meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp lệnh trừng phạt, Nga đạt doanh thu khủng nhờ xuất khẩu nhiên liệu, Mỹ và EU trước nguy cơ khủng hoảng năng lượng

Thứ bảy, 11/06/2022-13:06
Nga đang thu về khoản tiền lớn hơn nhờ xuất khẩu nguồn nhiên liệu hóa thạch. Đây là lời nhận định của Cố vấn cấp cao Mỹ về An ninh Năng lượng Toàn cầu.

Theo Tổ Quốc, Mỹ thừa nhận rằng Nga đang thu về rất nhiều tiền từ việc xuất khẩu năng lượng.

Mỹ nhận định Nga đang kiếm lời lớn

Theo hãng tin RT (Nga), Amos Hochstein - Cố vấn cấp cao của Mỹ về An ninh Năng lượng Toàn cầu đã cho rằng Nga đang thu về lợi nhuận lớn từ việc xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch. Theo vị quan chức từng là đặc phái viên về an ninh năng lượng của Mỹ, trước sự kiện tháng 2/2022, giá năng lượng toàn cầu đã tăng và tiếp tục tăng mạnh do lệnh cấm vận. Nhờ đó, Moscow không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lệnh hạn chế.

Ông trả lời thẳng thừng rằng không phủ nhận việc Nga nhận được nhiều tiền hơn khi bán dầu khí so với những tháng trước khi được hỏi về vấn đề này.

“Moscow không bị ảnh hưởng” - Truyền thông Nga đưa tin

Vào hồi đầu tháng 3, Mỹ đã hạn chế tất cả việc nhập khẩu dầu thô, dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than đá của Nga. Đây là một phần của biện pháp trừng phạt do Nga mở Chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2.


Mỹ thừa nhận Nga đang kiếm bộn tiền
Mỹ thừa nhận Nga đang kiếm bộn tiền

Tuy nhiên, lượng dầu vận chuyển từ Nga đến Mỹ đã tăng gần gấp đôi vào tháng 3 so với tháng trước đó. Đây là thông tin từ Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin đưa ra hôm 8/6.

Theo RT, từ lâu, Liên minh châu Âu đã miễn cưỡng áp đặt các lệnh hạn chế đối với việc nhập khẩu dầu của Nga. Họ chuyển sang mục tiêu là tài chính và ngân hàng. Thế nhưng, vào cuối tháng 5, khối này cũng đồng ý việc đưa ra lệnh cấm với dầu của Nga.

Theo đó, EU quyết định dừng nhập khẩu 75% lượng dầu từ Nga ngay lập tức và 90% lượng dầu vào cuối năm nay. Trong số đó, Hungary và một số quốc gia khác đã được miễn trừ vì họ không có khả năng ứng phó nếu không được Nga cung cấp năng lượng.

Mặt khác, theo báo cáo truyền thông, các lệnh hạn chế dường như không ảnh hưởng gì đối với hoạt động năng lượng của Nga đến thời điểm này.

Lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đã phản tác dụng?

Theo báo cáo của Wall Street Journal vào tháng 4, chỉ trong một tháng, các lô hàng dầu của Nga đã tăng 300.000 thùng mỗi ngày.

Theo trích dẫn của Bloomberg từ dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), từ đầu năm 2022, Nga đã tăng khoảng 50% doanh thu xuất khẩu dầu. Chính phủ Nga cho biết khách hàng mới tại châu Á - Thái Bình Dương cũng đã bắt đầu nhập khẩu dầu thô của họ.

Theo báo cáo của cơ quan này, nhờ bán dầu thô và một số sản phẩm có liên quan, Moscow đã thu được 20 tỷ USD mỗi tháng trong năm nay. Như vậy, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga, quốc gia này vẫn có thu nhập đạt mức tăng trưởng tốt.

IEA cho biết số tiền này tăng trưởng nhờ nhiều lô hàng của Nga đã được chuyển đến châu Á, trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc. Reuters cho biết lượng dầu Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng vọt vào tháng 5. Và dường như các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh đối với Nga trở nên phản tác dụng.

Vào đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng. Ông cho biết khả năng cấp điện của quốc gia đang ở tình trạng báo động.

Theo báo cáo của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) vào cuối tuần trước, dưới thời Tổng thống Biden, giá xăng Mỹ đã tăng gấp đôi và đạt mức đỉnh nhất trong lịch sử. Con số đạt 4,81 USD/gallon vào hôm 4/6.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đưa ra cảnh báo hôm 1/6 rằng các thành viên EU có thể sẽ phải tiết kiệm nhiên liệu vì cũng đang gặp tình trạng giá xăng dầu tăng vọt. Họ có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng thấy.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước