meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VinAI ra mắt Phở GPT, được ví như “ChatGPT phiên bản Việt”

Thứ năm, 07/12/2023-14:12
Vừa qua, VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ra mắt ứng dụng Phở GPT, một chatbot AI chuyên dụng cho tiếng Việt.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, VinAI đã giới thiệu nền tảng chatbot tiếng Việt có tên gọi là Phở GPT tại Ngày Trí tuệ nhân tạo (AI Day 2023). Theo đại diện VinAI chia sẻ về ý tưởng tạo chatbot này, nó đến từ những hạn chế của những mô hình ngôn ngữ lớn bằng tiếng Việt đã có.

Thực tế, những thử nghiệm đã chứng minh rằng các mô hình nay chưa đạt hiệu suất tối ưu, khiến việc ứng dụng cho các mục đích thực tế gặp khó khăn.

Ngoài ra, việc thiếu một bộ mã nguồn mở như nền tảng cho mô hình ngôn ngữ tiếng Việt của người Việt, do người Việt làm chủ khiến khả năng sáng tạo giảm và gây nên những nghi ngại về bảo mật khi phải dùng phần mềm của nhà cung cấp.


Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, CEO VinAI giới thiệu về chatbot Phở GPT
Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, CEO VinAI giới thiệu về chatbot Phở GPT

Theo Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, CEO VinAI, không phải cong ty chỉ mới bắt đầu nghiên cứu khi AI Tạo sinh (Generative AI) trở nên nổi tiếng thông qua ChatGPT của OpenAI.

Ông Hưng cho biết đã nghiên cứu AI tạo sinh từ nhiều năm trước. Khởi đầu là một công ty non trẻ và đội ngũ của VinAI đã tăng lên, từ sản phẩm cho đến nhóm nghiên cứu. VinAI hiện thuộc top 20 công ty nghiên cứu AI hàng đầu trên thế giới.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng và các cộng sự tại buổi ra mắt Phở GPT đã trình diễn tính năng của chatbot này, từ việc tạo hình ảnh qua câu lệnh đến thực hiện yêu cầu làm thơ, viết email hay đánh giá một hiện tượng nào đó.

Theo kết quả, chatbot của VinAI triển khai khá ấn tượng và không hề thua kém các chatbot hiện hành trên toàn cầu hiện nay và toàn bộ được giao tiếp bằng tiếng Việt.

So với ChatGPT, Phở GPT được cho là làm tốt hơn với khả năng thực hiện câu lệnh khi điện thoại đang ở chế độ máy bay. Trong khi, ChatGPT không thể phản hồi vì mất kết nối internet thì Phở GPT vẫn có thể triển khai những yêu cầu từ đội ngũ VinAI.

VinAI ra mắt Phở GPT, được ví như “ChatGPT phiên bản Việt” - ảnh 2

Giới thiệu cho thấy Phở GPT là mô hình ngôn ngữ dữ liệu lớn có 7,5 tỷ tham số, được tạo nên trên nền tảng giải mã Transformer. Được huấn luyện từ đầu, mô hình này sử dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất hiện có (như cơ chế tập trung chớp nhoáng (Flash Attention), ngoại suy độ dài ngữ cảnh AliBi).

Không chỉ giúp mô hình hiểu sâu hơn về ngữ cảnh mà những kỹ thuật này còn làm tăng khả năng đối thoại và tương tác tự nhiên của Phở GPT. Theo đó, mô hình trở thành một công cụ linh hoạt và đa nhiệm, có thể đáp ứng các nhu cầu ngôn ngữ của người dùng.

Không phải là một phần mềm sở hữu riêng như ChatGPT của OpenAI, Phở GPT được giới thiệu là một dự án mã nguồn mở (Open-source). Việc để mã nguồn Phở GPT công khai và sẵn sàng cung cấp cho người giúp tạo nên một môi trường, cộng đồng người dùng có thể phát triển những ứng dụng tùy chỉnh, nhất là các ứng dụng đòi hỏi sự bảo mật cao mà không phụ thuộc vào nguồn từ các phần mềm sở hữu riêng.

VinAI lên kế hoạch nghiên cứu và phát triển ứng dụng trong thời gian tới dành cho người dùng cá nhân và các gói giải pháp hỗ trợ chuyên sâu dành cho doanh nghiệp bằng ngôn ngữ tiếng Việt ở các lĩnh vực như giáo dục, y tế…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước