meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple chính thức gia nhập thị trường mua trước trả sau, nhiều “ông lớn” lo lắng

Thứ hai, 20/06/2022-23:06
“Gã khổng lồ” Apple chính thức đặt chân vào thị trường mua hàng trước, trả tiền sau đã khiến nhiều “ông lớn” trong ngành như PayPal, Affirm, Klarna run sợ.

Sau khi Apple tuyên bố gia nhập cuộc chơi mua trước, trả sau (BNPL - Buy Now, Pay Later), giá cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực này “chao đảo”. Điển hình cổ phiếu của  Affirm - một công ty fintech về BNPL đã giảm 17%. 

Việc Apple tham gia vào thị trường này cũng đồng nghĩa với việc người dùng có thể mua các sản phẩm của táo khuyết và thanh toán làm 4 lần trong vòng 6 tuần thông qua ứng dụng Apple Pay mà không cần phải trả lãi suất.

Điều đó cũng có nghĩa các “ông lớn” của sân chơi này như PayPal, Affirm, Klarna sẽ rơi vào thế khó. Bởi Apple là một công ty lớn, được định giá tới 2000 tỷ USD và cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới nên Apple có thể thu hút khách hàng từ những dịch vụ kiểu này.


Apple gia nhập thị trường mua trước, trả sau khiến nhiều "ông lớn" lo ngại
Apple gia nhập thị trường mua trước, trả sau khiến nhiều "ông lớn" lo ngại

Theo CNBC, thị trường mua trước trả sau đang ở thời kỳ khó khăn. Tháng 5/2022, Klarna đã phải sa thải 10% lượng nhân viên trên toàn cầu vì suy thoái kinh tế và sự kéo dài trong xung đột ở Ukraine. Không chỉ vậy, “combo” lạm phát gia tăng, lãi suất cao hơn và tăng trưởng kinh tế chậm đã khiến triển vọng của ngành BNPL trở nên xám xịt.

Theo ông Charles McManus, Giám đốc điều hành ClearBank (Anh), lĩnh vực mua trước trả sau đang đẩy người tiêu dùng vào những khoản nợ mà họ không có khả năng thanh toán. Hiện tại, Anh đang tìm cách thông qua quy định về BNPL, trong khi các cơ quan quản lý Mỹ đã mở một cuộc điều tra về lĩnh vực này.

Đại diện của Apple cho biết, công ty này sẽ xử lý việc cho vay và kiểm tra tín dụng đối với Apple Pay Later thông quan công ty con, đồng thời sẽ đưa Goldman Sachs, công ty trước đây làm việc với Apple về thẻ tín dụng, ra khỏi quá trình hoạt động. Động thái này của táo khuyết được coi là bước đi quan trọng và dự kiến mang lại cho “gã khổng lồ” này vai trò lớn hơn nhiều so với các dịch vụ tài chính hiện tại.

Thứ sáu tuần trước, Giám đốc điều hành Klarna - Sebastian Siemiatkowski - đánh giá việc ra mắt Apple Pay Later là điều "tuyệt vời" đối với người tiêu dùng. Đồng quan điểm, ông Ken Serdons, giám đốc thương mại Mollie nhận định, dịch vụ BNPL của Apple nâng tầm cho các fintech trên thị trường. 

Còn ông James Allum, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty thanh toán Payoneer lại cho rằng, thị trường vẫn còn nhiều "đất" để cho công ty mới gia nhập. "Các doanh nghiệp nên xem xét các cơ hội hợp tác hơn là cạnh tranh để tránh các mối đe dọa", ông nói.

BNPL (Buy Now, Pay Later) là dịch vụ mua trước trả tiền sau. Người mua sẽ nhận một khoản vay thông qua quy trình tín dụng nếu hồ sơ được thẩm định, phê duyệt từ các bên được cấp phép. Sau khi hoàn tất, bên cho vay sẽ giải ngân một lượng vốn. Sau đó hàng tháng, người tiêu dùng sẽ nộp lại số tiền đã vay theo quy định, miễn sao cho đủ số vốn đã vay.

Thị trường dịch vụ mua hàng trả góp đã bùng nổ trong những năm gần đây. 5 nhà cung cấp dịch vụ dẫn đầu số lượt tải xuống ứng dụng từ Apple Store hay Google Play Store, bao gồm cả Affirm và Klarna, có tổng cộng khoảng 7,5 triệu người dùng thường xuyên trong tháng 5 vừa qua, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước