meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản công nghiệp “chắc chân” ở vị trí dẫn đầu

Thứ ba, 31/01/2023-11:01
Theo ý kiến của các chuyên gia, bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng của bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam trong năm qua và được dự báo là sẽ có những bước tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong thời gian tới. Nhiều khả năng giá thuê của loại hình bất động sản sẽ tăng trong năm 2023.

“Ông lớn” tiết lộ kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng

Theo baodautu.vn, trong năm 2022 vừa qua, bất động sản công nghiệp tiếp tục đón nhận sự quan tâm mạnh mẽ của đông đảo các nhà đầu tư khi giá thuê liên tục ghi nhận mức tăng cao cùng với đó là tỷ lệ lấp đầy cũng tăng cao, giúp lợi suất đầu tư vào khu công nghiệp (KCN) luôn nằm trong tốp dẫn đầu trong các phân khúc bất động sản ở thời điểm hiện tại.

Trong số các “ông lớn” đầu tư vào bất động sản công nghiệp, phải kể đến Tổng công ty Viglacera. Trong năm qua, lợi nhuận trước thuế mảng cho thuê KCN của công ty Viglacera ước tính đạt con số 1.622 tỷ đồng, vượt trên 33% kế hoạch của năm và tăng tỷ lệ 57% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất phát điểm của công ty Viglacera là sản xuất các loại hình nguyên vật liệu xây dựng, nhưng trong một vài năm gần đây, bất động sản lại là lĩnh vực quan trọng đóng góp chính vào sự tăng trưởng lợi nhuận của đơn vị doanh nghiệp. Tính riêng trong năm 2022, bất động sản công nghiệp đã chiếm tỷ lệ đến hơn 70% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Viglacera.


Nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản công nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng.
Nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản công nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng.

Theo kế hoạch vừa được công bố, trong giai đoạn 2022 - 2023, Viglacera sẽ thực hiện khảo sát và phát triển một số Khu công nghiệp mới tại các địa phương có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt và vị trí thuận lợi. Đến năm 2025, doanh nghiệp này dự kiến sẽ nâng tổng số KCN lên con số 20, trong đó, các KCN mới có tổng diện tích tăng thêm ước tính đạt khoảng 2.000 - 3.000 ha.

Tương tự, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - Công ty cổ phần cũng hé lộ kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2022. Mới đây, công ty này cho biết, sẽ nhận cổ tức bằng tiền mặt từ công ty con là Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Hải Phòng (SHP) với tỷ lệ lên tới 330%.

Hoạt động chính của công ty SHP là cho thuê đất đã được hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, cho thuê hoặc bán nhà, kho bãi, nhà xưởng, kinh doanh các loại hình dịch vụ KCN, khu dân cư đô thị. SHP có số vốn điều lệ là 416 tỷ đồng, Kinh Bắc nắm giữ tỷ lệ 86,54%, tương đương với 3,6 triệu cổ phiếu. Như vậy, số tiền cổ tức mà  công ty Kinh Bắc nhận được ước tính đạt con số khoảng 1.188 tỷ đồng, giúp Tổng công ty có thêm dòng tiền mới để triển khai thực hiện những kế hoạch đầu tư KCN.

Dù vẫn chưa đến thời điểm công bố kết quả kinh doanh của năm 2022, nhưng nhiều người vẫn có thể dự đoán về kết quả kinh doanh khả quan của Kinh Bắc thông qua diễn biến 3 quý trước đó. Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt dự báo, tổng mức doanh thu trong năm 2022 của Kinh Bắc có thể đạt được con số là 2.985 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ước tính đạt con số là 3.044 tỷ đồng.


 
 

Hàng loạt các đơn vị doanh nghiệp lớn được hưởng lợi nhờ quỹ đất lớn

Ngoài công ty Viglacera, Kinh Bắc, hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ khác trong ngành như Cao su Phước Hòa, Sonadezi Châu Đức, Becamex IDC, Nam Tân Uyên cũng được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng trong việc phát triển mảng nhà kho, nhà xưởng xây sẵn nhờ vào sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Trong báo cáo mới nhất về ngành bất động sản công nghiệp, VNDirect đưa ra dự báo, Công ty Cao su Phước Hòa vẫn còn có khả năng duy trì ổn định mặc dù tiến độ chuyển đổi quỹ đất nhiều khả năng sẽ bị chậm lại trong năm tới, với mục tiêu là đổi mới nâng cao phát triển 5 KCN với tổng quy mô diện tích hơn 2.700 ha trong giai đoạn năm 2026 - 2030. VNDirect kỳ vọng, Cao su Phước Hòa sẽ ghi nhận khoản thu nhập một lần khoảng 207 tỷ đồng vào quý I/2023, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận ròng.

Theo dự báo được đưa ra, các nhà phát triển KCN có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn trong thời gian 2 năm tới do quy trình phê duyệt dự án bị chậm và nguồn vốn đầu tư hạn chế. Tuy nhiên, đây có thể là cơ hội rất lớn dành cho những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, sẵn sàng sử dụng để cho thuê như Becamex IDC.

Becamex IDC là một trong những nhà phát triển Khu công nghiệp quy mô lớn (với 6 KCN đang hoạt động trên tổng diện tích hơn 4.000 ha), đồng thời đây cũng là nhà phát triển KCN niêm yết sở hữu quỹ đất lớn (diện tích khoảng 944 ha). VNDirect dự báo, lợi nhuận ròng của Becamex IDC nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trong năm 2022 - 2023, với mức tăng trưởng lần lượt đạt những con số là 58,2% và 84,7% so với cùng kỳ năm trước.


Các doanh nghiệp được hưởng lãi lớn từ bất động sản công nghiệp.
Các doanh nghiệp được hưởng lãi lớn từ bất động sản công nghiệp.

Trong khi đó, Sonadezi Châu Đức có ưu thế lớn trong việc nắm bắt được nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng gia tăng ở khu vực phía Nam và lợi thế đến từ công ty mẹ là Tổng công ty Sonadezi tiềm lực tài chính vững vàng, đang thu hút được rất nhiều nhà đầu tư.

Diện tích đất cho thuê của KCN Châu Đức vẫn được đảm bảo duy trì sự ổn định trong thời gian những năm tới. VNDirect ước tính, diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê của KCN này ước tính vào khoảng 581 ha, sẽ tiếp tục được cho thuê khoảng 40 - 60 ha mỗi năm trong giai đoạn 2023 - 2032. Mặc dù tiến độ bàn giao chậm hơn so với dự kiến, mảng bất động sản nhà ở của công ty Sonadezi Châu Đức vẫn được dự báo sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ đóng góp doanh thu trong giai đoạn các năm 2023 - 2024 lần lượt đạt con số là 28,3% và 43%.

Đối với công ty Nam Tân Uyên, dù trong năm 2022, doanh nghiệp này chỉ ghi nhận doanh thu đạt 268.4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ghi nhận 256,26 tỷ đồng, chỉ đạt 97,5% kế hoạch lợi nhuận năm, nhưng dự kiến trong năm 2023, Nam Tân Uyên được kỳ vọng là nhiều khả năng sẽ tăng trưởng rất tốt hơn nhờ vào nguồn cung các dự án mới.

Trong một cuộc họp cổ đông mới đây, Ban lãnh đạo Công ty Nam Tân Uyên cho biết, nút thắt trong phê duyệt pháp lý cho KCN Nam Tân Uyên giai đoạn II (với tổng diện tích 346 ha đã được giải quyết.

Như vậy, Công ty có khả năng ghi nhận lợi nhuận từ KCN mới này từ đầu năm 2023. VNDirect dự báo, lợi nhuận ròng năm 2023 của Nam Tân Uyên sẽ tăng 242% so với năm 2022, lên mức 857 tỷ đồng, nhờ đóng góp của KCN mới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước