meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Đà Nẵng: Đất nền giảm giá thấp nhất 5 năm qua

Thứ sáu, 16/02/2024-21:02
Thời điểm hiện tại không nhà đầu tư nào muốn đầu tư vào đất nền Đà Nẵng vì giá đang giảm thấp nhất trong vòng 5 - 6 năm qua, đây là nguyên nhân khiến các giao dịch tại phân khúc này đã giảm đáng kể.

Đất nền giảm giá từ 30 - 40%

Theo Cafef, thời gian qua sự chững lại của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng trầm trọng đến phân khúc đất nền. Theo phỏng vấn anh Nguyễn Văn Hải mới giao dịch thành công một lô đất ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng). Anh Hải chọn mua lô đất với diện tích 100m2, đường 5,5m mức giá được rao bán là 2,2 tỷ đồng để xây nhà.

Anh Hải cho biết hiện tại hai vợ chồng đang thuê trọ nên thời gian qua đã rất cố gắng tiết kiệm để mua được một ngôi nhà của riêng mình. Tuy nhiên thời gian trước giá đất nền tại Đà Nẵng rất cao nên chưa thể mua đất xây nhà, phải chờ đến thời điểm hiện tại khi giá đất nền giảm mạnh thì anh mới dám vay mượn để mua xây nhà.

Anh Trần Phước Hùng nhân viên Văn phòng nhà đất (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) cho biết, thời điểm hiện tại thị trường bất động sản Đà Nẵng chưa thể hồi phục trở lại như trước khi xảy ra dịch bệnh nhưng số lượng giao dịch cũng đã được cải thiện. Những sản phẩm bán được là những sản phẩm đã được giảm giá thấp hơn so với mặt bằng chung của thị trường vì người bán cần tiền, còn người mua chủ yếu là người dân thật sự có nhu cầu về nhà ở và muốn xây nhà. Theo khảo sát, giá đất nền tại Đà Nẵng đã giảm khoảng 30 % so với thời điểm sốt đất năm 2019.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty bất động sản An Trường Phát (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, hiện nay số lượng giao dịch tăng tăng lên và lượng khách quan tâm đến đất nền cũng đã phổ biến hơn. Tuy nhiên, họ mới chỉ xem nhiều chứ chưa chốt giao dịch và không có hiện tượng sốt đất. Đa phần các giao dịch này tập trung ở những sản phẩm có giá trị thật đáp ứng được nhu cầu thực tế chứ không phải sản phẩm đầu cơ.

Đối tượng khách hàng cũng rất đa dạng từ Việt kiều, nhà đầu tư ngoại tỉnh, nhà đầu tư tiêu dùng. Ở thời điểm hiện tại giá đất nền đã thấp nhất trong vòng năm đến sáu năm qua tại Đà Nẵng. “Hiện tại khu vực Hòa Xuân giảm 30%, bên biển thì nhiều sản phẩm giảm 40% so với đỉnh cơn sốt hồi tháng 3/2019”, ông Dũng nói.


Giá đất nền Đà Nẵng đã giảm ở mức thấp nhất trong vòng 5 - 6 năm qua
Giá đất nền Đà Nẵng đã giảm ở mức thấp nhất trong vòng 5 - 6 năm qua

Trưởng phòng của một văn phòng công chứng ở đường Nguyễn Phước Lan, quận cẩm lệ, thành phố Đà Nẵng cho biết trong thời gian một năm trở lại đây thị trường bất động sản tại tỉnh này khá trầm lắng nên lượng khách đến thực hiện công chứng mua bán đất cũng khá ít. Trung bình mỗi tuần chỉ có vài giao dịch và chủ yếu là người mua bán đất ở khu vực phường Hòa Quý quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Xuân quận Cẩm Lệ. Vị này cho biết thêm ở thời điểm này các giao dịch chủ yếu là do người vay ngân hàng không chịu nổi lãi suất nên bắt buộc phải bán đất. Còn người mua là những người thật sự có nhu cầu về nhà ở chứ không phải để đầu tư.

Duy trì trạng thái đi ngang vùng đáy

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Cho biết thị trường bất động sản Đà Nẵng đang ở vùng đáy tính thanh khoản trên thị trường mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn ở mức khá thấp. Đa phần các giao dịch chỉ tập trung ở phân khúc nhà ở, những dòng sản phẩm như nhà phố khu vực trung tâm hoặc đất nền khu vực lân cận trung tâm, khu dân cư lớp đầy cao và hạ tầng xã hội đã hoàn chỉnh. Đối với phân khúc căn hộ nhà ở xã hội trong hai tháng gần đây mức độ quan tâm cũng đã giảm hơn so với trước đó.

Theo ông Lập, từ kết quả khảo sát sơ bộ tại một số khu vực cho thấy tại khu vực trung tâm mức giá biến động và giảm mạnh, các khu dân cư thưa thớt, hạ tầng chưa hoàn chỉnh cũng ở trong trạng thái tương tự. Tại khu vực trung tâm mặt bằng giá nhà ở giảm từ 10% - 20%, đất nền tại một số khu đô thị gần trung tâm như Nam Hòa Xuân giảm 20% - 30%, các khu xa hơn như FPT, Golden Hill giảm từ 30% - 40%.


ở thời điểm hiện tại mức độ quan tâm của các nhà đầu tư với đất nền Đà Nẵng đã giảm đi rất nhiều và gần như chững lại
ở thời điểm hiện tại mức độ quan tâm của các nhà đầu tư với đất nền Đà Nẵng đã giảm đi rất nhiều và gần như chững lại

Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại mức độ quan tâm của các nhà đầu tư với đất nền Đà Nẵng đã giảm đi rất nhiều và gần như chững lại so với thời điểm những cơn sốt đất xảy ra trước đây. Nguyên nhân chủ yếu là do thị trường chung vẫn chưa thể hồi phục trong khi đó đất nền được dự đoán là phân khúc phục hồi chậm nhất trên thị trường nên các nhà đầu tư không dám liều lĩnh và thời điểm này. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi tìm được một mảnh đất có giá rẻ và chờ đến thời điểm thích hợp để bán ra. Xong, vẫn phải tính đến trường hợp đất nền Đà Nẵng sẽ còn chững lại khoảng hai đến ba năm nữa chưa thể bán được ngay.

Đối với những người có nhu cầu ở thực thì thời điểm này rất hợp lý để mua đất và xây nhà, vì không phải lúc nào giá đất nền cũng giảm xuống đáy như hiện tại. Các chuyên gia dự đoán đất nền Đà Nẵng sẽ cần rất nhiều yếu tố bổ trợ để có thể phục hồi trở lại trong tương lai gần. Tuy nhiên, để tạo ra những cơn sốt đất đẩy giá lên cao như trước đây sẽ là điều rất khó có thể xảy ra, đặc biệt khi bộ luật bất động sản sửa đổi mới được áp dụng sẽ có những chính sách hạn chế tình trạng phân luôn, bán nền tràn lan như trước đây. Vì thế đất nền cũng sẽ không còn là phân khúc đầu tư đáng mong đợi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

Sẽ nghiên cứu để xác định ngưỡng nợ thuế phù hợp

Thị trường tỉnh đang lấn át TP.HCM về sự đa dạng nguồn cung

Tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5%: Cần xác định đất đai là tư liệu sản xuất đặc biệt

Chung cư huyện vùng ven Hà Nội: Giá tăng cao nhưng nhiều giao dịch bị hủy vào phút chót

Bất động sản cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo sẽ “đe dọa” chất lượng tín dụng

Bất động sản cao cấp chiếm tỷ lệ áp đảo sẽ “đe dọa” chất lượng tín dụng

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

58 phút trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

58 phút trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

58 phút trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

59 phút trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

59 phút trước