meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tập đoàn PAN ước đạt lợi nhuận khủng quý III, đang gấp rút hoàn tất thủ tục tăng vốn

Thứ bảy, 10/09/2022-20:09
Lợi nhuận của Tập đoàn PAN sau 9 tháng đầu năm nay ước đạt 537 tỷ đồng. Con số này đã tăng 132% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn này cũng đang khẩn trương hoàn tất thủ tục tăng vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Theo VietnamBiz, sau 9 tháng, PAN đã thực hiện xong 71% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trong quý III, doanh thu thuần ước đạt 3.643 tỷ đồng tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Tài chính CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group, mã: PAN) nói tại buổi gặp gỡ cổ đông mới đây.

Biên lợi nhuận của quý III đã tăng lên 18% so với 14% của cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt mức 140 tỷ đồng, tăng 192%. Trong số đó, lợi nhuận công ty mẹ đạt 53 tỷ đồng.

Doanh thu hợp nhất của tập đoàn sau 9 tháng đầu năm đạt 9.815 tỷ đồng tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt mức 537 tỷ đồng. Trong số đó, lợi nhuận công ty mẹ tăng 89% với con số đạt 230 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 19%, tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.


PAN tổ chức cuộc gặp cổ đông hôm 7/9
PAN tổ chức cuộc gặp cổ đông hôm 7/9

Xét về cơ cấu doanh thu của tập đoàn, mảng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày chiếm 14%, nông nghiệp chiếm 35%, còn mảng thuỷ sản chiếm tới 51%.

Doanh thu của mảng nông nghiệp đóng góp tới 41% cơ cấu lợi nhuận của tập đoàn dù chỉ đứng vị trí thứ 2 sau thuỷ sản. Trong khi đó, hàng tiêu dùng chiếm 13% lợi nhuận, thuỷ sản chiếm 35% và các lĩnh vực khác chiếm 11% còn lại.

PAN đã đặt kế hoạch năm 2002 là 14.300 tỷ doanh thu và 755 tỷ lợi nhuận sau thuế. Tập đoàn PAN đã hoàn thành được 70% kế hoạch doanh thu sau 3 quý đầu năm, và 71% chỉ tiêu về lợi nhuận cho cả năm nay.

Tỷ lệ hoàn thành này là tương đối cao so với mức 55-65% của các năm trước, theo đánh giá của đại diện phía tập đoàn. Bởi lẽ, thông thường mảng nông nghiệp hay thuỷ sản và tiêu dùng sẽ bùng nổ vào quý IV. Trong tình hình nay, tập đoàn PAN tỏ ra khá lạc quan về việc có thể hoàn tất mục tiêu kế hoạch kinh doanh của năm nay.

Nông nghiệp và thủy sản vẫn là những mảng trụ cột chính cho tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của PAN ở thời điểm hiện tại và năm sau vì hai mảng này có nhịp đầu tư sớm hơn so với mảng tiêu dùng và những lĩnh vực khác. Để có thể tăng trưởng, các sản phẩm tiêu dùng vẫn cần có thêm thời gian.

Bà Nguyễn Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN cho biết tập đoàn không chỉ dừng lại ở những mảng kinh doanh hiện có. Doanh nghiệp đang lên kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A) thêm mảng phân bón. Đây là động thái để có thể hoàn thiện hệ sinh thái. Với hệ thống đại lý rộng rãi, công ty con Công ty Cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFC) có thể là một sự lựa chọn.

Khẩn trương làm xong thủ tục tăng vốn

Tập đoàn PAN đã nộp hồ sơ và hiện đang trong quá trình chuẩn bị gửi lại cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước bản giải trình lần thứ 3 nhằm bổ sung thông tin theo yêu cầu, theo ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết khi nói về việc liên quan đến tiến trình tăng vốn được công bố vào tháng 6.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra câu hỏi yêu cầu giải trình đa phần về mục đích của việc sử dụng vốn. Bản yêu cầu của Uỷ ban Chứng khoán lần đầu tiên dài tới 15 trang. Giải trình lần 3 ở thời điểm tại chỉ với số lượng là 3-4 câu hỏi. Ông Tuấn nói rằng: “Chúng tôi mong rằng nộp lên giải trình lần này sẽ được Uỷ ban chấp nhận tăng vốn và hy vọng sẽ hoàn tất trong vòng 1-2 tháng”. 

Tập đoàn PAN ước đạt lợi nhuận khủng quý III, đang gấp rút hoàn tất thủ tục tăng vốn - ảnh 2

Theo dự kiến trước đó, PAN phát hành thêm tối đa 188 triệu cổ phần, ứng với 90% số cổ phiếu đang lưu hành. Tập đoàn sẽ phát hành 83.557.990 cổ phiếu là mức tối đa nhằm tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 5:2.

Bên cạnh đó, dự kiến tập đoàn cũng chào bán tối đa 104.447.375 cổ phần cho cổ đông hiện có với mức giá 15.000 đồng/cp và tỷ lệ phát hành là 2:1. Giá cổ phiếu PAN chốt ngày 6/6 là 22.800 đồng/cp. Do đó, mức giá phát hành chỉ bằng khoảng 66% thị giá cổ phiếu này.

Theo dự kiến, PAN sẽ thu về khoảng gần 1.567 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phiếu dành cho cổ động hiện có.

Khoản tiền 825 tỷ đồng được sử dụng cho việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược cho từng công ty với giải pháp chuyển nhượng vốn và phát hành mới tại công ty tương ứng, đồng thời nâng tỷ lệ sở hữu tại 5 công ty có hoạt động kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng tốt. Điều này nhằm đạt được mục tiêu tăng cường lợi ích tổng thể của cả tập đoàn. 

Lãnh đạo tập đoàn lo ngại về giá cổ phiếu thấp

Cổ phiếu PAN trên thị trường chứng khoán dừng lại ở mức 24.500 đồng/cp kết thúc phiên giao dịch hôm 9/9. Giá cổ phiếu trước đó đã trải qua 3 lần giảm liên tiếp.

Tập đoàn PAN ước đạt lợi nhuận khủng quý III, đang gấp rút hoàn tất thủ tục tăng vốn - ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Trà My cho biết bản thân bà đang nắm giữ lượng cổ phiếu khá lớn nhiều năm nay và chưa bán ra cổ phiếu nào.

Bà My cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng giá cổ phiếu đạt mức độ cao nhất nhưng nhiều lúc cũng tủi thân. Bởi lẽ tập đoàn PAN cũng có nhiều công ty tốt nhất tại Việt Nam nhưng giá cổ phiếu lại như vậy. Ban lãnh đạo tỏ ra trăn trở về điều này và đây cũng là nỗi băn khoăn không của riêng ai”. 

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo PAN, giá cổ phiếu không phụ thuộc vào một cá nhân nào, mà phụ thuộc vào thị trường, nhất là đối với một công ty như PAN làm ăn minh bạch tối ưu.

Bà My nói: “Chúng tôi đã rất cố gắng rồi khi bán gói kẹo mười mấy nghìn đồng mà đẩy doanh số mười mấy nghìn tỷ đồng. Chúng tôi mong rằng các nhà đầu tư sẽ hiểu rõ hơn về mục đích kế hoạch thời gian tới giai đoạn bùng nổ của tập đoàn, nhằm đẩy giá cổ phiếu lên mức cao hơn trong tương lai”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước