meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Virtual machine là gì? Một số loại Virtual machine được sử dụng phổ biến hiện nay

Thứ hai, 05/02/2024-17:02
Virtual Machine là một loại công cụ hoàn hảo cho các lập trình viên và nhà phát triển phần mềm thử nghiệm những tính năng hay sản phẩm mới. Vậy bạn có hiểu rõ Virtual Machine là gì không? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu về Virtual Machine qua bài viết dưới đây.

Virtual Machine là gì?

Virtual Machine dịch sang tiếng Việt là máy ảo. Đây là một chương trình giả lập hệ thống máy tính được chạy trên hệ điều hành chủ và hoạt động giống như một máy tính thật.

Virtual Machine cung cấp phần cứng ảo bao gồm CPU, RAM, ổ đĩa cứng giúp chạy hệ điều hành và các phần mềm riêng trên đó. Các phần cứng ảo này được ánh xạ tới phần cứng thực trên máy tính vật lý, ví dụ như ổ đĩa cứng ảo được lưu trong một file đặt trên ổ đĩa cứng thực. Máy ảo chạy sẽ chia sẻ tài nguyên ở phần cứng với máy thực, do đó khi bạn thiết lập máy ảo cần tinh chỉnh phần cứng không nên vượt quá khả năng xử lý của máy tính thực.

Trên một máy tính thực, bạn có thể thiết lập nhiều máy ảo khác nhau. Khi khởi động, bạn có thể lựa chọn máy ảo mà mình muốn khởi động, hệ điều hành của máy ảo cũng sẽ bắt đầu chạy như một cửa sổ trên hệ điều hành của máy chủ hay có thể chạy chế độ toàn màn hình.


Virtual Machine là gì được hiểu là một chương trình giả lập hệ thống máy tính
Virtual Machine là gì được hiểu là một chương trình giả lập hệ thống máy tính

Những lý do nên sử dụng Virtual Machine là gì?

Khi người lập trình tạo ra một phần mềm hay ứng dụng đồng nghĩa với việc phần mềm hoặc ứng dụng đó sẽ có những tác dụng nhất định. Vậy đâu là lý do bạn nên sử dụng máy ảo?  

Giúp thử nghiệm các phần mềm hoặc hệ điều hành 

Một virtual machine được coi như là một bản sao của một PC, các bạn có thể cài đặt song song cùng lúc rất nhiều hệ điều hành khác nhau lên một máy tính. Việc cài đặt thử nghiệm một phần mềm lên nhiều hệ điều hành này giúp tìm kiếm và phát hiện những lỗi khác nhau trên từng môi trường thử nghiệm, qua đó sẽ có những phương án để khắc phục đồng thời đem lại tính năng hữu ích hơn cho người dùng. 

Đây chính là một điểm hay của máy ảo giúp những chuyên gia về công nghệ thông tin tìm ra được những vấn đề tồn đọng với những sản phẩm thử nghiệm một cách nhanh nhất các hệ điều hành thông dụng. 

Sau khi kiểm tra phần thử nghiệm xong, bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản có thể khôi phục máy ảo lại trạng thái như ban đầu và tiếp tục thực hiện các công dụng khác mà không hề làm ảnh hưởng đến máy tính thật của mình. 

Tăng cường bảo mật cho server 

Với các chuyên gia về quản trị hệ thống máy tính, việc sử dụng máy ảo giúp họ tăng cường được bảo mật cho server. Mỗi một server sẽ được đưa vào một virtual machine khác nhau để đảm bảo được cách ly trong môi trường riêng biệt, tránh các trường hợp xấu xảy ra như là nhiễm virus có thể phá hỏng server đó. 


Virtual machine giúp tăng cường bảo mật cho server
Virtual machine giúp tăng cường bảo mật cho server

Giúp kiểm tra virus 

Đây thực sự là một công dụng tuyệt vời dành cho những người chuyên làm về bảo mật thông tin mạng máy tính. Những người này thường xuyên phải đối mặt với những nguy cơ bị virus xâm nhập và bị đánh ăn cắp thông tin. Máy ảo ra đời đã giúp họ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất mà không lo bị virus xâm nhập. 

Cách kiểm tra virus của virtual machine là các mẫu phân tích của virus sẽ được đưa vào máy ảo và được chạy trong môi trường cách ly để phát hiện virus và không làm ảnh hưởng đến hệ thống của máy tính thật.

Tiết kiệm chi phí

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì bạn không cần phải mua các tài nguyên vật lý mà vẫn có thể sử dụng môi trường ảo và thực hiện những chức năng trên đó. Ngoài ra, việc giảm nhu cầu duy trì nhiều máy chủ cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo trì và lượng điện sử dụng. Đây cũng là lý do nhiều người có xu hướng sử dụng máy ảo nhiều hơn. 


Virtual machine giúp tiết kiệm chi phí
Virtual machine giúp tiết kiệm chi phí

Phản hồi nhanh chóng

Máy ảo có thể thay đổi liên tục vô cùng dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc cung cấp một môi trường mới cho nhà phát triển. Việc sử dụng máy ảo cũng giúp chạy các kịch bản thử nghiệm một cách trơn tru và tiện lợi hơn rất nhiều. 

Giảm thời gian ngừng hoạt động

Tính tiện dụng của Virtual Machine cũng được thể hiện qua việc nó làm giảm thời gian ngừng hoạt động nhờ việc di chuyển từ hypervisor này sang hypervisor khác. Nó cũng hoàn toàn chủ động trong việc sao lưu nếu trường hợp máy chủ gặp vấn đề. 

Khả năng mở rộng

Virtual machine hoàn toàn có thể mở rộng ứng dụng bằng cách thêm thật nhiều máy chủ vật lý hoặc ảo để phân chia công việc trên nhiều máy ảo. Nhờ điều này mà giúp tăng tính khả dụng và hiệu suất lên cao hơn trong quá trình làm việc. 


Virtual machine có thể mở rộng ứng dụng bằng cách thêm thật nhiều máy chủ vật lý
Virtual machine có thể mở rộng ứng dụng bằng cách thêm thật nhiều máy chủ vật lý

Cách hoạt động của virtual machine là gì? 

Công nghệ ảo hóa hiện nay giúp người dùng chia sẻ một hệ thống với nhiều môi trường ảo. Một phần mềm giám sát máy ảo quản lý phần cứng và tách chúng ra khỏi môi trường ảo. Phần mềm này sẽ được sử dụng khi cần khởi chạy một ứng dụng máy ảo cần thiết. 

Khi máy ảo đang chạy và có một lệnh yêu cầu bổ sung tài nguyên vật lý từ phía người dùng hoặc chương trình, Hypervisor sẽ tiếp nhận đồng thời yêu cầu tài nguyên của hệ thống giúp cho hệ điều hành và ứng dụng của virtual machine có thể truy cập vào nhóm tài nguyên vật lý đã được chia sẻ.


Hypervisor sẽ tiếp nhận yêu cầu giúp cho hệ điều hành của virtual machine có thể truy cập vào tài nguyên vật lý đã được chia sẻ
Hypervisor sẽ tiếp nhận yêu cầu giúp cho hệ điều hành của virtual machine có thể truy cập vào tài nguyên vật lý đã được chia sẻ

Một số loại virtual machine được sử dụng phổ biến hiện nay 

Với những lợi ích tuyệt vời mà máy ảo, nhu cầu sử dụng sản phẩm này rất lớn. Hiện nay có rất nhiều loại virtual machine được sử dụng trên thị trường. Dưới đây là một số loại virtual machine được sử dụng phổ biến hiện nay. 

VirtualBox

VirtualBox là một máy ảo được sử dụng miễn phí hiện rất phổ biến trên toàn thế giới. VirtualBox cho phép người dùng có thể cài đặt được nhiều hệ điều hành khác nhau trên một máy chủ. Đối với loại máy ảo này, ưu điểm rất lớn của nó đó chính là người dùng được hoàn toàn miễn phí khi sử dụng và sản phẩm này không chiếm quá nhiều tài nguyên của máy tính thật. 

VMWare

VMWare Payer là một loại máy ảo cung cấp cho người dùng các tính năng từ cơ bản cho đến nâng cao. Loại máy ảo này thường được thích hợp cho người dùng có yêu cầu chuyên về một chương trình máy ảo. 

VMware Workstation

VMware Workstation hay còn viết tắt là VMW là một loại phần mềm tạo máy ảo nổi tiếng được đông đảo bạn trẻ ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung sử dụng. Loại máy ảnh này hỗ trợ cho những hệ điều hành mới được phát hành và những phần cứng mới nhất với giao diện dễ sử dụng, kết nối tốt hay xử lý đồ hoạ 3D,... Với những ưu điểm tuyệt vời mà VMW mang lại, nó đang ngày càng được các bạn trẻ săn đón nhiều hơn. 


VMware Workstation là một loại phần mềm nổi tiếng được đông đảo bạn trẻ ở Việt Nam sử dụng
VMware Workstation là một loại phần mềm nổi tiếng được đông đảo bạn trẻ ở Việt Nam sử dụng

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

4 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

22 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

22 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

22 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

22 giờ trước