meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM trên đà phục hồi

Thứ ba, 05/04/2022-10:04
Trong trạng thái bình thường mới, thị trường văn phòng cho thuê ở TP.HCM dần phục hồi nhờ lượng nhu cầu lớn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nguồn cung lại chậm hơn so với những năm trước.

Nhu cầu tăng, nguồn cung hạn chế

Đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng đến thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM. Trong bối cảnh nền kinh tế dần phục hồi và các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại hậu Covid-19, phân khúc bất động sản này đang lấy đà bật lên trong thời gian tới.

Đại diện một công ty chuyên cung cấp các tòa nhà văn phòng cho thuê ở TP. HCM cho biết, kể từ quý IV/2021 đến nay, có rất nhiều doanh nghiệp liên hệ với công ty để thuê văn phòng làm việc. Nhu cầu tăng đột biến, khiến công ty đang lên kế hoạch để chuẩn bị mở rộng thêm nguồn cung trong thời gian sớm nhất.

“Đối tượng khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng rất đa dạng, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông, sản xuất, phân phối. Và phần lớn đối tượng khách hàng này đều tìm kiếm văn phòng để phục vụ nhu cầu mở rộng diện tích hoặc thành lập mới”, vị đại diện này cho biết.


Nguồn cung văn phòng cho thuê ở TP. HCM duy trì đà tăng nhưng chậm hơn so với những năm trước
Nguồn cung văn phòng cho thuê ở TP. HCM duy trì đà tăng nhưng chậm hơn so với những năm trước

Nhu cầu tìm thuê văn phòng tăng nhanh cũng khiến các công ty môi giới các sản phẩm văn phòng ở TP. HCM phải hoạt động hết công suất để tư vấn nhanh, đầy đủ cho khách hàng. Tuy nhiên, các công ty môi giới này đang gặp khó khăn vì thị trường khan hiếm nguồn cung trong khi yêu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe.

Giới chuyên gia cho biết, hậu Covid-19, thị trường văn phòng cho thuê không còn đơn giản như trước. Hiện thị trường này phát sinh nhiều yêu cầu từ phía người thuê như: các dịch vụ vui chơi – giải trí  kèm theo, giải pháp vận hành, xây dựng trải nghiệm cho nhân viên,…. Những loại hình văn phòng không đáp ứng được những tiêu chuẩn này đang bị giảm mạnh công suất sử dụng dù nhu cầu tìm thuê tăng cao. Điều này đã đặt ra một bài toán khó cho các doanh nghiệp cung cấp loại hình bất động sản này trong tương lai.

Mặt bằng giá cho thuê văn phòng ở TP. HCM đang duy trì ổn định. Ghi nhận thực tế cho thấy, mức giá cho thuê văn phòng trung bình ở TP. HCM vẫn duy trì ở mức 40-45 USD/m2.

Trong đó, văn phòng hạng A có giá thuê trung bình khoảng 55 USD/m2, vùng trung tâm có giá khoảng 62 USD/m2, khu Nam Sài Gòn có mức giá thấp hơn, khoảng 32 USD/m2. Ở phân khúc hạng B, giá thuê trung bình rơi vào khoảng 34 USD/m2, vùng trung tâm có giá khoảng 43 USD/m2 và vùng ven có khoảng 33 USD/m2.

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến nay, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc văn phòng cho thuê ở TP. HCM vẫn ở mức cao trên 90% toàn thị trường. Tuy nhiên, đà tăng của nguồn cung đang có dấu hiệu bị chững lại.

Nguyên nhân là do tác động của đại dịch Covid-19 trong giai đoạn 2020-2021, khiến khách hàng có xu hướng giảm diện tích văn phòng hoặc tìm đến các tòa nhà có giá thuê “mềm” hơn. Những đối tượng khách hàng có nhu cầu thuê mới cũng phải tạm ngưng kế hoạch mở công ty hay phát triển dự án.

Bà Võ Thị Khánh – Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills TP. HCM cho biết, mặc dù chưa nhìn thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường văn phòng cho thuê nhưng phân khúc này vẫn có nhiều kỳ vọng phát triển trong thời gian tới nhờ những chính sách mở cửa sau dịch của Việt Nam.

“Trong đầu năm nay, chúng tôi đã nhận thấy các tòa nhà trong tương lai đang tái khởi động và nền kinh tế có nhiều tín hiệu tích cực. Nguồn vốn FDI vào TP. HCM tăng cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài vẫn xem Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn”, bà Trang nói.

Dự báo tiềm năng tăng trưởng

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, tính đến cuối quý IV, nguồn cung văn phòng cho thuê ở TP. HCM là 24 triệu m2, duy trì ổn định theo quý và tăng 5% theo năm. Đặc biệt, xu hướng dịch chuyển nguồn cung văn phòng ra vùng ngoài trung tâm đang ngày càng rõ rệt.

Cụ thể, Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 7 đang là những nơi phát triển các dự án cung cấp nguồn cung văn phòng mới thay cho quận 1 vốn khan hiếm quỹ đất. Các dự án này có quy mô không quá lớn nên trong năm 2022, nguồn cung mới vẫn sẽ duy trì được tỷ lệ lấp đầy tốt.


Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM có nhiều tiềm năng tăng trưởng mới trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay
Thị trường văn phòng cho thuê ở TP. HCM có nhiều tiềm năng tăng trưởng mới trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay

Đưa ra dự báo về nguồn cung, bà Trang cho biết, trong năm 2022, nguồn cung văn phòng cho cho thuê sẽ khả quan hơn. Tiềm năng tăng trưởng của thị trường văn phòng cho thuê được dự báo trên cơ sở các chỉ số lạc quan về dòng vốn FDI và sự phát triển kinh tế trong tương lai. Mặt bằng giá thuê trung bình sẽ duy trì ở mức ổn định hoặc giảm nhẹ so với những năm trước vì thị trường xuất hiện nhiều dự án mới, có tính cạnh tranh cao.

Vị chuyên gia của Savills Việt Nam cho biết thêm, từ nay đến năm 2025, thị trường văn phòng sẽ đón nhận thêm 550.000 m2 diện tích sàn từ 21 dự án mới, trong đó số dự án nằm ở ngoài vùng trung tâm chiếm 48% tổng diện tích. Từ năm 2023 trở đi sẽ có 4 dự án cung cấp nguồn cung văn phòng Hạng A đổ bộ thị trường, với diện tích sàn trung bình 67.000 m2/ dự án.

Trong thời gian sắp tới, phân khúc văn phòng hạng A và B vẫn được nhiều khách hàng tìm kiếm và thu hút thêm lượng khách thuê nước ngoài vì có chất lượng tốt và tọa lạc ở những vị trí đắc địa. Quận 1, quận 2, quận 3 vẫn sẽ là những vị trí mà các doanh nghiệp muốn thuê văn phòng nhất.

Tuy nhiên, khách thuê văn phòng đang có sự thay đổi đổi để thích nghi với thị trường và đảm bảo ngân sách thuê phù hợp nhưng vẫn có không gian văn phòng hợp lý. Cho nên, họ sẽ cắt giảm diện tích văn phòng, chuyển sang thuê những văn phòng Hạng B nằm ở những vị trí tốt. Điều này đã khiến văn phòng Hạng A ít được quan tâm dù chủ nhà đã có thiện chí hỗ trợ khách thuê.

Theo Trung tâm dự báo thị trường nguồn lao động ở TP. HCM, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, các doanh nghiệp ở TP. HCM sẽ cần thêm 310.000 chỗ làm việc, tập trung ở các ngành thương nghiệp, sản xuất điện tử và bất động sản. Những ngành này và ngành công nghệ thông tin và truyền thông đang chiếm đa số nguồn vốn FDI trong năm 2021 nên nhiều khả năng sẽ là những ngành có nhu cầu thuê văn phòng cao nhất.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

14 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

14 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

14 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

14 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

14 giờ trước