meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tỷ phú silicon Trung Quốc giàu gấp đôi dù chịu những trừng phạt từ phía Mỹ

Thứ ba, 23/08/2022-16:08
Cổ phiếu của Hoshine Silicon Industry đã tăng gấp đôi trong một năm qua, kết quả đã giúp cho nhà sáng lập Luo Liguo kiếm thêm 6 tỷ USD bỏ túi.

Theo VnExpress, Luo Liguo là tỷ phú sáng lập ra Hoshine Silicon Industry hiện đang có tài sản lên đến 12,8 tỷ USD, giá trị tăng gấp đôi so với năm ngoái. Nguyên nhân là do cổ phiếu của hãng này silicon công nghiệp này đã tăng 111% kể từ khi họ bị Mỹ trừng phạt vào năm 2021 với cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức. 

Trong khi đó Hoshine là nhà sản xuất silicon công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Cong ty này được coi là thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng điện mặt trời trên toàn thế giới.

Lệnh trừng phạt đã khiến cho nhu cầu từ Mỹ giảm, tuy nhiên doanh số xuất khẩu lại được bù đắp nhờ châu Âu. Nguyên nhân là do châu Âu đang muốn từ bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga để sử dụng năng lượng tái tạo.


Đà tăng của cổ phiếu Hoshine Silicon Industry sau khi Mỹ trừng phạt (điểm màu đỏ). Ảnh: Bloomberg
Đà tăng của cổ phiếu Hoshine Silicon Industry sau khi Mỹ trừng phạt (điểm màu đỏ). Ảnh: Bloomberg

Với khoản đầu tư một tỷ USD từ gia đình họ Luo, Hoshine đã và đang mở rộng hoạt động ở khu vực Tân Cương và tiếp tục củng cố vị thế của mình trong ngành điện mặt trời. “Những lệnh trừng phạt có thể gây thiệt hại các nhà nhập khẩu Mỹ hơn là hãng sản xuất silicon này”, theo nhận định của James Cockayne, Chuyên gia Đại học Nottingham, Anh. Triển vọng nhu cầu của thị trường ngày càng tăng đối với các sản phẩm do Hoshine sản xuất, nhất là với những thị trường đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Sau khi các lệnh trừng phạt được Mỹ công bố, nhập khẩu vật tư điện mặt trời của Mỹ đã giảm mạnh. Kể từ tháng 7/2021 đến tháng 5/2022, kim ngạch chỉ còn 4,1 tỷ USD, con số này giảm hơn 24% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Bloomberg NEF. “Mỹ là thị trường rất rắc rối”, nhà sáng lập Paula Mints của SPV Market Research, một công thi nghiên cứu năng lượng có trụ sở tại San Francisco. 


Nguyên liệu silicon công nghiệp. Ảnh: Bloomberg
Nguyên liệu silicon công nghiệp. Ảnh: Bloomberg

Trong khi ngành công nghiệp điện mặt trời của Mỹ đang gặp khó khăn thì Hoshine lại có một năm làm ăn tốt nhất kể từ khi lên sàn vào năm 2018. Giá silicon công nghiệp trong mùa thu năm ngoái đã tăng 300%, sau khi các nhà sản xuất ở một khu vực khác của Trung Quốc buộc phải cắt giảm sản lượng của mình để tiết kiệm trong bối cảnh đất nước Trung Quốc đang thiếu than. 

xuất khẩu sản phẩm công nghiệp điện mặt trời của Trung Quốc trong thời gian gần đã đã tăng lên 71%, lên 35,6 tỷ USD vào tháng 5/2022 so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan là những khách hàng lớn nhất của họ trong thời gian quan. Tiếp theo đó chính là Brazil, Nhật Bản và Australia. 

Vào năm 2021, vốn hóa Hoshine đã tăng từ dưới 9 tỷ USD đầu tháng 6 lên đến 41 tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng. Giá silicon cũng đã giảm sau đó tuy nhiên cổ phiếu của hãng này trên sàn Thượng Hải vẫn tiếp tục tăng 111% kể từ khi lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố.
Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Chiết Giang hồi tháng 4 năm nay, ông Luo cho biết, ông đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong tương lai bằng cách nhanh chóng tìm hiểu và nắm bắt các chính sách của nhà quản lý. “Chỉ cần tin tưởng vào sáng kiến của chính phủ”, ông nói.

Đây chính là lý do ông đã rời lĩnh vực bất động sản và đi sâu vào thị trường silicon từ một thập kỷ trước. “Khi chính phủ kêu gọi, chúng tôi làm theo. Và khi chính phủ muốn kiềm chế, chúng tôi sẽ từ bỏ”, ông Luo nói thêm.

Hiện, con gái của ông Luo là Luo Yi đang giữ chức phó chủ tịch của Hoshine. Trong khi đó con trai ông là Luo Yedong giữ chức CEO. Hiện tại, gia đình họ Luo đang sở hữu khoảng 76% cổ phần của Hoshine. 

Hiện nay, công ty silicon này vẫn đang tiếp tục mở rộng phát triển ở Tân Cương. Vào tháng 12 năm 2021, họ đã ký một thỏa thuận với chính quyền địa phương về khoản đầu tư trị giá 35,5 tỷ NDT. 

Khi Mỹ tẩy chay các sản phẩm của Hoshine thì các thị trường tiềm năng vẫn không ngừng phát triển. Các quốc gia khác không quan tâm tới lệnh trừng phạt của Mỹ và nhu cầu về pin mặt trời trên toàn thế giới đang tăng vọt. Ông Nathan Picarsic, Đồng sáng lập công ty tư vấn Horizon Advisory cho rằng, việc làm ăn của Hoshien sẽ còn ổn định thậm chí tăng lên trong thời gian tới. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

8 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

8 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước