meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bắc Carolina, mảnh đất thu hút VinFast và những 'gã khổng lồ' công nghệ

Thứ bảy, 30/04/2022-13:04
Khu vực mà VinFast dự kiến sẽ xây nhà máy tại Mỹ thực tế luôn nằm trong top những bang có sức hút lớn nhất đối với những doanh nghiệp vì nơi đây sở hữu những ưu thế nổi trội hơn các bang khác

Cuối tháng 3 vừa qua, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) đã công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ.

Dự án này có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn một và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho lao động địa phương này.

Nhà máy của VinFast sẽ sớm được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại Hạt Chatham (bang Bắc Carolina) với diện tích khoảng 800 ha bao gồm ba khu vực chính là khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho những sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho những nhà cung cấp khác.

Giai đoạn đầu tiên của nhà máy sẽ sớm được khởi công ngay trong năm nay, sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hàng vào tháng 7/2024. Công suất của giai đoạn đầu này dự kiến là 150.000 xe một năm.

Bắc Carolina, mảnh đất thu hút VinFast và những 'gã khổng lồ' công nghệ - ảnh 1

Một điều đáng chú ý đó là trước khi hãng xe Việt tới với bang Bắc Carolina này thì nơi đây từng đã thu hút rất nhiều những công ty khác đặc biệt là những đại gia công nghệ như Apple, Microsoft, Google,... Tại Mỹ, nếu như khu vực California đuợc coi là thủ phủ của những doanh nghiệp ô tô thì Bắc Carolina hiện đang nổi lên như một trong những nơi thu hút mới đối với những doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Vô số Big Tech đã đổ bộ vào Bắc Carolina hai năm qua

Từ công nghệ thông tin cho tới khoa học đời sống, từ những công ty Big Tech tới những công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bắc Carolina tiếp tục là nơi thu hút những công ty đi đầu trong đổi mới và củng cố thêm danh tiếng như một thỏi nam châm thu hút những nghành công nghệ cao.

Gã khổng lồ công nghệ Apple vào năm 2021, đã phê duyệt dự án xây dựng một khuôn viên và trung tâm kỹ thuật trị giá 1 tỷ USD tại Research Triangle. Đây là nơi dự kiến sẽ tạo ra ít nhất 3.000 việc làm mới. Những nhân viên mới sẽ làm việc trong lĩnh vực máy học, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật phần mềm và những lĩnh vực khác.

Christopher Chung - CEO Hiệp hội Đối tác Phát triển Kinh tế Bắc Carolina chia sẻ rằng đây là khuôn viên hoàn toàn mới đầu tiên của Apple trong hơn 20 năm nay. Được biết, đây là một trong những dự án mới và lớn nhất trong số dự án công nghệ tại Bắc Calorina trong hai năm qua.

Tất cả những chứng thực môi trường kinh doanh thuận lợi tại Bắc Carolina, lực lượng lao động hiểu biết về công nghệ, hệ thống giáo dục đại học đẳng cấp thế giới, môi trường đổi mới, chi phí sinh hoạt hợp lý với chất lượng cuộc sống cao.

Thông báo của Apple về khuôn viên Bờ Đông đầu tiên của họ đã được đưa ra chỉ một tháng sau khi Google tiết lộ rằng họ đang có kế hoạch tạo ra một trung tâm ở Durham - Bắc Calorina dành cho những kỹ sư làm việc với các sản phẩm Google Cloud. Trung tâm mới này của Google dự kiến sẽ tạo ra tới 1.000 việc làm mới.

Bắc Carolina, mảnh đất thu hút VinFast và những 'gã khổng lồ' công nghệ - ảnh 2

Năm 2020, những siêu dự án định hướng công nghệ đã được đặt tại Bắc Carolina gồm sự lựa chọn Centene Corp. có trụ sở được đặt tại Missouri về Charlotte cho một trung tâm công nghệ và trụ sở tại Bờ Đông trị giá 1 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo ra 3.237 việc đã làm.

Những quan chức của công ty cho biết họ hy vọng trung tâm mới sẽ có quy mô sử dụng tới 6.000 nhân viên.

Vào tháng 12/2019, Microsoft Corp. đã chọn Morrisville - Bắc Carolina thay vì Houston để mở rộng dự án trị giá tới 47,5 triệu USD, tạo ra tới 500 việc làm mới, chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật và phát triển phần mềm.

Quyết định này đã được đưa ra chỉ sau hai tháng khi Microsoft đã quyết định đầu tư tới 23 triệu USD và tuyển thêm tới 430 nhân viên tại Charlotte để xây dựng mảng kinh doanh kỹ thuật và máy tính lượng tử.

Trong những nghành công nghiệp bao gồm công nghệ thông tin (CNTT), khoa học đời sống và hàng không,... những nhà đổi mới toàn cầu đang phát triển để tiếp tục mở rộng quy mô tại Bắc Carolina.

Bắc Carolina đã được tạp chí Forbes bình chọn là 'Tiểu bang Tốt nhất cho Doanh nghiệp tại Mỹ' trong ba năm liên tiếp nhau. Khu vực này cũng đứng thứ ba trong danh sách 'những bang hàng đầu của Mỹ' dành cho Doanh nghiệp của đài CNBC. Tạp chí Site Selection cũng đã xếp hạng môi trường kinh doanh của Bắc Carolina hiện đứng đầu.

Số lượng lao động tại đây tăng cao kỷ lục

Bắc Carolina, mảnh đất thu hút VinFast và những 'gã khổng lồ' công nghệ - ảnh 3

Được biết, năm 2021 là một năm vô cùng bận rộn với bang Bắc Carolina. Từ khuôn viên mới của Apple cho tới cơ sở sản xuất công nghệ sinh học khổng lồ từ Fujifilm và cả những nhà máy sản xuất pin ô tô khổng lồ của Toyota. Mọi thứ góp phần tạo nên kỷ lục.

Vào tháng 12/2021, David Rhoades - Giám đốc truyền thông của Bộ Thương mại chia sẻ trên WRAL TechWire rằng năm 2021 là một năm đặc biệt đối với những công việc được công bố và đầu tư vào tiểu bang.

Mặc dù Bắc Carolina hiện vẫn đang kiểm tra chéo những con số dự án và sẽ công bố tổng kết sau. Tại thời điểm này, họ có thể sẽ báo cáo rằng họ đã tạo ra 23.748 việc làm mới và ghi nhận tới 10 tỷ USD vốn đầu tư.

Bắc Carolina, mảnh đất thu hút VinFast và những 'gã khổng lồ' công nghệ - ảnh 4

Về việc kiểm tra hồ sơ từ những năm 2005 thì năm 2021 là năm mà Bắc Carolina ghi nhận con số cao nhất cho cả hai khía cạnh trên. Trước đây, kỷ lục cũ đã thuộc về năm 2006, thời điểm bang này đã tạo ra tới 22.237 việc làm mới.

Qua một số khảo sát có thể thấy Bắc Carolina là mảnh đất thu hút nhiều Tập đoàn công nghệ lớn do môi trường nơi đây có nền tảng giáo dục tốt, từ đó tạo ra nhiều nhân tài. Dân số nơi đây hiện đang tăng gấp đôi so với mức trung bình tại Mỹ, tạo ra nguồn nhân lực dồi dào.

Tại đây còn có thuế thu nhập doanh nghiệp có tính cạnh tranh cao, Bắc Carolina đứng vị trí cao nhất trong số những bang cạnh tranh nhất về tổng chi phí thuế doanh nghiêp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước