meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách chống dột mái tôn xi măng hiệu quả và an toàn

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Chống dột mái tôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đến, nhất là vào mùa mưa bão thì nhu cầu kiểm tra, sửa chữa, chuẩn bị tránh bão lại càng phải cần được chú ý. Vì vậy, chúng ta cần trang bị cho mình một số cách chống dột mái tôn xi măng để phòng cho bản thân lúc cần thiết nhé.

Khái quát về mái tôn xi măng

Mái tôn xi măng được làm từ gì?

Mái tôn xi măng là một sản phẩm rất phổ biến, dù đi đến bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp nó. Bởi vì mái tôn xi măng có mức giá phải chăng đồng thời nó cũng có độ bền cao, vững chắc, ít bị gió giật và tốc mái hơn tôn thông thường.

Vậy bạn có thắc mắc mái tôn xi măng được làm từ chất liệu gì không? Hãy cùng giải đáp câu hỏi này với chúng tôi nhé!

Mái tôn xi măng được tạo thành từ hai thành phần chính gồm chất gắn kết xi măng và chất độn gồm sợi thủy tinh, bột giấy, một loại bột có nguồn gốc siêu barit có tên là amiăng. Đây là một chất liệu khá phổ biến hiện đang được sử dụng trên thị trường.

Tên gọi khác của tôn xi măng: mái tôn xi măng còn được gọi bằng cái tên khác là tấm lợp Fibro xi măng, tùy vào từng vùng miền khác nhau nó sẽ được gọi tên khác nhau.





Mái tôn xi măng được sử dụng rộng rãi 
Mái tôn xi măng được sử dụng rộng rãi 

Cấu tạo của mái tôn xi măng

Tôn xi măng được có cấu tạo bao gồm khoảng 10% sợi amiăng, độ bền uống khoảng 160 kgc/cm2, vì cứ mỗi 7 - 9 lớp của nó lại được lót thêm những sợi amiăng  mảnh mai, giúp tăng tính bám dính xuyên qua. 

Một số loại mái tôn xi măng

Hiện tại trên thị trường đã và đang có hai loại tôn xi măng được lưu hành. Chúng ta cùng nhau điểm qua những loại tôn xi măng đang được khách hàng sử dụng nhé.

Tôn xi măng dạng sóng

Tôn xi măng dạng sóng là loại tôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Nó thường được sử dụng trong những công trình dân dụng, lợp mái chuồng chăn nuôi, lợp mái nhà xưởng,... Tôn xi măng có nhiều ưu điểm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như cách nhiệt, cách điện, cách âm, dễ dàng thi đông và có giá cả rất phải chăng.

Tôn xi măng dạng sóng dễ dàng cho việc thi công lợp mái và không phải xoay, trở nhiều lần. Loại tôn này mang độ bước sóng của nó thấp hạn chế tối đa lượng gió, mưa hắt vào bên trong. Đặc biệt thiết kế những rãnh sóng sẽ giúp cho việc thoát nước trở nên nhanh chóng và dễ dàng, không lo bị ứ đọng nước lại. 





Mái tôn xi măng dạng sóng
Mái tôn xi măng dạng sóng

Tôn xi măng dạng phẳng 

Tôn xi măng dạng phẳng là loại tôn thường được sử dụng để lót sàn, vách ngăn, bao quanh che chắn nhà kho, nhà xưởng, trang trại, có thể làm trần nhà dân dụng và khu công nghiệp.

Loại mái tôn xi măng này có tính năng là không bị cháy, không bị mục nát, không bị rỉ và không dẫn điện, ít bị ảnh hưởng của khói công nghiệp và sự tác động của môi trường kiềm, phèn mặn, dễ cưa cắt.

Ưu điểm của mái tôn xi măng 

Mái tôn xi măng là một loại sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng chính vì thế nó sẽ có những ưu điểm nhất định nhằm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

  • Mái tôn xi măng sẽ không bị mục nát, rỉ sét và không bị cháy nổ nên thích hợp với bất cứ loại khí hậu nào.
  • Mang thiết kế dạng sóng nhỏ, mái tôn xi măng sẽ giúp bề mặt mái đẹp hơn, mềm mại hơn trong mắt người dùng. 
  • Được gia công từ xi măng nên loại mái tôn này rất cứng, chịu được sức ép cao, độ bền cao, tuổi thọ kéo dài từ 30 năm trở lên.
  • Vật liệu này chống cháy, không bắt lửa, không thấm nước và không bị thay đổi do yếu tố nhiệt độ và độ ẩm.
  • Kiểu dáng thiết kế phù hợp tránh tình trạng mưa gió có thể lùa hắt vào nhà.
  • Tấm lợp fibro xi măng mang hai sóng âm ngoài cùng nên việc thi công lợp mái được tiện lợi hơn, không cần phải xoay, trở nhiều lần.
  • Loại sản phẩm này cũng không gây độc hại cho người sử dụng, kèm theo đó là giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.




Mái tôn xi măng có tuổi thọ cao
Mái tôn xi măng có tuổi thọ cao

Ứng dụng của mái tôn xi măng

Mái tôn xi măng được ứng dụng trong thực tế được sử dụng để lợp mái nhà dân dụng, các khu công nghiệp, nhà xưởng. Ngoài ra, mái tôn xi măng còn được sử dụng để làm tường bao che, vách ngăn và lợp mái cho các khu trang trại chăn nuôi, nhà kho, khu xử lý rác thải,...

Một số nguyên nhân dẫn đến dột mái tôn xi măng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mái tôn xi măng bị xuống cấp, khiến nó gây ra tình trạng dột. Sau đây là một số nguyên nhân:

  • Chọn mái tôn quá rẻ, kém chất lượng dẫn đến nhanh chóng hỏng hóc.
  • Do quá trình lắp đặt mái tôn xi măng không đúng kỹ thuật, chưa đạt chất lượng, hoặc lắp các đinh vít không đúng cách khiến để hở làm cho nước mưa có thể thấm dột.
  • Dột mái tôn do kẽ hở giữa hai mái tôn khi được ghép với nhau, do keo dán chưa gặp hoặc bị hở một đoạn nào nó thì sẽ dẫn đến bị dột.
  • Vị trí nối tấm tôn xi măng với xà gồ do tạo độ dốc thấp khiến nước không thoát kịp sẽ gây ra tình trạng dột.
  • Trong quá trình sử dụng lâu ngày, nước mưa có tính axit sẽ làm tăng quá trình ăn mòn các vết xước trên mái tôn, làm cho mái tôn nhanh hư.
  • Hoặc có thể dột ở những chỗ đóng đinh, khi sử dụng một thời gian dài nước mưa sẽ thấm từ điểm có đinh do đinh bị rơi hoặc bị rỉ sét.
  • Không thể tránh được tình trạng xuống cấp khi lâu không được bảo hành nên tôn xi măng có thể bị thủng. 
  • Dột do mái tôn bị vật gì đó rơi trúng làm thủng.




Mái tôn xi măng bị dột vào những ngày mưa to
Mái tôn xi măng bị dột vào những ngày mưa to

Cách chống dột mái tôn xi măng 

Để có được một mái nhà tốt nhất là trong mùa mưa bão thì chúng ta cũng cần biết một số cách để có thể sử dụng khi gặp phải như sau:

Sử dụng keo chống dột silicon

Keo chống dột silicon là một loại keo khá phổ biến và cũng dễ dàng mua được ở bất cứ đâu.

Đây là một loại keo tổng hợp có màu xám đục. Sử dụng phù hợp với nhiều loại về mặt cần sửa chữa, khắc phục và thích hợp với khí  hậu Việt Nam. Keo chống dột silicon này có tác dụng để trám các khe hở của vật liệu và cũng là cách chống dột hiệu quả cho mái nhà của bạn.

Ưu điểm của keo silicon này là có thể dễ dàng tìm thấy và có mức giá re giao động từ khoảng 40 - 150k.





Keo chống dột silicon
Keo chống dột silicon

Sử dụng băng keo chống thấm chống dột Nhật Bản Bosui

Được gọi tên là ông vua xử lý các vấn đề về dột mái tôn, thấm tường, thấm trần nhà. Thế nên, chỉ cần 1 cuộn keo là có thể xử lý hết 100% vấn đề mái tôn bị thấm dột do bất cứ nguyên nhân nào.
Băng keo chống thấm Nhật Bản Bosui có khả năng chịu nhiệt và cách nhiệt lên tới 120 độ C, lớp keo siêu dày không bong tróc, chống thấm dột hiệu quả, được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản cực kỳ dẻo dai và chắc chắn, dễ dàng thi công trên mọi bề mặt như mái tôn, góc tường, ống nước, bệ cửa sổ,… chắc chắn có thể giúp bạn bảo vệ công trình trước tình trạng thấm dột đấy.
Chỉ cần vệ sinh sạch bề mặt thi công, làm phẳng mịn và để khô ráo, đồng thời xác định độ dài vết nứt, vết thủng cần xử lý. Tiếp theo chỉ cần định hình cách dán như thế nào cho phù hợp, và cắt băng dính theo độ dài đã xác định, bước cuối cùng cần thực hiện là dán băng keo lên bề mặt thi công.





Keo chống thấm dột Nhật Bản hiệu quả
Keo chống thấm dột Nhật Bản hiệu quả

Thay đinh vít bị rỉ sét, và gia cố lại toàn bộ đinh bị lỏng cho mái tôn

Nếu đinh vít chỗ tôn xi măng của bạn bị hỏng bạn cần thay thế ốc cố định mái tôn bị hỏng bằng cái mới là được.

Bạn phải nên làm theo các bước sau, đầu tiên tiến hành dùng máy bắn vít ( bằng máy khoan chuyên dụng) tháo những đinh vít cũ ra, rồi sau đó mới tiến hành thay thế đinh vít mới vào, lưu ý chỉ nên tháo đinh vít hỏng ra rồi mới bắn con mới vào vì tháo ra đồng loạt mái tôn sẻ không còn chỗ bám kết nối rất dễ bay và bị lệch lỗ đinh gây cho mái tôn bị nhiều khuyết điểm hơn.

Nếu các lỗ đinh vít bị rộng lỗ vít, bạn nên bắn keo hoặc dùng miếng dán chống dột để có thể khắc phục được vấn đề,  và bắn keo silicon lên tất cả đinh vít xà gồ để đảm bảo tuyệt đối mái tôn không bị dột lỗ đinh lại. Đây là phương pháp chống dột vừa tiết kiệm chi phí vừa hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 





Chống dột mái tôn xi măng bằng cách thay đinh vít mới
Chống dột mái tôn xi măng bằng cách thay đinh vít mới

Chống dột mái tôn xi măng ở vị trí sóng tôn chìm, sóng tôn nổi

Xử lý những vị trí mái tôn xi măng bị dột ở giữa sóng, rất nhiều trường hợp mái tôn xi măng bị dột ở giữa sóng do quá trình bắn vít bất cẩn hoặc do trong quá trình vận chuyển không được bảo quản kĩ càng.

Với những vết dột nhỏ: bạn nên sử dụng keo silicon dán mái tôn hoặc màng chống dột mái tôn để bịt lại chỗ dột.

Với những vết dột lớn từ 5 đến 10cm bạn cần vệ sinh bề mặt tôn ở vị trí dột được sạch sẽ để keo bám dính một cách tốt hơn. Bạn nên sử dụng màng chống dột khổ lớn dán lên nhưng tuổi thọ màng chỉ dán được tạm thời từ 1 đến 2 năm.

Nếu muốn sử dụng lâu dài, bạn nên dùng miếng tôn xi măng nhỏ lợp lại chỗ dột, rồi tiến hành bắn keo quanh miếng tôn xi măng mới.

Bảo dưỡng mái tôn xi măng thường xuyên 

Để có được mái tôn không bị thấm dột, bạn nên kiểm tra mái tôn nhiều lần trong năm, ít nhất bạn nên kiểm tra mái tôn trước mùa mưa khoảng 1 đến 2 tháng.để giảm thiểu sự cố thấm dột.

Để kiểm tra mái tôn xi măng bạn nên kiểm tra bằng mắt thường rồi sau đó phun nước lên bề mặt mái tôn xi măng để kiểm tra chỗ dột.





Nên thường xuyên kiểm tra chất lượng mái tôn xi măng
Nên thường xuyên kiểm tra chất lượng mái tôn xi măng

Lời kết:

Như vậy, bài viết trên đã đưa ra những gợi ý cách chống dột mái tôn xi măng hiệu quả. Chúc bạn có được nhiều thông tin hữu ích.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước