năm, quy mô của Dòng Dòng vẫn rất nhỏ (vỏn vẹn 6 người). Nếu muốn đi đường dài, Kiều Anh buộc phải tái đầu tư để thuê thêm thợ và mua máy móc. Đầu tiên, nhóm của cô liên hệ và tìm gặp các tiệm lắp bạt mái che tại Sài Gòn để mua lại bạt cũ hoặc bạt vụn. Nhiều khi, họ trêu đùa với nhau rằng những chuyến thu gom bạt được gọi là chuyến móc bạt. 

Sau khi thu về, bạt sẽ được tẩy trắng sạch sẽ bằng những chất tẩy rửa có chứa men vi sinh và thân thiện với môi trường như giấm ăn, cồn sát trùng, baking soda hoặc các loại chất tẩy rửa làm từ nhựa hoa quả… Khi các vết bẩn đã được làm sạch, các vết sờn và xước vẫn được giữ nguyên để những tấm bạt nhựa được kể tiếp câu chuyện của mình. 

Tiếp đến, bạt sẽ được mang ra phơi khô, chuyển sang công đoạn thiết kế và may. Dù chỉ có một hình dáng nhưng những sản phẩm của Dòng Dòng đều được chọn phối, cắt riêng theo sắc màu của tấm bạt. Bên cạnh đó, các công đoạn may thành phẩm đều được thực hiện thủ công, tỉ mỉ, hạn chế tối đa các mảnh bạt vụn. Cuối cùng, các sản phẩm của Dòng Dòng sẽ được giao tới khách hàng trong bao bì may bằng chất liệu hiflex, tái chế từ banner sự kiện, quảng cáo. Với tất cả những thao tác này, một chiếc ba lô có thể được may hoàn thành trong vòng 30 phút. 

Tận dụng mọi nguyên liệu có thể

Đến tận bây giờ, nhóm của Kiều Anh vẫn giữ lại chiếc ba lô đầu tiên và treo trong xưởng. Để có được một sản phẩm hoàn chỉnh bán cho khách hàng, cả đội đã phải may thử nghiệm hơn 100 chiếc túi méo mó. Ước tính, mỗi chiếc túi của Dòng Dòng có tới khoảng 75% là vật liệu tái chế, gồm bạt và lớp lót từ vải vụn. còn những chi tiết nhỏ như dây kéo, khuy cài, dây quai… đều được mua mới. 


Kiều Anh luôn cố gắng hết sức để có thể sử dụng những mảnh vải bạt thừa để may thành những sản phẩm nhỏ hơn như ví, thẻ hành lý hoặc móc khóa…
Kiều Anh luôn cố gắng hết sức để có thể sử dụng những mảnh vải bạt thừa để may thành những sản phẩm nhỏ hơn như ví, thẻ hành lý hoặc móc khóa…

Kiều Anh luôn cố gắng hết sức để có thể sử dụng những mảnh vải bạt thừa để may thành những sản phẩm nhỏ hơn như ví, thẻ hành lý hoặc móc khóa… Đây đều là những đồ dùng có khổ nhỏ hơn, không cần phải chịu lực quá nhiều. Vì thế, sản phẩm của Dòng Dòng cũng khá đa dạng, từ ba lô, túi tote cho đến ví hay các phụ kiện khác…

Những mảnh bạt không thể sử dụng được nữa vẫn là trăn trở của Dòng Dòng. Đội của Kiều Anh đang tích cực tham gia các diễn đàn và công nghệ tái chế, hi vọng sẽ sớm tìm ra giải pháp.  

Cũng có những lúc, nhóm của Kiều Anh tìm được những miếng bạt có in hình độc đáo, nhìn vào không ai biết sẽ phải làm kiểu gì cho phù hợp. Tuy nhiên, đó lại là những mảnh bạt giúp cả nhóm làm nên những chiếc túi dí dỏm hay bắt mắt. Trong khoảng 2 năm gần đây, Dòng Dòng còn thuê hình lên trên bạt để có thể làm mới nguyên vật liệu sẵn có. Cuối năm 2020, đội còn thuê hình con giáp lên sản phẩm để có những chiếc túi đặc biệt chào Tết. 

Bán được chiếc túi đầu tiên không khó, bán được chiếc thứ 100 mới là thử thách!

CEO Trần Kiều Anh cho biết, cả nhóm khá dễ dàng khi bán được chiếc túi đầu tiên. Đó là ngày 9/3/2020, click nút launch website của Dòng Dòng lúc 8h. Khoảng 1 tiếng sau, Dòng Dòng có đơn hàng đầu tiên.


Với tất cả những thao tác này, một chiếc ba lô có thể được may hoàn thành trong vòng 30 phút
Với tất cả những thao tác này, một chiếc ba lô có thể được may hoàn thành trong vòng 30 phút

Tuy nhiên, đối với Kiều Anh thì bán chiếc túi đầu tiên không khó nhưng để bán được chiếc túi thứ 100 là một thử thách. Nguyên nhân bởi, cộng động yêu thích môi trường hoặc sản phẩm bền vững ở Việt Nam vẫn còn khá nhỏ. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm của Dòng Dòng cũng khiến nhiều người nghi ngờ, bởi túi bằng vải bạt ở Việt Nam chưa có nhiều nên tâm lý nghi ngờ của khách hàng là điều dễ hiểu. 

Thế nhưng, Dòng Dòng có chính sách bảo hành túi trong vòng 1 năm nếu sử dụng có vấn đề liên quan đến kỹ thuật của chiếc túi. Dòng Dòng sẽ nhận lại sản phẩm, thay thế phần bạt bị hỏng, tận dụng chúng để sản xuất những sản phẩm nhỏ hơn.  

Thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Dòng Dòng được bán ký gửi tại một số cửa hàng tại Sài Gòn, Phú Quốc, Hà Nội, Đà Nẵng cùng với kênh online trên website chính thức của hãng. Bên cạnh đó, Dòng Dòng chưa có cửa hàng chính thức cho tới thời điểm hiện tại là do thương hiệu được ra đời trong giai đoạn Covid-19. Sau dịch, hãng bước vào thời kỳ phục hồi nên càng thêm cẩn trọng. Dòng Dòng vẫn đang ổn định về số lượng thành viên, năng lực sản xuất và mở rộng tệp khách hàng. 

Việc một thương hiệu mới ra đời, việc bán ký gửi là cách mà Dòng Dòng có thể đưa ra sản phẩm đến nhiều nơi hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Từ đó, đội nhóm sẽ lựa chọn được chính xác địa điểm mở bán, và phong cách cửa hàng cần phải thiết kế như thế nào. Chưa kể, sản phẩm của Dòng Dòng có mẫu mã đa dạng về từng dòng, thế nên không gian cửa hàng buộc phải đủ rộng để có thể trưng bày được nhiều sản phẩm. Vì thế, một cửa hàng chính thức của Dòng Dòng ra đời trong tương lai sẽ yêu cầu nhiều sự chỉn chu hơn.


Việc một thương hiệu mới ra đời, việc bán ký gửi là cách mà Dòng Dòng có thể đưa ra sản phẩm đến nhiều nơi hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Việc một thương hiệu mới ra đời, việc bán ký gửi là cách mà Dòng Dòng có thể đưa ra sản phẩm đến nhiều nơi hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Trong tương lai, Dòng Dòng có ý định mở rộng nguồn nguyên vật liệu và đa dạng các sản phẩm từ vải bạt. Kiều Anh cũng đang nghiên cứu đến việc sử dụng dòng vải làm từ chai nhựa để sản xuất sản phẩm đang là xu hướng. Dòng Dòng cũng đang cân nhắc đến việc sử dụng bao xi măng hay bao thực phẩm cho gia súc để mở rộng nguồn vật liệu làm túi. Đồng thời, các phụ kiện thời trang khác và những đồ dùng gia dụng có thể may được bằng vải bạt đang được Dòng Dòng lên mẫu và thử nghiệm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước