meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple tuyên chiến với toàn ngành công nghiệp

Thứ tư, 08/06/2022-20:06
Trong hội nghị WWDC của Apple vừa khai mạc tối qua, Apple cho biết hãng muốn thay đổi thế cả thế giới bằng phần mềm. Mặc dù Apple không sản xuất ô tô nhưng có tham vọng biến mọi ô tô trên thế giới thành Apple Car.

Theo Nhịp sống kinh tế, hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vừa khai mạc vào tối 6/6 vừa qua. Tương tự những năm trước, đây là sự kiện cho phép công ty có giá trị nhất thế giới này giới thiệu một số sản phẩm phần cứng mới và thảo luận cũng như chia sẻ với nhiều lập trình viên trên toàn cầu về cách sử dụng phần mềm để có thể xây dựng được hệ sinh thái phần cứng của Apple. Nói một cách đơn giản hơn là cách mà Apple muốn thay đổi cả thế giới bằng phần mềm.

Trong năm vừa qua, công ty đã sử dụng những bản cập nhật đa chức năng và chỉ ra được cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật để có thể cho phép mọi người trong vùng dịch bệnh duy trì kết nối và công tác chặt chẽ hơn.

Trong năm nay, tham vọng của Apple rõ ràng không hề đơn giản khi chỉ muốn phục vụ việc làm văn phòng từ xa. Ngoài việc giới thiệu bản cập nhật iOS mới, cùng với việc phát hành chip M2 do hãng tự phát triển, cũng như MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới được trang bị thêm chip M2, Apple còn giới thiệu về CarPlay.


 
 

Đơn giản, ngắn gọn và chỉ kéo dài trong 3 phút nhưng đây lại chính là lời tuyên chiến ngắn gọn của Apple đối với toàn ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Được biết, có một quy tắc ngầm khi Apple tổ chức một hội nghị công nghệ đó là một khi thị phần của một lĩnh vực kinh doanh nào đó được hiển thị về cơ bản nó sẽ đại biểu cho việc trở thành lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Apple.

Tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hôm 6/6 vừa qua, hệ thống CarPlay trên xe ô tô của Apple, thứ vốn dĩ vô cùng ít được xuất hiện trong những năm trước bất ngờ đã được Apple hé lộ và giới thiệu nhiều hơn. Apple cho biết rằng có tới 98% ô tô tại Mỹ có thể sử dụng được CarPlay và tới 79% người tiêu dùng tại Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có tích hợp sẵn CarPlay. Nếu sự thật là vậy, đây quả thực là một thị phần vô cùng ấn tượng.

Trong những năm trước đây, CarPlay vốn chỉ có thể thực hiện được chức năng giải trí và định vị và người dùng không thể điều khiển thêm được bất kỳ một chức năng nào của xe trong CarPlay. Về cơ bản, tỷ lệ hiển thị và phương thức tương tác của CarPlay tương đối cứng nhắc.


 
 

Vì vậy, một khi ô tô thông minh dần trở nên phổ biến hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã tham vọng hơn khi bắt tay vào xây dựng hệ thống ô tô thông minh của riêng mình.

Trong những năm gần đây đã liên tục có vô vàn tin đồn về việc Apple chế tạo ra được ô tô. Trên thực tế, phần lớn kỳ vọng của mọi người đối với việc chế tạo ô tô của Apple là mong đợi Apple có thể đưa ra hiệu suất sản phẩm mạnh mẽ và tính thẩm mỹ trong thiết kế vốn dĩ được xem là thế mạnh của công ty trong những sản phẩm kỹ thuật số sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Rõ ràng, Apple chưa hề có ý định sẽ công bố những kế hoạch chế tạo ra ô tô của riêng mình. Bên cạnh đó, công ty lại trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể đảm nhiệm được hầu hết mọi chức năng điện tử của xe và điều khiển mọi màn hình ở trong xe.

Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ sớm thích ứng được với mọi tỷ lệ màn hình của xe hơi hiện nay, đồng thời sẽ sớm đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi thông minh cho toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi.


 
 

Apple thậm chí còn cho thấy rằng một sơ đồ tương tác giữa con người với phương tiện mà không được sử dụng bởi bất kỳ một công ty ô tô nào hiện nay trên thị trường.

Trong những thiết kế trên, tất cả mọi thống số từ thiết bị đo đạc của xe như đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, nhiệt kế, mức nhiên liệu hoặc mức pin đều có thể hiển thị lên. Theo đó, người sử dụng thậm chí có thể tuỳ chỉnh được cả điều hoà, kích hoạt sưởi ở ghế, lọc được không khí và liên kết được với những công nghệ smart home của Apple trực tiếp từ giao diện CarPlay.

Nhiều chức năng điều khiển ô tô và hầu hết mọi ứng dụng đã được đặt gần phía người lái hơn, trong khi những tính năng giải trí và tiện ích lại hướng nhiều hơn về phía ghế phụ bên cạnh. Trên bảng điều khiển, người dùng thậm chí có thể tuỳ chỉnh được phong cách thiết kế bảng điều khiển của CarPlay mà không bị giới hạn bởi thương hiệu xe, từ kiểu hiện đại cho tới cổ điển, thậm chí là phá cách.

Có thể thấy, Apple đã nghiên cứu để cho ra đời CarPlay có thể trở nên tương thích hơn với mọi dạng thiết kế nội thất xe cũng như thẩm mỹ của mỗi chủ sở hữu phương tiện.


 
 

Vào cuối bài giới thiệu về CarPlay, Apple đã tung ra một bộ sưu tập nhiều logo của những đối tác, bao gồm rất nhiều những thương hiệu quốc tế lớn. Được biết, lần này Apple đã không trực tiếp tuyên chiến với những gã khổng lổ trong ngành như cách mà Intel đã làm trong lĩnh vực chip.

Bên cạnh đó, công ty đã buộc những hãng sản xuất xe hơi phải đưa ra được lựa chọn, và gần như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải chấp nhận một hệ thống CarPlay hoàn thiện hơn nữa, mới mẻ hơn nữa với khả năng tương tác đa năng hơn.

Đối với Apple trước đây, CarPlay chỉ là một phương tiện mang lại doanh thu được bán cho những nhà sản xuất uỷ quyền, trị giá hàng tỷ USD và với thị phần nhất định thì trong tương lai tới, Apple được biết sẽ tham gia nhiều hơn vao lĩnh vực xe ô tô thông minh.


 
 

Điều này cho phép Apple không chỉ tăng gấp nhiều lần doanh thu, mà còn cho phép họ có được chỗ đứng vững vàng hơn trong lĩnh vực đầy hứa hẹn và nóng bỏng này, cũng như kiểm soát được hướng đi của toàn ngành công nghiệp.

Tất nhiên, tại một số thị trường như Trung Quốc, tỷ lệ xe hỗ trợ CarPlay không quá cao. Hầu như mọi nhà sản xuất nội địa ở đây đều có mong muốn tạo nên sự khác biệt bằng cách phát triển cái gọi là hệ thống thông minh trong xe của riêng mình.

Điều này hứa hẹn sẽ dẫn tới một thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt, nhưng khi nhìn qua cách mà Apple đào tạo ra được vị thế riêng của mình trong những năm qua thông qua hệ điều hành iOS có thể sẽ rất khó khăn để có thể đối phó với một gã khổng lồ phần mềm như Apple và đặc biệt là khi đã chú tâm vào một mục tiêu cụ thể.

Mặc dù vây, đối với CarPlay mới, mọi chiếc ô tô đều có thể biến thành Apple Car mà không cần Apple có thể chế tạo được bất cứ một linh kiện mới nào. Tham vọng và khả năng của công ty giờ đây đáng để tất cả những hãng xe khác phải cảnh giác hơn nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

10 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

10 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước