meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường chứng khoán hôm nay 13/7: Cổ phiếu ngân hàng bứt phá trong phiên thị trường giằng co

Thứ tư, 13/07/2022-17:07
Thị trường chứng khoán hôm nay ghi nhận chỉ số chính liên tục giằng co trong biên độ hẹp, mặc dù cải thiện được thanh khoản đáng kể và số lượng mã tăng điểm chiếm ưu thế nhưng lại không thể đóng cửa trong sắc xanh.

VN-Index đi ngang

Sau phiên tăng mạnh nhất trong vòng 1 tháng, thị trường chứng khoán hôm nay đã không thể duy trì đà tăng sau phiên hồi phục tích cực hôm qua. Tuy biên độ giảm không lớn, song áp lực bán tại những cổ phiếu trụ cũng đủ khiến chỉ số "hụt hơi" tại những mốc cản.

Theo Tin nhanh chứng khoán, đóng cửa, với 249 mã tăng và 197 mã giảm, VN-Index giảm nhẹ 0,9 điểm (-0,08%) xuống 1.173,92 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 564 triệu đơn vị, giá trị 11.545,5 tỷ đồng, tăng 7,4% về khối lượng và 8,28% về giá trị so với phiên 12/7. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 41,62 triệu đơn vị, giá trị 1.012 tỷ đồng.


Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay 13/7. Nguồn TradingView
Diễn biến chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay 13/7. Nguồn TradingView

Trên sàn HNX, thị trường cũng không giữ được sắc xanh và đã quay đầu điều chỉnh nhẹ ở cuối phiên. Đóng cửa, với 101 mã tăng và 76 mã giảm, HNX-Index giảm 0,63 điểm (-0,22%) xuống 281,36 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 57,73 triệu đơn vị, giá trị 1.126,39 tỷ đồng. 

Trên UPCoM, trái với thị trường niêm yết, chỉ số UPCoM-Index đã đảo chiều hồi phục sắc xanh. Đóng cửa, với 180 mã tăng và 94 mã giảm, UPCoM-Index tăng 0,31 điểm (+0,35%) lên 87,09 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt gần 40,39 triệu đơn vị, giá trị 611,45 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng bứt phá trong phiên thị trường giằng co

Tại nhóm VN30, hàng loạt cổ phiếu lớn giảm điểm đã kéo tụt đà tăng của chỉ số. Bên cạnh đó, tác nhân lớn khiến thị trường kém sắc là đại diện trong ngành dầu khí GAS khi lấy đi gần 1,3 điểm của chỉ số. Đồng thời, diễn biến tiêu cực của một vài mã như BID, VNM, VIC cũng phần nào khiến thị trường chung thêm tiêu cực.

Điểm sáng hôm nay thuộc về nhóm cổ phiếu ngân hàng khi giữ vững phong độ trở thành trụ giúp thị trường tránh khỏi những cú giảm sâu. Minh chứng rõ nhất là trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến thị trường phiên hôm nay thì có tới 7 đại diện đến từ ngân hàng. Trong đó, nổi bật nhất là SHB khi tăng hết biên độ trong phiên. Tính chung cả ngày SHB thanh khoản gần 36,1 triệu cổ tương đương 521,2 tỷ đồng giá trị, mức giao dịch sôi động nhất 8 tháng. Tuy nhiên thanh khoản chung gia tăng ở nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không chỉ nhờ vào SHB. Hàng loạt mã như MBB, VCB, VPB, LPB, BID... cũng tăng giao dịch. 


Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect
Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số. Nguồn VNDirect

Cổ phiếu chứng khoán phân hóa khá mạnh, song sắc xanh vẫn thắng thế với loạt mã hút tiền mạnh mẽ. Cụ thể, SSI giảm 0,96%, VCI giảm 1,62%, HCM giảm 1,49% trong khi VND lại tăng 1,09%, FTS tăng 0,83%, VDS tăng kịch trần.

Nhóm cổ phiếu bất động sản chính là nhóm ngành bị điều chỉnh mạnh nhất trong phiên hôm nay, gây một áp lực không nhỏ lên thị trường. Nhóm này ngay từ đầu phiên đã giảm điểm dù cho có những lúc thị trường khác tích cực. Theo đó, các cổ phiếu lớn như VIC, VHM, BCM, PDR giảm nhẹ còn NVL, VRE tăng nhẹ. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn thì phân hóa mạnh hơn: DIG giảm 3,03%, DXG giảm 2,29%, HDG giảm 2,31%, LGC giảm 2,25% trong khi HDC tăng 1,96%, KHG tăng 3,64%, HHV và TDC tăng kịch biên độ.

Tương tự, sự phân hóa cũng xuất hiện tại nhóm cổ phiếu phiếu thép. Trong khi "anh cả" HPG giảm nhẹ đứng tham chiếu, vẫn còn một vài mã tăng điểm như SMC, POM, NKG, TLH. Tuy có những tín hiệu tích cực, song giới chuyên gia cho rằng việc giá thép đang có xu hướng giảm mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu của nhóm này. Tuy nhiên, sự phân hóa sẽ diễn ra tùy theo triển vọng của từng doanh nghiệp.

Đối với HPG, chuyên gia phân tích nhận định giá cổ phiếu có thể vẫn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn bởi giá thép xây dựng dự báo tiếp tục giảm thêm và sản lượng tiêu thụ không ổn định. Tuy nhiên, dưới góc nhìn trung và dài hạn thì HPG vẫn còn tiềm năng nhờ dự án tăng công suất tại Nhà máy Thép Dung Quất 1 trong thời gian tới.

Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành đà cản lớn nhất cho thị trường chung. Bởi giá dầu Brent lẫn WTI lần đầu tiên trong vòng 3 tháng lại tụt xuống dưới mức 100 USD/thùng đêm qua. Tiêu biểu nhất là GAS khi giảm sâu 2,7% và trở thành cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số. Theo ngay sau đó là những cổ phiếu khác như PVS (-2.07%) hay PVT (-1.79%). PVD (+0.60%) là cổ phiếu duy nhất trong nhóm giữ được sắc xanh đến cuối phiên khi duy trì đà tăng tốt từ phiên hôm qua.

Ở chiều hướng ngược lại, nhóm nông nghiệp, chăn nuôi gia súc vẫn đang là cái tên hot nhất trên thị trường ở thời điểm hiện tại khi đà tăng nóng vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. HNG (+6.96%) là cái tên nổi bật nhất trong phiên hôm nay khi kết thúc phiên với mức giá trần. Ngoài ra hai cái tên rất đáng chú ý khác là HAG (+4.76%) và DBC (+3.94%) vẫn duy trì và thị uy được sức mạnh của mình.


Giao dịch lớn nhất thuộc về SHB và cũng là cổ phiếu duy nhất của nhóm ngân hàng đóng cửa ở giá kịch trần. Nguồn Vietstock
Giao dịch lớn nhất thuộc về SHB và cũng là cổ phiếu duy nhất của nhóm ngân hàng đóng cửa ở giá kịch trần. Nguồn Vietstock

Thanh khoản tăng trở lại, với giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 13,3% và đạt 10.532 tỷ đồng.

Điểm nổi bật trong phiên giằng co hôm nay là giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài khi mạnh tay bán ròng. Cụ thể,  khối ngoại đã bán ròng hơn 580 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó bán ròng 560 tỷ đồng trên HOSE, bán 12 tỷ đồng trên HNX và bán ròng gần 8 tỷ trên UPCoM.

Trên sàn HoSE, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ròng hơn 16 triệu cổ phiếu, tương ứng 560 tỷ đồng. Theo đó, họ tập trung bán ròng FUEVFVND (-226 tỷ đồng), VCB (-54 tỷ đồng), SSI (-53tỷ đồng)... Ngược lại, chiều mua ròng khối ngoại ghi nhận gom nhiều nhất tại MWG (47 tỷ đồng). Xếp theo sau là VNM (28 tỷ đồng), HHV (27 tỷ đồng),...

Trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ròng gần 12 tỷ đồng. Theo đó, họ tập trung bán ròng SHS (-7 tỷ đồng), TNG (-6,1  tỷ đồng), NVB (-1,3 tỷ đồng)... Ngược lại, chiều mua ròng khối ngoại ghi nhận gom nhiều nhất tại L14 và HUT với giá trị mua trên 1 tỷ đồng.

Trên UPCOM,  khối ngoại hôm nay bán ròng hơn 7,7 tỷ đồng. Theo đó, họ tập trung bán ròng ACV (-2,7  tỷ đồng), VTP (-2,5 tỷ đồng), BSR (-1,7 tỷ đồng)...

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước