meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản đang “hút” dòng tiền từ kênh chứng khoán?

Thứ hai, 21/10/2024-16:10
Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư đang chuyển hướng dòng tiền sang kênh khác, trong đó có bất động sản, điều này cũng khiến thanh khoản trung bình trên thị trường chứng khoán thấp nhất trong năm.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), trong tháng 9 vừa qua, thanh khoản của sàn này ghi nhận mức 15.918 tỉ đồng, đây là mức thấp nhất trong năm. Trong khi, thanh khoản của HoSE chiếm tới 90% tổng khối lượng giao dịch trên toàn thị trường, nhưng đã ba tháng liên tiếp chỉ đạt khoảng 16.000 tỉ đồng, giảm 24% so với mức trung bình của 6 tháng đầu năm.

Sang tháng 10, thống kê cho thấy thanh khoản vẫn chưa phục hồi ổn định, có sự dao động lớn, với một số phiên đạt hơn 23.000 tỉ đồng, trong khi có phiên lại giảm xuống gần 12.000 tỉ đồng.

Tâm lý thông thường của nhà đầu tư

Nêu quan điểm về vấn đề này, VinaCapital cho biết, diễn biến này cho thấy tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn do áp lực từ tỷ giá, lãi suất và những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra, cùng với nhiều yếu tố khó lường trong nền kinh tế toàn cầu.

Đồng tình chuyên gia VPBank cho biết, VN-Index đã tăng khá tốt với mức 12%, nhưng sự tăng trưởng này không duy trì ổn định. Trong những giai đoạn điều chỉnh, như vào tháng 4 và tháng 8, mức tăng 11 - 12% đã có lúc giảm xuống chỉ còn 5%, tương đương với lãi suất tiết kiệm và thấp hơn so với kênh đầu tư vàng (với mức tăng 28%).

Sự biến động này là một trong những rào cản khiến nhà đầu tư chưa dám mạnh tay giải ngân. Việc VN-Index nhiều lần không vượt qua ngưỡng 1.300 điểm cũng đã góp phần thu hẹp dòng tiền. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác, đặc biệt là bất động sản, đang chứng kiến sự gia tăng dòng tiền mạnh mẽ.





Nhiều ý kiến cho rằng, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã dịch chuyển sang bất động sản
Nhiều ý kiến cho rằng, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã dịch chuyển sang bất động sản

VinaCapital dự báo, khối lượng giao dịch địa ốc có thể tăng 35% so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng đầu năm 2024. Dữ liệu từ CBRE cho thấy, tổng nguồn cung căn hộ mới mở bán tại Hà Nội trong 9 tháng đầu năm có thể vượt 19.000 căn, cao hơn tổng cung cả năm 2023 và là mức cao nhất trong 5 năm qua.

Lực cầu đầu tư lớn, dòng tiền vẫn đổ về các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực tại trung tâm Hà Nội, giúp thanh khoản thị trường duy trì tích cực. Tổng căn hộ bán được trong quý III vượt 8.000 căn, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giao dịch nhà liền thổ cũng tăng gần gấp 5 lần so với quý trước nhờ nguồn cung dồi dào hơn.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở tại CBRE cho rằng, diễn biến bấp bênh của các kênh tài chính gần đây đã khiến nhà đầu tư dễ dàng chuyển hướng dòng tiền, đây là tâm lý phổ biến. Bởi lẽ, bất động sản luôn là lựa chọn hàng đầu khi nhà đầu tư muốn bảo toàn tài sản hoặc chuyển dòng tiền, bởi sự an tâm khi sở hữu một ngôi nhà là rất lớn.

Cùng quan điểm, SGI Capital - quản lý quỹ mở The Ballad Fund - nhận định rằng thị trường bất động sản đang nóng lên và thu hút dòng tiền nội bộ. Họ so sánh tình hình hiện tại với giai đoạn 2010-2011, khi bất động sản phía Bắc sốt nóng trong bối cảnh thanh khoản chứng khoán giảm và lãi suất ngân hàng tăng.

Chứng khoán vẫn nhiều triển vọng

Tuy nhiên, ông Đinh Đức Minh - Giám đốc Đầu tư VinaCapital lại đưa ra góc nhìn khác. Theo đó, sự lựa chọn kênh đầu tư phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người. Nhiều nhà đầu tư chứng khoán đang trong tâm lý chờ đợi thị trường có xu hướng rõ ràng, nhưng thị trường vẫn có nhiều yếu tố thuận lợi hiện nay hơn trước, như các chỉ số kinh tế tốt hơn kỳ vọng và áp lực lãi suất, tỷ giá giảm.





Thị trường chứng khoán vẫn có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ
Thị trường chứng khoán vẫn có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ

Cũng theo ông Minh, VN-Index hiện đang giao dịch ở mức định giá hợp lý cho đầu tư dài hạn, với dự báo tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết khoảng 20% cho 2024-2025. Tất cả các yếu tố này, cùng với triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, sẽ là động lực tích cực cho thị trường.

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích độc lập Huỳnh Hoàng Phương nhận định cổ phiếu vẫn có sức hấp dẫn trong bối cảnh hiện tại. Ông chỉ ra rằng vàng mặc dù tăng giá nhưng khó giao dịch, lãi suất tiết kiệm chưa đủ hấp dẫn, và thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu nguồn cung chất lượng. Trong bối cảnh đó, cổ phiếu được coi là lựa chọn tối ưu.

Bên cạnh đó, việc chứng khoán thu hút dòng tiền hay không còn phụ thuộc vào triển vọng của các nhóm ngành, đặc biệt là ngân hàng và bất động sản. Do vậy,  dòng vốn sẽ trở lại thị trường khi có những câu chuyện hấp dẫn, chẳng hạn như kết quả kinh doanh quý III và cải thiện chất lượng tài sản của các ngân hàng.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận Vĩ mô và Chiến lược Thị trường của khối phân tích chứng khoán VNDirect cho biết, vẫn duy trì quan điểm VN-Index có khả năng vượt ngưỡng 1.300 điểm trong năm nay nhờ nhiều yếu tố tích cực. Từ kinh nghiệm quá khứ cho thấy "đỉnh thị trường thường xuất hiện trong giai đoạn giao dịch sôi động, và đáy thị trường hình thành khi thanh khoản trầm lắng”.

Theo: Dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất đấu giá Hà Đông “vượt mặt" một số khu vực trung tâm Hà Nội

Thị trường bất động sản tăng nhưng mang nặng tính đầu cơ, thổi giá

TP.HCM: Khâu định giá "tắc" khiến nhiều dự án 16 năm vẫn chưa được đóng tiền sử dụng đất

Phân khúc chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường cuối năm

Nhà đầu tư xuyên đêm xem đất nền nhưng giao dịch lại nhỏ giọt

Giá nhà tăng phi lý: Chính sách đánh thuế người nhiều bất động sản nhận được nhiều ủng hộ

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản vẫn hoang mang với các luật mới

23 giờ trước

Đất đấu giá Hà Đông “vượt mặt" một số khu vực trung tâm Hà Nội

23 giờ trước

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

23 giờ trước

Bất động sản đang “hút” dòng tiền từ kênh chứng khoán?

23 giờ trước

Thị trường bất động sản tăng nhưng mang nặng tính đầu cơ, thổi giá

1 ngày trước