meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản vẫn là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư giữa thị trường biến động

Chủ nhật, 07/05/2023-19:05
Xét về tổng quan, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn, được giới chuyên môn đánh giá cao trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu còn nhiều biến động. Đặc biệt, giới đầu tư am hiểu thị trường và tài chính sẽ có những chiến lược đầu tư tương ứng, đối phó được nhiều kịch bản khác nhau.

Theo Tổ Quốc, từ nửa cuối năm 2023, nhiều chuyên gia dự đoán thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tích cực và dần phục hồi. Mới đây, báo cáo của batdongsan.com.vn về tâm lý người mua nhà cũng thể hiện rõ ràng điều này. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư với tâm lý lo sợ rủi ro vẫn lựa chọn cách tìm hiểu, chờ đợi và nghe ngóng dư luận thị trường. Do đó, họ sẽ không tự mình đánh giá các cơ hội hiện hữu ở thời điểm hiện tại hay lập kế hoạch đầu tư tích sản dài hạn.


Giới đầu tư sành sỏi sẽ cân nhắc nhiều cơ hội đầu tư một cách kỹ lưỡng, phân tích và đón đầu xu hướng thông qua việc đầu tư sớm vào những bất động sản có tiềm năng cao. Ảnh minh họa
Giới đầu tư sành sỏi sẽ cân nhắc nhiều cơ hội đầu tư một cách kỹ lưỡng, phân tích và đón đầu xu hướng thông qua việc đầu tư sớm vào những bất động sản có tiềm năng cao. Ảnh minh họa

Đặc biệt, giới đầu tư sành sỏi sẽ cân nhắc nhiều cơ hội đầu tư một cách kỹ lưỡng, phân tích và đón đầu xu hướng thông qua việc đầu tư sớm vào những bất động sản có tiềm năng cao cũng như khả năng sinh lời bền vững trong dài hạn.

Xu hướng đầu tư bất động sản trong năm 2023

Một khảo sát của Knight Frank với hơn 500 người siêu giàu cho thấy, các chủ ngân hàng tư nhân, cố vấn tài chính cũng như văn phòng gia đình - đại diện cho tổng khối tài sản lên đến 2.500 tỷ đồng - thì tỷ trọng những kênh đầu tư của giới siêu giàu cụ thể như sau: Chiếm 34% là bất động sản thương mại (bao gồm căn hộ cho thuê, văn phòng cho thuê, nhà xưởng và kho hàng; cửa hàng kinh doanh và nhà nghỉ, khách sạn và resort); 26% là cổ phiếu và cổ phần; 17% danh mục đầu tư là trái phiếu; 9% là vốn cổ phần tư nhân/vốn; tỷ lệ thấp hơn 5% là những loại hình đầu tư khác như đầu tư nghệ thuật, vàng hay tiền điện tử.

Do đó, khi xét về tổng quan, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn, được giới chuyên môn đánh giá cao trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu còn nhiều biến động. Đặc biệt, giới đầu tư am hiểu thị trường và tài chính sẽ có những chiến lược đầu tư tương ứng, đối phó được nhiều kịch bản khác nhau.

Các nhà đầu tư trước những biến động khó lường sẽ thận trọng hơn đối với việc quản lý tài chính, cơ cấu vốn tự có và nợ với mục đích có thể đảm bảo được khả năng thanh toán. Ngoài ra, họ còn cẩn thận đánh giá tiềm năng dòng tiền vào từ việc cho thuê. Họ xây dựng kế hoạch đầu tư không chỉ một vài năm đầu mà còn cho nhiều năm sau đó.


Các nhà đầu tư trước những biến động khó lường sẽ thận trọng hơn đối với việc quản lý tài chính, cơ cấu vốn tự có và nợ với mục đích có thể đảm bảo được khả năng thanh toán. Ảnh minh họa
Các nhà đầu tư trước những biến động khó lường sẽ thận trọng hơn đối với việc quản lý tài chính, cơ cấu vốn tự có và nợ với mục đích có thể đảm bảo được khả năng thanh toán. Ảnh minh họa

Không những thế, thu nhập từ việc cho thuê thường sẽ được các nhà đầu tư này sử dụng cho việc thanh toán các khoản đầu tư bất động sản. Tất nhiên, điều này cũng được đặt trong một lộ trình dài hạn. Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia quốc tế cho biết, nguồn thu này sẽ được điều chỉnh theo giá lạm phát. Do đó, giá cho thuê mỗi năm cũng sẽ tăng, tốc độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trên thị trường. 

Thông thường, đầu tư bất động sản vẫn là khoản đầu tư dài hạn và bền vững. Việc tăng giá bất động sản sẽ luôn diễn ra trong tương lai nhưng tốc độ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Nguồn cầu, triển vọng kinh tế, tốc độ phát triển của cơ sở hạ tầng, nhà phát triển thành bất động sản có thể kiến tạo thành công khu dân cư từ nơi hẻo lánh thành một khu vực đáng sống hay không.

Bên cạnh đó, việc đầu tư sớm từ khi giá bán còn khá mềm, tỷ lệ sinh lời càng cao. Khi cơ sở đang trong quá trình hoàn thiện, đây chính là thời cơ tốt của các nhà đầu tư. Một khi cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, bức tranh toàn cảnh sẽ trở nên rõ ràng; nhiều khoản đầu tư có thể sẽ cùng đổ dồn vào 1 khu vực. Như một điều tất yếu, giá đất sẽ tăng cao, giá bất động sản cũng được nâng lên.

Tỉnh thành nào đang là “điểm sáng” của bất động sản?

Thị trường bất động sản Việt Nam từ cuối năm 2022 đã trở nên trầm lắng. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, khi nhìn vào lịch sử phát triển của bất động sản có thể thấy, việc tăng giá bất động sản sẽ luôn diễn ra trong tương lai, đặc biệt là tại những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài trong khoảng thời gian 2 tháng đầu năm 2023. Báo cáo cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào tổng cộng 39 tỉnh thành khắp cả nước. Xếp thứ hai là TPHCM với  103 dự án mới cùng tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 369,1 triệu USD và chiếm hơn 11,9% tổng vốn đầu tư của cả nước. Bình Dương theo ngay phía sau với tổng vốn đầu tư đăng ký là khoảng 342,06 triệu USD. Tiếp theo là Quảng Ninh, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hưng Yên, Tây Ninh.


Theo lý giải của các chuyên gia, Bình Dương là tỉnh thành đã có 30 năm kinh nghiệm trong việc thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, kèm theo đó là sự phát triển cơ sở hạ tầng một cách bài bản. Ảnh minh họa
Theo lý giải của các chuyên gia, Bình Dương là tỉnh thành đã có 30 năm kinh nghiệm trong việc thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, kèm theo đó là sự phát triển cơ sở hạ tầng một cách bài bản. Ảnh minh họa

Dễ dàng thấy được rằng, thị trường khu vực Đông Nam Bộ vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thị trường này có ⅚ tỉnh thành đều lọt top 10, đặc biệt điểm sáng thuộc về Bình Dương và TPHCM.

Theo lý giải của các chuyên gia, Bình Dương là tỉnh thành đã có 30 năm kinh nghiệm trong việc thu hút vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, kèm theo đó là sự phát triển cơ sở hạ tầng một cách bài bản và hạ tầng khu công nghiệp đầy đủ, đáp ứng được những điều kiện đầu tư trong nước và quốc tế. Theo đánh giá, Bình Dương còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện thủ tục pháp lý để đầu tư kinh doanh, xúc tiến kêu gọi đầu tư…   

Trong bối cảnh thị trường biến động như thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư có kinh nghiệm sẽ nương theo xu hướng dòng tiền đầu tư của các tập đoàn quốc tế. Nhờ đó, mức độ an toàn và sinh lời cũng sẽ cao hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước