meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các bạn hiểu big idea là gì?

Thứ năm, 15/09/2022-09:09
Trong tiếp thị quảng cáo, Big idea thường tượng trưng cho một chìa khóa thành công, đại diện cho sự nỗ lực truyền đạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Vậy Big idea là gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm này qua bài viết ngay sau đây nhé!

Big idea là gì?

Như các bạn đã biết thì trước khi chạy bất kì một chiến dịch hay quảng cáo nào, chúng ta luôn cần tìm Insight của khách hàng, đối tác. Insight ở đây được hiểu là những thắc mắc, vấn đề chưa được giải quyết hoặc là nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng. Sau bước tìm ra Insight, chúng ta sẽ có Big Idea.

Big idea là gì? Big Idea trong lĩnh vực Marketing là gì? Big idea thực chất là thông điệp lớn, tổng quát và xuyên suốt nói lên ý nghĩa của một chiến dịch marketing và trả lời cho câu hỏi "chiến dịch này nhằm mục đích gì?".

Chúng ta hãy nhìn theo hướng đơn giản hơn, nếu như Insight là những bài toán chưa được giải quyết của người tiêu dùng, thì Big Idea chính là lời giải cho bài toán trên. Big idea không phải là những cái gì lớn lao. Nhưng nó cần phải ấn tượng, khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhưng yêu cầu tiên quyết là nó phải luôn luôn kết nối với insight và phải đi từ insight mà ra.


Big idea phải luôn luôn kết nối với insight và phải đi từ insight mà ra.
Big idea phải luôn luôn kết nối với insight và phải đi từ insight mà ra.

Trong lĩnh vực Marketing thì big idea là gì?

Để hiểu một cách chính xác nhất về Big idea là gì thì chúng ta hãy cùng đến với một thương hiệu cụ thể - bánh Belvita.

Một case study tuy xuất hiện đã lâu nhưng vẫn luôn được nhắc đến khi nói về big idea. Đó là thương hiệu bánh belVita. Bánh belVita thuộc sở hữu của Mondelez International. Công ty đang tìm cách đưa bánh quy ăn sáng của họ tiến sâu vào thị trường ở Mỹ. Nhưng vào thời điểm có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản phẩm tương tự. BelVita biết rằng việc ra mắt trong một môi trường cạnh tranh như vậy sẽ gặp rất khó khăn. Do đó, hãng cần một big idea có thể giúp họ nổi bật trong đám đông.


Hãng sản xuất cần một big idea có thể giúp họ nổi bật trong đám đông.
Hãng sản xuất cần một big idea có thể giúp họ nổi bật trong đám đông.

Các bước xây dựng Big idea là gì?

Để có thể xây dựng được một big idea hoàn hảo thì cần trải qua rất nhiều bước khác nhau. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số bước nhỏ để hoàn thiện một big idea.

Bắt đầu bằng Brief

Để tìm ra được một big idea, trước hết hãng sản xuất phải xác định rõ về thách thức và yêu cầu về sáng tạo trong một bản brief để có thể truyền đạt đến mọi người. Nếu như các bạn làm việc ở agency, hoặc trong một nhóm các agency, thì briefing chính là một bước quan trọng vì nó sẽ giúp đảm bảo về sự rõ ràng với những mục tiêu mà các bạn muốn đạt được. 

Xác định rõ mục tiêu

Các bạn cần xác định rõ ràng về những mục tiêu bạn muốn đạt được vào cuối chiến dịch. Đối với belVita thì họ muốn làm nhiều hơn là đơn giản giới thiệu thương hiệu đến Mỹ. Thay vào đó, họ muốn đưa ra tuyên bố bằng cách tạo ra buzz, kết nối và cho khách hàng dùng thử và đánh giá.

Xác định đối tượng hướng đến

Việc vẽ ra chân dung target audience trong một chiến dịch của các bạn là rất quan trọng. Sự hiểu biết về đối tượng của các bạn là ai, bao gồm cả sở thích, thói quen, động lực và lối sống của họ sẽ cho phép các bạn đưa ra big idea phù hợp. 

Với BelVita thì họ định nghĩa đối tượng của họ là “người lạc quan vào buổi sáng”. Tức là những người tích cực, đầy tham vọng. Nhưng họ lại luôn bận rộn, quay cuồng trong lối sống vội vã.


Việc vẽ ra chân dung target audience trong một chiến dịch của các bạn là rất quan trọng
Việc vẽ ra chân dung target audience trong một chiến dịch của các bạn là rất quan trọng

Khám phá ra Insight hấp dẫn

Bước tiếp theo mà các bạn cần làm là khám phá và gói gọn vào big idea của bạn một “sự thật ngầm hiểu”, một vấn đề cần phải giải quyết cho người tiêu dùng. Để tìm ra insight, các bạn phải thông qua việc nghiên cứu thị trường sâu rộng đến đối tượng mục tiêu và danh mục sản phẩm, dịch vụ tổng thể của chiến dịch. 

Trong trường hợp của belVita, họ phát hiện ra rằng 1 tỷ đô la đã được chi hàng năm để quảng cáo lợi ích của thực phẩm ăn sáng và do đó người tiêu dùng đã “chạm mặt” với rất nhiều thông điệp giống nhau. Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu nói về bữa sáng giống như là một vấn đề. 

Nghiên cứu riêng của belVita đã tiết lộ rằng người tiêu dùng cảm thấy bữa sáng rất quan trọng bởi vì họ muốn hoàn thành mục tiêu lớn hơn vào mỗi buổi sáng. Nói cách khác, buổi sáng không phải là vấn đề cần khắc phục mà là một cơ hội mới để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.


Bước tiếp theo mà các bạn cần làm là khám phá và gói gọn vào big idea của bạn 
Bước tiếp theo mà các bạn cần làm là khám phá và gói gọn vào big idea của bạn 

Kết nối với thương hiệu

Sau khi các bạn đã tìm được insight nhức nhối nhất, thương hiệu sẽ bắt đầu động não để tìm ra các ý tưởng và giải pháp để giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu của người sử dụng. 

Hiểu một cách đơn giản là big idea là sự kết hợp giữa insight và điều mà thương hiệu của các bạn mang đến cho khách hàng. Tất nhiên là để tìm được kết nối thương hiệu thì trước hết các bạn phải có cái nhìn sâu sắc về chính thương hiệu của mình. Các bạn phải nắm rõ về định vị, phân khúc, đối thủ,  của các chiến dịch trước đó, vấn đề, lợi thế, giọng điệu… 

Với thông tin rằng nếu nhiều người tiêu dùng muốn bắt đầu một buổi sáng bằng một cách tích cực và tự tin làm chủ ngày mới. Belvita đã nghĩ đến bánh quy ăn sáng của họ sẽ cung cấp cho mọi người một nguồn năng lượng để có thể mang đến một loạt các chiến thắng trong ngày mới.


 thương hiệu sẽ bắt đầu động não để tìm ra các ý tưởng và giải pháp để giải quyết vấn đề 
 thương hiệu sẽ bắt đầu động não để tìm ra các ý tưởng và giải pháp để giải quyết vấn đề 

Kết nối ý tưởng với nhau

Kết nối ý tưởng với nhau thực chất là việc trả lời những câu hỏi để xem một big idea sẽ cộng hưởng và lan truyền như thế nào. Các bạn cần phải trả lời các câu hỏi như:

  • Tên của big idea là gì? (What is it called?) 
  • Big idea này là gì? (What is it?) 
  • Tại sao sản phẩm, dịch vụ này lại làm được điều đó? 
  • Các kênh nào được sử dụng để truyền bá big idea? 

Big idea của belVita chính là ăn mừng chiến thắng vào buổi sáng bằng việc tạo ra cách truyền thông mới mẻ, có thể đưa thông điệp của họ đến tất cả mọi người.

Các yếu tố cơ bản của big idea là gì?

Để tạo nên một big idea hấp dẫn thì cần có rất nhiều yếu tố tạo nên. Chúng ta dễ dàng xác định được một số yếu tố cơ bản.

Thông tin chi tiết

Một cái nhìn sâu sắc có thể thu hút được nhiều người tiêu dùng bởi vì đó là một sự thật không rõ ràng đối với họ. Đây thường là một điều họ cần giải quyết. Thông tin chi tiết chính là cốt lõi cho bất kỳ thương hiệu nào, và một sự chi tiết sẽ chứa đủ sức mạnh để thu hút sự chú ý, cũng như kích thích trí tưởng tượng của người tiêu dùng. Điều này giúp ích cho việc thiết lập thương hiệu và đưa ra giải pháp hợp lý để nó tiến gần hơn trong cuộc sống  của mỗi khách hàng.

Những điều này giúp cho việc khai thác vào một sự thật đầy tham vọng hoặc truyền cảm hứng về mặt cảm xúc hay là lý trí. Khi được thể hiện ngắn gọn bằng ngôn ngữ của người tiêu dùng thì nó có thể dễ dàng được họ kể lại.


Thông tin chi tiết chính là cốt lõi cho bất kỳ thương hiệu nào
Thông tin chi tiết chính là cốt lõi cho bất kỳ thương hiệu nào

Kết nối với thương hiệu một cách hiệu quả

Nếu như cái nhìn sâu sắc thực hiện công việc của mình, thương hiệu có thể cung cấp một giải pháp hữu hiệu cho thách thức hoặc nhu cầu đó. Bởi vì, thương hiệu có thể tự nhiên kết nối với cái nhìn sâu sắc, giải quyết nó, thậm chí là vượt quá nhu cầu của người tiêu dùng.

Làm thế nào để kết nối hoặc vai trò được nói là tùy thuộc hoàn toàn vào bộ phận cũng như năng lực sáng tạo của nó. Nhưng sẽ có một cơ hội thành công cao hơn nếu như mô hình kết nối được cái nhìn sâu sắc được thiết lập đầu tiên.

Lời kết

Như vậy, chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn một cách khái quát về big idea là gì. Để tạo ra được một Big Idea không phải là điều dễ dàng. Các Marketer luôn phải tìm ra những chiến lược sao cho tạo được lợi thế so với các đối thủ cùng cạnh tranh. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

21 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

21 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước