meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu về xi măng keo và những lưu ý khi thi công

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Xi măng keo là một hỗn hợp dùng để chống thấm tường vô cùng hiệu quả. Cách pha trộn hỗn hợp này vô cùng đơn giản, hãy tìm hiểu về nó trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về xi măng keo

Xi măng keo là một giải pháp chống thấm vô cùng hiệu quả và được nhiều người ứng dụng. Bằng cách kết hợp xi măng với một số vật liệu khác để tạo thành một hỗn hợp keo lỏng quét lên tường nhằm chống thấm cho tường. 

Xi măng là một nguyên vật liệu không thể thiếu trong tất cả các công trình xây dựng. Loại vật liệu này đóng vai trò là chất kết dính các nguyên vật liệu khác lại với nhau, tạo nên kết cấu đặc cứng và vững chắc cùng thời gian, giúp bảo vệ và ngăn không cho nước xâm nhập vào kết cấu. Ở trạng thái bình thường, xi măng sẽ có dạng bột mịn màu đen xám. Còn khi được pha trộn để tạo thành hỗn hợp xi măng keo thì sẽ có dạng lỏng, có thể dễ dàng quét lên tường để chống thấm.

Một số vật liệu phổ biến được sử dụng để kết hợp cùng xi măng để tạo thành hỗn hợp chống thấm như các loại keo sữa mà phổ biến nhất là keo sữa ATM, keo nước chống thấm Motokieu paint, TOA chống thấm đa năng và sơn chống thấm Kova.


Chống thấm là một việc rất quan trọng trong quá trình xây dựng các công trình nhà cửa
Chống thấm là một việc rất quan trọng trong quá trình xây dựng các công trình nhà cửa

Tại sao nên chống thấm bằng xi măng keo?

Sau khi hoàn thành xây dựng các công trình, quét chống thấm bề mặt tường là một bước vô cùng quan trọng bắt buộc không thể bỏ qua. Việc này ngoài tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho công trình thì còn có khả năng ngăn ngừa nước thấm qua tường đi vào trong nhà, gây ra hiện tượng ẩm ướt, nấm mốc, phủ rêu, làm tường bị nứt và gây hư hại đến kết cấu của ngôi nhà, giảm tuổi thọ của công trình. 

Hỗn hợp xi măng keo là một phương pháp chống thấm mới với quy trình thi công đơn giản, không tốn quá nhiều công sức cũng như tiền bạc mà hiệu quả đạt được vẫn tối ưu. Thêm một lớp chống thấm, công trình của bạn sẽ trở nên kiên cố và vững chắc hơn rất nhiều.  Hơn nữa, khi chống thấm bằng xi măng keo, bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí sửa chữa nếu tường lỡ bị thấm nước rồi mốc, nứt vỡ,... 


Nếu ngôi nhà gặp phải hiện tượng thấm dột sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người sống trong nhà
Nếu ngôi nhà gặp phải hiện tượng thấm dột sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người sống trong nhà

Những lưu ý khi thi công chống thấm bằng xi măng keo

  • Khi thi công quét xi măng keo để chống thấm mặt tường, bạn cần đảm bảo bề mặt tường muốn quét không bị loang bẩn và dụng cụ quét như chổi hay con lăn cũng phải đảm bảo sạch sẽ. Trước khi quét chống thấm, tốt nhất là bạn nên làm sạch bề mặt tường như cạo đi lớp sơn bị bẩn, nấm mốc hay bong tróc,...
  • Nếu dùng máy phun để phun hỗn hợp xi măng keo lên bề mặt, nên lưu ý chọn cùng khoảng cách để lớp phun được đồng đều.
  • Ở các điểm gấp khúc, tốt nhất là nên sử dụng chổi nhỏ để thi công.
  • Đặc biệt, cần phải pha trộn đúng tỷ lệ của các thành phần trong hỗn hợp để đạt được hiệu quả chống thấm một cách tối đa và lâu dài.
  • Khi chống thấm bằng xi măng keo, bạn cần lưu ý lựa chọn những loại xi măng và vật liệu phụ gia kết hợp cùng xi măng thích hợp với công trình của bạn.

Cách chống thấm bằng xi măng keo vô cùng đơn giản, dễ thi công và giá thành rẻ nên bất kể ai cũng có thể áp dụng
Cách chống thấm bằng xi măng keo vô cùng đơn giản, dễ thi công và giá thành rẻ nên bất kể ai cũng có thể áp dụng

Cách pha trộn và thi công hỗn hợp xi măng keo chống thấm bằng một số vật liệu phổ biến

Ngày nay, hỗn hợp các chất chống thấm pha trộn với xi măng được ứng dụng khá phổ biến ở các công trình đang sử dụng và cả chưa sử dụng. Một số loại hỗn hợp chất chống thấm pha trộn với xi măng để phòng tránh và khắc phục hiện tượng thấm dột mà bạn có thể dễ dàng áp dụng như:

Keo sữa trộn xi măng

Ưu điểm của keo sữa trộn xi măng

Keo sữa trộn xi măng là một giải pháp chống thấm được ứng dụng vô cùng rộng rãi bởi những ưu điểm như giá thành rẻ, công thức trộn hỗn hợp đơn giản và cách thức thi công cũng rất dễ dàng mà ai cũng có thể tự áp dụng được.

Đây là một hỗn hợp chất lỏng gồm keo sữa với nước, dầu ăn và xi măng. Thông thường, loại keo sữa được sử dụng phổ biến nhất để trộn cùng xi măng tạo thành hỗn hợp chống thấm là keo sữa ATM, một loại keo dán PVA tổng hợp chất lượng cao với thành phần chính là Polyvinyl Acetate. ATM là một hợp chất polymer hữu cơ có độ bền cao và độ bám dính chặt nên được rất nhiều người sử dụng.

Trong xây dựng, nhiều người dùng keo sữa ATM phối hợp với các vật liệu khác để quét chống thấm cho tường bởi loại keo này có nhiều ưu điểm như:

  • Độ bám dính tuyệt vời
  • Có khả năng chống thấm cực tốt
  • Các bước thi công dễ dàng
  • Làm loại keo không độc hại, không gây cháy
  • Rất an toàn cho người sử dụng
  • Có thời gian khô keo nhanh chóng

Nếu không có keo sữa ATM, bạn cũng có thể thay thế bằng các lại keo sữa khác như keo sữa Techchem P115A, keo sữa PVAC 315, keo sữa NanPao 3761,...

Quy trình pha trộn và thi công hỗn hợp chống thấm xi măng keo

Bước 1: Cho một lượng nước vừa đủ (khoảng 10 lít), một chai dầu ăn 1 lít và một gói keo sữa 1kg vào 5kg xi măng rồi khuấy đều cho đến khi cho hỗn hợp sánh dẻo, không còn thấy màu trắng của keo sữa cũng như lợn cợn dầu ăn. Nếu như bạn thấy hỗn hợp keo sữa trộn xi măng đặc quá, bạn có thể cho thêm nước để việc quét dễ dàng hơn.

Bước 2: Bắn keo silicon vào những vết nứt, hở phát sinh ở trên tường nhà hoặc trần nhà của bạn rồi dùng tay tán đều keo để keo có thể bao phủ toàn bộ vết nứt, hở.

Bước 3: Dùng cọ lăn để quét hỗn hợp keo sữa trộn xi măng vừa pha lên lớp keo silicon bạn vừa bôi. Cần lưu ý rằng nên quét rộng ra khoảng 10cm để tạo được sự kết dính giữa hai bên vết nứt.

Bước 4: Đợi lớp keo sữa trộn xi măng ở trên vết nứt khô lại rồi dùng cọ lăn sơn lại toàn bộ khu vực vừa thi công chống thấm để trả lại vẻ đẹp y như ban đầu cho ngôi nhà.


ATM là loại keo sữa được sử dụng phổ biến nhất trong việc chống thấm nhà cửa
ATM là loại keo sữa được sử dụng phổ biến nhất trong việc chống thấm nhà cửa

Keo nước chống thấm Motokieu paint trộn xi măng

Keo nước chống thấm Motokieu paint có thành phần gồm nhựa Acrylic, chất đóng rắn. Loại keo này có giá rất rẻ nhưng hiệu quả chống thấm mà nó mang lại khi pha trộn với xi măng lại rất tốt.

Bạn cho các thành phần sau vào một thùng sơn 18 lít theo tỷ lệ: 1/4 bao xi măng + 1 chai chống thấm Motokieu paint 900g với giá khoảng 70k + 2/3 chai dầu ăn 1 lít rồi đổ nước gần đầy thùng sơn.

Bạn pha thêm 1 thùng nước xi măng loãng gồm 1/4 bao xi măng và 18 lít nước.

Thi công chống thấm bằng hỗn hợp trên cần 2 người cùng phối hợp với các bước như sau:

  • Bạn cần làm ướt phần tường muốn chống thấm.
  • Tiến hành quét 1 lớp nước xi măng loãng. Thực hiện theo kiểu 1 người đổ từ trên cao còn 1 người dùng cọ quét ngược lên trên.
  • Sau đó tiến hành quét hỗn hợp keo nước chống thấm Motokieu paint trộn xi măng đã được pha. Sau 5 phút, bạn thử tưới nước nếu thấy nước trôi nhanh không có hiện tượng bị thấm hút là đã thành công.

Việc chống thấm cho tường rất quan trọng khi thi công các công trình nhà ở
Việc chống thấm cho tường rất quan trọng khi thi công các công trình nhà ở

TOA chống thấm đa năng pha trộn với xi măng

Ưu điểm

TOA chống thấm đa năng là một chất chống thấm đặc biệt có cấu tạo từ nhựa Styrene Acrylic và được dùng để pha trộn với xi măng giúp ngăn không cho nước thấm từ bên ngoài vào và rất dễ dàng thoát ẩm. Ngoài ra, khả năng chống nấm mốc và kiềm của vật liệu TOA chống thấm đa năng vô cùng vượt trội nên có thể dùng để sơn ở cả nội và ngoại thất.

Phương pháp pha trộn và thi công

Bạn pha hỗn hợp này theo tỉ lệ 1kg TOA chống thấm đa năng cùng 1kg xi măng và 0.5 lít nước.

Các bước thi công chống thấm bằng hỗn hợp TOA chống thấm đa năng trộn xi măng như sau:

  • Dùng con lăn hoặc cọ quét dùng cho những khu vực nhỏ hẹp và lăn hoặc quét theo hình chữ M hoặc W
  • Khoảng 2 ngày sau, khi lớp chống thấm được quét trước đó đã khô, bạn có thể tiến hành thi công các lớp khác nếu có nhu cầu.

Sơn chống thấm Kova pha trộn với xi măng

Ưu điểm của sơn chống thấm Kova pha trộn với xi măng

Sơn chống thấm Kova trộn xi măng là một loại chất chống thấm được tổng hợp từ Acrylonitrile và Alkylsiloxan là các gốc kỵ nước có khả năng làm xảy ra phản ứng đóng rắn với xi măng. Phương pháp pha sơn chống thấm Kova với xi măng có khả năng chống chịu nước cực cao, ngăn chặn hiện tượng nước thấm từ bên ngoài vào, hiệu quả có thể lên đến 15 năm.

Phương pháp pha trộn và thi công

Phương pháp thi công với hỗn hợp này mang lại hiệu quả chống thấm tối ưu và tiết kiệm chi phí với các bước vô cùng đơn giản:

  • Tiến hành cạo sạch lớp sơn cũ và các mảng mốc, bám bẩn do thấm dột để bề mặt được nhẵn mịn, tạo thuận lợi cho việc sơn mới. Nếu bề mặt tường quá khô hoặc bị nứt nẻ thì bạn nên làm ẩm tường bằng nước sạch.
  • Tiến hành pha sơn chống thấm Kova với xi măng theo tỉ lệ 1:2:2 tương ứng là nước : xi măng trắng : sơn chống thấm và trộn đều hỗn hợp bằng máy quét sơn. Hỗn hợp này sau khi được pha trộn chỉ nên sử dụng trong vòng 2 giờ để tránh hiện tượng hỗ hợp bị đông cứng.
  • Nếu bạn sử dụng sơn Kova CT11B, bạn trét hỗn hợp đã được pha lên tường bằng dụng cụ thích hợp khoảng 2 lớp, mỗi lớp cách nhau từ 7 – 8 giờ. Nếu bạn sử dụng sơn Kova CT14, bạn nên kết hợp sử dụng sơn Kova CT11A và sơn Kova CT14 để đạt được hiệu quả tốt nhất bằng cách phủ 2 - 3 lớp chất chống thấm CT11A lên lớp vữa xi măng, mỗi lớp cách nhau khoảng 6 - 8 giờ sau đó sơn 1 - 2 lớp sơn lót kháng kiềm của KOVA, cuối cùng, bạn sơn lót 2 lớp sơn chống thấm CT14, mỗi lớp cách nhau khoảng 3 - 4 giờ là hoàn thành.

Sơn chống thấm Kova trộn xi măng chính là một lựa chọn hoàn hảo được nhiều chuyên gia chống thấm sử dụng
Sơn chống thấm Kova trộn xi măng chính là một lựa chọn hoàn hảo được nhiều chuyên gia chống thấm sử dụng

Lời kết

Thấm dột là một hiện tượng vô cùng phổ biến mà hầu như mọi ngôi nhà đều sẽ gặp phải. Hy vọng những thông tin về giải pháp chống thấm bằng hỗn hợp xi măng keo được kết hợp từ các nguyên vật liệu phổ biến mà chúng tôi đã chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thấm dột cho tổ ấm thân yêu của mình!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước