meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng đã sẵn sàng để đột phá

Thứ ba, 15/02/2022-10:02
Cùng với tiềm năng sẵn có, sự nâng cấp về cơ sở hạ tầng cùng với những kế hoạch sắp được triển khi thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng hứa hẹn sẽ có những đột phá.

Cùng với tiềm năng sẵn có, sự nâng cấp về cơ sở hạ tầng cùng với những kế hoạch sắp được triển khi thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng hứa hẹn sẽ có những đột phá. Năm 2022 được dự đoán sẽ là năm chứng kiến thị trường địa ốc khu vực Quảng Nam bước sang giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ. 

Cơ hội của để bất động sản Quảng Nam trỗi dậy

Giai đoạn từ năm 2017 cho tới năm 2019, cơn sốt đất nền đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam. Đến giữa 2019 khi cơn sốt bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt và thị trường trở nên trầm lắng hơn. Từ cuối năm 2019 đến 2021, cán cân cung- cầu suy giảm mạnh, mặt bằng giá đất ở khu vực Quảng Nam đã giảm 15% - 20%. Nhiều khu vực thậm chí đã giảm tới 30-35% so với thời điểm năm 2019.

Việc thị trường bất động sản Quảng Nam rơi vào thời kỳ suy thoái một phần nguyên nhân đến từ tình hình dịch bệnh Covid. Kể từ thời điểm tháng 10/2021 khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, những biện pháp chống dịch được thay đổi phù hợp với điều kiện bình thường mới các hoạt động kinh tế xã hội đã bắt đầu phục hồi trở lại. Lĩnh vực bất động sản vì thế cũng dần dần khởi sắc, đón những tín hiệu vui. 

Kế hoạch phát triển của TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là xây dựng thành phố này trở thành một trong các trung tâm kinh tế - xã hội lớn hàng đầu cả nước cũng như khu vực Đông Nam Á. Để hiện thực hóa mục tiêu này chính quyền Đà Nẵng đã định hướng thay đổi cấu trúc kinh tế theo hướng sâu rộng, ổn định và bền vững hơn. Các khu công nghiệp, công nghệ cao được xây dựng, phát triển trên địa bàn Đà Nẵng không chỉ thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn làm gia tăng quy mô dân số, thu hút lượng lớn lao động, chuyên gia đến với thành phố. Đây chính là yếu tố cốt lõi giúp cho thị trường bất động sản tại Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. 

Tương tự tại tỉnh Quảng Nam, Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng đã vạch ra mục tiêu phát triển địa phương giai đoạn 2020-2025. Theo đó đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa phải đạt trên 37%, năm 2030 phải đạt tỷ lệ là 40%. Đặc biệt tỉnh đề ra mục tiêu tới năm 2025 số khách du lịch đến với địa phương phải đạt 12 triệu người.

Một số đô thị Quảng Nam cũng sẽ được nâng cấp từ nay cho tới năm 2025 và 2030. Nâng cấp đô thị trên địa bàn tỉnh sẽ là bước đệm để bất động sản Quảng Nam cất cánh bay cao bao gồm cả phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và phân khúc nhà ở. 

Sau thời gian dài 2 năm trầm lắng đây là thời điểm thích hợp để thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng trỗi dậy tương xứng với vị thế tiềm năng trước đây của địa phương. Để điều này trở thành sự thực cần có sự chung tay vào cuộc của cơ quan chức năng, quản lý Nhà nước từ Trung ương tới địa phương cũng như sự đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Những thay đổi về cơ sở hạ tầng mang đến diện mạo mới cho bất động sản Quảng Nam

Hệ thống hạ tầng giao thông tại Quảng Nam đang phát triển mạnh trong những năm gần đây tạo ra bộ mặt mới cho địa phương. Một số tuyến đường giao thông lớn có thể kể tới như đường Võ Chí Công nối từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai, đường cao tốc Đà Nẵng đi Quảng Ngãi, hay các cây cầu Giao Thủy, Cẩm Kim, Đế Võng, Bình Đào. Quảng Nam hiện tại có 7 khu công nghiệp đã hoạt động với diện tích lên tới hơn 1000 ha. Tỉnh Quảng Nam cũng đã quy hoạch 92 cụm công nghiệp với diện tích 2280 ha. 

