meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. Hồ Chí Minh sẽ đấu giá khu đất dọc tuyến đường Vành đai 3

Thứ hai, 28/02/2022-11:02
Theo kết quả rà soát quỹ đất, TP. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 2.4000 ha đất để tiến hành đấu giá thu hồi vốn làm Vành đai 3. Vào kỳ họp tháng 5/2022 sắp tới, dự án sẽ được trình Quốc hội phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo về kết quả rà soát quỹ đất để tiến hành đấu giá, thu hồi vốn làm vành đai 3. Theo đó, quỹ đất phụ cận vành đai có diện tích khoảng 2.213 ha, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2022. 

Theo báo cáo tiền khả thi, giai đoạn 1 của dự án vành đai 3 có tổng mức đầu tư 75.777 tỷ đồng. Đối với nguồn vốn đầu tư công, ngân sách Trung ương sẽ chi trả 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương; và hỗ trợ 100% tổng mức đầu tư tại tỉnh Long An.





Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các tỉnh thành chủ động nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất phát triển đô thị, dịch vụ, khu công nghiệp, sản xuất kinh doanh,... dọc hai bên đường theo quy định pháp luật. Để dồn lực tiến hành dự án Vành đai 3, những địa phương có dự án đi qua cũng đề nghị Chính Phủ chấp thuận tăng tổng mức vốn trung và dài hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vào giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn có thể huy động thêm.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An nhanh chóng rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các khu đất và vùng phụ cận dự kiến thu hồi dọc hai bên tuyến đường dự án. Nhằm bảo đảm tiến độ trình Thường trực Chính phủ về dự án vành đai 3.

Sở TN&MT cho biết, khi triển khai dự án đường Vành đai 3 sẽ ảnh hưởng tới khoảng 3.863 hộ dân. Trong đó, dự kiến  phải bố trí tái định cư cho khoảng 1.476 hộ, riêng TP. Hồ Chí Minh chiếm 741 hộ dân. UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các địa phương nhanh chóng lập kế hoạch, chuẩn bị địa điểm, số lượng nền, căn hộ bố trí tái định cư cho người dân. 

Đối với quỹ đất tại vùng phụ cận dự án sẽ để đấu giá quyền sử dụng đất, gắn với tính toán nguồn thu ngân sách từ quỹ đất vùng phụ cận. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh đang có 2.413,4 ha, đất do nhà nước quản lý là 514,9 ha; 1.898,5 ha đất do người dân trực tiếp sử dụng. Dự kiến, quỹ đất sẽ được đấu giá sau khi thu hồi nên hiện tại Sở TN&MT chưa đủ cơ sở để xác định nguồn thu. Việc này cần có thời gian để rà soát chính xác và điều chỉnh quy hoạch. Để có thể thực hiện sớm nhất là vào thời điểm báo cáo khả thi.

Với mục tiêu tạo thêm nguồn lực thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai đã dự trù khai thác đấu giá ba khu đất dọc tuyến đường với diện tích khoảng 214ha. Dự kiến, nguồn thu về cho ngân sách sau khi đấu giá ba khu đất này đạt 4.332 tỷ đồng. Trong khi đó, tại tỉnh Bình Dương và Long An vẫn chưa có văn bản báo cáo Sở TN&MT để có dữ liệu tổng hợp. 

Về kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư trên cơ sở khối lượng GPMB và các đơn giá đất, tài sản gắn liền với đất sẽ có mức hỗ trợ do UBND các tỉnh thành áp dụng tại thời điểm năm 2022. Theo thông tin được biết, Bộ TN&MT dự kiến thống nhất tổng kinh phí bồi thường, tái định cư của dự án là 41.589,11 tỷ đồng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước