meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Anh nông dân Sơn La xây dựng trang trại nuôi dúi, mỗi năm lãi nửa tỷ đồng

Thứ hai, 14/02/2022-12:02
Cùng với mô hình nuôi dúi lên tới 1.000 con, anh Quàng Văn Quốc sống tại bản Ót Luông, xã Chiềng Cọ, Sơn La mỗi năm có mức doanh thu lên đến hàng tỷ đồng. Và sau khi đã trừ hết chi phí anh có mức lãi lên đến 500 triệu đông từ mô hình nuôi dúi.

Một mình nuôi dúi trong khi cả làng lại trồng cà phê, trồng mận

Tại bản Ót Luông - đây được xem là thủ phủ của cây cà phê và mận tam hoa. Nhờ vào các loại cây trồng trên mà cuộc sống của người dân nơi đây đã có rất nhiều sự thay đổi và có được của ăn của để. 

Tuy nhiên, việc phát triển cây trên nương rất vất vả, quanh năm đã phải bán mặt cho đất và bán lưng cho trời. Cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và thị trường tiêu thụ có năm thì được mùa nhưng có năm lại mất giá. 

Thế nhưng trái ngược với những người nông dân khác thì anh Quàng Văn Quốc sống tại đây lại chọn cho mình một hướng đi riêng để phát triển kinh tế từ đó vươn lên làm giàu chính đáng bằng chính mô hình nuôi dúi. 

Cũng sau nhiều năm cố gắng thì cuối cùng anh nông dân này đã có một trang trại nuôi dúi lớn nhất vùng. Điều này đã mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Khi vào trang trại, anh Quốc đang chuẩn bị những khẩu phần ăn dành cho đàn dúi của gia đình. Chỉ vào những cây tre tươi dài khoảng 20m đã chặt về để ngoài sân, anh nói: "Đây khẩu phần ăn một ngày của đàn dúi, một ngày một cây tre này với một vài khúc mía như thế này cho đàn dúi là xong". 


Sau khi đã tìm đủ hướng đi mới thì anh Quốc đã nhận thấy con dúi dễ nuôi, thức ăn đơn giản dễ kiếm và có thể mang lại lợi nhuận cao phù hợp với điều kiện của gia đình
Sau khi đã tìm đủ hướng đi mới thì anh Quốc đã nhận thấy con dúi dễ nuôi, thức ăn đơn giản dễ kiếm và có thể mang lại lợi nhuận cao phù hợp với điều kiện của gia đình

Anh Quốc tâm sự rằng: "Trước khi bén duyên với con dúi thì tôi cũng như bao người khác ở trong bản canh tác các loại cây trồng trên nương". 

Tuy nhiên, bằng việc phát triển cây trên nương còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố. Và với nguồn thu nhập ít ỏi sẽ không đủ trang trải cho cuộc sống của gia đình. 

Theo đó, anh Quốc đã quyết định tìm hướng đi mới với mong muốn đơn giản là có được một cuộc sống tốt hơn. Sau khi đã tìm đủ hướng đi mới thì anh Quốc đã nhận thấy con dúi dễ nuôi, thức ăn đơn giản dễ kiếm và có thể mang lại lợi nhuận cao phù hợp với điều kiện của gia đình. Sau khi đã bàn bạc kỹ với vợ con thì anh Quốc đã tìm đến nhiều mô hình nuôi dúi trong và ngoài tình tham quan, học hỏi để tích lũy kinh nghiệm. 

Vào thời điểm năm 2016, anh Quốc đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để mua 20 cặp dúi về để nuôi thử. Trong quá trình nuôi anh đã không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm để trau dồi thêm vốn kiến thức về nuôi dúi. 

Bằng chính sự chịu thương chịu khó, dưới bàn tay chăm sóc của anh thì đàn dúi đã phát triển tốt và không gặp chút khó khăn nào. Tuy nhiên, đến lúc ghép đôi cho dúi sinh sản thì anh Quốc đã gặp không ít khó khăn dẫn đến thất bại dù cho trước đó anh đã tham khảo và học hỏi nhiều cách khác nhau. 

Anh Quốc tâm sự: "Ngày đó do mình không biết thời gian động dục của con dúi cái nên cứ thả con đực vào là chúng nó cắn nhau tả tơi nên dẫn đến thất bại. Phải chăm sóc lại rất mất thời gian khiến cho năm đầu tiên tôi chẳng có con dúi nào sinh sản thành công". 


Vào thời điểm năm 2016, anh Quốc đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để mua 20 cặp dúi về để nuôi thử
Vào thời điểm năm 2016, anh Quốc đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để mua 20 cặp dúi về để nuôi thử

Mỗi năm dắt túi hơn nửa tỷ đồng nhờ nuôi dúi

Nhận thấy việc nuôi dúi mang lại lợi nhuận cao, anh Quốc đã tiến hành mở rộng thêm mô hình. Hiện tại, trang trại nuôi dúi của anh có quy mô hơn 1.000 con. 

Theo đó, trang trại nuôi dúi của anh Quốc đã được anh chia thành 2 khu đất, tất cả đều được đầu tư đồng bộ, khép kín. Trong chuồng nuôi dúi có hệ thống quạt hút gió, hệ thống này sẽ giúp làm lưu thông không khí trong nhà được tốt hơn từ đó giúp cho môi trường nuôi luôn được thông thoáng và sạch sẽ. 

Khi thời tiết nắng nóng thì sẽ có hệ thống phun sương mái chuồng từ đó làm giảm được nhiệt độ tối đa vào trong chuồng dúi những ngày nắng nóng. Chính nhờ cách này mà đàn dúi của gia đình anh Quốc vẫn phát triển tốt vào thời tiết nắng nóng. 

Anh Quốc chia sẻ về bí quyết nuôi dúi rằng: "Con dúi là loài gặm nhấm nhất nên rất dễ nuôi, thức ăn của chúng rất đơn giản và dễ tìm kiếm như thân tre, thân cỏ voi, thân mía, thân cây ngô,...". 

Theo đó, con dúi trưởng thành mỗi ngày nên chỉ cần cho ăn mẩu mía, mẩu tre là được. Đối với dúi nhỡ thì sẽ cho ăn khẩu phần ít hơn. Bên cạnh đó, người nuôi cho dúi ăn sẽ cho thêm gốc cỏ voi, thân cây ngô để có thêm chất dinh dưỡng và mau lớn. Và để cho thức ăn của dúi thêm phần phong phú, anh Quốc còn trồng thêm 1.000m2 cỏ voi vừa có thể tận dụng lá ngọn để chăn nuôi bò vừa lấy thân cho dúi ăn. Vậy nên chi phí nuôi dúi là không đáng kể. 

Anh Quốc ho biết, nuôi dúi có cái hay nữa chính là người nuôi có thể tận dụng phân dúi trộn với phân trâu bò để ủ bón cho cỏ hay cà phê rất tốt. 


"Con dúi là loài gặm nhấm nhất nên rất dễ nuôi, thức ăn của chúng rất đơn giản và dễ tìm kiếm như thân tre, thân cỏ voi, thân mía, thân cây ngô,..."
"Con dúi là loài gặm nhấm nhất nên rất dễ nuôi, thức ăn của chúng rất đơn giản và dễ tìm kiếm như thân tre, thân cỏ voi, thân mía, thân cây ngô,..."

Anh nông dân này đã chia chuồng dúi thành những ô có diện tích 50*50cm bằng gạch men, tổng diện tích là 120m2. Với con dúi, nhiệt độ mà chúng thích nghi được là 25 - 32 độ C, che chắn chuồng trại ấm vào mùa đông và mát vào mùa sẽ giúp cho dúi có thể sinh sản đều và lớn nhanh. 

Nếu chăm sóc tốt thì mỗi năm dúi mẹ sẽ có thể đẻ 2 - 4 lứa, mỗi lứa dúi mẹ sẽ đẻ từ 2 - 5 con. Sau thời gian 8 tháng thì dúi sẽ có thể sinh sản. Con dúi trưởng thành sẽ có chiều dài thân từ 35 - 40 cm, trọng lượng từ 1,5 - 2 kg/con. 

Giá bán của con dúi thịt sẽ là 600.000 đồng/kg, giá bán dúi giống từ 3,5 - 4,2 triệu đồng/cặp đối với dúi mốc và từ 18 - 20 triệu đồng đối với dúi má đào. 

Mỗi năm, trung bình trang trại nuôi dúi của anh Quốc xuất chuồng khoảng 1.000 con dúi giống và dúi thịt thực phẩm. Sau khi đã trừ các khoản phí thì anh Quốc lãi 500 triệu đồng. 

Anh Quốc nói: "Do thịt dúi là đặc sản nên thường được nhiều khách hàng tìm mua, nuôi được bao nhiêu có thương lái đến tìm mua tận nhà thậm chí là tại các nhà hàng ở ngoài thành phố còn đặt tiền cọc từ mấy tháng trước". 

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình, anh Quốc vẫn luôn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dúi cho những hộ dân trong bản, xã với mong muốn có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

4 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

4 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

4 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

4 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

4 giờ trước