4f1c1f1f-acd1-4e4f-9a42-d2f19af917ef-1644659134.jpg
Bất động sản Quảng Nam đã sẵn sàng để bứt phá
 

Về chương trình phát triển đô thị, hầu hết các địa phương cấp huyện đều đã có đô thị trung tâm mới như Bình Minh, Hương An, Duy Hải…Thành phố Tam Kỳ đã triển khai thành đô thị loại I. Khu đô thị - du lịch Nam Hội An với quy hoạch phát triển đến năm 2030 rộng tới 4.000 ha. Tỉnh Quảng Nam đã chủ trương xây dựng 8 dự án trọng điểm trong đó có khu Vinpearl Nam Hội An đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động.

Nhóm dự án khu công nghiệp ô tô và ngành phụ trợ có dự án quy mô khoảng 2000 ha thuộc vào KCN Tam Hiệp do công ty Trường Hải ô tô thực hiện với số vốn 30.000 tỷ đồng. Công trình được cho là có sự ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của tỉnh Quảng Nam là cảng hàng không Chu Lai đã được cải tạo, xây mới đảm bảo đáp ứng đón lượng khách 2 triệu người/năm.

Dự kiến tương lai Chu Lai sẽ phát triển thành cảng hàng không quốc tế với khả năng đón 5-10 triệu người/năm. Đồng thời đến năm 2050, sân bay Chu Lai trở thành cảng hàng không cửa ngõ quốc tế với công suất 40 triệu người/năm. Sự thay đổi của tỉnh Quảng Nam cùng với những lợi thế sẵn có, nguồn lực đất dồi dào đã khiến nơi đây thành địa chỉ “vàng” cho các tập đoàn bất động sản đến đầu tư. Những nhà đầu tư tên tuổi lớn đã góp mặt tại Quảng Nam có thể kể tới như Vingroup, Sungroup, FLC, FPT hay Nova Group…

Bất động sản Quảng Nam chuyển biến mạnh mẽ

Dù chịu ảnh hưởng kép từ đà suy giảm cuối 2020 và ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid, nhưng thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn có sự khởi sắc nhẹ ở một số phân khúc tuy nhiên nhìn chung vẫn còn trầm lắng nhất định. Thậm chí riêng phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã gần như “đóng băng”. 

Các phân khúc căn hộ chung cư, nhà phố tại thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng trong thời gian qua nguồn cung khá khiêm tốn. Số lượng dự án mới đưa ra thị trường không có nhiều, sức cầu chỉ đạt ngưỡng trung bình. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Đà Nẵng không hầu như không có nguồn cung bán mới. Riêng thị trường căn hộ condotel tại Đà Nẵng vẫn ngủ yên kể từ khi dịch xuất hiện. 

z2901610203854-3962167efe5114aec217707f865e9949-1644659192.jpg
Nhiều dự án lớn đã và đang triển khai ở Quảng Nam 
 

Ở phân khúc căn hộ tại Đà Nẵng thời điểm 3 tháng cuối năm 2021 có 5 dự án mới được triển khai mở bán với 404 căn hộ. Tỷ lệ hấp thụ là 70% tương ứng 282 căn. Thị trường Quảng Nam phân khúc này không phát sinh thêm nguồn cung tiêu thụ mới đây là hạn chế rất lớn trên thị trường tỉnh này.

Trên thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng, đất nền là phân khúc được nhiều người lựa chọn nhất và là điểm sáng của thị trường khi chứng kiến tỷ lệ giao dịch rất tốt. Đất vùng ven Quảng Nam - Đà Nẵng có giá trên dưới 1 tỷ được rất nhiều nhà đầu tư săn lùng và có lượng giao dịch rất lớn, có hiện tượng “cháy hàng” chỉ trong thời gian ngắn. Đây là sản phẩm ưa thích của nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại đặc biệt là với đối tượng khách hàng có dòng tiền nhàn rỗi dồi dào. Bởi lẽ đây là phân khúc bất động sản không bị mất giá, khả năng thanh khoản cao, mức lợi nhuận kỳ vọng có thể đạt 15-20% và đặc biệt là rất an toàn. 

Tuy nhiên nhà đầu tư cũng nên tỉnh táo do thời gian qua thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng đã có nhiều dự án sai phạm pháp lý gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Điều này cũng ít nhiều gây ra ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, gây nhiễu loạn thị trường. Yếu tố pháp lý vẫn là mục tiêu hàng đầu mà nhà đầu tư cần phải ghi nhớ khu quyết định lựa chọn đầu tư mua sản phẩm. 

Bên cạnh điểm mạnh, thì thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng cũng còn tồn tại nhiều điểm yếu. Cụ thể tại địa phương chỉ có phân khúc nghỉ dưỡng và đất nền là 2 phân khúc chủ đạo, tuy nhiên loại hình căn hộ giá cao và căn hộ giá bình dân lại rất hạn chế, khiêm tốn. Khách mua sản phẩm đất nền chủ yếu mua đi bán lại đã tạo nên những cơn sốt ảo trong giai đoạn trong năm 2017-2019. Nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ về vấn đề pháp lý, điều đó sẽ tác động rất lớn đến giá trị tài sản bất động sản. Chỉ nên lựa chọn các dự án đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết, có cơ sở pháp lý rõ ràng. 

Thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng còn tồn tại nhiều trở ngại cần giải quyết 

Vị chuyên gia cho rằng, song song với những điểm mạnh và yếu tố tác động tích cực thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam cũng bộc lộ những điểm yếu. Các yếu tố khác như: thói quen và nhu cầu của người dân mua sản phẩm căn hộ chưa cao. Trong quá trình phát triển của tỉnh Quảng Nam hiện chưa có dự án đô thị nào quy mô lớn để làm hạt nhân phát triển.

Do dịch Covid 19 còn diễn biến phức tạp nhưng các hoạt động kinh tế xã hội tại khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng đang từng bước kiểm soát tốt, trở lại trạng thái bình thường. Đây là tiền để thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam phá tan sự trầm lắng trước đó và bước vào giai đoạn bứt phá. 

Nhiệm vụ chính mà Quảng Nam - Đà Nẵng cần thực hiện là nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch nghỉ dưỡng thế mạnh vốn là phần quan trọng đóng góp vào kinh tế Đà Nẵng. Ngoài ra địa phương cũng cần đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, công trình tiện ích xã hội tạo ra nền tảng giúp bất động sản tăng thêm giá trị. 

Ngoài ra chính quyền cũng cần kiên quyết giải quyết các cơ chế chính sách liên quan đến dự án nhà ở. Ngoài ra địa phương phải giải quyết vướng mắc khó khăn trong phê duyệt dự án nhằm đẩy mạnh nguồn cung trên thị trường. Những dự án lớn sẽ là động lực để thị trường trở nên sôi động hơn. 

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tạo nhu cầu ở thực cho người dân và tạo điều kiện cho người lao động đến sinh sống định cư ở Đà Nẵng. Việc này có thể thực hiện bằng xây dựng những dự án loại hình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vừa túi tiền người lao động. Đây là yếu tố hấp dẫn thu hút người lao động từ các địa phương khác tới mua nhà định cư tại khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam.

Các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản bao gồm chủ đầu tư và nhà mới giới cần chú trọng trong việc đầu tư dự án, đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Đặc biệt cần phải xây dựng nhiều dự án nhà ở giá rẻ đảm bảo phù hợp với đối tượng khách hàng thu nhập thấp, trung bình. 

Trong năm 2022, thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà nẵng được dự báo sẽ phục hồi một cách vững chắc, ổn định tăng trưởng mạnh mẽ. Khi dịch bệnh Covid -19 được kiểm soát, nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng trở lại, nhu cầu về nhà ở, bất động sản trên thị trường sẽ rất lớn.

Trước đây khách hàng của thị trường bất động sản Quảng Nam chủ yếu là đến từ khu vực miền Trung, các địa phương lân cận thì thời gian tới nơi đây sẽ thu hút khách hàng trên cả nước. Thị trường sẽ không còn chỗ cho các nhà đầu tư lướt sóng mà sẽ hướng đến mục tiêu phát triển dài hạn, những nhà đầu tư có mục tiêu dài hạn, có nhu cầu thực. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 







 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước