meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tập đoàn Gazprom của Nga vẫn đạt doanh thu khổng lồ dù giảm 80% nguồn cung khí đốt tới châu Âu

Thứ bảy, 10/09/2022-12:09
Nhờ bán khí đốt giá cao cho các thị trường thay thế châu Âu, Gazprom - tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga đã thu về lợi nhuận khủng và vẫn có thể sống khoẻ.

Theo VietnamBiz, Financial Times cho biết trong tuần này, Điện Kremlin sẽ đóng van Nord Stream 1 đến khi lệnh trừng phạt của phương Tây được gỡ bỏ. Như vậy, Gazprom sẽ chỉ cấp khoảng 84 triệu m3 khí đốt mỗi ngày tới châu Âu, trong khi con số của năm ngoái là 480 triệu mét khối/ngày.

Vào năm 2021, Gazprom cung cấp khí đốt với giá trung bình 310 USD/mét khối tới thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ đó, họ đạt được tổng doanh thu xuất khẩu là 54 tỷ USD. Lượng khí xuất khẩu cả năm nay giảm hơn 43%, nhưng giá lại tăng gấp 3 đạt mức 1.000 USD/mét khối. 


Giảm 80% nguồn khí đốt tới châu Âu, Gazprom vẫn sống khoẻ
Giảm 80% nguồn khí đốt tới châu Âu, Gazprom vẫn sống khoẻ

Ông Rộn Smith, chuyên gia phân tích tại công ty BCS Global Markets đưa ra nhận định rằng: “Giảm sản lượng tương đối nhỏ có thể khiến giá khí đốt tăng mạnh. Do đó, doanh thu sẽ tăng lên. Hay có thể nói một cách khác rằng tập đoàn Gazprom sẽ thu về khoản tiền lớn hơn cho dù số lượng hàng xuất khẩu giảm đi”.

Theo ước tính của ông Smith, Gazprom có thể sẽ đạt được mức doanh thu tăng 85% so với năm ngoái, đạt mức 100 tỷ USD.

Cũng theo ước tính của Sergey Vakulenko, một chuyên gia phân tích năng lượng độc lập của Nga, Gazprom có thể đạt được mức doanh thu 250 triệu euro/ngày với mức giá khí đốt như hiện tại. Thế nhưng, nếu Nga cắt đứt nguồn cung hoàn toàn tới châu Âu thì con số đó có thể giảm mạnh. Gazprom đạt mức doanh thu 290 triệu euro/ngày vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Gazprom ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm nay đạt mức kỷ lục 41,75 tỷ USD. Con số này đã tăng mạnh khi so sánh với mức 29 tỷ USD cho cả năm 2021. Theo nguồn tin, công ty này đã trả cổ tức cho nhà nước với 20 tỷ USD.

Lợi nhuận sau thuế của Gazprom vào năm 2019 là 16,3 tỷ USD, đây là thời điểm trước khi dịch bệnh Covid 19 kéo dài 3 năm đằng đẵng.

Trong bối cảnh các nước phương Tây cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng Nga, Moscow đang nỗ lực chuyển hướng, bán khí đốt cho các thị trường thay thế khác. Dữ liệu của Gazprom cho thấy, lượng khí gas xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 61% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, theo thông tin từ tập đoàn này, Bắc Kinh sẽ thanh toán giao dịch mua khí đốt bằng đồng nhân dân tệ mà không phải là USD hay đồng Rúp.

Thế nhưng, đa số cơ sở hạ tầng và đường dẫn ống khí đốt của Nga đều hướng tới châu Âu. Do vậy, nước này gặp nhiều khó khăn khi chuyển hướng cung cấp khí đốt cho bất kỳ thị trường nào khác ngoài thị trường trong nước. Nga xây dựng đường ống dẫn khí đến Trung Quốc từ năm 2019. Theo ông Greg Molnár, chuyên gia phân tích tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga sẽ mất dần thị trường xuất khẩu lớn và đáng tin nhất của mình xét về dài hạn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước