meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

8 bài học làm giàu giới thượng lưu dạy con: Trẻ học càng sớm lớn lên càng thành công

Thứ tư, 06/04/2022-09:04
Nếu một đứa trẻ học được những khái niệm về đầu tư, lãi suất kép và tự do tài chính ngay từ khi còn nhỏ thì điều gì sẽ xảy ra khi chúng lớn lên?

Nhà văn người Mỹ Tom Corley và nhà tư vấn đầu tư bất động sản Michael Yardney đã cùng nhau tập trung nghiên cứu các thói quen hàng ngày giữa người giàu và người nghèo. Trong nghiên cứu của mình, hai nhà nghiên cứu đã phát hiện ra "8 thói quen làm giàu" mà giới thượng lưu đã dạy con của họ ngay từ khi chúng còn rất nhỏ.

Thậm chí, hai nhà nghiên cứu còn cho biết nếu có thể quay ngược thời gian, họ nhất định sẽ dạy con của mình những "bài học" dưới đây từ khi chúng còn nhỏ.

Bài học thứ 1: Dạy con khái niệm "lãi kép" từ khi còn nhỏ

Trong cách giáo dục con cái của người giàu, điều đầu tiên họ dạy cúng là: Kể từ khi bắt đầu có thu nhập, chúng phải học cách sống vừa đủ với khả năng của mình, cố gắng tiết kiệm thu nhập hàng tháng cũng như đầu tư vào tài sản giá trị gia tăng và thực hiện kế hoạch "dùng tiền đẻ ra tiền".

Một chìa khóa quan trọng để "tiền đẻ ra tiền" chính là sử dụng phương thức "lãi kép" để đạt hiệu quả quay vòng lợi nhuận bằng cách gộp lãi thu được của từng kỳ vào với tiền gốc và tiếp tục cộng lãi.


Hãy dạy con tiết kiệm thu nhập hàng tháng và thực hiện kế hoạch “dùng tiền sinh ra tiền”
Hãy dạy con tiết kiệm thu nhập hàng tháng và thực hiện kế hoạch “dùng tiền sinh ra tiền”

Bài học thứ 2: Cho trẻ tập đầu tư từ sớm

Sức mạnh của lãi kép không chỉ phụ thuộc vào số tiền đầu tư mà còn một yếu tố quan trọng không kém đó là thời gian. Vì vậy, nếu trẻ có thể tập trung đầu tư càng sớm thì việc lợi dụng sức mạnh của thời gian có thể mang đến lãi kép đáng kinh ngạc từ việc tài sản tăng trưởng cao.

Do đó, hãy sử dụng số tiền này để đảm bảo cuộc sống, thậm chí là triển khai kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai. 

Bài học thứ 3: Không ngừng thúc đẩy thói quen tiết kiệm của trẻ

Cha mẹ nào cũng luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con, ví dụ khi con muốn mua đồ chơi mới, quần áo mới, tất nhiên cha mẹ sẽ mua ngay, nhưng nếu cứ như vậy sẽ khiến trẻ dễ phạm phải một vấn đề chung: Chúng sẽ không trân trọng, nâng niu những thứ dễ dàng có được, thậm chí trẻ có thể tưởng rằng số tiền đó rất dễ kiếm.

Theo đó, nếu trẻ muốn mua đồ chơi, cha mẹ có thể chọn cách trao cho trẻ một ít tiền hàng tuần và yêu cầu con tiết kiệm để dành dụm đủ tiền mua món đồ chơi đó. Với cách làm này sẽ thúc đẩy thói quen tiết kiệm của trẻ, đồng thời cha mẹ cũng nên dạy chúng biết rằng đồng tiền không dễ kiếm được.


Không ngừng thúc đẩy thói quen tiết kiệm của trẻ và dạy chúng biết đồng tiền rất khó kiếm được
Không ngừng thúc đẩy thói quen tiết kiệm của trẻ và dạy chúng biết đồng tiền rất khó kiếm được

Bài học 4: Dạy trẻ học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các kế hoạch mua sắm

Khi nhắc đến việc mua sắm, suy nghĩ của "người giàu" và "người nghèo" khác nhau rất nhiều. "Người nghèo" luôn không ngừng thỏa mãn những ham muốn về vật chất, tuy nhiên quan niệm đúng đắn là cần phân biệt giữa "muốn" và "cần".

Đứng trước những món đồ muốn mua, cha mẹ nên dạy con cách sắp xếp thứ tự ưu tiên và sử dụng ngân quỹ vào những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Phần còn lại có thể đưa vào khoản đầu tư tạo lãi suất kép hay triển khai đầu cơ.

Bài học 5: Hạn chế tối đa các khoản nợ

Giới thượng lưu sẽ dạy con cái cách sử dụng thẻ tín dụng đúng cách. Trong xã hội hiện nay, các quảng cáo về thẻ tín dụng tràn ngập với vô số lời "chào mời" có thể khiến một số người không có kiến thức về quản lý tài chính rơi vào bẫy tín dụng.

Việc lạm dụng thẻ tín dụng khiến khoản nợ hôm nay tước đi thu nhập của ngày mai và nạn nhân rơi vào cảnh phải trả lãi thẻ tín dụng liên tục theo chu kỳ.

Vì thế, nếu con bạn học được cách hạn chế những khoản nợ của mình ngay từ khi còn nhỏ, thì chúng có thể học cách kiểm soát tình hình tài chính cũng như triển khai chiến lược quản lý tốt hơn trong cuộc sống sau này.


Dạy con cái cách sử dụng thẻ tín dụng đúng cách rất quan trọng
Dạy con cái cách sử dụng thẻ tín dụng đúng cách rất quan trọng

Bài học 6: Chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình

Trong xã hội hiện nay, nhiều người có thói quen đổ lỗ cho người khác khi họ gặp phải thất vọng hay thất bại. Họ cho rằng chính sự bất công của xã hội khiến họ không thể phất lên.

Tuy nhiên trên thực tế, chúng ta nên hiểu rằng chính bản thân mình mới là người làm chủ cuộc sống. Khi đối mặt với những khó khăn, ta nên nhìn nhận lại mọi thứ bằng con mắt tinh tường và lên kế hoạch cụ thể cho từng quyết định.

Hãy là người nắm quyền điều hành cuộc sống của chính mình, vì thực tế thì ai cũng đặt lợi ích của bản thân mình lên hàng đầu.

Bài học 7: Tìm được nghề nghiệp mà mình yêu thích từ nhỏ

Nhiều người trong xã hội cho rằng thành công của một người chỉ là do "may mắn". Nhưng họ chỉ nhìn thấy ánh hào quang của những người thành công mà phớt lờ những nỗ lực đằng sau của họ.

Thực tế, rất nhiều người thành công dựa vào chính nỗ lực của họ. Họ chọn một lĩnh vực và đầu tư vào nó. Chính vì vậy, con cái của giới nhà giàu luôn tìm được nghề nghiệp mà mình yêu thích ngay từ khi còn nhỏ và lấy nó làm mục tiêu phấn đấu và cố gắng hết mình vì nó. 

Bài học 8: Hiểu được ý nghĩa của sự tự do tài chính

8 bài học làm giàu giới thượng lưu dạy con: Trẻ học càng sớm lớn lên càng thành công - ảnh 4

Cuối cùng, người giàu sẽ dạy con cái họ hiểu được ý nghĩa của sự tự do tài chính có ý nghĩa như thế nào. Trên thực tế, vị thế tiền mặt của những người giàu trong xã hội không được tốt lắm, thế nhưng họ biết chọn cách đầu tư tiền của mình vào nhiều hình thức tài sản khác nhau.

Mặt khác, nếu một người không có gánh nặng nợ nần thì họ cũng có nhiều tự do hơn về mặt tài chính.

Quan điểm của tự do tài chính thực tế không nằm ở việc tiêu nhiều hay tiêu ít, vì tự do tài chính ở dạng đơn giản nhất có nghĩa thu nhập thụ động vượt quá chi phí cơ bản hàng tháng và đây là nguyên tố để một người có thể nghỉ hưu sớm.

Do đó, cốt lõi thực sự nằm ở mối quan hệ của bạn với tiền bạc. Chúng ta không nhất thiết phải có nhiều tiền để đạt tự do tài chính mà chốt phụ thuộc vào việc ta triển khai và lập kế hoạch cẩn thận như thế nào.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước