meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cá tính là gì? Cá tính là điều cần có trong cuộc sống và công việc

Thứ sáu, 01/07/2022-00:07
Cá tính thể hiện nét tính cách riêng biệt của một cá nhân trong tập thể ở môi trường công việc, cuộc sống. Chính vì thế, cá tính là yếu tố chủ chốt tạo nên sức ảnh hưởng không nhỏ quyết định bạn có thành công trong công việc, cuộc sống.

Khái niệm cá tính

Cá tính là gì? Cá tính là từ chỉ sự khác biệt, cá biệt so với số đông. Trong một tập thể, luôn tồn tại những người có nét cá tính riêng không hề tương đồng với bất kỳ ai khác.

Những người có cá tính thường tự tin thể hiện tính cách của bản thân và làm mọi việc họ thích. Họ có quan điểm, lập trường riêng vững vàng và luôn tự tin tranh luận với người khác để bảo vệ quan điểm của bản thân. Họ sống chân thật, tự do và thoải mái, không bao giờ gò bó bản thân vào những khuôn khổ mà họ không muốn.


Những người có cá tính thường tự tin thể hiện tính cách của bản thân và làm mọi việc họ thích
Những người có cá tính thường tự tin thể hiện tính cách của bản thân và làm mọi việc họ thích

Sự cá tính không chỉ thể hiện trong nét tính cách mà còn trong vẻ bề ngoài, phong cách của mỗi cá nhân. Những người có cá tính dễ đàng được nhận thấy với cách trang điểm, thời trang riêng biệt. Có thể nói, những người cá tính luôn phát huy sức sáng tạo và bạo dạn thể hiện hơn so với những người bình thường.

Sự ảnh hưởng của cá tính trong công việc

Cá tính là gì và có ảnh hưởng đến công việc hay không? Cuộc đời mỗi người đều dành phần lớn thời gian cho công việc, sự nghiệp. Chính vì vậy, cá tính mỗi người không chỉ tác động đến phong cách làm việc mà còn có ảnh hưởng mạnh mẽ tới con đường xây dựng sự nghiệp của người đó. 

Mối quan hệ giữa một người cá tính và đồng nghiệp

Đồng nghiệp, cấp trên là những người đóng vai trò chủ chốt trong quá trình thăng tiến sự nghiệp của mỗi người. Sự hoà đồng của một cá nhân trong tập thể góp phần quyết định vị trí của người đó trong môi trường công tác. Một người có cá tính quá khác biệt không hoà hợp với tập thể sẽ khó hoà nhập, gắn kết với các thành viên khác, đặc biệt trong trường hợp công việc đòi hỏi thường xuyên phải làm việc theo nhóm. 


Mối quan hệ giữa một người cá tính và đồng nghiệp
Mối quan hệ giữa một người cá tính và đồng nghiệp

Tuy nhiên, người cá tính biết thể hiện bản thân đúng lúc đúng chỗ sẽ giúp sự sáng tạo, năng lực của người đó được phát huy tối đa, thúc đẩy hiệu quả công việc.

Bằng việc khám phá cá tính bản thân, một người có thể lựa chọn cho mình công việc, môi trường làm việc phù hợp để hoàn thiện bản thân, tạo cơ hội cho bản thân hoàn thành tốt những việc được giao theo cách khác biệt.

Sự cá tính ảnh hưởng tới hiệu suất công việc

Cá tính riêng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới chất lượng, hiệu suất công việc. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá, cân nhắc cá tính của nhân viên trong quá trình tuyển dụng nhằm tìm ra cá nhân có năng lực phù hợp với vị trí công việc. Mỗi công việc, vị trí khác nhau lại đòi hỏi các cá nhân có nét cá tính khác nhau nhằm phát huy hết năng suất, tiềm năng ở vị trí đó. 


Cá tính riêng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới chất lượng, hiệu suất công việc.
Cá tính riêng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới chất lượng, hiệu suất công việc.

Ví dụ vị trí bán hàng đòi hỏi nhân viên có tính cách hướng ngoại, có khả năng giao tiếp tốt và duy trì, phát triển mối quan hệ với khách hàng một cách lâu dài, bền vững thay vì các nhân viên có tính cách hướng nội. Vị trí thiết kế đòi hỏi các nhân viên có đầu óc sáng tạo, trí tưởng tượng cao, trong khi đó vị trí nhân viên hành chính dành cho những người có tính cách kiên trì, bền bỉ, tỉ mỉ và tận tâm, có khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao.

Cách tạo cá tính riêng trong sự nghiệp

Con đường thăng tiến của mỗi người có thuận lợi hay không, bên cạnh tài năng và may mắn còn có sự ảnh hưởng của nét tính cách và thái độ người đó đối diện với những thử thách, khó khăn trong công việc. Dưới đây là những kỹ năng mà bạn cần rèn luyện để hình thành tính cách mạnh mẽ giúp thúc đẩy sự nghiệp.

Vượt qua nỗi sợ

Trong thực tế, vượt qua nỗi sợ là kỹ năng cần rèn luyện đối với mỗi người. Sự e ngại đối với khó khăn, thử thách trong công việc như sợ phỏng vấn, sợ kế hoạch không suôn sẻ, sợ làm sai... không dám đối diện với vấn đề tạo ra rào cản tâm lý cũng như thu về các kết quả tiêu cực trong quá trình công tác. Chính vì thế, vượt qua nỗi sợ giúp mỗi người có cơ hội thể hiện cá tính bản thân trong cách xử lý vấn đề, tiếp cận với nhiều thử thách hơn. 


Trong thực tế, vượt qua nỗi sợ là kỹ năng cần rèn luyện đối với mỗi người.
Trong thực tế, vượt qua nỗi sợ là kỹ năng cần rèn luyện đối với mỗi người.

Xác định giá trị của bản thân

Tìm ra thế mạnh, ưu điểm của bản thân và phát huy các thế mạnh này trong cuộc sống là một trong những cách duy trì, phát triển giá trị của bạn. Đừng quên áp dụng những giá trị của bản thân mỗi ngày để tạo ra nét cá tính riêng, thương hiệu của bạn đối với những đồng nghiệp xung quanh. Hãy học cách trung thực, sống chân thật với tất cả mọi người. Đừng quên kiểm điểm lại những tình huống mà bản thân đánh mất lập trường, quan điểm của mình. Đó không phải là tự trách mà là quá trình bạn tự nhìn lại mình và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ, để hoàn thiện hơn trong tương lai. 

Không dựa dẫm

Dựa dẫm là hành động xảy ra khi con người rơi vào trạng thái thiếu niềm tin, tuyệt vọng. Sự dựa dẫm khiến con người không thể phát huy nét cá tính từ bên trong mà phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ từ người khác. 


Đừng quên kiểm điểm lại những tình huống mà bản thân đánh mất lập trường, quan điểm của mình.
Đừng quên kiểm điểm lại những tình huống mà bản thân đánh mất lập trường, quan điểm của mình.

Thường xuyên tham gia hoạt động phát triển cá tính bản thân

Tham gia những hoạt động mà bạn yêu thích và có thế mạnh để phát huy, duy trì những nét tính cách riêng của bản thân. Trau dồi những kỹ năng cũng như cảm xúc bên trong con người bạn để tạo nên giá trị riêng của bản thân. Điều này cũng sẽ rèn luyện được nghị lực của bản thân và giúp bản thân ngày càng tốt hơn.

Trên đây là những thông tin chi tiết, đầy đủ về khái niệm cá tính là gì và cách trở thành người có cá tính riêng trong công việc, cuộc sống. Hy vọng sẽ giúp quý bạn đọc có cái nhìn rõ ràng và những áp dụng phù hợp giúp phát triển bản thân hoàn thiện hơn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước