meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tesla thuê công ty theo dõi hoạt động của nhân viên Facebook?

Thứ tư, 08/06/2022-22:06
Theo tờ CNBC, năm 2017 và năm 2018, Tesla đã thuê một công ty PR để có thể theo dõi hoạt động của nhân viên trong một nhóm kín trên Facebook.

Theo Nhịp sống kinh tế, từ những hoá đơn và tài liệu mà CNBC có được trong năm 2017 và 2018, khi một số nhân viên Tesla muốn thành lập công đoàn tại nhà máy Freemont, California, Tesla được biết đã thuê công ty tư vấn MWW PR để theo dõi họ trên một nhóm kín và các mạng xã hội.

Được biết, hai điều mà MWW PR đặc biệt lưu tâm là các cuộc thảo luận tố cáo hành vi không công bằng với người lao động và vụ kiện quấy rối tình dục. Chúng đã tiết lộ những quan ngại của CEO Tesla - tỷ phú Elon Musk trên mạng xã hội dù cho đây chỉ là những bộ hồ sơ cũ.


Elon Musk chỉ trích nhiều quan chức của Đảng Dân chủ bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, vì quan điểm về công đoàn của họ.
Elon Musk chỉ trích nhiều quan chức của Đảng Dân chủ bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, vì quan điểm về công đoàn của họ.

Elon Musk gần đây đã thoả thuận 44 tỷ USD mua lại Twitter, ông được dự đoán đã trở thành CEO tạm thời một khi giao dịch được hoàn thành. Trong hồ sơ, cho thấy Tesla đã trả tiền để MWW PR giám sát một nhóm Facebook của nhân viên, theo dõi những bình luận về thành lập công đoàn trên Facebook, tiến hành nghiên cứu về những người đứng ra tổ chức.


Theo tờ CNBC, năm 2017 và năm 2018, Tesla đã thuê một công ty PR để có thể theo dõi hoạt động của nhân viên trong một nhóm kín trên Facebook.
Theo tờ CNBC, năm 2017 và năm 2018, Tesla đã thuê một công ty PR để có thể theo dõi hoạt động của nhân viên trong một nhóm kín trên Facebook.

Giám đốc truyền thông toàn cầu cho Tesla khi ấy, Dave Arnold có quan hệ với MWW PR, ông đã từng giữ chức Phó Chủ tịch tại đây 4 năm, từ năm 2011 tới năm 2015.

Elon Musk và Tesla xung đột với những người ủng hộ thành lập công đoàn trong nhiều năm. Elon Musk chỉ trích nhiều quan chức của Đảng Dân chủ bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, vì quan điểm về công đoàn của họ. Vào năm 2017, Tesla đã đuổi việc nhà hoạt động Richard Ortiz. Elon Musk đã đăng tweet vi phạm luật lao động liên bang.

Uỷ ban Quan hệ lao động quốc gia yêu cầu Tesla tuyển dụng lại Ortiz và đã xoá tweet của Elon Musk, tuy vậy Tesla đã kháng cáo thành công. Gần đây, ông cho biết sẽ bỏ phiếu cho những ứng cử viên Đảng Cộng hoà trong những cuộc bầu cử sắp tới vì "Đảng Dân chủ bị công đoàn kiểm soát quá mức". Nhiều nhà máy của Tesla tại Texas và California chưa bao giờ thành lập công đoàn.


Elon Musk gần đây đã thoả thuận 44 tỷ USD mua lại Twitter, ông được dự đoán đã trở thành CEO tạm thời một khi giao dịch được hoàn thành.
Elon Musk gần đây đã thoả thuận 44 tỷ USD mua lại Twitter, ông được dự đoán đã trở thành CEO tạm thời một khi giao dịch được hoàn thành.

Theo người phát ngôn của MWW PR, công ty tư vấn cho Tesla trong giai đoạn 2017 - 2018 về giao tiếp với nhân viên và đây là thông lệ phổ biến để có thể hiểu biết những vấn đề, cách nhìn nhận của những bên có liên quan về thương hiệu. 

Theo dõi hay là "Social listening"?

Theo Giáo sư John Villasenor của ULCA, những công ty có lý do để có thể hợp lý để có thể chú ý tới những gì mà nhân viên đăng tải công khai trên mạng, chẳng hạn như khi nhân viên lên mạnh và phát ngôn phân biệt chủng tộc. Doanh nghiệp không thể nói rằng đây không phải việc của chúng tôi.

Mặc dù vậy, Giáo sư John Villasenor lưu ý rằng có những ranh giới đạo đức không nên vượt qua khi xem xét tài khoản và bài đăng mạng xã hội của nhân viên. Jennifer M. Grygiel, Phó Giáo sư tại Đại học Syracuse cho biết rằng công ty nên tránh những hoạt động can thiệp tới quyền lợi của nhân viên, đặc biệt là quyền thảo luận, thành lập hoặc gia nhập vào công đoàn.


Elon Musk và Tesla xung đột với những người ủng hộ thành lập công đoàn trong nhiều năm.
Elon Musk và Tesla xung đột với những người ủng hộ thành lập công đoàn trong nhiều năm.

Theo ông, tổ chức nào cũng có thể thực hành được "social listẹning" (lắng nghe cộng đồng), sử dụng dữ liệu mạng xã hội công khai để có thể nắm thông tin về phát triển sản phẩm, hoặc hiểu được tâm tư tình cảm của cử tri, công chúng và nhân viên.

Tuy vậy, Mỹ có luật bảo vệ quyền lợi của những người tổ chức, nếu bạn là một doanh nghiệp PR hoặc là một quản lý phải xâm nhập vào một nhóm riêng tư, đây là điều không thành thực, tôi nghi ngờ việc Tesla đã thuê công ty PR đẻ tìm các hỗ trợ nhân viên tham gia tổ chức (công đoàn).

Được biết, 3 cựu nhân viên của Tesla tại Freemont năm 2018 đã tiết lộ họ được đồng nghiệp cảnh báo rằng không kết nối với ông chủ trên mạng xã hội hoặc tham gia vào những nhóm nhân viên Tesla trên mạng xã hội trừ khi họ biết rõ từng thành viên trong nhóm của Tesla trên mạng xã hội, trừ khi họ biết rõ từng người trong nhóm, bao gồm cả quản trị viên và hai người khác đang làm cho Tesla nói Tesla giám sát chặt chẽ bài đăng trên mạng của nhân viên.


Trong những tuần gần đây, Elon Musk đã liên tục phát đi cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế.
Trong những tuần gần đây, Elon Musk đã liên tục phát đi cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Tại Tesla, nhân viên thảo luận trong nhiều nhóm, bao gồm Mattermost và Teams. Công ty này không sử dụng Facebook Workplace. Chính sách truyền thông hiện nay của Tesla cho biết rằng quản lý không nên truy cập những trang mạng xã hội của cấp dưới, trừ những trường hợp có lý do rõ ràng. Chính sách cũng đã không khuyến khích nhân viên lên tiếng về những vấn đề làm việc công khai trên mạng.

Công ty khuyên nhân viên rằng nên giải quyết những lo lắng bằng cách nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp, người giám sát hoặc nhân sự quản lý khác hoặc có thể liên lạc với Đối tác nguồn nhân lực hoặc gọi cho đường dây nóng nội bộ thay vì đăng lên mạng.

Được biết, trong những tuần gần đây, Elon Musk đã liên tục phát đi cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế. Việc yêu cầu đóng băng tuyển dụng và cắt giảm nhân sự là động thái trực tiếp nhất đến từ người đứng đầu công ty sản xuất xe điện.

Nhu cầu đối với ô tô Tesla và các loại xe điện khác vẫn còn mạnh. Những chỉ số truyền thống về suy thoái như gia tăng hàng tồn kho tại đại lý hoặc các ưu đãi trên thị trường, vẫn chưa xuất hiện.

Dù vậy, hãng xe điện Mỹ đang phải vật lộn với việc mở cửa trở lại nhà máy sản xuất tại Thượng Hải sau thời gian dài ngừng hoạt động do Covid-19. Theo các số liệu công khai công ty cung cấp, Trung Quốc chiếm hơn 1/3 sản lượng toàn cầu của công ty xe điện trong năm 2021.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

9 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

12 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

15 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

15 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

15 giờ trước