meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư

Thứ tư, 04/11/2020-17:11

Nhà ở tái định cư hiểu khái quát là hình thức cung cấp đất đai, nhà ở, chung cư cho cá nhân hoặc hộ gia đình nằm trong diện quy hoạch. Hình thức hỗ trợ nhà sau giải tỏa này không hề mới lạ ở Việt Nam và cả nước ngoài. Song quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết thì không phải ai cũng nắm rõ. Trang bị hiểu biết về hướng dẫn bán nhà cũ thuộc sở hữu Nhà nước giúp bạn không bị bối rối trong việc giải quyết và bổ sung hồ sơ, chứng từ.

Nhà tái định cư – giải pháp vàng cho người mua nhà

Nhà ở để phục vụ tái định cư là gì?

Chiếu theo khoản 6 điều 2 luật nhà ở năm 2013 đã có phần giải thích từ ngữ “nhà ở tái định cư”. Bài viết xin được trích luật ra như ảnh sau:

 Ảnh 1: Khoản 6 điều 2 luật nhà ở năm 2013 đã giải thích rõ về nhà ở tái định cư (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Khoản 6 điều 2 luật nhà ở năm 2013 đã giải thích rõ về nhà ở tái định cư (Nguồn: Internet)

Nhà tái định cư mang lại lợi ích như thế nào?

Ưu điểm đầu tiên của nhà tái định cư có lẽ là giá tiền mua nhà sẽ được nhà nước hỗ trợ. Từ việc bù chi phí thanh toán, nhà nước còn tạo điều kiện hỗ trợ nhận nhà sớm khi chỉ mới đưa 10% - 20% giá trị ngôi nhà. Ngoài ra còn có cho vay ngân hàng và người mua chỉ trả khoản phí nhỏ (thông thường chỉ khoảng 0,3% tháng).

Hơn nữa, giá nhà tái định cư cho người trong diện giải tỏa, di dời cũng thấp hơn rất nhiều so với căn nhà khác (thấp hơn gần 30%). Lý do bởi một số hộ gia đình không có mong muốn dùng hỗ trợ nhà tái định cư. Cho nên đã bán, sang nhượng lại với giá thấp hơn thị trường.

Còn ưu điểm nữa cần kể tới chính là không gian của nhà ở tái định cư. Đa phần vị trí xây nhà đều là phần đất mới, quy hoạch nhà không quá cao (trên dưới 10 tầng, mỗi tầng dưới 10 căn). Vì vậy không gian sống không ồn ào, phức tạp như đa phần các loại nhà ở hay chung cư thông thường.

Thủ tục Cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư

Sau đây sẽ là hướng dẫn làm đúng thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư kèm chi tiết hồ sơ liên quan. Nào, tiếp tục theo dõi bài viết này nhé.

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ

Trước khi nộp tại cơ quan có thẩm quyền, người mua nhà cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ, tránh tình trạng thiếu hụt chứng từ rất mất thời gian. Bộ hồ sơ đầy đủ phải có đủ 6 loại giấy tờ như sau:

 Ảnh 2: Có đến 6 loại giấy tờ liên quan trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Có đến 6 loại giấy tờ liên quan trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (Nguồn: Internet)

Quy trình thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư

Những năm trước đây, việc giải quyết giấy tiwf đất đai, nhà cửa tốn rất nhiều thời gian của người mua. Nhưng hiện tại, các cơ quan đã áp dụng bộ phận tiếp nhận 1 cửa, tức là người có nhu cầu chỉ cần nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi đã nộp. Sau đây, bài viết sẽ làm rõ hơn về quy trình thực hiện của việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng có thẩm quyền

Người mua nhà ở hoặc chung cư thuộc diện tái định cư cần chuẩn bị đủ hồ sơ và nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Lúc này, bộ phận một cửa sẽ đón nhận hồ sơ, xem xét đủ tài liệu cần có (bổ sung nếu cần). Cuối cùng trao giấy hẹn trả kết quả cho người nộp.

Bước 2: Cơ quan thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Trong vòng 15 ngày, nếu hồ sơ đủ điều kiện phải gửi tờ trình, hướng giải quyết của hồ sơ lên sở Tài nguyên và Môi trường. Tại đây, sở TN và MT trong vòng 3 ngày phải giải quyết xong (kể từ khi nhận được hồ sơ). Nếu hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, trong vòng 7 ngày phải thông báo tới người nộp. Cần nêu rõ lý do không thụ lý hồ sơ.

Bước 3: Thông báo cho Chi cục thuế, đề xuất hướng nộp nghĩa vụ tài chính

Trong vòng 3 ngày, chi cục thuế phải tính toán phải có trách nhiệm giải quyết hồ sơ. Văn phòng đăng ký đất đai sẽ nhận lại hồ sơ của Chi cục thuế sau đó thông báo tới người mua nhà để nộp thuế đúng quy định.

Bước 4: Hoàn thành chứng từ và trả giấy chứng nhận

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tổng hợp số liệu và giải quyết vấn đề liên quan tới nhà ở tái định cư. Sau đó trả giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư theo lịch đã hẹn từ đầu.

 Ảnh 3: Thủ tục làm giấy chứng nhận cho nhà tái định cư không mấy phức tạp (Nguồn: Internet)
Ảnh 3: Thủ tục làm giấy chứng nhận cho nhà tái định cư không mấy phức tạp (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi mua nhà ở tái định cư

Nhà ở tái định cư vừa có nhiều tiện lợi, đồng thời có thể xảy ra vấn đề nếu không có hiểu biết trong mua nhà. Vì vậy, bạn cần nắm lòng một vài lưu ý sau đây nhằm phòng ngừa rủi ro nhé.

  • Xem xét kỹ các loại giấy tờ: Cần phải có chữ ký, đóng dấu của cơ quan chức năng; người ký hợp đồng phải trình được giấy tờ theo yêu cầu; Tuyệt đối không dùng các loại giấy, chứng tờ viết tay.
  • Tìm hiểu kỹ về quyền lợi, hướng giải quyết nếu muốn sang nhượng, mua bán nhà tái định cư: Có thể tham khảo bộ luật hoặc nhờ luật sư tư vấn.
  • Khi làm hợp đồng, cần xem kỹ các điều khoản, yếu tố giao dịch giữa bên bán và bên mua.

Cân nhắc, cẩn thận chưa bao giờ là chuyện dư thừa trong việc mua bán nhà, đặc biệt là nhà tái định cư. Mong rằng qua bài viết, bạn có thêm thông tin về thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tái định cư và vấn đề liên quan. Chúc bạn có quyết định thật sáng suốt, tìm được nơi an cư lâu dài.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

Hà Nội: Vì sao 150 hộ dân tại chung cư The Golden An Khánh chưa được cấp sổ hồng?

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước