meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin bất động sản cuối năm: Nhà đầu tư đi săn hàng “ngộp”

Chủ nhật, 31/12/2023-20:12
Hiện nay, việc những người có nhu cầu về nhà ở và sẵn tiền nhàn rỗi đã đi săn nhà đất “ngộp” đang rầm rộ trên các tin bất động sản cuối năm. Thế nhưng, hàng “ngộp” hiện không còn nhiều nếu so sánh với hồi cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Chờ giá bất động sản tăng

Theo Báo Thanh niên, chị Y (TP Thủ Đức, TP HCM) mới đây đã rao bán một khu homestay ở Lâm Đồng vì áp lực về tài chính. Chị rao giá 10 tỷ đồng sau nhiều tháng rao 14 tỷ đồng. Chị Y cho biết giá này quá rẻ bởi chi phí đầu tư cho homestay đã là 13 tỷ đồng, chưa kể chi phí khu đất có diện tích 4.200 m2. Được biết, nơi đây có giá mỗi m2 đất nông nghiệp khoảng 2 triệu đồng, trong khi khu đất đã chuyển thổ cư chừng 1.600 m2.

Chị Y cho biết, thị trường bất động sản vẫn chưa có nhiều khởi sắc và người mua hiểu rằng đang khó khăn nên ép giá. Chị Y dành nhiều năm rất tâm huyết đầu tư vào homestay này nhưng hiện tại do áp lực lãi vay nên buộc phải bán lỗ để thu tiền trang trải cuộc sống cũng như trả nợ.

Theo ông D, một nhà đầu tư bất động sản tại TP HCM chia sẻ, ông đã bám trụ ở Bảo Lộc, Lâm Đồng từ mấy tháng qua để săn bất động ngộp. Ông có tiêu chí là mua lại các dự án pháp lý đầy đủ, khu phân lô đất lớn nhưng phải thật sự ngộp, bán cắt lỗ và nếu đẹp thì cho chủ đất lời chút. Theo đó, ông đã mua được một số khu đất, chờ thị trường hồi phục vào năm sau là có thể bung hàng.


Nhiều chủ đầu tư quay xe không bán vì chờ giá tăng
Nhiều chủ đầu tư quay xe không bán vì chờ giá tăng

Tin bất động sản cuối năm cho thấy số lượng các nhà đầu tư bán cắt lỗ hiện đã không còn nhiều. Bởi lẽ nhiều khu đất trước đó đã được bán đi, những nhà đầu tư còn lại cũng đã tìm được cách tồn tại và thích nghi. Mặt khác, do lãi vay giảm mạnh nên nhiều người dùng chính tài sản đó vay ngân hàng để cầm cự chờ đợi sự hồi phục của thị trường. Trong bối cảnh hiện nay với lãi vay 7-8%/năm, lãi vay trong 2 năm khoảng 14-16%, thấp hơn so với việc bị ép bán cắt lỗ 20-30%, thậm chí là 40-50% so với mức giá chung của thị trường.

Khảo sát tại TP HCM cho thấy làn sóng cắt lỗ đã biến mất. Hiện chỉ còn một số ít nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức vẫn đang phải rao bán các bất động sản của mình với giá gốc đã mua hay chỉ lời được một ít so với giá gốc. Chẳng hạn như, nhiều nhà đầu tư bán tháo ở thời gian đầu hoảng loạn, thì hiện nay, không còn nhiều người phải đại hạ giá để thoát hàng ngộp. Chị A, nhân viên môi giới ở khu đô thị Vạn Phúc, TP Thủ Đức, đang chào mời một số căn nhà phố thương mại ở khu phố đi bộ trong khu này với giá 26-27 tỷ đồng, nghĩa là cao hơn so với giá gốc khoảng 3-4 tỷ đồng.

Chị A cho biết vừa qua có khách hàng bán một căn nhà phố thương mại với mức giá 25,5 tỷ đồng. Mặt khác, nhiều khách trước đó chào bán bằng giá mua từ chủ đầu tư và thậm chí lỗ một vài tỉ đồng. Số lượng người đi tìm mua nhà, đặc biệt là các dự án đã giao nhà, hoàn thiện pháp lý có thể đưa vào sản xuất kinh doanh cũng tăng lên nhiều hơn.

Theo chị T, một môi giới tại khu vực Q.7 (TP.HCM), thị trường hiện đang chững lại và bắt đầu đi lên. Do đó, không còn tình trạng giảm giá nhiều như trước. Nếu bị kẹt tiền, nhiều chủ đầu tư rao bán giảm 50-70 triệu đồng để lấy lộc, trong khi một số khách vay tiền ngân hàng bị ngộp sẽ rao bán giảm khoảng hơn 100 triệu đồng, mà không phải là vài trăm triệu, thậm chí là cả tỉ đồng như mùa trước. Mặt khác, đang có thêm nhiều khách hàng đi mua nhà ăn tết. Hầu hết khách hàng đều có nhu cầu ở tực. Chị T cho biết, thời điểm này là rất thích hợp để mua nhà bởi giá vẫn chưa tăng trở lại mốc như trước.


Số lượng các nhà đầu tư bán cắt lỗ hiện đã không còn nhiều
Số lượng các nhà đầu tư bán cắt lỗ hiện đã không còn nhiều

Ông H nhiều tháng qua đã rao bán lô đất rộng chừng 110 m2 trên đường Ngô Chí Quốc (TP.Thủ Đức) với giá 7 tỉ đồng. Tuy nhiên, người mua chỉ trả giá 4-4,5 tỷ đồng. So với hồi năm 2017 giá mua là 5 tỷ đồng thì mức giá người mua trả còn thấp hơn. Ông H cho rằng người có tiền đang ép ngược giá người bán, tuy nhiên ông cũng không bán giá đó vì còn tiền và giá thì quá thấp.

Ông H tính toán hiện đang rao bán mảnh đất ở Bến Tre với giá 16 tỷ đồng, tuy nhiên người mua chỉ trả mức 5 tỷ đồng. Người mua đang ép người bán, hiện có tiền mặt là vua. Thế nhưng, ông không thể bán vì giá quá thấp. Hiện ông đang có gói vay ưu đãi với lãi suất 7%/năm trong 5 năm. Mục đích vay là sản xuất nông nghiệp. Tiền thì cần, tuy nhiên không cần lắm, do đó ông quyết định không phải bán bằng bất cứ giá nào. Ông cho biết có thể vay ngân hàng để nuôi miếng đất và chờ thị trường hồi phục sẽ bán, thì sẽ có lợi hơn.

Thời điểm này mua nhà ăn tết là phù hợp?

Theo ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty BĐS Tài Tuân thông tin bất động sản cuối năm, thời gian gần đây có nhiều chủ nhà quay xe quyết định không bán tiếp bất động sản và một số giao dịch sắp đi tới bước công chứng thì lại “lật kèo”. Đa số do chủ nhà bị ép giá và đang nhận thấy thị trường đang  có người mua trở lại nên muốn nhân cơ hội để điều chỉnh giá. Một phần là họ kỳ vọng nhà đất sẽ tốt hơn trong vài tháng nữa nên tiếp tục ôm hàng.

Hội Môi giới BĐS VN (VARS) cho biết các tháng cuối năm, thị trường thứ cấp đang ghi nhận các tín hiệu hồi phục tích cực với nhiều các phân khúc hơn, khu vực có dấu hiệu vượt đáy. Chẳng hạn, giao dịch thứ cấp thời gian trước chỉ xuất hiện chủ yếu ở phân khúc đất nền, nhà trong dân tầm giá dưới 3 tỉ đồng, thì thời gian gần đây lực cầu được cải thiện với nhiều lựa chọn khi nguồn cung đa dạng hơn được bổ sung từ những sản phẩm cắt lỗ của nhà đầu tư, hay từ loại tài sản đảm bảo là bất động sản được phát mãi bởi ngân hàng. Các sản phẩm biệt thự nhà phố cao cấp trên 5 tỉ đồng có mức giá đi ngang sau giai đoạn cắt lỗ sâu hồi đầu năm đã được nhà đầu tư xuống tiền.


Nhà đầu tư cũng đang nghe ngóng và theo sát diễn biến khi thị trường có dấu hiệu hồi phục
Nhà đầu tư cũng đang nghe ngóng và theo sát diễn biến khi thị trường có dấu hiệu hồi phục

Theo dòng tin bất động sản cuối năm, TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dat Xanh Services cũng cho rằng hiện nay, thị trường bất động sản đã đi đến giai đoạn cuối của kỳ suy thoái. Theo ông, chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể tiếp cận nguồn vốn tốt hơn. Thực tế cho thấy, nhà đầu tư cũng nghe ngóng và theo sát diễn biến khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. Bởi vậy, nhiều chủ nhà quay xe không bán mà xem xét điều chỉnh sang mức giá tốt hơn khi đã xoay được tiền.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, các kênh đầu tư những tháng cuối năm đều khó khăn và rủi ro, trong khi lãi suất giảm mạnh nên bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn. Với ai có nhu cầu mua nhà ở thực thì giá nhà lúc này đang là tốt nhất bởi quý I là vùng đáy của thị trường khi tăng trưởng âm 16%, đến nay còn khoảng 8%. Hiện nay, thị trường hồi phục dần, nhưng chưa thể tăng trưởng trở về như trước. Thế nhưng, các tin bất động sản cuối năm đều cho rằng thị trường sẽ tăng bình thường trở lại từ nửa cuối năm 2024.

Theo dõi thêm các bài viết trên trang Meeyland để cập nhật tin tức mới nhất về thị trường bất động sản!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước