meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tất tần tật những điều bạn chưa biết về đá cẩm thạch thô

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Đá cẩm thạch thô là loại đá quý được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đây là loại đá được sử dụng khá phổ biến từ xa xưa với nhiều ý nghĩa to lớn về mặt phong thủy. Loại đá này là biểu tượng của sự quyền lực, tình yêu và cả về mặt sức khỏe. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp người đọc tìm hiểu về đá cẩm thạch một cách chi tiết và cụ thể hơn nhé!

Đá cẩm thạch thô là gì? Nguồn gốc ở đâu?

Có thể bạn chưa biết nhưng đá cẩm thạch thô là đá cẩm thạch chưa trải qua quá trình xử lý, gia công. Chính vì thế màu sắc của loại đá này không được rõ ràng, sáng đẹp mà chỉ đơn giản là khối màu loang nhẹ. Một phần cũng do quá trình khai thác đôi khi bị nứt nẻ và lẫn với bùn đất nên tính thẩm mỹ không cao.

Đá cẩm thạch vốn là loại đá được hình thành nhờ vào quá trình dioxy biến chất. Nhờ vào quá trình tôi luyện đặc biệt, mà các phần tử nhỏ đã lồng ghép chặt chẽ với nhau, tạo nên độ cứng nhất định cho loại đá này.

Theo đánh giá, đá cẩm thạch có độ cứng là 8/10. Do đó, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về độ bền của đá trong quá trình sử dụng. Cẩm thạch được chia làm 2 loại chính là ngọc Jadeite và đá ngọc bích.

Đây được xem là loại đá khoáng hiếm, được tìm thấy nhiều nhất ở Trung Quốc, Nga và Myanmar. Bên cạnh đó, đá cẩm thạch thô cũng được các nước phương Đông ứng dụng đại trà trong việc làm trang sức.

Mặc dù, ngọc Jadeite cứng hơn hẳn tuy nhiên ngọc bích Nephrite lại nhận được sự yêu mến và tin dùng của khách hàng hơn bởi màu sắc vô cùng đa dạng. Nếu bản thân ngọc Jadeite chỉ sở hữu 2 màu trắng và xanh thì ngọc Nephrite lại có thêm nhiều màu khác như cam, nâu hay đỏ,…


Đá cẩm thạch thô là đá cẩm thạch chưa trải qua quá trình xử lý
Đá cẩm thạch thô là đá cẩm thạch chưa trải qua quá trình xử lý

Phân loại đá cẩm thạch thô trên thị trường hiện nay

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, hiện nay đá cẩm thạch được phân chia làm 2 loại chính là đá cẩm thạch Nephrite và đá Jadeite. Vậy 2 loại đá này có điều gì đặc biệt?

Đá cẩm thạch Nephrite

Màu sắc phổ biến nhất của đá cẩm thạch Nephrite chính là màu xám xanh lục. Loại đá này được tìm thấy khá phổ biến ở nhiều vùng trên thế giới hiện nay.

Đá cẩm thạch Jadeite

Riêng về đá cẩm thạch Jadeite lại có màu xanh lục đặc trưng và có giá trị thương mại tương đối cao nhờ vào màu sắc đẹp, đa dạng. Thêm vào đó, loại đá này còn có độ trong và cứng cáp hơn so với đá cẩm thạch Nephrite.

Khi trải qua quá trình xử lý thành trang sức, đá cẩm thạch Jadeite càng tỏ rõ ưu điểm vượt trội của mình nhờ ánh sáng trong vắt, rực rỡ. Ngược lại cẩm thạch Nephrite thì tối và đằm hơn. Chính vì thế mà chúng thường được dùng làm trang sức cho người cao tuổi hoặc khi muốn bày tỏ sự kính trọng của mình.


Đá cẩm thạch Jadeite lại có màu xanh lục đặc trưng
Đá cẩm thạch Jadeite lại có màu xanh lục đặc trưng

Những đặc tính tự nhiên của đá cẩm thạch thô

Đá cẩm thạch chính là sự kết tinh của nhiều yếu tố theo thời gian. Sở dĩ loại đá này mang giá trị cao bởi không những nguồn khai thác còn hạn chế mà còn do quá trình hình thành, phát triển phải trải qua rất nhiều năm.

Ngoài ra, đặc tính nổi bật của đá cẩm thạch thô chính là khả chịu nhiệt vô cùng tốt và điều “ấn tượng” nhất là có thể kháng lại lửa. Đây được xem là điểm mạnh vượt trội mà không phải loại đá quý nào cũng sở hữu được.

Chưa hết, điểm thu hút người dùng ưu tiên lựa chọn loại đá này trong thiết kế xây dựng, chắc chắn phải nhắc đến chính là các vân đá được hình thành rất độc đáo. Thông thường sẽ không bao giờ có sự trùng lặp giữa các khối đá với nhau.


Đá cẩm thạch chính là sự kết tinh của nhiều yếu tố theo thời gian
Đá cẩm thạch chính là sự kết tinh của nhiều yếu tố theo thời gian

Chất lượng đá cẩm thạch thô được đánh giá bởi những yếu tố nào?

Để có thể xác định được đá cẩm thạch có chất lượng hay không, bạn đọc có thể dựa vào 3 yếu tố chính và quan trọng nhất dưới đây:

Màu sắc của đá

Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất góp phần quyết định đến giá trị của loại đá này. Đá cẩm thạch thô được nhiều người biết đến với màu xanh lục “huyền thoại”. Tuy nhiên, nó còn sở hữu thêm một số màu sắc khác nổi bật hơn như đỏ, vàng, tím oải hương, đen, trắng hoặc nâu,…

Kết cấu

Loại đá này có kết cấu mịn tương đối đồng đều với nhiều cấp độ khá nhau từ tốt, trung bình cho đến thô. Tùy thuộc vào độ cứng cũng như kích thước của tinh thể. Độ bền của đá cẩm thạch có được một phần là do kết cấu đồng bộ này.

Các tinh thể của đá được lồng vào nhau tạo thành các khối nhỏ, mang sự liên kết chặt chẽ với nhau. Từ đó đem đến khả năng chống vỡ một cách hiệu quả. Chính vì điều này mà vào thời điểm đầu mới hình thành, loại đá này được dùng phổ biến trong lĩnh vực chế tạo công cụ và vũ khí.


Loại đá này có kết cấu mịn tương đối đồng đều
Loại đá này có kết cấu mịn tương đối đồng đều

Độ trong suốt của đá cẩm thạch thô

Đá cẩm thạch thô thường sẽ tồn tại ở trạng thái từ hoàn toàn trong suốt cho đến nửa trong suốt. Trong đó, cẩm thạch được đánh giá là tốt nhất ở dạng bán trong suốt nhờ vào khả năng phản xạ với ánh sáng cực kỳ rực rỡ.

Bằng cách đặt khối cẩm thạch mỏng trên trang in, bạn có thể trực tiếp đánh giá được mức độ trong suốt hiện tại của loại đá này. Nếu bạn có thể nhìn thấy bản in một cách dễ dàng thì chứng tỏ rằng viên đá đó có độ trong suốt tuyệt vời.

Kích thước và trọng lượng của đá

Kích thước và trọng lượng tiêu chuẩn của đá cẩm thạch thô được đo bằng milimet. Nếu kích thước tăng lên đồng nghĩa với việc giá trị của các viên đá cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, với ngọc bích Nephrite thì kích thước lớn không phải là thước đo và ảnh hưởng quá nhiều đến giá trị của đá.

Ý nghĩa quan trọng của đá cẩm thạch thô tại các quốc gia

Người Á Đông nói chung và các quốc gia như Việt Nam hay Trung Quốc nói riêng luôn tôn thờ viên đá phong thủy, như một biểu tượng mang đến sự may mắn, sức khỏe cũng như chống lại các năng lượng xấu.

Ở đất nước Trung Quốc, Jadeite gắn liền với hàng nghìn năm lịch sử, được xem như một viên đá quý của hoàng gia. Đặc biệt thời trung cổ chỉ có những vị vua hay dòng dõi quý tộc mới được phép sử dụng. Mỗi người đều có bên mình một miếng ngọc bội bằng cẩm thạch, nhằm thúc đẩy năng lượng giúp cơ thể tươi trẻ.

Mang trong mình một “năng lực” siêu hình, đá cẩm thạch thô được coi trọng nhờ sự quý hiếm và sắc nét. Một biểu tượng lớn cho tình yêu và quyền lực.

Ở một khía cạnh khác, ở các nước Châu Âu xem cẩm thạch không quá khác biệt. Các nhà khảo cổ thường tìm thấy rìu hoặc lưỡi kiếm được chế tác từ đá cẩm thạch.


Đá cẩm thạch thô được coi trọng nhờ sự quý hiếm và sắc nét
Đá cẩm thạch thô được coi trọng nhờ sự quý hiếm và sắc nét

Các loại đá cẩm thạch thô và phương pháp xử lý

Ngày nay, để tạo cho những viên đá cẩm thạch thô có dáng vẻ đẹp hơn, bền hơn và dễ dàng mua bán trên thị trường, người ta thường sử dụng nhiều biện pháp xử lý khác nhau.

Căn cứ vào bản chất của những phương pháp này, thị trường chia đá cẩm thạch làm 3 loại: Loại A – hoàn toàn tự nhiên không cần phải xử lý, loại B – tẩy rửa tạp chất và phủ keo, loại C – tẩm màu.

Theo đó, phủ keo được biết là quá trình sau khi tẩy rửa những tạp chất còn sót lại. Người thợ phủ một loại nhựa tổng hợp không màu hoặc màu phớt lục nhạt lên bề mặt và lấp vào các lỗ rỗng, khe nứt của đá cẩm thạch.

Phủ keo chính là phương pháp xử lý thông dụng nhất, góp phần giúp cho đá bền hơn, tăng độ bóng cũng như bảo vệ bề mặt. Hầu hết những loại đá cẩm thạch trên thị trường hiện nay đều có phủ một lớp keo cực mỏng và điều này được mọi người chấp nhận.

Tuy nhiên, một phương pháp xử lý đá cẩm thạch thô khác chính là tẩm màu. Tức là bạn sẽ phủ một lớp màu nhân tạo lên bề mặt của đá. Tuy nhiên, điều này sẽ đi đôi với việc giá trị của cẩm thạch bị giảm đi. Bởi người ta chỉ áp dụng cách thức này đối với các loại đá có màu xấu hay nhợt nhạt.

Màu tẩm vào đá thường là màu lục, màu tím nhạt hoặc cam nhạt,… cùng với diện tích tẩm màu khác biệt. Chẳng hạn như tẩm toàn bộ bề mặt của viên đá, tẩm một phần hoặc tẩm theo dạng đốm.


Các tinh thể của đá được lồng vào nhau tạo thành các khối nhỏ
Các tinh thể của đá được lồng vào nhau tạo thành các khối nhỏ

Kinh nghiệm chọn mua đá cẩm thạch mà bạn nên biết

Nhìn chung, hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại đá cẩm thạch khác nhau được bày bán một cách đại trà. Để có thể mua được đúng sản phẩm chuẩn, bạn cần nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

Đầu tiên, đá cẩm thạch được chia làm nhiều loại riêng biệt: đá tự nhiên hay đá đã qua xử lý (phủ keo hoặc tẩm màu sắc). Cách dễ nhận biết nhất đó là dựa vào cảm quan.

Với những loại đá thật sẽ có vân ngọc hoặc màu sắc khác biệt và vô cùng độc đáo. Nếu nơi bạn mua cung cấp các sản phẩm từ đá cẩm thạch theo lô, buộc túm và có độ tương đồng gần như 100% về vân ngọc cũng như màu sắc thì chắc chắn đây là cẩm thạch giả.

Vân ngọc và màu sắc tự nhiên của ngọc sẽ mang lại ấn tượng nhẹ nhàng, đan xen vào nhau chứ không tụ lại thành đốm. Đây được xem là đặc điểm tự nhiên của đá cẩm thạch thô. Những người quen sử dụng loại đá quý này sẽ có thể cảm nhận và phân biệt được.

Với cẩm thạch thiên nhiên có thể sẽ không thu hút bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên khi đeo loại đá này bạn sẽ thấy chúng sáng tỏ và tỏa ra sự sang trọng đặc biệt, mà các loại đá giả không bao giờ có được.

Để đảm bảo bạn vẫn nên đi cùng người có kinh nghiệm mua đá cẩm thạch. Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” và không tốt cho phong thủy cũng như sức khỏe nữa nhé!

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây bạn đọc đã có thêm những hiểu biết nhất định về đá cẩm thạch thô rồi phải không nào? Đây là một loại đá quý mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc và cả khả năng hỗ trợ sức khỏe và tâm lý của gia chủ. Mong rằng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu cũng như lựa chọn được cho bản thân loại đá cẩm thạch phù hợp nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước