meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc tăng cường thu mua sản phẩm của Nga, tháng 5 ghi nhận lượng nhập khẩu dầu thô cực khủng

Thứ ba, 21/06/2022-21:06
Trung Quốc vẫn tiếp tục mạnh tay thu mua hàng hóa và các sản phẩm năng lượng của Nga, đáng kể nhất là sản lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga tăng lên mức kỷ lục mới trong tháng 5 vừa qua.

Ngày 20/6, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đưa ra công bố dữ liệu rằng tổng kim ngạch nhập khẩu từ Nga đã tăng 80% trong tháng 5 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 10,27 tỷ USD.

So với một năm trước, đất nước tỷ dân đạt mức nhập khẩu dầu thô tăng 55%, lên mức 8,42 triệu tấn. Từ kết quả này, Nga đã vươn lên vị trí sáng giá để trở thành nhà cung ứng chính cho người tiêu dùng Trung Quốc, vượt qua Arab Saudi.

Với con số nhập khẩu trên, nghĩa là Trung Quốc đã nhập khoảng 1,98 triệu thùng/ ngày, trong khi tháng 4 ghi nhận nhập 1,59 triệu thùng/ ngày. Nước này cũng trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất trên toàn cầu. 


Tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga tại một bến cảng thuộc khu vực Thiên Tân, Trung Quốc
Tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga tại một bến cảng thuộc khu vực Thiên Tân, Trung Quốc

Dữ liệu đáng chú ý là Trung Quốc đã nhập tất cả 7,47 tỷ USD các dòng sản phẩm năng lượng từ Nga trong tháng 5. So với tháng tư, con số đã tăng khoảng 1 tỷ USD và nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, nó đã tăng lên gấp đôi.

Lượng dầu thô nhập khẩu đã đạt mức kỷ lục mới. Trong số đó, dù tổng nhập khẩu sản phẩm hóa lỏng giảm 28% trong cùng giai đoạn nhưng lượng nhập từ Nga vẫn nhích lên 54% và đạt 397.000 tấn.

Trong khối lượng khí đốt mà Trung Quốc nhập từ đối tác Nga không có các đơn hàng vận chuyển qua đường ống. Bởi lẽ, hải quan Trung Quốc không báo cáo dữ liệu này từ đầu năm đến nay. Tuy vậy, biện pháp phân phối khí đốt chính từ Nga sang đất nước tỷ dân này vẫn là đường ống.

Tờ Bloomberg đưa tin rằng Trung Quốc tăng cường mua hàng của Nga trong bối cảnh xung đột tại Ukraine tiếp tục bước sang tháng thứ tư, khi mà những khách hàng khác đều đang hạn chế và tránh né dầu mỏ, khí đốt và than đá của Nga.

Khi các hạn chế liên quan đến phòng chống đại dịch covid-19 bắt đầu được nới lỏng, nhu cầu của Trung Quốc cũng bắt đầu cải thiện. Qua đó, những khó khăn về Logistic đã giảm bớt và sản xuất công nghiệp cũng đang dần phục hồi.

Trong tháng 5 vừa qua, bên cạnh việc thu mua lượng lớn năng lượng từ Nga, đất nước tỷ dân cũng nhập khẩu lượng lớn than cốc luyện thép và các kim loại công nghiệp khác.

Theo đó, đây là tháng thứ tư liên tiếp mà nhập khẩu than cốc cho ngành công nghiệp chế biến thép đã tăng, đạt mức 1,71 triệu tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này cao hơn 70%. Nhập khẩu đồng và palladium cũng tăng lần lượt ở mức 15% và 19%, đạt 31.200 tấn và 769kg tương ứng.

Tuy nhiên, tháng 5 cũng chứng kiến lượng nhập khẩu nhôm, lúa mì, và nickel của Trung Quốc từ Nga đều giảm xuống, lần lượt mất 21% xuống hơn 32.700 tấn, 87% xuống hơn 1.880 tấn và gần 90% xuống 300 tấn (mức thấp kỷ lục).

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước