meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bàn thờ thần tài ngày tết

Thứ ba, 07/06/2022-01:06
Đối với người Việt, bàn thờ thần tài ngày tết có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng. Đây là lúc thể hiện nét đẹp văn hóa dân tộc và tưởng nhớ cội nguồn. Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về vấn đề này.

Đối với người Việt, bàn thờ thần tài ngày tết có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng. Đây là lúc thể hiện nét đẹp văn hóa dân tộc và tưởng nhớ cội nguồn. Bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về vấn đề này.

Ý nghĩa về bàn thờ thần tài ngày tết

Dân gian cho rằng thờ Thần Tài sẽ mang lại tài lộc, công danh cho gia chủ về đường công danh sự nghiệp, Bàn thờ Thần Tài được đặt ở góc nhà, đối diện cửa nhà hoặc văn phòng. Sự phù hộ của Chúa Để duy trì sự tôn nghiêm của khu vực thờ cúng, gia chủ phải thường xuyên lau dọn bàn thờ.Để trang trí bàn thờ Thần tài ngày Tết, bạn cần chọn những bức tranh ghép nhỏ, mạ vàng tinh xảo. Đặt lá bùa được viết bằng giấy vàng, hương và đồ cúng. Tất cả các bài báo đều có thứ tự. sao cho đúng phong thủy, để thần linh phù hộ độ trì.

Từ lâu, việc thờ phụng thần tài đã trở thành một trong những tín ngưỡng đặc trưng của người Việt. Vì lẽ đó mà bàn thờ thần tài hay còn gọi là bàn thờ ông địa thần tài vẫn được bố trí trang trọng trong các gia đình. Với mong muốn gửi đến vị thần này những nguyện vọng của mình trong thời gian tới. Vì đây là vị thần chuyên cai quản tài lộc, tiền bạc nên người dân cũng thường khẩn cầu để ngài ban cho nhiều lợi lộc, sự sung túc và giàu có. Người dân quan niệm, bàn thờ ông địa thần tài càng được chăm chút thì chuyện làm ăn, kinh doanh sẽ càng phát tài phát lộc.


Ý nghĩa về bàn thờ thần tài ngày tết (Nguồn Internet)
Ý nghĩa về bàn thờ thần tài ngày tết (Nguồn Internet)

Gia đình có bàn thờ thần tài cũng thường sung túc, no ấm, thịnh vượng hơn các gia đình khác. Các cá nhân tin vào tín ngưỡng này cũng nhận được may mắn về chuyện tiền bạc hơn. Theo dân gian, Thần Tài là vị thần của tiền bạc còn Ông Địa lại là vị thần hộ mệnh cho mảnh đất, mùa màng bội thu, gia súc béo tốt, gia đình no đủ. Người Việt phát triển lên từ văn minh lúa nước nên khi cầu xin sự sung túc, họ sẽ không thể bỏ sót Ông Địa. Nhiều người cho rằng, thờ cả hai vị thần này cùng lúc thì thỉnh cầu của mình sẽ được hai thần cùng chứng, sự sung túc nhờ thế mà mới trọn vẹn. CÁCH bày trí bàn thờ ngày tết Bài vị thần tài Trên bài vị thần Tài thường khắc 4 chữ “Chiêu tài tiến bảo” hay câu đối “Thổ năng sinh bạch ngọc – Địa khả xuất hoàng kim”.

Ngoài ra bạn có thể trang trí bàn thờ thần tài ngày Tết bằng một trăm thỏi vàng. Các lọ hương thường được làm từ sứ hoặc đá hoa xanh. Hoa thờ thần phải dùng hoa tươi, không nên hoa khô cho bàn thờ thần Tài. Bộ đỉnh, lư hương Khi trang trí bàn thờ ngày Tết không được thiếu bộ đỉnh, lư hương bền đẹp, chạm khắc tinh xảo. Bạn có thể chọn loại bằng sứ, kim loại hay đá đến từ lư hương thương hiệu Vĩnh Tiến, hiệu Dũng Thư,… Nên lưu ý khi bốc và dọn dẹp hương cơ thể phải sạch sẽ và thanh tịnh. Bạn có thể sử dụng nến thơm loại tốt nhất để không khí thêm trang trọng.

Tuyệt đối không dùng khăn ướt lau bàn thờ vì Thủy khắc Hỏa. 3 hũ đựng gạo, muối, nước: được đặt chính giữa bàn thờ và đặc biệt chỉ được thay mới vào dịp cuối năm. Bát hương: được đặt chính giữa bàn thờ và làm bằng chất liệu gốm sứ dễ dàng cho việc vệ sinh, giúp tăng sự sang trọng, linh thiêng cho bàn thờ. Khi lau dọn cần tránh sử dụng khăn ướt (mệnh Thủy) lau bàn thờ (mệnh Hỏa) vì Thủy khắc Hỏa và tránh xê dịch bát hương làm ảnh hưởng đến sự may mắn, tài lộc. Lọ hoa và mâm ngũ quả: được sắp xếp theo thứ tự lọ hoa đặt bên phải, mâm ngũ quả đặt bên trái. Loại hoa thường sử dụng để cúng Thần Tài gồm hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền,…Mâm ngũ quả sử dụng năm loại trái khác nhau như lê, bưởi, nải chuối xanh, quả phật thủ,…tùy mỗi vùng miền và được đặt ở dưới đất, chính giữa và sát với khám thờ Thần Tài – Thổ Địa nếu bàn thờ quá chật. Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: thường được đặt trên nền đất ngoài cùng bàn thờ, có ý nghĩa giữ tiền bạc không bị trôi đi. Ngoài ra, một số gia đình khi trang trí bàn thờ Thần Tài có sử dụng thêm 1 dĩa tỏi gồm 5 củ tươi nguyên hoặc một bó tỏi đẹp mắt để bài trừ nguồn năng lượng xấu và giúp đường tài vận được hanh thông.

Các tấm trong Bàn thờ Ông Địa: Các tấm trong Bàn thờ Ông Địa thường được thấy ở phía sau bàn thờ, phía sau được chạm khắc tỉ mỉ, thể hiện rõ chức danh, vị trí của các vị thần mà gia chủ thờ cúng. khung bằng gỗ hoặc kim loại và mạ vàng đẹp và trang trọng . Kỷ-Trà 5 chén hay 3 chén: Văn hóa thờ cúng của người Việt cho rằng “cái chăn thì cái âm”.Vì vậy, để thể hiện tấm lòng của mình đối với Ông Địa Thần Tài, các gia chủ thường dùng chiếc chén thứ 5 hoặc thứ 3 trên ban thờ để đựng nước sạch hoặc rượu. 5 chiếc cốc tượng trưng cho 5 phương hướng trong ngũ hành và 3 chiếc cốc còn lại tượng trưng cho 5 phương hướng trong ngũ hành. Chiếc cốc lại tượng trưng cho sự thành tâm, chân thành của gia chủ. Cách đặt bát trên bàn thờ ông Địa hợp lý nhất là đặt 5 chiếc cốc nước này theo hình chữ thập, tượng trưng cho đối với ngũ hành. cùng nhau và giúp thu hút tài lộc cho gia đình.


Bố trí bàn thờ thần tài ngày tết (Nguồn Internet)
Bố trí bàn thờ thần tài ngày tết (Nguồn Internet)

Bài cúng: Khi tham gia các lễ hội quan trọng trong năm thì phải cúng ông Địa, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Đĩa cúng tế là yếu tố cần thiết để đặt tiền giấy, vàng bạc hay hoa quả. Hoa quả và tiền giấy không nên đặt dưới đất, trên bàn thờ vì không trang trọng và thích hợp, nên từ một hoặc hai lễ vật bằng sứ, nhựa, gỗ luôn phải đặt phía trước hoặc bên trái của bát hương để người nhà đặt lễ vật vào đó. Lọ hoa - Tương tự như đĩa cúng, lọ hoa cũng là vật dụng cần thiết để "dâng hoa" có thể bằng sứ, thủy tinh hoặc đồng, bên trong đựng đầy nước và trồng các loại hoa như mẫu đơn, hoa đồng tiền, hoa cúc, hoa hồng…. một điểm mà không nhiều.

Lưu ý quan trọng khi bày trí bàn thờ ngày tết

Trong quá trình thờ cúng cũng như dọn dẹp vệ sinh bàn thờ, cần tránh đụng chạm làm bát hương xê dịch. Tuyệt đối không được để hoa quả bị hư úng, cỗ mặn bị thiu, hỏng lên bàn thờ Thần Tài - Ông Địa. Khi mới lập bàn thờ, gia chủ cần phải thắp hương liên tục trong vòng 100 ngày để bàn thờ tụ khí, tăng sự linh thiêng; thắp đèn liên tục và nên chọn những loại nhang cuốn để bàn thờ luôn có nhang. Đặc biệt, chân nhang trên bàn thờ chỉ được rút vào dịp cuối năm Âm lịch.

Lộc cúng trên bàn thờ Thần Tài - Ông Địa tuyệt không chia cho người ngoài, chỉ có người trong nhà mới được dùng nếu không tài lộc sẽ theo đó đi ra ngoài. Thường xuyên lau dọn và giữ cho không gian khu vực thờ cúng sạch sẽ. Nếu ngày nào trời mưa to, gia chủ nên bê tượng Thần Tài, Ông Địa và Ông Cóc đặt vào một cái chậu thật sạch và để ra ngoài trời cho tắm mưa khoảng 15 phút rồi mang vào lau khô, xịt nước thơm, đặt vào chỗ cũ và tiến hành thắp hương khấn hai thần. Tượng Thần Tài – Thổ Địa nên được đặt theo hai bên bàn thờ. Bạn nên đặt Thần Tài bên trái và ông Thổ Địa bên phải. Bạn hãy đặt 3 hũ đựng gạo, muối, nước với đặt chính giữa bàn thờ.

Bạn nên lưu ý chỉ được thay mới 3 hũ này vào cuối năm. Bát hương cần đặt ở chính giữa bàn thờ. Bạn nên chọn loại bát hương chất liệu gốm sứ để lau dọn dễ dàng giúp bàn thờ thêm trang trọng, linh thiêng hơn. Bạn nên dùng khăn ướt mệnh Thủy để lau dọn bàn thờ mệnh Hỏa bởi Thủy khắc Hỏa. Trong quá trình lau dọn cần tránh xê dịch bát hương bởi có thể ảnh hưởng tới may mắn, tài lộc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

1 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước