meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản khu công nghiệp có còn triển vọng?

Thứ bảy, 07/10/2023-18:10
Thị trường bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là còn nhiều lợi thế cạnh tranh, kể cả trong bối cảnh sắp áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. 

Theo fili.vn, đây là thông tin được Trưởng phòng cao cấp Nghiên cứu & Phân tích của CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) - Bà Lưu Bích Hồng nhận định tại buổi giao lưu trực tuyến với những nhà đầu tư của doanh nghiệp, có chủ đề “Toàn cảnh tiềm năng ngành bất động sản KCN, triển vọng tăng trưởng trong quý 4/2023 và năm 2024”.

Hàng loạt lợi thế cho bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bà Lưu Bích Hồng cho rằng, Việt Nam đang có những lợi thế trên đường trở thành điểm đến của các doanh nghiệp quốc tế có xu hướng chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc với chi phí nhân công giá rẻ, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do so với những nước trong khu vực, có chính sách nhất quán trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thông qua đầu tư mạnh mẽ vào cao tốc Bắc - Nam suốt nhiều năm qua và giai đoạn 5 năm tới. 

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tăng 7,7% so với cùng kỳ. Tháng 9 vừa qua, giải ngân kỷ lục theo tháng đạt 2,8 tỷ USD, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 đạt 15,9 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ. Singapore chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 20% vốn đăng ký, tiếp theo là Trung Quốc khi chiếm khoảng 15% và Nhật Bản là khoảng 14%. 


Việt Nam đang có những lợi thế trên đường trở thành điểm đến của các doanh nghiệp quốc tế
Việt Nam đang có những lợi thế trên đường trở thành điểm đến của các doanh nghiệp quốc tế

Giá thuê khu công nghiệp tại miền Nam đang cao hơn so với khu vực phía Bắc. Nguyên nhân một phần từ việc quỹ đất hạn chế trong khi nhu cầu cao. Tỷ lệ lấp đầy trung bình tại miền Nam đạt khoảng 85%, cao hơn so với miền Bắc là 81%. 

Hướng tới các nhà đầu tư, bà Hồng đánh giá sự ảnh hưởng đến từ suy thoái toàn cầu đến vốn đầu tư FDI chỉ là ngắn hạn. Vị chuyên gia vẫn đánh giá tích cực đối với bất động sản khu công nghiệp tại Việt nam. Theo đó, các nhà đầu tư cần tập trung hơn vào những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, đã giải phóng mặt bằng thì sẽ có lợi thế đáp ứng nhiều nhu cầu hiện nay. 

Thuế tối thiểu toàn cầu không phải vấn đề lớn

Về thuế tối thiểu toàn cầu sắp được áp dụng tại Việt Nam, theo nhận định của ông Phạm Nhật Anh – Chuyên viên nghiên cứu & phân tích tại Vietcap, việc áp dụng thuế này sẽ ảnh hưởng tới một số doanh nghiệp nhưng không phải toàn bộ. Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế thu hút đầu tư như tình hình chính trị ổn định, chi phí nhân công thấp, lực lượng lao động trẻ, cơ sở hạ tầng đang được đầu tư mạnh. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang nghiên cứu thêm về chính sách nhằm hỗ trợ thu hút vốn FDI. Do đó, thuế tối thiểu toàn cầu không gây ảnh hưởng lớn tới nhu cầu bất động sản khu công nghiệp tới đây, nhất là khi các doanh nghiệp lớn muốn gia tăng đầu tư vào các khu công nghiệp tại cả hai miền Nam - Bắc. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

21 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

21 giờ trước