meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bàn thờ có nên thắp đèn điện và cách bố trí đèn thờ

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Đèn thờ là một vật không thể thiếu trong không gian thờ tự. Hiện nay, nhờ sự tiện lợi mà đèn điện đang ngày càng phổ biến và đang dần thay thế vị trí của đèn dầu trên bàn thờ. Tuy nhiên, câu hỏi bàn thờ có nên thắp đèn điện không vẫn là một thắc mắc của rất nhiều người.

Ý nghĩa của đèn thờ trên bàn thờ gia tiên

Đèn thờ là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ, nó mang nhiều ý nghĩa về cả mặt tâm linh và phong thủy. Đèn thờ được xem như vật giữ lửa cho không gian thờ cúng thêm phần trang nghiêm và ấm cúng. Bên cạnh đó, đèn thờ còn được xem là vật dùng để kết nối “âm dương” bởi ánh sáng được nó tạo ra. 

Trong những ngày rằm, mồng một âm lịch, lễ, giỗ hay những ngày đặc biệt khác, con cháu thường dâng hương, dâng hoa lên bàn thờ thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên. Thắp đèn thờ được xem như là một ngọn đèn hải đăng dẫn lối, soi sáng, giúp cho ông bà tổ tiên và con cháu được kết nối với nhau, giúp ông bà tổ tiên có thể đi đúng đường trở về gặp con cháu. Vậy nên, khi thắp đèn, dâng nhang lên thì người Việt sẽ khấn vái với một lòng thành kính, cầu mong nhận được sự phù hộ, độ trì từ gia tiên tiền tổ.

Trong phong thủy, đèn thờ còn đại diện cho hành Hỏa, là một yếu tố không thể thiếu để không gian thờ cúng có thể hội tụ đủ ngũ hành là Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ, giúp kích hoạt phúc lộc cho cả gia đình.




Trong văn hóa tâm linh của người Việt, đèn thờ luôn được coi trọng không kém gì bát hương
Trong văn hóa tâm linh của người Việt, đèn thờ luôn được coi trọng không kém gì bát hương

Bàn thờ có nên thắp đèn điện?

Ngày xưa, loại đề được sử dụng trên bàn thờ chính là đèn dầu. Cũng chính vì thế mới có câu “sống đèn dầu, chết kèn trống”. Đèn dầu trên bàn thờ được ví như là ánh sáng giúp kết nối về quá khứ. Đèn dầu không chỉ mang lại ánh sáng ấm cúng cho không gian thờ mà còn có thể dùng để đốt nhang rất thuận tiện.

Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, có điện thì đèn điện dần trở nên phổ biến trên bàn thờ. Hiện nay có không ít gia đình đã dùng đèn điện để thay thế cho đèn dầu đặt trên bàn thờ. Vậy bàn thờ có nên thắp đèn điện hay không?

Đèn điện mang đến sự an toàn, tiện lợi và tính ứng dụng cao như:

  • Khi sử dụng đèn điện, gia chủ có thể thắp thường xuyên, hàng ngày mà không cần phải chuẩn bị dầu, bật lửa và thường xuyên để ý thay dầu,...

  • Lượng ánh sáng của đèn điện được phát ra nhiều hơn nên không gian bàn thờ cũng sáng sủa hơn.

  • Khi thắp đèn điện trên bàn thờ, gia chủ sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề bị đổ gây cháy, hỏa hoạn có thể xuất phát từ bàn thờ.

  • Đèn điện độ bền cao, sử dụng được lâu.

Tuy nhiên, đèn điện lại không thể mang đến sự ấm cúng như của đèn dầu khi được đặt trên bàn thờ vì đèn dầu còn có thể tỏa nhiệt. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu sử dụng cũng như không gian của gia đình để lựa chọn loại đèn phù hợp nhất với bàn thờ của gia đình mình. 

Việc lựa chọn loại đèn gì để đặt lên bàn thờ không quan trọng bằng tâm thành kính của gia chủ luôn hướng đến người được thờ cúng, hướng đến ông bà tổ tiên. Đồng thời, gia chủ cũng luôn phải giữ được ánh sáng trên bàn thờ tức yếu tố hỏa trong ngũ hành để cân bằng các yếu tố ngũ hành.




Bàn thờ có nên thắp đèn điện không? Đèn điện mang tính hiện đại, an toàn, tiện lợi và tính ứng dụng cao
Bàn thờ có nên thắp đèn điện không? Đèn điện mang tính hiện đại, an toàn, tiện lợi và tính ứng dụng cao

Cách bố trí đèn trên bàn thờ theo nguyên tắc ngũ hành

Việc bố trí đèn trên bàn thờ như thế nào cũng là một vấn đề gia chủ cần phải hiểu rõ để bố trí cho đúng, hợp phong thủy, tránh đắc tội với thần linh và gia tiên. 

Gia chủ có thể đặt một đèn nếu không gian bàn thờ quá hẹp, một hoặc hai đôi đèn ở 2 bên bàn thờ nếu không gian bàn thờ rộng rãi. 

Nếu chỉ có thể đặt một cây đèn trên bàn thờ thì gia chủ nên đặt ở ngay chính giữa bàn thờ tại vị trí trước di ảnh, bài vị, ngai thờ và đỉnh thờ. 

Còn nếu trên bàn thờ có thể bày đủ một đôi đèn hoặc nhiều hơn thì gia chủ cần đặt cân xứng ở phía 2 cạnh 2 bên bàn thờ giúp cho ánh sáng có thể lan tỏa đều toàn bộ bàn thờ. Thông thường, đèn thờ sẽ được đặt cân xứng ở 2 bên so với bát hương. Việc bố trí như vậy vừa đúng với văn hóa phong tục Việt lại vừa tiện lợi cho gia chủ thực hiện các nghi lễ thờ cúng.




Đèn thờ đại diện cho yếu tố hỏa, có thể hóa giải những phương vị xấu, chặn vận hạn và giữ lại vận khí tốt
Đèn thờ đại diện cho yếu tố hỏa, có thể hóa giải những phương vị xấu, chặn vận hạn và giữ lại vận khí tốt

Một số lưu ý khi lựa chọn đèn thờ

Đèn thờ nên có ánh sáng vừa phải 

Đèn đặt bàn thờ sẽ khác với đèn dùng để chiếu sáng thông thường. Các loại đèn có ánh sáng mờ ảo hay cường độ quá mạnh cũng đều không phù hợp với không gian thờ cúng. Nếu gia chủ chọn loại đèn có ánh sáng quá yếu, có thể gây ra khó khăn trong việc quan sát xung quanh cũng như có thể sẽ khiến vận khí gia đình trở nên xấu đi. 

Ngược lại, nếu chọn đèn thờ có cường độ quá sáng quá mạnh không chỉ làm mất đi sự linh thiêng của không gian thờ cúng mà còn khiến cho dương thịnh âm suy làm gia đình bất ổn. Vậy nên, khi chọn đèn đặt trên bàn thờ, gia chủ nên chọn loại đèn bàn thờ có ánh sáng vừa phải, dịu nhẹ là thích hợp nhất.

Kích thước đèn thờ phải phù hợp với không gian thờ 

Gia chủ nên lựa chọn đèn bàn thờ có kích thước vừa đủ để đảm bảo được sự cân đối, hài hòa với kích thước của bàn thờ và kích thước của những món đồ thờ cúng khác. Nếu đèn thờ quá lớn thì sẽ chiếm diện tích lớn và trông thiếu hài hòa. Ngược lại, nếu như bàn thờ to nhưng đèn thờ lại có kích thước quá nhỏ cũng sẽ khiến đèn bị lu mờ, không đủ ánh sáng để chiếu hết toàn bộ bàn thờ và cũng thiếu đi sự cân xứng.

Đèn thờ không nên có quá nhiều màu sắc

Khi chọn đèn thờ, gia chủ cũng không nên chọn các loại đèn phát ra nhiều loại màu sắc gây nhức mỏi mắt. Những mẫu đèn thờ phát ra nhiều màu sắc có thể làm ảnh hưởng đến phong thủy, mất đi tính thẩm mỹ của không gian thờ cúng và còn gây ra sự khó khăn trong việc quan sát cũng như sắp xếp các đồ thờ cúng trên bàn thờ.




Hiện nay có rất nhiều loại đèn điện đặt bàn thờ được thiết kế tinh xảo, kiểu dáng độc đáo 
Hiện nay có rất nhiều loại đèn điện đặt bàn thờ được thiết kế tinh xảo, kiểu dáng độc đáo 

Phần kết

Hy vọng qua những thông tin trên đây, bạn đã có thể giải đáp cho thắc mắc bàn thờ có nên thắp đèn điện không và đưa ra cho mình được sự lựa chọn hợp lý nhất. Hãy chú ý những điều quan trọng để không gian thờ cúng của gia đình bạn luôn ấm cúng, trang nghiêm nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Khu du lịch là gì? Điều kiện xét thành khu du lịch các cấp

1 giờ trước

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 ngày trước