meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Hà Nội: Thời điểm xuất hiện giai đoạn phục hồi mới 

Thứ hai, 06/11/2023-14:11
Đất nền có sổ và nhà ở kinh doanh có giá dưới 2 tỷ đồng có giao dịch tăng mạnh. Trong khu số lượng dự án nhà ở đang triển khai tại Hà Nội thuộc top đầu các địa phương trên cả nước, thị trường BĐS Thủ đô được kỳ vọng sẽ bước sang giai đoạn phục hồi mới.

Những điểm sáng mới

Theo Kinh tế đô thị, thị trường bất động sản cả nước trong quý III/2023 vẫn trong tình trạng trầm lắng, tuy nhiên riêng Hà Nội hoạt động tương đối ổn định cả về tỷ lệ giao dịch và giá bán. Dù vẫn chưa thực sự có tăng trưởng đột biến, nhưng đây cũng là tín hiệu rất lạc quan trước bối cảnh toàn thị trường còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Bộ Xây dựng thống kê số liệu cho thấy, trong quý III, cả nước có 863 dự án nhà ở đang triển khai, riêng Hà Nội có 48 dự án xếp ở vị trí thứ 5, trên cả TP. HCM về số lượng dự án đang triển khai. Mặt bằng giá sơ cấp đối với căn hộ chung cư cũng tăng mạnh khoảng 7% so với quý II và 14% so với cùng kỳ năm 2022. 


Tất cả các quận, huyện thuộc Hà Nội đều có giá bán thứ cấp trong quý III tăng so với quý II
Tất cả các quận, huyện thuộc Hà Nội đều có giá bán thứ cấp trong quý III tăng so với quý II

Giá bán sơ cấp trung bình khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận, huyện thuộc Hà Nội đều có giá bán thứ cấp trong quý III tăng so với quý II, trong đó quận Đống Đa, Thanh Xuân, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Gia Lâm đạt mức trên 3%.

Theo khảo sát thực tế, các dự án được mở bán trên địa bàn Hà Nội gần đây có lượng lớn sản phẩm thuộc phân khúc trung - cao cấp, như: Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (huyện Hoài Đức) giá chào bán 39 - 42 triệu đồng/m2; Hoàng Thành Pearl (quận Nam Từ Liêm) 45 - 50 triệu đồng/m2; phân khu Sakura của dự án Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) khoảng 43 triệu đồng/m2; phân khu The Miami của dự án Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) 46 triệu đồng/m2; TNR The Nosta (quận Đống Đa) 60 - 75 triệu đồng/m2; Chung cư Han Jardin 51 - 82 triệu đồng/m2; tòa West B thuộc phân khu Mastery West Highs - Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) 61 triệu đồng/m2...

Trong bối cảnh các sản phẩm trung - cao cấp ghi nhận số lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ thấp vì giá bán cao, thì thị trường BĐS Hà Nội quý III lại nổi bật với sự xuất hiện của sản phẩm thuộc phân khúc bình dân từ 25 – 35 triệu đồng/m2. Các dự án có thể kể đến là: Anland Premium Dương Nội (quận Hà Đông) giá chào bán khoảng 31 triệu đồng/m2; One 18 Ngọc Lâm (quận Long Biên) 27,5 triệu đồng/m2; dự án Eurowindow River Park (huyện Đông Anh) 25,2 triệu đồng/m2; Phương Đông Green Home (quận Long Biên) giá chào bán khoảng 32 triệu đồng/m2...


Anland Premium Dương Nội (quận Hà Đông) giá chào bán khoảng 31 triệu đồng/m2
Anland Premium Dương Nội (quận Hà Đông) giá chào bán khoảng 31 triệu đồng/m2

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải cho hay: “Qua khảo sát và nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng, phân khúc căn hộ chung cư là loại hình ít chịu ảnh hưởng nhất bởi những tác động tiêu cực do phục vụ nhu cầu ở thực. Đồng thời, mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý II. Trong đó, căn hộ giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất, có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung tại khu vực lõi trung tâm Thủ đô và các TP lớn”.

Cần sớm thực thi cơ chế mới 

Trên thị trường, bên cạnh phân khúc chung cư phục vụ nhu cầu thực, phân khúc đất nền thời gian này cũng đã ổn định hơn trong giao dịch, giá bán được điều chỉnh đi ngang và tăng nhẹ tại các khu vực được đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật - xã hội… 

Đơn cử tại xã Nguyên Khê, Hải Bối, Cổ Loa (huyện Đông Anh) có giá đất nền từ 18 – 40 triệu đồng/m2 tùy vị trí, duy trì ổn định từ đầu năm 2023 đến nay. Trong khi tại khu Kim Chung, Di Trạch, An Khánh... (huyện Hoài Đức), vì có thông tin được mở rộng đầu tư, xây mới các tuyến đường giao thông (tuyến Vành đai 3,5 qua địa bàn huyện Hoài Đức khởi công xây dựng vào tháng 6/2023) nên giá đất nền dự án tăng từ 5 - 7%, hiện đạt mức 65 – 75 triệu đồng/m2.


Hà Nội vẫn là địa bàn đứng đầu toàn quốc về thu hút đầu tư vốn FDI
Hà Nội vẫn là địa bàn đứng đầu toàn quốc về thu hút đầu tư vốn FDI

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Hà Nội vẫn là địa bàn đứng đầu toàn quốc về thu hút đầu tư vốn FDI với gần 2,53 tỷ USD cấp mới và tăng vốn. Bên cạnh đó, các “ông lớn” bán lẻ như Muji, Starbucks, Central Retail… tiếp tục quá trình mở rộng mặt bằng kinh doanh và nhận sự quan tâm từ các hãng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao của châu Á như Trung, Nhật, Hàn… Điều này giúp thị trường ngày càng sôi động hơn trong giai đoạn nửa đầu năm 2024. 

Theo nhận định của Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell: “Nhìn nhận một cách khách quan, thời điểm hiện tại các hoạt động của thị trường BĐS Hà Nội vẫn diễn ra chậm nhưng lại có sự ổn định, bởi cả chủ đầu tư và nhà đầu tư vẫn tỏ ra hết sức thận trọng khi nhiều quy định pháp lý liên quan chưa được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, với việc tăng trưởng mạnh về vốn FDI, các thương hiệu lớn mở rộng thị phần và sự hình thành một số quận mới (dự kiến đầu năm 2024) là những yếu tố quan trọng để đưa thị trường BĐS Hà Nội bước vào một giai đoạn phục hồi mới”. 

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam - Ông Nguyễn Chí Thanh cũng đồng quan điểm, vấn đề quan trọng nhất với thị trường địa ốc nói chung và Hà Nội nói riêng là chuyện liên quan tới cơ chế, chính sách. 

Quan trọng là phải hoàn thiện các dự thảo luật (liên quan tới việc tính tiền sử dụng đất, đền bù, giải phóng mặt bằng…) theo kế hoạch. “Chính phủ cần xây dựng hệ thống thông tin về thị trường BĐS, tăng cường quản lý và bám sát thị trường để điều tiết một cách kịp thời, chính xác nhất. Ngoài nguồn vốn quen thuộc, cần có cơ chế, chính sách phát triển nguồn vốn khác như quỹ đầu tư BĐS REIT, Quỹ tiết kiệm nhà ở… nghiên cứu cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho DN tiếp cận được nguồn vốn ngoại từ các quỹ đầu tư nước ngoài” - Ông Thanh kiến nghị. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước