meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vật tư là gì và những điều cần biết về nhiệm vụ của kế toán vật tư

Thứ tư, 01/06/2022-15:06
Khái niệm vật tư được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất. Thuật ngữ vật tư thường rất hay bị nhầm lẫn với những thuật ngữ khác như nguyên liệu, vật liệu. Nhiều người vẫn suy nghĩ rằng đây là những thuật ngữ mang ý nghĩa giống nhau và chỉ khác là hoàn cảnh sử dụng. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn vật tư là gì, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Vật tư là gì?

Vật tư theo tiếng Anh gọi là Supplies là khái niệm chỉ các loại vật liệu bao gồm cả vật liệu đã thành sản phẩm hoặc bán thành phẩm được sử dụng trong quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm nhưng lại không trực tiếp cấu thành sản phẩm. 

Vật tư được cấu thành bởi 2 từ “vật” và “tư”. Vật trong từ vật liệu và tư trong tư liệu sản xuất, ý chỉ những công cụ, dụng cụ và máy móc thiết bị sử dụng trong quá trình tạo ra thành phẩm sau cùng. Do đó, vật tư cũng được hiểu là một bộ phận trong toàn bộ quá trình sản xuất và rộng hơn nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ hay máy móc thiết bị. 


Vật tư được hiểu là một bộ phận trong toàn bộ quá trình sản xuất và rộng hơn nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ hay máy móc thiết bị
Vật tư được hiểu là một bộ phận trong toàn bộ quá trình sản xuất và rộng hơn nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ hay máy móc thiết bị

Những thông tin liên quan về vật tư

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm vật tư là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin liên quan về vật tư cũng như cách phân loại các vật tư hiện nay như thế nào thông qua những thông tin dưới đây.

Cách phân loại vật tư 

Vật tư được đánh giá là một bộ phận cơ bản trong quá trình sản xuất và là khái niệm rộng hơn so với các nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ hay máy móc thiết bị. Để dễ dàng cho quá trình xử lý số liệu, hạch toán hoặc báo cáo tài chính, vật tư sẽ được phân tách thành các tài sản cố định. Theo đó, máy móc sẽ được chia thành phần riêng và vật tư sẽ được chia thành hai loại là nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ.

  • Nguyên vật liệu: Nguyên vật liệu chính là vật tư đã được sử dụng và sẽ bị tiêu hao dựa theo thời gian sử dụng. Thiết bị máy móc sẽ được sử dụng trong quá trình sản xuất hàng hóa và giá trị của thiết bị máy móc cũng sẽ được chuyển vào sản phẩm làm ra.
  • Công cụ dụng cụ: Công cụ dụng cụ ở đây được gọi là vật tư luân chuyển và sẽ bị hao mòn theo thời gian sử dụng, giảm tính năng sử dụng. Thời gian sử dụng công cụ dụng cụ sẽ tùy thuộc vào số lần được sử dụng cũng như điều kiện bảo quản. Công cụ dụng cụ sẽ không đủ điều kiện để xét vào loại tài sản cố định và sẽ được chia ra làm hai loại nhỏ:
    • Công cụ dụng cụ sử dụng một lần: Đây thường là những công cụ có thời gian sử dụng rất ngắn và có giá trị thấp.
    • Công cụ dụng cụ nhiều lần: Đây là những công cụ có thời gian sử dụng dài hơn cùng với giá trị lớn.

Vật tư kỹ thuật

Ở những thông tin trên, chúng ta đã tìm hiểu về vật tư là gì và vật tư được phân loại như thế nào. Bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vật tư kỹ thuật. Vật tư kỹ thuật sẽ bao gồm tất cả những sản phẩm lao động được dùng để sản xuất. Vật tư kỹ thuật chính là những nguyên vật liệu, nhiên liệu, những dụng cụ phụ tùng hay thiết bị máy móc,…

Tùy thuộc vào quá trình sản xuất, vật tư kỹ thuật sẽ được chia làm các loại như sau:

  • Vật tư kỹ thuật dựa theo công dụng sản xuất
    • Vật tư dùng làm đối tượng lao động
    • Vật tư được dùng làm tư liệu lao động
  • Vật tư kỹ thuật dựa theo tính chất được sử dụng
    • Các vật tư thông dụng
    • Các vật tư chuyên dụng

Vật tư kỹ thuật được dùng nhiều trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp
Vật tư kỹ thuật được dùng nhiều trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp

Công tác quản lý về vật tư

Về việc quản lý các vật tư, đây là một quy trình lập kế hoạch các chuỗi cung ứng và các khả năng để thực hiện các chuỗi cung ứng đó. Bạn có thể hiểu đơn giản như sau, các công ty kinh doanh sản xuất thường sẽ có bộ phận lên danh sách các vật tư, tìm nhà cung cấp và trình lên ban giám đốc để được phê duyệt.

Người quản lý vật tư cần phải xác định được nguyên liệu sẽ được sử dụng ở mỗi thời điểm nằm trong các chuỗi được cung ứng hoặc thiết lập những kế hoạch bổ sung các nguyên vật liệu. Người quản lý vật tư cũng cần tiến hành xác định mức tồn kho để đưa ra những kế hoạch bổ sung đảm bảo cung ứng kịp thời cho quá trình sản xuất.

Người quản lý vật tư sẽ có các nhiệm vụ như: quản lý nguyên vật liệu, quản lý và kiểm soát hàng tồn kho, phân tích, lên kế hoạch để đảm bảo nguyên liệu được cung ứng một cách kịp thời, phục vụ cho nhu cầu sản xuất.

Nhiệm vụ của nhân viên kế toán vật tư tại doanh nghiệp

Trong hoạt động của doanh nghiệp sản xuất, vị trí kế toán vật tư có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Kế toán vật tư sẽ thường xuyên tổng hợp, đánh giá các thông tin về vật tư tiêu hao trong một chu kỳ kinh doanh. Từ đó, giúp doanh nghiệp có những quyết định điều chỉnh nhằm tiết kiệm chi phí, tránh thất thoát và có hướng giải quyết hợp lý khi tình huống rủi ro xảy ra. 

Kế toán vật tư là gì?

Kế toán vật tư là một trong những vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sản xuất. Họ phải chịu trách nhiệm quản lý kho và hàng tồn, kiểm đếm số lượng hàng hóa và nắm bắt được chất lượng hàng hóa. Đồng thời, kế toán vật tư phải khảo sát tình hình xuất nhập hàng và chịu trách nhiệm để đảm bảo được số lượng hàng hóa và chất lượng hàng hóa trong quá trình hoạt động, cập nhật tình hình thường xuyên và báo cáo với cấp trên.


Kế toán vật tư là bộ phận không thể thiếu trong doanh nghiệp sản xuất
Kế toán vật tư là bộ phận không thể thiếu trong doanh nghiệp sản xuất

Vị trí kế toán vật tư có quan trọng trong doanh nghiệp?

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp để xác định sự cần thiết hay không cần thiết của kế toán vật tư. Với những doanh nghiệp có kho bãi lớn có thể chứa được nhiều nguyên liệu cũng như hàng hóa thì cần phải có kế toán vật tư để đảm bảo công việc hoạt động một cách hiệu quả. 

Kế toán vật tư có thể quản lý được nguồn vật liệu hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình hoạt động quản lý, hỗ trợ đưa ra những phương pháp cách giải quyết để có nguồn vật liệu thích hợp. Quản lý kho cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của kế toán vật tư và là cách bán hàng chặt chẽ để giúp khách hàng không gặp rủi ro.

Do đó, trong doanh nghiệp rất cần đến kế toán vật tư để quản lý một cách tỉ mỉ, sát sao và cập nhật nhanh chóng tình trạng hàng hóa, quản lý công việc hiệu quả thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Công việc của kế toán vật tư là gì?

Những công việc mà kế toán vật tư cần làm là:

  • Đầu tiên, kế toán vật tư sẽ quản lý, theo dõi toàn bộ hoạt động nhập-xuất-tồn các vật tư, công cụ, nguyên vật liệu, hàng hóa của xưởng, công ty hay doanh nghiệp. 
  • Công việc thứ hai là mua vào – nhập kho và xuất kho vật tư để sử dụng hoặc bán lại,… bằng các giấy tờ như: phiếu nhập kho, phiếu xuất kho và nhập vào sổ sách các loại, thẻ kho nhằm đảm bảo quản lý kho một cách chi tiết và chính xác.

Cụ thể, công việc kế toán vật tư sẽ phải làm là:

  • Hạch toán và nhập hàng hóa, vật tư vào kho.
  • Nhập vật tư, hàng hóa một cách chi tiết vào phần mềm kế toán.
  • Lập phiếu xuất/nhập kho dựa theo yêu cầu của cấp trên.
  • Báo cáo số lượng vật tư, hàng hóa tồn lên ban lãnh đạo và lập kế hoạch nhập thêm vật tư, hàng hóa.

Công việc của kế toán vật tư sẽ bao gồm hạch toán và báo cáo tồn kỳ vật tư cho cấp lãnh đạo
Công việc của kế toán vật tư sẽ bao gồm hạch toán và báo cáo tồn kỳ vật tư cho cấp lãnh đạo

Nhiệm vụ kế toán vật tư là gì?

Nhiệm vụ của kế toán vật tư được thể hiện rõ ràng thông qua những thông tin sau:

  • Nhiệm vụ đầu tiên: ghi chép, theo dõi tình hình nhập, xuất vật tư để đảm bảo số hàng hóa còn tồn trong kho theo quy định của doanh nghiệp, kịp thời đáp ứng hoạt động sản xuất.
  • Nhiệm vụ thứ hai: đánh giá tình hình hàng hóa, chất lượng của sản phẩm bằng cách thường xuyên làm việc với những kế toán quản lý hoạt động khác để thu thập thông tin.
  • Nhiệm vụ thứ ba: phải thực hiện các công việc: hạch toán vật liệu, các nguyên tắc, thủ tục nhập, xuất kho vật liệu.
  • Nhiệm vụ thứ tư: giám sát hàng hóa sản phẩm trong kho, kiểm tra số liệu thực tế, tránh thất thoát.
  • Nhiệm vụ thứ năm là: kiểm tra hàng hóa sản phẩm để kịp thời xử lý số lượng thừa, thiếu, loại bỏ và đổi trả những sản phẩm kém chất lượng.
  • Cuối cùng: lên báo cáo kế toán về sản phẩm gửi cho cấp trên nắm rõ tình hình.

Mức lương kế toán vật tư bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên kế toán vật tư sẽ phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm làm việc. Với những bạn vừa mới ra trường mức lương khởi điểm sẽ khoảng từ 5 triệu – 7 triệu/tháng với trị trí nhân viên kế toán vật tư ở các doanh nghiệp lớn và 4 triệu – 6 triệu/tháng đối với những công ty nhỏ. Mức lương sẽ được điều chỉnh tăng cao hơn khi các bạn có trình độ ngoại ngữ tốt.

Với các bạn đã đi làm có kinh nghiệm làm việc từ 1 - 2 năm sẽ được nhận mức lương cao hơn một chút là 6 triệu – 8 triệu/tháng. Mức lương dao động từ 7 – 10 triệu ở khu vực phía Bắc và 8 – 12 triệu/tháng đối với khu vực miền Nam với kế toán đi làm được từ 3 đến 5 năm. Mức lương trung bình trên 10 triệu/tháng với các bạn đi làm trên 5 năm và có năng lực tốt.


Mức lương của kế toán vật tư sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên
Mức lương của kế toán vật tư sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên

Những tố chất cần có của kế toán vật tư 

Để trở thành một kế toán vật tư chuyên nghiệp, cần đảm bảo những tố chất sau:

  • Kế toán vật tư là người làm việc trực tiếp với các con số, chứng từ, hóa đơn và liên quan đến nguồn tiền trong doanh nghiệp nên đòi hỏi phẩm chất trung thực, quyết đoán và nhiệt huyết với công việc.
  • Với những doanh nghiệp sản xuất, số lượng vật tư thường rất lớn với nhiều vật liệu khác nhau nên kế toán vật tư cần phải tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc.
  • Kế toán vật tư cũng cần có khả năng chịu được áp lực cao, nhạy bén với các con số.
  • Kế toán vật tư là vị trí làm việc nhiều với các đối tác, các đồng nghiệp kế toán khác, nhân viên kho nên kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu với mỗi kế toán vật tư.

Kế toán vật tư cần trung thực và có khả năng giao tiếp tốt
Kế toán vật tư cần trung thực và có khả năng giao tiếp tốt

Các phương pháp hạch toán

Hiện nay, có hai phương pháp hạch toán mà các doanh nghiệp thường xuyên lựa chọn cho đơn vị của mình là phương pháp kê khai thường xuyên và phương pháp kiểm kê định kỳ.

Phương pháp kê khai thường xuyên

Phương pháp kê khai thường xuyên là phương pháp theo dõi một cách thường xuyên sự biến động nhập, xuất, tồn trên sổ sách kế toán. Phương pháp cho phép tính giá trị nhập, xuất, tồn tại bất kỳ thời điểm nào theo yêu cầu. Các tài khoản vật tư sẽ được phản ánh theo đúng nội dung tài khoản tài sản (TK 152, 153).

Hạch toán theo phương pháp kê khai thường xuyên có ưu điểm là giúp cho việc quản lý vật tư, hàng hóa được chặt chẽ, chính xác. Phương pháp kê khai thường xuyên được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp có vật tư, hàng hóa với giá trị lớn, ít hao hụt và cần phải được theo dõi liên tục, thường xuyên.

Phương pháp kiểm kê định kỳ

Phương pháp kiểm kê định kỳ sẽ căn cứ vào kết quả kiểm kê thực tế tại thời điểm thường là cuối kỳ để phản ánh giá trị tồn kho cuối kỳ trên sổ tổng hợp. Từ đó làm căn cứ tính ra giá trị vật tư, hàng hóa xuất trong kỳ. 

Phương pháp kiểm kê định kỳ này sẽ không theo dõi thường xuyên lượng hàng và giá trị hàng xuất ra mà chỉ tính được vào cuối kỳ kế toán. Mọi sự thay đổi của vật tư sẽ không được theo dõi trên tài khoản tài sản (TK 152, 153) mà theo dõi trên tài khoản mua hàng (TK 611), cách kiểm kê định kỳ này sẽ giúp giảm tải bớt khối lượng công việc hàng ngày cho kế toán.

Phương pháp kiểm kê định kỳ cũng phù hợp với các doanh nghiệp có nhiều chủng loại vật tư, giá trị của vật tư thấp, có sự hao hụt đáng kể và được xuất kho thường xuyên. 

Như vậy, tùy theo đặc thù của từng doanh nghiệp mà kế toán vật tư có thể lựa chọn hạch toán theo phương pháp cho phù hợp. 


Kiểm kê định kỳ là một trong hai phương pháp được kế toán vật tư thường xuyên sử dụng
Kiểm kê định kỳ là một trong hai phương pháp được kế toán vật tư thường xuyên sử dụng

Lời kết

Trên đây là những nội dung giải thích rõ hơn về thắc mắc vật tư là gì cũng như nhiệm vụ của một kế toán vật tư trong doanh nghiệp là như thế nào. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ mang đến nhiều điều bổ ích cho bạn!

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước