meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cận cảnh cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo hơn 23.000 tỷ đồng trước ngày thông xe 30/4 

Thứ hai, 24/04/2023-10:04
Cuối tuần này lễ thông xe hai tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức, hiện các nhà thầu đang gấp rút hoàn thành các công việc cuối cùng trên công trường. 

Theo Vietnamnet, hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (dài 99 km) và Phan Thiết - Vĩnh Hảo (dài 100,8 km) là các dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4 năm nay sẽ tổ chức thông xe và đưa vào khai thác tạm thời hai tuyến cao tốc này.


Sơ đồ các tuyến cao tốc đã và đang hoàn thành tại khu vực phía Nam.
Sơ đồ các tuyến cao tốc đã và đang hoàn thành tại khu vực phía Nam.

Theo thiết kế, giai đoạn 1 toàn tuyến sẽ có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, với tốc độ tối đa 80 km/h đi qua các huyện của tỉnh Bình Thuận gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh tới các điểm du lịch tại Bình Thuận. 

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết: “Khi chưa có cao tốc Long Thành - Dầu Giây, du khách đi từ TP Hồ Chí Minh đến TP Phan Thiết phải mất 7 giờ đồng hồ theo tuyến QL1. Sau khi có cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì thời gian di chuyển của du khách đến với thành phố biển Phan Thiết chỉ còn 4 giờ. Và khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành đưa vào khai thác, du khách từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết chỉ còn 2 giờ 30 phút".


Các nhà thầu triển khai "3 ca 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Các nhà thầu triển khai "3 ca 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được khởi công từ tháng 9/2020, với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên được gia hạn hoàn thành đến 30/4/2023. 

Theo chia sẻ của một nhà thầu cho biết, trong quá trình triển khai dự án án gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên giai đoạn vất vả nhất đã qua. Khẳng định diện mạo của tuyến cao tốc này sẽ hoàn toàn khác và đảm bảo thông xe toàn tuyến vào ngày 30/4 tới đây. 

Ngay từ đầu tháng 11/2022, các nhà thầu của dự án đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai “3 ca 4 kíp” nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đã có nhiều hạng mục trên toàn tuyến hoàn tất, hiện chỉ còn một số hạng mục đang thi công như trải thảm mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, đường ngang dân sinh, đường gom, trạm thu phí tạm…


Đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), dọc hai bên đường đã được đổ bê tông kè chống sạt lở.
Đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai), dọc hai bên đường đã được đổ bê tông kè chống sạt lở.

Trong tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có chuyến thị sát tại hiện trường dự án. Tại đây lãnh đạo Bộ yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải xây dựng chi tiết tiến độ theo biểu đồ đếm ngược, giám sát chặt chẽ các nhà thầu. Yêu cầu công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4. Trước ngày 25/4 phải lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo. Trước ngày 28/4 sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường. 

Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết, liên danh các nhà thầu thi công dự án cao tốc đều là những đơn vị có năng lực và kinh nghiệm nên đảm bảo dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 


Nút giao cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo và QL28 thuộc thị trấn Ma Lâm.
Nút giao cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo và QL28 thuộc thị trấn Ma Lâm.

Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo được khởi công từ tháng 9/2020, với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án 7 là đơn vị đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo cho biết, nhằm đảm bảo thông xe tuyến chính và đưa vào khai thác trước ngày 30/4, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa mọi nguồn lực, tăng ca tăng kíp để thi công các hạng mục trên tuyến chính. 

Hiện dự án này đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống an toàn giao thông như dải phân cách, hộ lan, vạch sơn, biển báo, tấm chống chói… Đồng thời đã hoàn thiện các nút giao liên thông, các hầm chui và cầu vượt ngang, cùng với đó hoàn thành một phần hệ thống rãnh dọc và hàng rào để đảm bảo khai thác.


Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang được gấp rút hoàn thiện để thông xe vào ngày 30/4/2023.
Cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang được gấp rút hoàn thiện để thông xe vào ngày 30/4/2023.

Một trong những vấn đề làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án là thiếu nguồn đất đắp. Thậm chí nhiều nhà thầu đã phải chủ động đi mua nguồn đất đắp thương mại ở ngoài, khiến chi phí bỏ ra cao hơn so với kế hoạch nhiều lần. Một nhà thầu cho biết, có tiền mua đất cũng khó vì khoảng cách quá xa. Chi phí vận chuyển với quãng đường từ 40-50 km còn cao hơn tiền mua đất. 

Trước những khó khăn này của các nhà thầu, vừa qua UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận đã nhanh chóng xúc tiến các thủ tục gia hạn khai thác nguồn đất đắp, hỗ trợ các nhà thầu chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ đã cam kết.


Công nhân đang thi công những hạng mục cuối cùng để đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo vào khai thác ngày 30/4/2023.
Công nhân đang thi công những hạng mục cuối cùng để đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo vào khai thác ngày 30/4/2023.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và được chấp thuận cho thực hiện gia hạn các dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp với thu hồi vật liệu san lấp để đảm bảo hoàn thành tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 30/4/2023. Trước đó, Chính phủ đã đồng ý cho phép tỉnh Bình Thuận cấp lại giấy phép khai thác đất đắp cho nhà thầu đối với 6 mỏ đất đắp đã được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã hết hạn. 

Những khó khăn về nguồn đất đắp dần được tháo gỡ nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, đảm bảo tuyến cao tốc hoàn thành trước ngày 30/4/2023. 


Ranh giới giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Ranh giới giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Đối với việc chuẩn bị đón các dự án cao tốc đi vào vận hành, đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh có tổng chiều dài hơn 160 km, đây là tuyến giao thông huyết mạch được ngân sách nhà nước đầu tư lớn nhất ở địa phương này trong suốt hơn 46 năm qua. Dự án này không chỉ lớn nhất về quy mô, kinh phí đầu tư mà còn là tuyến đường lớn trong chiến lược phát triển giao thông của đất nước đối với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, trong đó có Bình Thuận. 

Khoảng 1 tuần nữa, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ thông xe, góp phần liên thông “đại lộ sinh đại phú” phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nói riêng và của cả nước nói chung. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước