meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu luật thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015

Thứ tư, 04/11/2020-16:11

Xã hội ngày càng phát triển mở ra nhiều cơ hội liên kết kinh tế trên phạm vi quốc tế. Tuy nhiên đây cũng là một trong những lý do gây nên vấn đề tranh chấp quyền thừa kế chứa quan hệ nước ngoài. Vậy pháp luật nước ta đã xử lý điều này như thế nào? Cùng tìm hiểu luật thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015 thông qua bài viết sau nhé!

Xác định quan hệ thừa kế chứa yếu tố nước ngoài

Thừa kế có yếu tố nước ngoài còn được gọi là thừa kế trong tư pháp quốc tế. Đây là mối quan hệ được hình thành bởi các yếu tố bao gồm: đương sự tham gia quan hệ thừa kế (là công dân nước ngoài), pháp nhân nước ngoài, hình thức tài sản thừa kế ở nước ngoài, những sự kiện pháp lý làm phát sinh, thay đổi mối quan hệ thừa kế xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, thi hành pháp luật theo quy định nước ngoài.

 Ảnh 1: Tìm hiểu thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015 (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Tìm hiểu thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015 (Nguồn: Internet)

Như vậy, quyền thừa kế có yếu tố nước ngoài là vấn đề cơ bản xuất hiện phổ biến đối với mọi quốc gia trên thế giới. Trong đó, quan hệ cần đảm bảo có ít nhất một hoặc hai bên chủ thể là công dân ngoại quốc.

Quan hệ dân sự hình thành bởi các bên tham gia là đơn vị, cá nhân, cơ quan, tổ chức, người có quốc tịch Việt Nam định cư ở nước ngoài. Theo chế định quan trọng của tư pháp quốc tế, việc thừa kế có yếu tố nước ngoài gắn bó với nhiều hệ thống pháp luật liên quan đến quốc tịch của đương sự tham gia vấn đề thừa kế tài sản.

Quy định thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015

Để giải quyết các vấn đề về di chúc thừa kế tài sản, thời điểm, di sản, nhà nước đã ban hành các khoản luật nghiêm ngặt yêu cầu đối tượng liên quan tuân thủ, bao gồm cả người nước ngoài có quyền thừa kế di sản.

 Ảnh 2: Xác định thừa kế theo di chúc có yếu tố nước ngoài (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Xác định thừa kế theo di chúc có yếu tố nước ngoài (Nguồn: Internet)

Nguyên tắc thi hành luật thừa kế tài sản

Trong trường hợp người mất để lại di chúc, không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp lệ thì quyền thừa kế vẫn được áp dụng theo quy định pháp luật. Các đối tượng hưởng thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015 vẫn được phân chia theo hàng như đối tượng thừa kế trong nước. Để phân chia hàng thừa kế cần căn cứ vào điều kiện và trình tự hưởng thừa kế. Người mất để lại tài sản không thể chỉ dùng ý chí nhằm xác định đối tượng hưởng thừa kế di sản.

Đối với trường hợp phân chia tài sản có yếu tố nước ngoài cần áp dụng theo pháp luật quốc gia của người mất để lại di sản đó trước khi mất. Mặc dù quan hệ nhân thân được xảy ra ở đâu, phần tài sản đang nằm trên lãnh thổ đất nước nào thì công dân Việt Nam vẫn tuân thủ theo pháp luật Việt Nam quy định về quyền thừa kế di sản.

Nguyên tắc thi hành luật thừa kế theo di chúc

Di chúc được xem là văn bản hợp pháp chứng minh quyền phân chia tài sản của người sở hữu hợp pháp. Trước khi mất, người sở hữu tài sản lập di chúc dựa trên ý chí cá nhân, mong muốn để chọn người thừa kế phần tài sản sau này. So với luật thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015, luật thừa kế theo di chúc tồn tại một số điểm riêng biệt như sau:

Quyền thừa kế chứa yếu tố nước ngoài tại Việt Nam được áp dụng theo pháp luật quốc gia của người lập di chúc mang quốc tịch. Bao gồm các hoạt động xử lý, thay đổi, hủy bỏ di chúc, định đoạt di sản thừa kế đều tuân theo pháp luật nước đó. Ngoài ra, trong trường hợp năng lực chủ thể là công dân nước ngoài thành lập, thay đổi, hủy bỏ di chúc, định đoạt tài sản thừa kế nằm ngoài phạm vi áp dụng luật Việt Nam.

Điều kiện thi hành luật thừa kế chứa yếu tố nước ngoài

 Ảnh 3: Nguyên tắc thi hành luật thừa kế tài sản (Nguồn: Internet)
Ảnh 3: Nguyên tắc thi hành luật thừa kế tài sản (Nguồn: Internet)

Vấn đề thừa kế của công dân Việt Nam đối với các loại tài sản nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam không tồn tại bất cứ quy định cấm nào của pháp luật. Bên cạnh đó, nhà nước Việt Nam cho phép và tiến hành bảo hộ công dân nước mình đang cư trú trong nước được nhận các di sản thừa kế nằm ngoài lãnh thổ. Đây là một phần cơ bản và quan trọng về quyền thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015.

Căn cứ vào nơi lập di chúc ở nước ngoài tuân theo quy định nước ngoài thì các di chúc vẫn được xem là hợp pháp. Nhưng vân phải đảm bảo điều kiện di chúc được luật tuân thủ đúng nguyên tắc cơ bản của pháp luật nước Việt Nam. Trong trường hợp di chúc có hình thức không phù hợp sẽ được xác nhận lại từ cơ quan có thẩm quyền. Như vậy cần đảm bảo bản di chúc đáp ứng một trong các hệ thống pháp luật sẽ được chấp nhận hợp pháp.

Mọi vấn đề liên quan đến nước ngoài đều có thể trở thành mối đe dọa liên quan đến an ninh quốc gia. Vì vậy mỗi công dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy phạm của pháp luật trong nước. Với những thông tin về quyền thừa kế có yếu tố nước ngoài theo luật dân sự 2015 được trình bày như trên. Mong rằng các bạn đã định hướng cho bản thân về trách nhiệm cần làm nhằm đảm bảo quyền lợi bản thân cũng như bảo vệ quan hệ quốc gia, dân tộc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

1 giờ trước