meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Câu chuyện cũ" của Thế Giới Di Động được tái hiện tại Era Blue: Quyết liệt mở chuỗi nhanh để giành lợi thế

Thứ tư, 27/07/2022-09:07
CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, mục tiêu tới cuối năm 2022 những cửa hàng Era Blue đầu tiên tại thị trường Indonesia sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Thế giới di động đặt mục tiêu 4 tỷ USD/năm, dẫn đầu thị trường điện máy tại Indonesia

Được biết, giữa tháng 3, Công ty Cổ phần Thế giới di động - đây là công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã chính thức công bố quan hệ hợp tác với Tập đoàn Erajaya với mục đích thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (lấy thương hiệu "Era Blue"). Cũng theo thông tin ban đầu, cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động phục vụ khách hàng vào giữa năm 2022 tại Jakarta. 

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch của MWG chia sẻ về quan điểm hợp tác mới như sau: "Chúng tôi tin rằng với sự cộng tác chân thành của cả Erafone và MWG thì liên doanh Era Blue trong thời gian ngắn sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy số một tại Indonesia".


Giữa tháng 3, Công ty Cổ phần Thế giới di động - đây là công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã chính thức công bố quan hệ hợp tác với Tập đoàn Erajaya với mục đích thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (lấy thương hiệu "Era Blue")
Giữa tháng 3, Công ty Cổ phần Thế giới di động - đây là công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã chính thức công bố quan hệ hợp tác với Tập đoàn Erajaya với mục đích thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (lấy thương hiệu "Era Blue")

Bên cạnh đó, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cũng nói thêm: "Thế Giới Di Động cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ tốt nhất để giúp Era Blue phát triển, hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu tại Indonesia". Cũng theo ông Hiểu Em, mục tiêu của Era Blue chính là nắm thị phần từ 20 - 40% và IPO sau  năm nữa. Lúc đó, doanh thu ước tính từ 2 - 4 tỷ USD cho Era Blue mỗi năm. Nếu như làm được như thế thì lợi nhuận đóng góp từ liên doanh này cũng sẽ giúp cho Công ty Cổ phần Thế giới di động - đây là đơn vị vận hành chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian nhiều năm nữa. Với những điều này có thể thấy, lãnh đạo của Thế giới di động đã đặt nhiều kỳ vọng vào liên doanh mới này. Nhất là sau những gì đạt được tại thị trường Campuchia cũng như thị trường điện máy trong nước đã có sự bão hòa.

Mở rộng thị trường đến đất nước 300 triệu dân, quy mô 20 tỷ USD

Chia sẻ của CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho thấy, Era Blue sẽ hoạt động như một mô hình bán lẻ điện máy - cũng tương tự như Điện Máy Xanh tại xứ vạn đảo. Theo ghi nhận, thị trường sản phẩm công nghệ thông tin và điện máy tại Indonesia hiện tại đạt giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Trong đó, tổng giá trị tiêu thụ riêng mặt hàng điện thoại là hơn 9 tỷ USD, so với Việt Nam cao gần gấp đôi. Tuy nhiên thì đối với mặt hàng công nghệ thông tin cùng thiết bị văn phòng tại đây giá trị tiêu thụ chỉ xấp xỉ 2 tỷ USD. Như thế, thị trường điện máy tại Indonesia ước tính chỉ bằng 70 - 75% so với Việt Nam - con số này ghi nhận còn quá nhỏ so với tiềm năng của thị trường khi quy mô dân số và GDP gấp 3 lần của Việt Nam. Ông Hiểu Em nhấn mạnh: "Ở Việt Nam, tổng giá trị tiêu thụ điện thoại và điện máy khá đồng đều. Như vậy, quy mô hợp lý của thị trường điện máy Indonesia cũng phải tương đương con số 7 - 8 tỷ USD. Song song với đó, vị CEO này còn ước tính sự có mặt của Era Blue thì thị trường có thể tăng trưởng gấp 2 - 3 lần trong 5 năm tới. Market Research cho hay, thị trường điện máy bán lẻ tại Indonesia đạt tổng doanh thu là 19,8 tỷ USD vào năm 2020 tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm là 8,3% trong giai đoạn 2016 - 2020. Và cũng trong giai đoạn này, sản lượng tiêu thụ trên thị trường đã tăng tốc với tốc độ CAGR 2,9%. Mặc dù thế, tính riêng trong năm 2020 thị trường đã chứng kiến được tốc độ tăng trưởng "chậm hơn so với mức bình thường". Và theo đánh giá của Market Research, sự chậm lại này đã chịu tác động từ đại dịch COVID-19 và mọi thứ cũng có thể được cải thiện khi dịch bệnh được kiểm soát.



Theo ghi nhận, thị trường sản phẩm công nghệ thông tin và điện máy tại Indonesia hiện tại đạt giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Trong đó, tổng giá trị tiêu thụ riêng mặt hàng điện thoại là hơn 9 tỷ USD, so với Việt Nam cao gần gấp đôi
Theo ghi nhận, thị trường sản phẩm công nghệ thông tin và điện máy tại Indonesia hiện tại đạt giá trị ước tính khoảng 14 tỷ USD. Trong đó, tổng giá trị tiêu thụ riêng mặt hàng điện thoại là hơn 9 tỷ USD, so với Việt Nam cao gần gấp đôi

Và tính đến năm 2020, dân số tại Indonesia đạt mức 273,5 triệu người, xếp thứ 4 trên thế giới và tại thứ 3 Châu Á. Cũng theo Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Indonesia đã và đang trở thành thị trường trọng điểm trong khu vực với mức độ tiêu thụ hàng hóa cũng như sản phẩm của người dân rất lớn. Cũng theo đó, Indonesia được định vị là nước đang phát triển với dân số trẻ hơn, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Jakarta cùng các thành phố hạng hai khác từ đó đem lại nhiều tiềm năng về chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng. World Lab Data cho biết, tầng lớp trung lưu được định nghĩa là những hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người từ 11 - 110 USD đang tăng lên. Hơn 1 tỷ người Châu Á cũng dự kiến sẽ gia nhập vào tầng lớp này trước năm 2030. Có thể thấy, hơn 1 tỷ người Châu Á dự kiến sẽ gia nhập vào tầng lớp này trước năm 2030. Trong đó, World Lab Data cũng đưa ra nhận định Indonesia nằm trong những quốc gia "phình to nhất" của tầng lớp trung lưu cũng như dự kiến nước này có tầng lớp trung lưu lớn nhất thế giới vào năm 2030. Ngoài ra, báo cáo Thịnh vượng chung (Wealth Report) của công ty bất động sản Knight Frank cũng đưa ra dự đoán rằng số lượng cá nhân siêu giàu (những người sở hữu khối tài sản ròng với giá trị 30 triệu USD trở lên) tại Indonesia cũng sẽ nằm trong nhóm tăng nhiều nhất tại khu vực Châu Á tính đến năm 2025. 

Cũng theo hệ thống thương mại điện tử tại Indonesia cũng đang có sự phát triển mạnh. GlobalData cho biết, giá trị thị trường thương mại điện tử tại Indonesia dự kiến sẽ tăng trưởng 23,8% trong năm 2022 đạt quy mô 30 tỷ USD với mức thanh toán thương mại điện tử dự báo sẽ có sự tăng tốc với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 22% trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, doanh số thương mại điện tử tại Indonesia cũng ghi nhận mức tăng trưởng bền vững trong vài năm qua, được thúc đẩy bởi sự thâm nhập Internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng. Hơn thế, đại dịch COVID-19 cũng đã làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên  hấp dẫn đối với người tiêu dùng bởi các hạn chế về việc đi lại. Chính những yếu tố này có thể giúp cho Era Blue tận dụng để có thể kiếm lợi thế khi tiến vào thị trường bán lẻ điện máy của Indonesia như thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Indonesia cũng đã đặt ra nhiều yêu cầu kỹ thuật, kiểm dịch, hàng rào phi thuế quan cũng ngày càng trở nên khắt khe hơn, đối thủ cạnh tranh sẽ đặt ra nhiều bài toán cho Thế giới di động tại vùng đất mới này.



Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch của MWG chia sẻ về quan điểm hợp tác mới như sau: "Chúng tôi tin rằng với sự cộng tác chân thành của cả Erafone và MWG thì liên doanh Era Blue trong thời gian ngắn sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy số một tại Indonesia"
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch của MWG chia sẻ về quan điểm hợp tác mới như sau: "Chúng tôi tin rằng với sự cộng tác chân thành của cả Erafone và MWG thì liên doanh Era Blue trong thời gian ngắn sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy số một tại Indonesia"

Những đối thủ mà Thế giới di động cần phải vượt qua

Dù vậy, để có thể đạt được mục tiêu mà CEO Hiểu Em chia sẻ là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là tại một thị trường được coi là tiềm năng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á như Indonesia. Bên cạnh những yếu tố khắt khe về kỹ thuật, kiểm dịch hay các yếu tố khác thì một điều mà Era Blue cũng cần đặc biệt quan tâm khi bắt đầu chào hàng tại Indonesia đó chính là đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, Era Blue là liên doanh giữa công ty con của Thế Giới Di Động và Erajaya - đây là hai tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu tại thị trường Việt Nam và Indonesia. Chính vì thế, liên doanh mới cũng được kỳ vọng sẽ tận dụng những điểm mạnh của cả hai với mục đích phát triển tại thị trường xứ vạn đảo. Tuy nhiên, tại Indonesia, Erajaya chỉ là một trong số rất nhiều đơn vị bán lẻ điện máy lớn. Hơn thế, một đối thủ đáng gờm có thể kể đến như ACE Hardware - đây là một trong những công ty cung cấp thiết bị gia đình hàng đầu Indonesia; Electronic City Indonesia  - đây là một công ty bán lẻ các sản phẩm điện máy tầm trung và đã có mặt tại hầu hết thành phố tại Indonesia hay PT. Electronic Solution Indonesia - công ty cung cấp các dịch vụ bán lẻ thiết bị điện máy qua cả hai hình thức cửa hàng vật lý cũng như trực tuyến. 

Bên cạnh những cái tên kể trên thì một số tay to khác cũng đang hoạt động trên thị trường bán lẻ điện máy tại thị trường Indonesia có thể kể tên đến như Trikomsel Oke, , Matahari Putra Prima, Lazada, Best Denki, AliEpress, Alfamat,…., theo Technavio.


Hình ảnh được ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ trên trang cá nhân về đoàn làm việc tại Indonesia
Hình ảnh được ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ trên trang cá nhân về đoàn làm việc tại Indonesia

Tổng giám đốc Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, bức tranh hiện tại ở Indonesia cũng rất giống với những gì đã diễn ra tại Việt Nam giai đoạn năm 2014-2015. Cũng trong thời gian đó, các cửa hàng truyền thống cũng đã chiếm đến 50 - 60% thị phần và chưa có chuỗi bán lẻ hiện đại nào có thể vượt quá 15% thị phần. Và tổng cộng các nhà bán lẻ điện thoại ở thời điểm đó sở hữu sở hữu chưa đến 200 điểm bán. Cũng chính vì thế mà lãnh đạo của chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh cũng tin tưởng rằng Era Blue có thể tái hiện được sự thành công tại Indonesia như những gì mà Thế Giới Di Động đã làm được tại thị trường Việt Nam.

Như thế, Thế giới di động sẽ có phải đối mặt với những tên tuổi "đáng gờm" trên thị trường nước bạn. Có thể thấy được một điều, trên đường đi sắp tới của Thế giới di động tại Indonesia sẽ còn nhiều chông gai mà bản thân doanh nghiệp cần phải vượt qua để khẳng định vị thế trên thương trường.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước