meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Truyền thuyết tuổi Tý - Ý nghĩa con Chuột trong 12 con giáp

Thứ bảy, 16/04/2022-09:04
Tại sao trên đời lại có loài Chuột, truyền thuyết về Chuột xuất hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu xem con Chuột xuất hiện như thế nào và vị trí của nó trong bảng 12 con giáp qua bài biết dưới đây.

Truyền thuyết về tuổi Tý (con Chuột)

Khi nghe đến chuột chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đều không thích loại động vật gặm nhấm, ở những nơi bẩn thỉu, mang nhiều mầm mống bệnh tật và chuyên phá hoại này. Tuy nhiên, ngày nay một số loại chuột đã trở thành thú nuôi được yêu thích của nhiều người. Vậy từ lúc nào loài chuột đã xuất hiện, bạn hãy theo dõi một sự tích về chuột dưới đây:



Loài chuột bạch được nhiều người chọn làm vật nuôi
Loài chuột bạch được nhiều người chọn làm vật nuôi

Ngày xửa ngày xưa, tại một ngôi làng nọ có một phú ông rất giàu có, đồng ruộng, nương rẫy mênh mông, bát ngát, cò bay thẳng cánh. Không chỉ sở hữu rất nhiều đất đai, lão phú ông còn có nhiều trâu, bò, gia súc, ao có nhất vùng.

Giàu có là thế, lão phú ông rất keo kiệt và tham lam. Từ xưa đến nay, lão không bao giờ bố thí cho ai một đồng một cắc nào. Ngoài cái tính keo kiệt bủn xỉn, lão phú ông còn rất tính khoe khoang, khoác lác, xoi mói, nói xấu sau lưng người khác …Cũng bởi cái tính nết của lão phú ông nên người ở trong làng, họ hàng, bạn bè đều xa lánh và ghét lão, ai cũng tránh giao lưu, qua lại với lão.

Vào một ngày nọ, nhà lão phú ông tiếp đãi một người bạn từ xa đến chơi. Bạn đến nhà chơi, cái tính khoe khoang, khoác lác của lão lại nổi lên, lão phú ông bèn dẫn bạn đi xem cơ ngơi của lão. Thấy nhà lão phú ông giàu có, người bạn bèn thuận miệng khen:

- Khi còn nhỏ xíu, chúng ta cùng nhau học chữ với thầy. Thế nào thoáng cái gặp nhau, bây giờ anh giàu có nhất làng, cơ ngơi đồ sộ lại là chủ điền trạch, thật là tài giỏi.

Lão phú ông thấy bạn khen lấy khen để. lão khoái chí lắm, lão tiếp tục khoe khoang:

- Đồng ruộng, vườn tược nhà tôi cò bay còn phải nghỉ mấy chẳng mới có thể bay qua hết, nhiều con còn bị lạc đàn đấy. Những đàn trâu, đàn bò nhà tôi cũng phải lên đến hàng ngàn con, muốn đếm cho hết số trâu bò đó cũng phải mất đến mấy ngày liền.

Không những vậy đâu, còn cả đàn cá tôm nhà tôi, anh mà muốn xuống ao múc nước, anh phải rẽ cả ra hàng giờ đồng hồ mới có thể múc được nước.

Vốn đã nhiều năm không gặp mặt, tiện thể người bạn mở lời hỏi thăm lão phú ông tình hình của mấy người bạn cũ học chung lúc nhỏ:

- Hình như anh Điền, anh Thất cũng là người làng này. Trước đây, hai anh ấy cũng học chung với tôi và anh, anh còn nhớ hai người đấy không? Lâu nay bọn anh có gặp nhau không? Bây giờ cuộc sống của hai người đấy thế nào? Lát nữa anh dẫn tôi đi thăm bọn họ nhé.

Lão phú ông bèn tặc lưỡi nói rằng:

- Hằng ngày, tôi đều phải chăm lo vườn tược, đồng ruộng, còn phải chăm sóc hàng nghìn con trâu con bò, còn cả hàng nghìn con lợn, con gà và cả mấy ao cá kia nữa,... Có được rảnh rỗi lúc nào để ăn chơi, tụ họp. Mà bọn nó bây giờ nghèo kiết xác, lại còn ngu dốt, hèn mọn, anh đừng quan tâm đến bọn nó làm gì.

Dẫn bạn đi thăm hết vườn tược, đồng ruộng, trang trại chăn nuôi, lão phú ông lại dẫn bạn đến thăm vườn xoài rộng hàng chục héc- ta  nhà mình. Người bạn vừa đi, vừa nhìn những trái xoài căng mọng của nhà lão bèn nói:

- Xoài của nhà anh cây nào cây nấy cũng sai trĩu quả, mà trái nào trái nấy đầu to, tròn, chín vàng trông ngon quá.

Lão phú ông được khen thì vui không tả nổi, bèn khoác lác:

- Giống xoài tôi trồng cả vùng này chẳng ai có đâu, Mà cả trên đời này cũng không thể kiếm ra người thứ hai trồng được quả xoài vừa to vừa đẹp như tôi cả.

- Thế giống xoài này có ngọt không? Người bạn cất tiếng hỏi.

Lão phú ông trả lời một cách chắc nịch: 

- Tất nhiên là ngọt rồi, còn ngọt hơn cả mía lùi nữa.

Thấy lão phú ông nói vậy. Người bạn ngỏ ý xin về một quả:

- Anh có thể cho tôi một trái đem về ăn thử được không? Nếu ăn ngon ngọt như lời anh nói, có dịp về thăm anh tôi sẽ mua ủng hộ cho anh.

Lão phú ông tỏ ra khó chịu, lão nhăn mặt đáp:

- Không được đâu anh ơi. Tôi không thể hái cho anh dù chỉ là một trái được đâu, vì tôi đã đếm đủ số quả xoài này đem đi bán ở ngoài chợ rồi.

Nghe thấy thế người bạn kia cũng không nài nỉ thêm nữa, thế là người bạn từ biệt lão phú ông tay không ra về.

Sau đó ít hôm, có một ông lão ăn xin rách rưới đi ngang qua nhà lão, vì quá đói và mệt nên ông cụ ăn xin đã đến trước cửa nhà lão chắp tay van xin, giọng nói thều thào, yếu ớt:

- Ông ơi, ông giàu có ông ông hãy thương xót cho tấm thân già này. Tôi đã không được ăn gì mấy hôm nay rồi, ông làm ơn làm phước bố thí cho tôi một ít được không?

Lão phú ông cười khẩy, nhếch mép nói:

- Loại người bần tiện nhà ngươi, không chịu khó làm ăn lại đi ăn xin. Mau mau cút đi, một đồng tôi cũng không bao giờ cho ông đâu.

Ông lão vẫn nán lại năn nỉ:

- Vậy ông cho tôi xin một củ khoai hay một ít cơm nguội thôi cũng được. Tôi đói quá, tôi không thể đi nổi nữa rồi.

Nói đoạn không cụ ăn xin lảo đảo ngã xuống bậc thềm nhà lão . Lão phú ông tức giận quát to:

- Ông đang định ăn vạ ta đấy à? Ngươi mau lập tức cút xéo ra khỏi nhà ta, không thì ta sẽ thả chó ra cắn nhà ngươi.

Sau đó lão phú ông quay lưng bước chân vào nhà, lão bắt đầu huýt sáo gọi mấy con chó. Kỳ lạ thay, cả người lão bắt đầu nóng ran, lông lá đen thui mọc ra nhanh như nấm, mũi lão chìa ra mọc một cái mỏ dài nhọn hoắc, tay chân lão co rúm lại. Toàn thân thể lão phút chốc bé xíu lại. Lão từ từ biến thành một con vật xấu xí, đen thùi lùi, hôi hám.

Ông cụ ăn xin lúc này hiện nguyên hình là một ông tiên. Ông ấy nghiêm mặt, chỉ tay về phía con vật bẩn thỉu kia và nói:

- Nhà ngươi vốn giàu có nhưng luôn tham lam, keo kiệt, không biết giúp đỡ dân chúng lầm than. Từ nay trở đi ta sẽ trừng phạt người mãi mãi sống kiếp con vật hôi hám, xấu xí. Đây là hình phạt mà nhà ngươi đáng nhận được.

Nói xong ông tiên biến mất trong làn khói trắng. Từ đó về sau, dân làng không còn thấy lão phú ông xuất hiện, cũng không ai biết lão đã đi đâu. Cứ màn đêm buông xuống, người ta lại nghe tiếng một loài vật kêu chít chít, lén lút, rình mò cắn phá đồ đạc, phá hoại cây trồng, mang trên mình không biết bao nhiêu là mầm mống vi khuẩn, bệnh tật.

Từ đó, người ta gọi loại động vật gặm nhấm, chuyên đi phá hoại này là con Chuột. Còn lão phú ông keo kiệt, xấu tính không còn thấy xuất hiện nữa. Dân làng từ cũng dần dần quên đi sự hiện diện của lão phú ông trong làng và tiếp tục một cuộc sống bình yên, đầm ấm.

Vị trí và ý nghĩa của con Chuột trong 12 con giáp 

Trong 12 con giáp, con Chuột được quy ước là Tý, nó đứng đầu tiên trong 12 con giáp. Có nhiều sự tích giải thích cho việc này. Sự tích kể rằng, ngày xưa trong cuộc tuyển chọn 12 con giáp do Ngọc Hoàng tổ chức thì Chuột chính là con vật có mặt sớm nhất, vì thế mà nó dành được vị trí đầu tiên trong danh sách.


Vị trí đầu tiên của chuột trong bảng 12 con giáp
Vị trí đầu tiên của chuột trong bảng 12 con giáp

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực phong thủy và tâm linh, linh vật thì chuột mang hành Thủy. Khi vũ trụ được hình thành, nước là thứ có đầu tiên và là nguồn sống sản sinh ra muôn vật. Vì thế, chuột đứng đầu tiên là thể hiện mong muốn một sự bắt đầu và phát triển trường tồn. 

Vào đêm giao thừa miền Tây Nam Bộ - vựa lúa lớn nhất cả nước, khi mọi người nghe thấy tiếng chuột kêu chít chít, họ đều vui mừng vì họ cho rằng đó là điềm báo hiệu của một năm sung túc. Nhiều chuyên gia văn hóa đã nhận định rằng loài chuột gắn liền với sự sinh sôi và nảy nở nhanh chóng. Như vậy, chuột được xem là may mắn báo hiệu mùa màng bội thu, một năm mới ấm no, đủ đầy.



Chuột báo hiệu một vụ mùa bội thu theo quan niệm của miền Tây Nam Bộ
Chuột báo hiệu một vụ mùa bội thu theo quan niệm của miền Tây Nam Bộ

Ngoài ra, các chuyên gia phong thủy còn nhận định rằng, chuột mang đến sự sung túc và thịnh vượng bởi chúng là loại động vật đánh hơi thấy mùi thức ăn rất nhanh và sinh sản tốt. Từ hình tượng văn hóa Á Đông, những chú chuột trong phong thủy cũng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Nơi nào có chuột thường hay lui tới là nơi đó có của ăn của để dồi dào.

Chuột còn mang lại sự may mắn trong tình duyên, giúp tình cảm vợ chồng bền chặt, gắn bó lâu dài, tránh xảy ra những mâu thuẫn, xung đột. Trong phong thủy, chuột là biểu tượng của như nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, nhạy bén nên sẽ có khả năng cải thiện cuộc sống theo hướng tốt đẹp, tích cực hơn.

Loài chuột còn là cảm hứng sáng tác của nhiều họa sĩ, nghệ sĩ. Các nghệ nhân Đông Hồ đã mượn hình ảnh của những chú chuột để vẽ nên bức tranh với ý nghĩa châm biếm “ ỷ mạnh ức hiếp kẻ yếu” trong xã hội phong kiến thời xưa với bức tranh mang tên “ đám cưới chuột”. Đến ngày nay bức tranh ấy vẫn còn nguyên giá trị và được nhiều tình cảm yêu mến từ mọi người.


Bức tranh của họa sĩ Đông Hồ mang tên “ Đám cưới chuột”
Bức tranh của họa sĩ Đông Hồ mang tên “ Đám cưới chuột”

Trong cuộc sống hiện nay, chuột có thể là nỗi ám ảnh và khiếp sợ của nhiều người bởi chúng vô cùng xấu xí, bẩn thỉu, phá hoại và nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, ngày nay có những giống chuột an toàn, sạch sẽ và được nhiều người  lựa chọn là con vật nuôi trong nhà bởi sự dễ thương và nhanh nhẹn của nó.

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên đã giúp các bạn hiểu thêm về sự tích xuất hiện con chuột. Ngoài ra, bài viết đã đưa đến thông tin về vị trí và ý nghĩa của con chuột trong bảng 12 con giáp. Mời các bạn đọc và tham khảo những thông tin hữu ích cho bản thân mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Nội thất sang trọng, không gian thoáng đãng tạo nên Sky Villa - biệt thự trên mây

Nội thất bất ngờ bên trong nhà ống 1 tầng có "vẻ ngoài cứ ngỡ đơn sơ"

Nhà ống 68m2 vẫn đón nắng tự nhiên dễ dàng nhờ mặt tiền cửa chớp

Toàn cảnh ngôi nhà kính "bọc lá" nằm gọn bên sườn đồi ở Huế

Nhà 450m2 nổi bật với mặt tiền 6 tầng phủ xanh khác biệt trong lòng thành phố

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước