meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bê tông mác 250 có định mức cấp phối như thế nào?

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Hiện nay trong xây dựng có rất nhiều loại mác bê tông khác nhau như 100, 150, 200, 250, 300, 400, 1000, 1500… Tùy vào từng hạng mục thi công, quy mô công trình và yêu cầu của chủ đầu tư mà nhà thầu sẽ đưa ra sự lựa chọn tương ứng. Vậy bê tông mác 250 có định mức cấp phối như thế nào? Những thông tin trong bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

1. Bê tông mác 250 là gì?

Các công ty xây dựng nhà ở thường sử dụng thuật ngữ mác bê tông để nói về cường độ chịu nén của các mẫu bê tông. Đây là những mẫu bê tông có hình thập phương, kích thước 15x15x15cm và được bảo dưỡng trong điều kiện tiêu chuẩn đúng 28 ngày. Đơn vị đo của cường độ chịu nén mẫu bê tông là kg/cm2.

Trong đó mác bê tông 250 chính là cường độ chịu nén của mẫu bê tông ở điều kiện chuẩn 28 ngày. Điều này cho thấy nó chỉ bị phá hủy khi chịu tác động cực của cường độ cao hơn 250kg/cm2. Còn cấp phối mác bê tông 250 chính là tỷ lệ pha trộn của các thành phần tạo nên.

Quá trình pha trộn phải đảm bảo đúng theo quy định và tiêu chuẩn TCVN 3105:1993; TCVN 356-2005. Bên cạnh đó đơn vị thi công cũng cần tuân thủ kĩ thuật, tiến hành chính xác từng công đoạn thì mới có thể đạt được độ bền, cường độ chịu nén 250kg/cm2.


Mác bê tông 250 chính là cường độ chịu nén của mẫu bê tông ở điều kiện chuẩn 28 ngày
Mác bê tông 250 chính là cường độ chịu nén của mẫu bê tông ở điều kiện chuẩn 28 ngày

2. Định mức cấp phối bê tông mác 250 như thế nào?

Định mức cấp phối bê tông 250 chính là tỷ lệ thành phần cho 1m³ mác bê tông được tính toán theo tiêu chuẩn. Định mức này không giống nhau ở tất cả các mẫu bê tông mà nó phụ thuộc vào các nhóm thành phần có trong 1m³ bê tông gồm: xi măng, vôi cục, cát vàng hoặc cát mịn…

Trong số những thành phần cấu tạo nên mẫu bê tông thì vữa xi măng được xem là vật liệu có tính quyết định. Nó giúp hình thành khả năng chịu nén, độ bền của khối bê tông. Trên thực tế mác vữa xi măng hay cường độ chịu nén càng cao thì mác bê tông cũng tăng lên theo tỷ lệ tương ứng.

Khi xây dựng công trình ngoài việc cấp phát các loại mác bê tông thì người ta cũng cần tính toán đến định mức cấp phát vữa xi măng. Điều này nhằm mục đích tạo ra thành phần bê tông có khả năng chịu nén tốt và độ bền cao. Định mức cấp phối bê tông mác 250 theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng Việt Nam như sau: Xi măng 415.12kg : cát vàng 0.46m³ : đá 0.88m³ : nước 185 lít.

Ngoài ra còn có định mức bê tông riêng cho xi măng PC30 và xi măng PC40: 

2.1. Định mức bê tông mác 250 xi măng PC40

  • Độ sụt là 12 +- 2 cm
  • Đá dmax = 20mm 40÷70% cỡ 0,5cm x 1 cm và 60÷30% cỡ 1cm x 2 cm
  • Định mức bê tông: Xi măng 327kg + Cát 4.475 m3 + Đá 0.881 m3 + Nước 185 lít và không sử dụng phụ gia.

2.2. Định mức bê tông mác 250 xi măng PC30

  • Độ sụt là 12 +- 2 cm
  • Đá dmax = 20mm 40÷70% cỡ 0,5cm x 1 cm và 60÷30% cỡ 1cm x 2 cm
  • Định mức bê tông: Xi măng 405kg + Cát 0.444 m3 + Đá 0.65 m3 + Nước 185 lít và không dùng phụ gia.

Định mức cấp phối bê tông 250 là tỷ lệ thành phần cho 1m³ mác bê tông
Định mức cấp phối bê tông 250 là tỷ lệ thành phần cho 1m³ mác bê tông

3. Cách tính độ sụt của mác bê tông 250 trong xây dựng

Độ sụt của bê tông là thuật ngữ dùng để chỉ tính dẻo, khả năng dễ cháy của mẫu bê tông. Thông thường giá trị thể hiện độ sụt của bê tông sẽ được quan tâm nhiều nhất đối với thi công ngoài trời. Những giá trị này đã được người ta dự tính trước trong bản vẽ thiết kế công trình xây dựng. 

Chẳng hạn độ sụt của cấu kiện móng, cột, dầm, sàn đổ bằng máy bơm bê tông là 6-10cm. Độ sụt của bê tông đổ bằng bơm tĩnh bằng 8-12cm.  Độ sụt của bê tông cọc khoan nhồi ở mức 8-12cm. Quá trình thử nghiệm độ sụt của bê tông mác 250 được diễn ra ngay tại công trình qua các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một chiếc phễu và đổ đầy vữa bê tông vào bên trong. Sau đó dùng một chiếc que nhỏ gạt ngang bằng với miệng phễu, không cần quan tâm đến phần vữa bị tràn ra ngoài miệng.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng rút chiếc phễu ra khỏi vữa bê tông. Thao tác phải hết sức chậm rãi để vữa bê tông không di chuyển mà kết lại thành một khối có hình cái phễu. 
  • Bước 3: Sau khi rút chiếc phễu hoàn toàn khỏi vữa bê tông thì hãy chờ khoảng 5 đến 10 giây  cho khối vữa sụt xuống ổn định. 
  • Bước 4: Cuối cùng chúng ta lấy thước đo từ đỉnh của khối vữa bê tông đến đỉnh của chiếc phễu. Như vậy sẽ tính ra được độ sụt của vữa bê tông là bao nhiêu. 

Cách tính độ sụt của mác bê tông 250 trong xây dựng khá đơn giản
Cách tính độ sụt của mác bê tông 250 trong xây dựng khá đơn giản

4. Thiết kế cấp phối bê tông mác 250

Thiết kế cấp phối bê tông là việc nghiên cứu, tính toán để tìm ra tỷ lệ thích hợp nhất giữa các nguyên vật liệu như: xi măng, đá, sỏi, cát, nước… công việc này nhằm hướng đến hai mục tiêu đó là tiêu chuẩn kỹ thuật và lợi ích kinh tế trong xây dựng. Cấp phối bê tông được thể hiện bằng khối lượng mỗi loại nguyên vật liệu có trong 1m³ mác bê tông 250. 

Điều khó khăn nhất trong thiết kế cấp phát bê tông là sự tương thích giữa mác bê tông và mác xi măng. Nếu muốn tạo được những khối bê tông chắc chắn, có độ đậm đặc và độ bền cao thì đơn vị thi công cần trộn xi măng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tỷ lệ quy định. 

Nếu bạn sử dụng mác xi măng thấp thì khối lượng xi măng cần trong 1m³ bê tông sẽ tăng lên nhiều hơn so với bình thường mới có thể đạt cường độ chịu nén như mong muốn. Tình trạng này làm tiêu tốn Khá nhiều chi phí và thời gian thi công, hoàn thiện công trình.

Trường hợp sử dụng xi măng có mác quá cao thì khối lượng xi măng cần cho 1m³ bê tông thường rất ít. Nó dẫn đến tình trạng không đủ liên kết các hạt cốt liệu với nhau. Như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của mẫu bê tông và kết cấu của công trình.


Thiết kế cấp phối bê tông là việc tìm ra tỷ lệ thích hợp giữa các vật liệu
Thiết kế cấp phối bê tông là việc tìm ra tỷ lệ thích hợp giữa các vật liệu

5. Giá bê tông tươi mác 250 bao nhiêu tiền 1m3?

Bê tông tươi mác 250 giá bao nhiêu tiền 1m3 năm 2022 là thắc mắc chung của nhiều khách hàng hiện nay. Trên thực tế giá nguyên vật liệu xây dựng trong thời gian gần đây luôn có sự biến đổi liên tục. Bởi thị trường chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, chiến tranh nước ngoài… 

Trong đó giá bê tông mác 250 sẽ ở khoảng 1.170.000 đồng/m3. Tùy vào từng khu vực cần đổ bê tông cũng như khối lượng bê tông sử dụng. Mặt khác giá thành của loại vật liệu này còn phụ thuộc vào nguyên vật liệu đầu vào, công nghệ - máy móc sản xuất, đơn vị phân phối và cung ứng…

Nếu muốn mua được dòng sản phẩm chất lượng cao, giá thành tốt, vận chuyển nhanh chóng thì chúng ta nên tìm đến nhà cung cấp vật liệu xây dựng uy tín. Đồng thời khách hàng hãy tham khảo bảng giá ở nhiều địa chỉ khác nhau để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 


Giá bê tông mác 250 sẽ ở khoảng 1.170.000 đồng/m3
Giá bê tông mác 250 sẽ ở khoảng 1.170.000 đồng/m3

Lời kết

Trên thực tế bê tông mác 250 là loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong xây dựng hiện nay. Bởi sản phẩm có tính bền và cường độ chịu nén cao. Tuy nhiên để tạo nên mẫu bê tông hai năm mươi đạt chuẩn kỹ thuật thì chúng ta cần chú trọng đến công đoạn trộn bê tông. Đồng thời nhà thầu, chủ đầu tư cũng phải tính toán số lượng và lựa chọn nguyên vật liệu đầu vào tốt nhất. Như vậy quá trình thi công mới diễn ra thuận lợi an toàn và tiết kiệm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước