meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách trang trí bàn thờ ông địa ngày tết hợp lý

Thứ ba, 07/06/2022-01:06
Trang trí bàn thờ ông địa ngày tết đang được nhiều gia đình quan tâm. Vậy , làm sao để trang trí hợp lý và đẹp mắt. Bạn hãy chú ý bài viết dưới đây để có kiến thức về vấn đề này nhé!

Trang trí bàn thờ ông địa ngày tết đang được nhiều gia đình quan tâm. Vậy , làm sao để trang trí hợp lý và đẹp mắt. Bạn hãy chú ý bài viết dưới đây để có kiến thức về vấn đề này nhé!

Hướng dẫn trang trí bàn thờ thần tài

Trong đó, bài vị Thần Tài thường được khắc 4 chữ “Chiêu tài tiến bảo” hay câu đối “Thổ năng sinh bạch ngọc – Địa khả xuất hoàng kim” với ý nghĩa cầu mong may mắn, tài lộc cho gia chủ. Tượng Thần Tài – Thổ Địa nên được đặt theo hai bên bàn thờ. Bạn nên đặt Thần Tài bên trái và ông Thổ Địa bên phải. Bạn hãy đặt 3 hũ đựng gạo, muối, nước với đặt chính giữa bàn thờ. Bạn nên lưu ý chỉ được thay mới 3 hũ này vào cuối năm. Bát hương cần đặt ở chính giữa bàn thờ. Bạn nên chọn loại bát hương chất liệu gốm sứ để lau dọn dễ dàng giúp bàn thờ thêm trang trọng, linh thiêng hơn. Bạn nên dùng khăn ướt mệnh Thủy để lau dọn bàn thờ mệnh Hỏa bởi Thủy khắc Hỏa.


Cách trang trí bàn thờ ông địa ngày tết (Nguồn Internet)
Cách trang trí bàn thờ ông địa ngày tết (Nguồn Internet)

Trong quá trình lau dọn cần tránh xê dịch bát hương bởi có thể ảnh hưởng tới may mắn, tài lộc. Lọ hoa và mâm ngũ quả hãy sắp xếp theo thứ tự lọ hoa bên phải và mâm ngũ quả bên trái. Thông thường các gia đình sẽ thường sử dụng các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền,…Bên cạnh đó, mâm ngũ quả thì thường bày 5 loại quả khác nhau tương trưng cho ngũ hành như bưởi, chuối xanh,… theo đặc trưng của từng vùng miền.

Xem thêm: 

Trong trường hợp bàn thờ chật có thể đặt mâm ngũ quả dưới đất chính giữa và sát với khám thờ Thần Tài – Thổ Địa. Kỷ thờ thì bạn bỏ khay, xếp 5 chén nước thành hình chữ thập mang ý nghĩa ngũ phương và ngũ hành. Cóc ba chân nên được đặt bên trái cạnh mâm ngũ quả để thu hút tài lộc, may mắn cũng như vượng khí. Hãy đặt tượng cóc hướng quay ra ngoài vào buổi sáng và buổi tối thì quay vào trong. Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng bên trên nên đặt trên đất mang ý nghĩa giữ của cải không trôi đi.

Trang trí bàn thờ Ông Địa ngày Tết đầu tiên bạn cần chú ý tới bát hương. Nên chọn loại bát hương đẹp cả về mẫu mã và chất lượng. Thông thường sử dụng loại bát hương kim loại như bạc, đồng hay sứ, đá là phổ biến nhất. Đối với loại bát hương đặt trên ban Ông Địa cần mời thầy phong thủy làm lễ. Nếu muốn làm lễ bốc bát hương hoặc vệ sinh bát hương bàn thờ Ông Địa cần để thân được thơm tho. Đối với vệ sinh bát hương cần lưu ý không được dùng khăn ướt. Lưu ý bạn nên chọn những loại dễ lau chùi bàn thờ, vì theo phong thủy bát hương có tính hỏa và khăn nước có tính nước.

Trong tương sinh ngũ hành thì Thủy khắc Hỏa, vì vậy cần tránh tuyệt đối. Bát hương trong bàn thờ Ông Địa cần đặt ở vị trí chính giữa nơi trang nghiêm nhất. Bài vị trên bàn thờ Ông Địa Trang trí bài vị trên bàn thờ Ông Địa ngày Tết, bạn nên lựa chọn câu đối để dán ở hai bên bàn thờ. Hoặc có thể chọn loại bài vị đặt ở chính giữa Chiêu Tài Tiến Bảo. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại cách trang trí nào, nhưng cần thể hiện được ý nghĩa tài lộc và may mắn. Bên cạnh đó, cách bài vị trên bàn thờ Ông Địa còn giúp gia chủ gặp nhiều điều may mắn và có một năm sung túc.

Lưu ý quan trọng khi bày trí bàn thờ ngày tết

Hướng dẫn trang trí bàn thờ Ông Địa ngày Tết tiếp theo là cách bày chén nước và rượu, gạo. Gạo, muối và nước là những vật dụng không thể thiếu được trong bàn thờ Ông Địa. Đối với chén nước bạn có thể bày lên khay công gồm tất cả 5 chén. Có thể đổ nước lã đầy 5 chén dâng tại chân bát hương. Với ba bình gạo, rượu và muối sẽ đặt ở hai bên bàn Ông Địa sau bát hương. Sau khi làm lễ dâng Ông Địa sẽ mang hết gạo, muối rải xung quanh nhà. Dùng tượng cóc Ông Địa Tượng cóc có ý nghĩa giúp gia chủ làm ăn thuận lợi. Đây là con vật có nguồn linh khí mang tới nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ. Khi trang trí tượng cóc lên bàn thờ Ông Địa bạn cần lưu ý, cần thay đổi vị trí giữa ngày và đêm.


Lưu ý khi bố trí bàn thờ (Nguồn Internet)
Lưu ý khi bố trí bàn thờ (Nguồn Internet)

Đối với ban ngày cần mở cửa hàng tượng cóc đặt hướng ra phía cửa để thu hút tài lộc. Vào ban đêm khi đóng cửa nên quay tượng cóc vào trong để giữ nhà cho gia chủ. Sử dụng bát nước hoa hồng Tiếp theo là bát nước hoa hồng đặt cạnh bàn thờ Ông Địa giúp gia chủ luôn tiền tài đầy ắp túi. Tất cả các loại lễ được chuẩn bị cho bàn thờ Ông Địa xếp ra từng đĩa. Khi làm lễ sẽ được đặt trước bàn thờ và nếu không đủ để đặt hết lên ban, bạn có thể đặt dưới đất ngay trên trước bàn thờ. Kỷ trà 5 chén hoặc 3 chén: Văn hóa thờ cúng của người Việt có một quan điểm là “trần sao thì âm vậy”.

Do đó, để thể hiện tấm lòng đối với ông Địa - Thần Tài, các gia chủ thường sử dụng kỷ chén 5 hoặc 3 trên bàn thờ để đựng nước sạch hoặc là rượu. 5 chén tượng trưng cho ngũ phương trong ngũ hành, còn 3 chén lại thể hiện cho sự thành tâm và lòng thành của gia chủ. Cách đặt kỷ trả trên bàn thờ ông Địa hợp lý nhất chính là xếp 5 chén nước này thành hình chữ thập, đại diện cho ngũ hành quy tụ, giúp thu hút tài lộc cho gia đình.

Ý nghĩa của bàn thờ thần tài ngày tết

Trong các loại hình tín ngưỡng dân gian, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là một loại hình tín ngưỡng truyền thống, nó chiếm một vị trí rất đặc biệt trong đời sống tinh thần của nhân dân ta, nó thể hiện một trong những yếu tố tạo nên bản sắc văn hóa ông bà tổ tiên, là một phong tục đẹp, một chuẩn mực đạo đức và đã trở thành nguyên tắc của con người và là một bộ phận quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Người Việt Nam có truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo. Dù đi đâu, làm gì cũng luôn nhớ về cội nguồn - “Con người có tổ tiên.Như cây có cội, nên sông có suối. ”Cũng như cây phải có gốc, sông phải có mùa xuân, nước cạn không bao giờ cạn.Con người cũng phải “có tổ tiên” với tổ tiên, ông bà, mới có cha mẹ, có con cái.

Vì vậy, việc thờ cúng trong mỗi gia đình đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ thể hiện lòng hiếu thảo, đó là sự tôn kính công ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên. Nó đã là một nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Trong mỗi gia đình, bàn thờ tổ tiên là nơi thanh tịnh và linh thiêng. Bàn thờ được coi là cầu nối thiêng liêng giữa cuộc sống hiện tại của con người với cõi thiêng liêng của đất trời, là nhịp cầu vô hình nối liền và hại người, hai cõi âm dương.

Với quan niệm “trần ai âm vậy”, “chết như sinh, tử như tồn” thì người chết và người sống đều có nhu cầu sống như nhau, người sống cần có nhà, người chết cũng có nhu cầu như nhau. của một nơi, nơi linh hồn có thể tìm thấy nơi nương tựa, vì vậy con cháu của họ đã xây dựng một bàn thờ để tưởng nhớ và thờ cúng những người đã khuất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước