meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cafeteria là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh mới được du nhập gần đây

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Kinh doanh đồ ăn thức uống theo mô hình nhà hàng luôn là “thỏi nam châm” không chỉ đối với các đối tác kinh doanh mà còn với cả những vị khách của cửa hàng. Sự ra đời liên tục của những hình dáng mới của gian hàng ăn uống đã mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Không chỉ vậy, những phương thức kinh doanh nhà hàng mới lạ, tiện lợi cũng là chiến lược thu hút khách hàng và thu lợi nhuận cao hơn. Có thể nói, quán cafe chính là cách giúp các doanh nhân làm giàu theo cách này. Vậy Cafeteria là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Cafeteria là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh đặc biệt

Cafeteria là mô hình nhà hàng tự phục vụ kết hợp với cách bài trí không gian của quán cafe. Nói cách khác, chúng ta có thể gọi là quán ăn tự phục vụ hoặc gọi nó là một cửa hàng ăn nhẹ tự chọn. 

Mô hình cafeteria có trước đây ở các nước phương Tây, chủ yếu dành cho dân văn phòng. Mãi sau này, mô hình cafeteria mới du nhập khi Việt Nam bắt đầu mở cửa hơn và hiện chỉ có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.


Cafeteria là gì?
Cafeteria là gì?

Sự khác biệt của cafeteria và những mô hình cafe truyền thống

Mô hình truyền thống có khác biệt với cafeteria là gì? 

Khu vực nhà hàng 

Cafeteria có các đặc điểm thiết kế độc đáo của khu vực nhà hàng. Quán cà phê thường mang đến cho khách hàng một trải nghiệm thư giãn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn bước vào một quán cafe không chỉ với cái bụng no căng mà còn “no mắt ”, nó đáp ứng được tính thẩm mỹ và đáp ứng được tiêu chuẩn vốn có của một không gian quán. Một điểm khác của việc phân chia quán ăn với các cafeteria là mô hình kinh doanh mới này được chia thành các quầy và khu vực, bao gồm: 

  • khu trưng bày đồ ăn và đồ uống 
  • khu vực thanh toán 
  • khu ẩm thực

Cafeteria gồm nhiều khu vực
Cafeteria gồm nhiều khu vực

Dịch vụ tại nhà hàng

Như đã nói về định nghĩa cafeteria là gì, đây thực chất là một dịch vụ nhà hàng tự phục vụ. Ở đây không có nhân viên phục vụ nói tiếng Anh vì đây là một dịch vụ mang thức ăn đến bàn của bạn. Ngoài ra còn có một thực tế là không có nhân viên dọn dẹp bàn ăn sau khi ăn. Tất cả được thực hiện theo các tiêu chí lựa chọn bắt buộc và tự phục vụ. 

Mô hình quán cà phê cho phép khách hàng chọn và đặt món ăn của riêng họ, giống như một nhà hàng tiệc đứng. Đây được coi là một tính năng tự phục vụ. Sau đó, bạn sẽ lấy khay thức ăn và đồ uống đã chọn để thanh toán. 

Tuy nhiên, thay vì trả tiền trước cho một người, khách hàng tại quán cà phê tự chọn món ăn của họ trước tiên và tính tiền sau (ăn bao nhiêu trả bấy nhiêu).


Tại mô hình này khách hàng tự phục vụ
Tại mô hình này khách hàng tự phục vụ

Thực đơn ăn uống

Một điểm mới lạ khác của mô hình nhà ăn là thực đơn hàng ngày với đơn hàng ăn uống. Tại thời điểm này, bạn được thừa hưởng những lợi ích của thực đơn của một nhà hàng buffet và một nhà hàng phục vụ nhanh. Đặc biệt, nhà ăn sẽ đưa ra thực đơn buffet khá dài và đa dạng, tuy nhiên sẽ không có những món sang trọng, hấp dẫn mà sẽ là đồ ăn nhanh, đồ hộp như ở Circle K hay KFC, Jollibee,… 

Điều này hướng tới mục tiêu chính của cafeteria là loại thức ăn nhẹ, đơn giản, dễ vận chuyển và dễ mang theo. Nhờ vậy, giá món ăn ở đây cũng rẻ hơn rất nhiều. Bù lại, bạn có được trải nghiệm ăn uống trong không gian sạch và đẹp mà ở những quán ăn nhanh không có.

Đối tượng mục tiêu 

Về đối tượng khách hàng, Cafeteria cũng khá yên tĩnh so với các mô hình cũ của nó. Mặc dù ý tưởng ban đầu của mô hình này là hướng đến đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng và học sinh, sinh viên. Nhưng sau đó nhờ những ưu điểm sau, cửa hàng đã thu hút tất cả các khách hàng khác. Từ người thu nhập thấp đến người thu nhập cao. Từ trẻ đến trung và cả người già. 

Cafeteria là tổng hợp những điều mà mọi đối tượng cần ở một quán ăn như: giá rẻ, không gian đẹp, tự do và thực đơn dễ ăn. Mặc dù vậy, phần lớn khách hàng thân thiết của quán vẫn là dân văn phòng, không có nhiều thời gian trong giờ nghỉ trưa có thể chọn nơi đây để ăn uống, nghỉ ngơi.


Mô hình phù hợp với nhiều đối tượng
Mô hình phù hợp với nhiều đối tượng

Dụng cụ ăn uống

Cafeteria không cần đĩa sứ cao cấp, dĩa và thìa inox sáng bóng, hay những chiếc cốc thủy tinh đẹp như ở nhà hàng phục vụ ăn uống cao cấp, tiệc tối, bữa tối thân mật hay tiệc phục vụ ăn uống,... Mô hình cafeteria ưa chuộng những bộ bát đĩa bền và đơn giản, nhỏ gọn hoặc cốc giấy, đĩa giấy, thìa nhựa,... chỉ sử dụng được một lần. 

Tính năng này hoàn toàn tương thích với yếu tố tự phục vụ của quán cà phê, vì sẽ không có ai dọn bàn cho bạn. Vì vậy, khi bạn ăn xong, bạn có thể bỏ các dụng cụ bằng giấy của mình vào thùng rác. Một số quán cà phê gần đây cũng đang khuyến khích khách hàng mang theo cốc, dĩa và thìa của chính họ để giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường. Đây chính là ưu điểm khiến mô hình nhà ăn được ưa chuộng hiện nay.

Kinh doanh cafeteria vô cùng tiềm năng tại Việt Nam

Khi đã hiểu rõ cafeteria là gì thì hãy cùng tìm hiểu xem mô hình này phát triển như thế nào tại Việt Nam nhé:

Sự phù hợp tại thị trường Việt Nam của mô hình cafeteria là gì?

Với tất cả những điểm nổi bật trên, quán cà phê hoàn toàn có thể chinh phục thị trường Việt Nam, tuy nhiên nó mới chỉ được thử nghiệm ở khoảng thành phố lớn. Vì các thành phố như Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng có dân số đông, đặc biệt là thị phần cư dân thành phố. Nhờ đó, đã dễ dàng tiếp cận với mô hình này.

Nhìn chung, trang thiết bị của café model vẫn đáp ứng đủ cho nhu cầu của các chủ quán tại Việt Nam. Ví dụ, giá cả luôn là một trong yếu tố quan trọng nhất đối với khách hàng Việt Nam khi lựa chọn nhà hàng. Bỏ ra một số tiền nhưng được ăn ngon và chỗ ngồi đẹp, chỉ vậy thôi đã khiến quán ăn trở thành quán quân trên thị trường này. 

Ngoài ra, chi phí kinh doanh mô hình cafeteria thấp hơn nhiều so với việc mở nhà hàng.

Đặc biệt khi cuộc sống ở Việt Nam trở nên bận rộn hơn, những hướng đi mới của nền kinh tế quốc tế năng động du nhập, người dân cũng cần những dịch vụ đơn giản hơn, bớt rườm rà hơn. Tựu chung lại, cafeteria là mô hình tiềm năng, có thể cạnh tranh với các mô hình cafe khác đã tồn tại hàng chục năm tại Việt Nam.


Không gian quán giúp thu hút khách hàng
Không gian quán giúp thu hút khách hàng

Một số lưu ý khi lựa chọn mô hình cafeteria

Dù kinh doanh theo hình thức nào thì cũng phải có những đặc điểm nhất định để tồn tại trên thị trường, đặc biệt là một mô hình mới như cafeteria ở Việt Nam. 

  • Muốn thu hút được khách hàng của thì trước hết bạn nên tìm đến những phong cách thiết kế quán cafe đang thịnh hành ở Việt Nam hiện nay như mái thái,… 
  • Hoặc bạn cũng có thể trang trí thêm một bó cây cảnh để tạo nên ý nghĩa truyền tải, thư giãn và cởi mở. 
  • Nói đến bàn ghế, cũng chọn những loại bàn nhỏ gọn như trong quán cafe hay quán ăn nhanh để khách dễ dàng di chuyển và dọn dẹp hơn.

Cafeteria với thiết kế nổi bật
Cafeteria với thiết kế nổi bật

Phần kết

Hi vọng phần trao đổi trên đã cho bạn câu trả lời đầy đủ nhất về cafeteria là gì? được. Nhu cầu của con người ngày một tăng cao, vì vậy cần phải đổi mới mô hình nhà hàng. Nếu bạn quan tâm đến kinh doanh thông qua ngành F&B này thì việc tìm hiểu mô hình này là điều nên làm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

4 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

4 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

4 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

4 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

4 giờ trước