meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Áp lực đè nén doanh nghiệp bất động sản đang “vơi dần”

Thứ sáu, 10/11/2023-08:11
Sau quãng thời gian trầm lắng, một số doanh nghiệp bất động sản hiện đang sắp bàn giao căn hộ, bung hàng hay tuyển nhân sự mới để phát triển các dự án của mình.

Sức ép giảm dần

Theo Báo Đầu tư, Nam Long Group là một trong những gương mặt sáng giá trong nhóm doanh nghiệp hoàn thành sớm báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 trên thị trường bất động sản phía Nam. Doanh thu của đơn vị này giảm tới 60% khi đạt 357 tỷ đồng, song vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 39% so với cùng kỳ khi đạt gần 71 tỷ đồng.

Doanh thu của Nam Long trong kỳ chủ yếu đến từ việc bán nhà ở và căn hộ với 86% tổng thu. Trong đó, dự án trọng điểm bàn giao trong kỳ là Mizuki tuy nhiên, không hợp nhất doanh thu do thuộc công ty liên doanh, mà chỉ có lợi nhuận phân bổ về.

Sau 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Nam Long đạt hơn 1.545 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế tăng 15% khi đạt hơn 318 tỷ đồng. Nam Long Group đã hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và 35% chỉ tiêu lợi nhuận so với mục tiêu đề ra cho năm 2023.


Sức ép với doanh nghiệp bất động sản đang giảm dần
Sức ép với doanh nghiệp bất động sản đang giảm dần

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo cập nhật mới đây đã dự phóng doanh thu và lãi ròng cả năm 2023 của Nam Long sẽ đạt 3.964 tỷ đồng và 573 tỷ đồng tương ứng, hoàn thành 98% kế hoạch năm.

Theo ước tính, doanh thu từ việc bàn giao khoảng 193 căn hộ giai đoạn 1A1 - Dự án Izumi city (đã mở bán từ năm 2021) trong quý IV/2023 của Nam Long là 1.512 tỷ đồng với thu nhập tài chính 238 tỷ đồng từ việc thoái vốn của Paragon Đại Phước, vì dự án đang trong giai đoạn triển khai thủ tục cập nhật giấy chứng nhận đầu tư.

Tương tự, trong quý III vừa qua, doanh thu của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt là gần 355 tỷ đồng, gấp 32 lần so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn nhờ doanh số chuyển nhượng bất động sản. Doanh thu tăng, tuy nhiên công ty Phát Đạt chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế là 102 tỷ đồng, giảm tới 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, việc tinh gọn quy mô và tái cơ cấu danh mục sản phẩm đã giúp hai công ty nói trên có động lực hồi phục từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi là bất động sản. Ngoài ra, sau thời gian dài khó khăn, chật vật với nợ trái phiếu như Hưng Thịnh, Novaland, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu khởi động lại thi công một số dự án.


Nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu khởi động lại thi công một số dự án
Nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu khởi động lại thi công một số dự án

Đối với Novaland, doanh nghiệp này thời gian gần đầy đã nỗ lực mua lại và thương lượng để gia hạn các lô trái phiếu trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, The Grand Manhattan, nhiều vướng mắc và bất cập về pháp lý đang dần được tháo gỡ.

Vừa qua, Hưng Thịnh cũng đã đạt được thỏa thuận gia hạn các lô trái phiếu. Trong đó, 2 lô trái phiếu của Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land có tổng giá trị phát hành 3.300 tỷ đồng và 2 lô trái phiếu của Công ty cổ phần Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn có tổng giá trị phát hành 4.000 tỷ đồng đã được điều chỉnh kỳ hạn 36 tháng thành 60 tháng, ngày đáo hạn điều chỉnh tới năm 2026.

Cú hích cho bước chuyển mình trong năm tới

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng ban Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư bất động sản (Hội Môi giới bất động sản Việt Nam) cho rằng, thanh khoản của thị trường địa ốc đang dần trở lại, nhất là so với thời kỳ khó khăn của cuối năm trước và những tháng đầu năm 2023.

Các chính sách và cơ chế thời gian qua đã thúc đẩy thị trường có dấu hiệu được thẩm thấu. Trên toàn thị trường, lượng giao dịch đã tăng dần theo thời gian với nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dân được bung hàng, đưa vào thị trường.

Cụ thể, quý I, II, và III ghi nhận tổng giao dịch là 2.700, 3.700 và 6.000 giao dịch tương ứng. Thế nhưng, lượng giao dịch mới tính chung 9 tháng của năm 2023 chỉ bằng khoảng 50% so với cùng kỳ, và bằng 20% so với thời gian sốt đất.


Số lượng doanh nghiệp bất động sản trở lại hoạt động và tuyển dụng nhân sự đã tăng
Số lượng doanh nghiệp bất động sản trở lại hoạt động và tuyển dụng nhân sự đã tăng

Bà Miền cho biết tình hình sức khỏe của các doanh nghiệp địa ốc đang có tín hiệu cải thiện. Tại một số địa phương có thị trường hồi phục tốt, số lượng doanh nghiệp bất động sản trở lại hoạt động và tuyển dụng nhân sự đã tăng. Các doanh nghiệp đã phần nào thoát được nguy cơ bị mất phanh, dù chưa thực sự đủ sức lực để có thể vượt qua con dốc.

Như vậy, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã phần nào diễn biến khả quan hơn. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam đã cho biết trong báo cáo phân tích gần đây rằng kết quả kinh doanh của toàn ngành bất động sản trong quý III/2023 giảm 30% so với quý II và giảm 60% so với quý đầu năm. Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Danh Khôi, DIC Group, Công ty Năm Bảy Bảy, Tập đoàn Đất Xanh là 5 doanh nghiệp lớn có thể ghi nhận lỗ.

Trong quý cuối năm 2023, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ chuyển biến tích cực hơn, khi hoạt động bán hàng của các đơn vị được hỗ trợ bởi lãi suất cho xu hướng sụt giảm. Thế nhưng, việc phía cầu phản ứng yếu ớt có thể là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng hồi phục.

Theo đánh giá của ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường địa ốc khó có thể chứng kiến sự thay đổi đột biến trong thời gian từ nay tới hết năm, tuy nhiên đó sẽ là cú hích cho sự chuyển mình vào năm tới. Cùng với việc triển khai những biện pháp đảm bảo duy trì hoạt động, thời gian này, các sàn môi giới và doanh nghiệp bất động sản cũng cần lưu ý việc chuẩn bị nguồn lực tốt nhất để sẵn sàng gia nhập khi thị trường hồi phục và đón sóng trở lại.

Hãy cùng theo dõi thêm các bài viết trên chuyên trang Tin tức của Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Đất nền quanh khu vực đấu giá: Tưởng sôi động nhưng không dễ bán

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Tin mới cập nhật

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

26 phút trước

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

23 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

23 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

23 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

23 giờ trước