meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ăn nên làm ra nhờ nghề "mua cũ bán mới" căn hộ

Thứ hai, 19/12/2022-14:12
Trong điều kiện nguồn cung các dự án nhà ở mới khan hiếm như hiện nay, rất khó để tìm được một căn nhà vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng vừa có giá tiền hợp lý. Chính vì vậy, nắm bắt thời cơ kinh doanh, nhiều người đã lựa chọn phương án đầu tư vào những căn nhà cũ, tân trang rồi bán lại. Đây được xem là một nghề mới và "ăn nên làm ra" trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn.

Phất lên nhờ đi buôn nhà cũ

Tại những khu vực thành phố trung tâm như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nghề “mua nhà cũ, bán nhà mới” được xem là một nghề kinh doanh phổ biến ở thời điểm hiện tại. Thậm chí, với lợi nhuận thu về và tiềm năng tương lai, nhiều nhà đầu tư đã từ bỏ cả nghề chính để tập trung vào phương án kinh doanh này.


Được sửa chữa, cải tạo lại, căn nhà sẽ có một diện mạo mới
Được sửa chữa, cải tạo lại, căn nhà sẽ có một diện mạo mới

Anh Vũ Hoàng, một nhà đầu tư lĩnh vực mua bán nhà đã qua sửa chữa chia sẻ cơ duyên đến với nghề của anh như một sự tình cờ, ban đầu do điều kiện kinh tế không đủ để mua nhà mới, vợ chồng anh chị quyết định tìm mua nhà cũ để sửa sang lại nhằm tiết kiệm chi phí. Thế nhưng vì một số lý do mà vợ chồng anh quyết định bán nhà sau khi đã hoàn tất việc tân trang. Bất ngờ thay, sau khi đổi cho căn nhà một chiếc áo mới, chỉ vừa mới đăng lên căn nhà của anh chị đã được chốt đơn với mức giá rất hời. Trừ đi các chi phí sửa chữa, anh Hoàng còn có thêm 300 triệu đồng chỉ sau 3 tháng. 

Vốn dĩ đang muốn đổi việc nên anh Hoàng quyết định đổi nghề đi buôn nhà cũ. Thời gian đầu, với số vốn hạn chế, anh tìm mua những căn nhà nhỏ, nằm trong hẻm sâu với số tiền vừa phải, đầu tư vào sơn sửa thiết kế lại rồi rao bán với số tiền chênh lệch khá nhỏ. “Trộm vía, căn nào làm xong cũng có người hỏi mua luôn, nên mình có thêm động lực”, anh Hoàng tự hào chia sẻ. Lâu dần, với kinh nghiệm tích lũy được, anh bắt đầu có những đối tác làm ăn uy tín và một lượng khách hàng ổn định, anh mạnh dạn đầu tư vào những dự án lớn hơn.


Một công trình của anh Hoàng đang trong giai đoạn thi công.
Một công trình của anh Hoàng đang trong giai đoạn thi công.

Hiện anh đang tiến hành sửa sang căn nhà 4 tầng có diện tích đất gần 100m2, diện tích sử dụng xấp xỉ 400m2... được mua vào với giá 6,4 tỷ đồng. Dù anh Hoàng chỉ mới lên thiết kế tu sửa nhưng đã có người trả giá 7 tỷ đồng, nhưng anh vẫn chưa đồng ý bán. Bởi, anh cho rằng thị trường địa ốc vẫn đang trong "cơn sốt", căn nhà của anh lại có vị trí đẹp tại quận Cầu Giấy nên chắc chắn sau khi hoàn thiện công trình, giá nhà sẽ tiếp tục tăng.

Nếu như anh Hoàng là người bỏ tiền “mua áo” cho những căn nhà đã qua sử dụng thì anh Nghĩa - một nhà thiết kế trẻ lại chính là người may áo cho những căn nhà ấy. Khởi điểm từ một kiến trúc sư, nhưng theo anh, do thời buổi kinh tế khó khăn, nếu để có tiền xây một căn nhà mới hoàn toàn thì rất khó cho người dân, nên thỉnh thoảng anh mới nhận được một đơn hàng thiết kế nhà mới. Vì vậy, công việc của anh chủ yếu là thiết kế, “tút tát” lại những căn nhà cũ. Mặc dù, hạng mục công việc này đưa đến cho anh nguồn thu nhập nhỏ hơn so với việc thiết kế toàn bộ căn nhà nhưng ngược lại, số lượng khách hàng tìm đến anh để thiết kế nhà cũ lại nhiều hơn.


Những chủ nhà chưa đủ tiền làm nhà mới nhưng vẫn muốn có kiến trúc không gian ở sang chảnh, thời thượng thì nên chọn phương án cải tạo lại nhà cũ
Những chủ nhà chưa đủ tiền làm nhà mới nhưng vẫn muốn có kiến trúc không gian ở sang chảnh, thời thượng thì nên chọn phương án cải tạo lại nhà cũ

Theo anh Nghĩa, thời gian gần đây, việc mua những căn nhà cũ giá rẻ rồi bán lại sau khi đã sửa chữa mang lại thu nhập lớn cho nhiều người. Đa phần những ngôi nhà này đều nằm trong những con hẻm nhỏ, hoặc những căn chung cư cũ, công năng sử dụng không nhiều nên những sản phẩm này được bán với mức giá khá "mềm". Khi thị trường bất động sản tăng giá liên tục, mô hình kinh doanh này thu về lợi nhuận càng lớn. Nhất là khi giá đất nền và căn hộ chung cư liên tục tăng nhanh khiến nhiều người có nhu cầu buộc phải chuyển kế hoạch đi mua nhà cũ.
“Những chủ nhà chưa đủ tiền làm nhà mới nhưng vẫn muốn có kiến trúc không gian ở sang chảnh, thời thượng thì nên chọn phương án cải tạo lại nhà cũ. Bởi chờ đủ tiền xây nhà thì lâu, vay ngân hàng mà không có kế hoạch chi tiêu hợp lý có khi sẽ rơi vào nợ nần”, anh Nghĩa khuyên thêm.

Dưới góc nhìn của khách hàng, đối với những căn nhà cũ được mặc áo mới này. “ Phần lớn chúng đều nằm trong các con ngõ ngách sâu, nhưng lại gần trung tâm, dễ dàng đi lại và nhất là giá cả lại hợp túi tiền của người nhu cầu về nhà ở. Hay kể cả là nhà chung cư thì hầu hết nhà cũ đều là nhà đã có sổ đỏ nên càng yên tâm về pháp lý” - chị Hương, một khách hàng của anh Nghĩa cho hay.

Ngành nghề dành cho người kiên trì

Xu hướng “mua cũ bán mới” tạo ra làn sóng săn lùng những những căn nhà cũ nằm sâu trong các ngõ, ngách. Trong đó, những căn có tầm tiền hơn 1 tỷ đồng sẽ dành được nhiều sự quan tâm hơn.

Anh Vũ Hoàng cho rằng, tâm lý của người dân hiện nay vẫn ưa thích nhà riêng  hơn căn hộ chung cư. Chính vì vậy, không chỉ anh Hoàng mà nhiều nhà đầu tư khác kinh doanh ngành nghề này cũng đang tích cực tìm kiếm các căn nhà giá rẻ. Nếu như khéo léo, một căn nhà sau khi hoàn thành có thể thu về gấp đôi, thậm chí là gấp 3 số vốn ban đầu. 


Nhà cũ trong ngõ có thể sẽ là yếu tố người mua loại ngay khi mua nhà, nhưng nhà đã được cải tạo lại rất "đắt khách"
Nhà cũ trong ngõ có thể sẽ là yếu tố người mua loại ngay khi mua nhà, nhưng nhà đã được cải tạo lại rất "đắt khách"

“Công việc kinh doanh như tôi đang làm không ồn ào như những hình thức kinh doanh bất động sản khác trên thị trường bởi hầu hết mọi người đều nghĩ dưới 3 tỷ rất khó để mua được trong thời điểm này. Nhưng qua một thời gian tìm hiểu, những căn nhỏ nằm kẹt trong ngõ nhỏ hay những căn nhà chung cư cũ đã xuống cấp còn rất nhiều, nên tôi quyết định chuyển hướng kinh doanh mặt hàng này, vừa đưa lại thu nhập tốt hơn việc ngồi văn phòng, vừa đưa đến cho mọi người những căn nhà giá rẻ nhưng vẫn đạt chất lượng và thẩm mỹ”, anh Hoàng chia sẻ.

Tuy nhiên, để mua được những căn nhà nhỏ trong ngõ có mức giá thấp cũng gặp rất nhiều rào cản. Với kinh nghiệm của anh Hoàng và anh Nghĩa, người mua phải kiên trì đi tìm, cẩn thận trong các khâu kiểm tra quy hoạch, xác định vị trí, tìm hiểu khoảng cách đi đến khu vực trung tâm, trường học, chợ, bệnh viện… Quan trọng hơn là phải biết cách giao dịch với chủ nhà để có được mức giá có lợi cho mình.

Khâu sửa chữa,  xây dựng cũng cần lưu tâm về nhu cầu khách hàng, phong cách thiết kế trang trí cũng cần hợp thời. Điều này, đòi hỏi người thợ phải am hiểu tâm lý khách hàng và xu hướng thị trường. Quy trình xây dựng chắc chắn, cẩn thận, tạo điểm cộng giúp khách hàng có thêm cơ sở để quyết định mua nhà.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước