meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xi măng đa dụng là gì? Tổng quan về xi măng đa dụng

Thứ ba, 07/06/2022-14:06
Xi măng đa dụng là một trong những vật liệu quan trọng hàng đầu trong các công trình xây dựng. Chúng đóng vai trò kết dính các vật liệu lại với nhau. Nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về xi măng là gì và chúng cần những đặc tính gì. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày những vấn đề cơ bản nhất về xi măng mà bạn phải biết. Mời các bạn cùng đón xem.

Khái niệm xi măng đa dụng là gì?

Xi măng được biết đến như một chất kết dính thủy lực, tồn tại trong các loại dạng bột mịn màu đen xám, có thể là sản phẩm nghiền mịn của xi măng Clinker với các phụ gia khác theo tỷ lệ thích hợp. Khi trộn với nước và cát, đá sẽ đông kết và cứng như đá ngay lập tức, bền, chịu được các tác động từ bên ngoài như : mài mòn, thời tiết, va đập, ...

Xi măng được tạo ra từ quá trình nghiền mịn clinker, thạch cao tự nhiên và các chất phụ gia. Khi xi măng chịu tác dụng của nước, các phản ứng hydrat hóa sẽ xảy ra và tạo thành một hỗn hợp sệt gọi là hồ xi măng.

Sau đó, do sự hình thành của các sản phẩm hydrat hóa, hồ xi măng bắt đầu một quá trình đông kết sau đó là quá trình làm cứng để cuối cùng thu được một loại vải với một sức mạnh cụ thể và sự ổn định.




Xi măng đa dụng mang lại nhiều lợi ích
Xi măng đa dụng mang lại nhiều lợi ích

Các thành phần và quy trình sản xuất xi măng đa dụng

Thành phần

Các thành phần xi măng bao gồm đất sét, đá vôi cùng một số chất khác được trộn theo một tỉ lệ nhất định và nghiền mịn để tạo ra xi măng.

Quy trình sản xuất 

Quy trình sản xuất xi măng đa dụng chia làm 6 giai đoạn

Giai đoạn 1: Tách chiết nguyên liệu khô

Để sản xuất xi măng người ta phải sử dụng một số nguyên liệu thô như sắt, canxi, silic, nhôm trong đất sét cùng với đá vôi và cát. Nguyên liệu thô sẽ được tách ra khỏi núi đá vôi. Chúng được vận chuyển đến các nhà máy để sản xuất tiếp qua băng tải.

Ngoài ra, còn có nhiều loại nguyên liệu khác được sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng như đá phiến sét, mảnh thép cán, tro bay, bô xít. Những khối đá lớn trước khi vận chuyển đến nhà máy được nghiền nhỏ theo kích thước của viên sỏi.

Giai đoạn 2: Phân chia tỷ lệ trộn và nghiền

Nguyên liệu thô từ quặng sẽ được vận chuyển đến các phòng thí nghiệm của nhà máy. Đây thường là nơi mà việc phân tích chính xác và chia tỷ lệ đá vôi: đất sét sẽ xảy ra. Thông thường, tỷ lệ phân chia là 80%: 20%. Sau đó cho vào máy nghiền.

Công nghệ sản xuất xi măng khá hiện đại, quá trình nghiền diễn ra nhanh chóng, đá vôi và đất sét sau khi nghiền tạo thành bột mịn. Các nguyên liệu thô còn lại được lưu trữ trong đường ống sau khi nghiền thành bột mịn.

Giai đoạn 3: Trước khi nung 

Trước khi nung, vật liệu hoàn toàn bằng đất được đặt trong buồng nung trước. Buồng này tận dụng hơi ấm năng lượng do lò tỏa ra nên tiết kiệm nguyên liệu.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn trong lò

Vật liệu nghiền từ buồng nung sơ bộ sẽ được đẩy vào lò nung. Nhiệt độ bên trong lò lên đến 1450 độ C. Trong lò, phản ứng xảy ra giữa Ca và SiO2 để tạo ra CasiO3 - thành phần nhiều nhất của xi măng. Để cung cấp nhiệt cho các lò nung, người ta sử dụng than đá hoặc nhiên liệu hóa thạch. Vật liệu rơi xuống vị trí đáy đá trong lò sẽ tạo thành xỉ khô.

Giai đoạn 5: Nghiền thành phần và làm mát

Xỉ xa lò và bắt buộc phải làm lạnh bằng khí cưỡng bức. Chúng cung cấp nhiệt hấp thụ và sôi động xuống. Số hơi ấm thoát ra được thu lại lò nên tiết kiệm nhiệt năng. Các viên bi sắt có tác dụng nghiền thành bột mịn thành xi măng.

Giai đoạn 6: Đóng gói và vận chuyển

Người ta đóng gói xi măng thành bao với trọng lượng 20-40kg / bao rồi vận chuyển đến các đại lý, cửa hàng tiêu thụ.




Kho xi măng đa dụng uy tín 
Kho xi măng đa dụng uy tín 

Tính chất của xi măng đa dụng 

Nhắc đến xi măng đa dụng người ta thường nhớ đến một số tính chất tiếp theo:

  • Xi măng đa dụng có thể là vật liệu chứa nhiều thành phần khoáng
  • Xi măng có độ mịn cao
  • Tỷ trọng của xi măng là 3,05 - 3,15 g / cm3
  • Hàm lượng nước tiêu chuẩn của xi măng thành phần khoáng và độ mịn
  • Thời gian đông kết xi măng được tạo ra bởi thiết bị Vicat
  • Tính ổn định thể tích của xi măng thay đổi nhờ sự trao đổi nước của hồ xi măng và môi trường. Khoáng chất, độ mịn và hàm lượng thạch cao quyết định lượng hơi ấm mà xi măng tỏa ra khi đông đặc
  • Cường độ và mác xi măng đa dụng theo TCVN 4032: 1985

Ứng dụng của xi măng da dụng

Vật liệu xi măng được sử dụng rộng rãi vì lợi ích của việc xây dựng đơn giản , nguyên liệu ban đầu sẵn có, cơ tính tốt và tuổi thọ cao. Trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, xi măng là vật liệu chính để xây dựng cầu, nhà ở, kênh, cống. Trong xử lý chất thải hạt nhân, xi măng cho phép cố định các chất phóng xạ nằm sâu trong cấu trúc vi mô của vật liệu xi măng.

Sản xuất xi măng đa dụng có thể là một ngành công nghệ lớn, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. trong bước với dự báo của chương trình, nhu cầu xi măng của nước ta sẽ vẫn tăng và có thể đạt khoảng 46 triệu tấn vào năm 2010, khoảng 70 triệu tấn vào năm 2020.

Ưu điểm của xi măng đa dụng

Trong công tác đổ bê tông, xi măng đa dụng sẽ hỗ trợ cường độ phát triển rất cao, giúp ổn định, tạo thời gian tháo cốp pha hợp lý và tăng khả năng làm việc của bê tông tốt hơn (khả năng chăm sóc độ sụt, độ dẻo). Nó có thể phù hợp với một số hạng mục kết cấu khác nhau.

Đối với việc trộn vữa giúp tạo hình vữa dẻo hơn. Bên cạnh đó, do là loại xi măng đa dụng nên vữa còn có khả năng dẫn nước cực tốt, dễ bay và mịn. Điều này đã giúp tạo ra bề mặt tường thẩm mỹ hơn, hạn chế nứt nẻ, giảm phương pháp hút nước và mác vữa cao.

Đối với gạch đá, do xi măng đa dụng có độ mịn cao nên độ phân tán hạt mịn vào nền gạch và tường rất tốt, có khả năng giữ nước, cải thiện độ bám dính giữa vữa xi măng và gạch do đó. Và tường, lưu hồ. Vì nó hạn chế vữa xây, giúp không bị dính hay rơi xuống đáy, tăng tính thẩm mỹ và độ chắc chắn cho công trình hoàn chỉnh.

Cách bảo quản xi măng đa dụng

Xi măng đóng bao trong quá trình bảo quản chưa đưa vào sử dụng cần bảo quản trong môi trường khô ráo, hạn chế hút ẩm của không khí.

Không được xếp bao xi măng trực tiếp xuống nền nhà kho. Khi xi măng được bảo quản trong kho, xi măng phải được xếp trên các pallet, không được xếp quá 10 bao. Không xếp chồng lên nhau các pallet và lưu ý rằng chúng phải được đặt cách tường và sàn khoảng 20cm.

Trong quá trình bảo quản luôn phải thường xuyên đảo các bao xi măng đặt ở mặt dưới để cao nhất và từ cao nhất đến mặt dưới để tránh tình trạng bao xi măng bị đè nặng lâu ngày dễ gây vón cục.




Kho bảo quản xi măng da dụng
Kho bảo quản xi măng da dụng

Kho xi măng phải khô ráo, sạch sẽ, thông thoáng, có mái che và tường kiên cố, có lối ra vào và lối đi riêng cho xe nâng dễ dàng làm việc.Trong quá trình vận chuyển bao xi măng trên các phương tiện như ô tô, sà lan, tàu thuyền ... cần phải cất giấu , không chở hóa chất làm ảnh hưởng đến tiêu chuẩn của xi măng. Khi xi măng ra khỏi nhà máy phải được vận chuyển trên xe chuyên dụng hoặc đóng trong bao bì kín.

Kết luận

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin về xi măng đa dụng. Chúng tôi hy vọng sẽ mang đến những thông tin bổ ích đến cho bạn

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước