meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sự trở lại của Condotel: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ra sao?

Chủ nhật, 03/09/2023-14:09
Dù chưa thể trở lại thời điểm trước dịch Covid nhưng thị trường BĐS đã có nhiều dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Đáng chú ý, loại hình condotel đã sẵn sàng trở lại với loạt dự án sở hữu những vị trí đẹp, pháp lý hoàn thiện, ở khu vực hiếm nguồn cung và thuộc Top những điểm đến du lịch hàng đầu trong nước.

Sự đảo chiều của thị trường

Theo Thanh niên Việt, hàng loạt vướng mắc đã được tháo gỡ như pháp lý, lãi suất có xu hướng giảm… Đây là các yếu tố quan trọng giúp thị trường BĐS có cơ hội đảo chiều. Các chuyên gia dự báo, từ quý IV/2023, thị trường đã xuất hiện tín hiệu phục hồi rõ nét. Riêng với phân khúc Condotel, các dự án có vị trí đắc địa, chất lượng tốt, tại khu vực khan hiếm nguồn cung lưu trú được đầu tư quy mô đã và đang được nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện ghi nhận tín hiệu tích cực. 

Báo cáo thị trường trong nửa đầu năm 2023 của Bộ Xây dựng cho thấy, BĐS nghỉ dưỡng đã có sự phục hồi ấn tượng. Thị trường trong 2 quý đầu năm có thêm 2.458 căn condotel thuộc 8 dự án đã hoàn thiện, cả nước có 56 dự án đang triển khai. 


BĐS nghỉ dưỡng đã có sự phục hồi ấn tượng trong nửa đầu năm 2023
BĐS nghỉ dưỡng đã có sự phục hồi ấn tượng trong nửa đầu năm 2023

Về số lượng giao dịch, báo cáo mới đây của DKRA về thị trường trong tháng 7/2023 chỉ ra nguồn cung condotel tăng xấp xỉ 52% so với cùng kỳ năm 2022 với 3 dự án mở bán, tương ứng 405 sản phẩm. Theo đơn vị, thậm chí con số này còn nhiều hơn tổng số căn hộ mới chào bán trong cả quý II (378 căn). Đặc biệt, toàn bộ sản phẩm mới tập trung hết tại khu vực miền Trung. 

Trong tháng 7, sức cầu thị trường ghi nhận các tín hiệu phục hồi tích cực với lượng tiêu thụ ở mức cao nhất kể từ đầu năm tới nay. Cụ thể, có 113 giao dịch thành công trên thị trường trong tháng, tuy nhiên lượng giao dịch chỉ xuất hiện cục bộ tại một số dự án, những dự án còn lại đều ghi nhận tỷ lệ tiêu thụ khiêm tốn. 

Những dự án đã hoàn thiện pháp lý, được vận hành bởi thương hiệu quản lý quốc tế 4 - 5 sao với giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 đang được khách hàng ưu tiên hàng đầu. 

Bên cạnh đó, giá bán sơ cấp vẫn đang đi ngang và không có nhiều biến động. Các chủ đầu tư vẫn áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh… để thu hút sự quan tâm của người mua. 


Phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng trong tương lai dự kiến có thêm khoảng 12.000 sản phẩm
Phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng trong tương lai dự kiến có thêm khoảng 12.000 sản phẩm

 

Dự báo trong các tháng tiếp theo, nguồn cung tiếp tục có sự phục hồi nhưng khó ghi nhận những biến động mạnh mẽ trong ngắn hạn. Phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng trong tương lai dự kiến có thêm khoảng 12.000 sản phẩm. Nổi bật trong số đó là những dự án như Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (Quảng Ninh), Charm Resort Hồ Tràm – The Sea Class (Bà Rịa – Vũng Tàu), Vega City Nha Trang, Sun Cosmo Residence Đà Nẵng…

 

Ngoài ra, việc Nhà nước đưa ra những quy định pháp lý rõ ràng cho các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng sẽ giúp loại hình này với khoảng giá 1 - 3 tỷ đồng dễ hấp thụ hơn. Rỏ hàng tồn kho suốt thời gian qua hứa hẹn sẽ có cơ hội thanh khoản. 

Các dự án lớn trở lại thị trường

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã gặp mặt đại lý giới thiệu thông tin dự án The 5Way Phú Quốc có quy mô 10.000 căn hộ nghỉ dưỡng, giá trị hơn 30.000 tỷ đồng tiền hàng. Đây là động thái mới nhất cho thấy loại hình condotel đã sẵn sàng trở lại thị trường.

Hay như dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn của chủ đầu tư Công ty cổ phần Everland Vân Đồn. Được định vụ là Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế, dự án cũng được đánh giá có vai trò quan trọng trong du lịch nghỉ dưỡng của huyện đảo Vân Đồn, là nơi thu hút khách du lịch, thương gia, giới nhà giàu. 

Theo ghi nhận từ Bộ phận BHS R&D, đầu năm 2020 đến nay, phân khúc nghỉ dưỡng cao tầng ghi nhận khoảng 24.200 sản phẩm đang được bàn giao, số sản phẩm đã vận hành khoảng 54%. Việc dễ tiếp cận khách hàng sử dụng cuối nên phân khúc sản phẩm nghỉ dưỡng cao tầng thường được chủ đầu tư ưu ái khai thác trước tiên hơn là các sản phẩm thấp tầng. Condotel vẫn luôn hấp dẫn du khách vì chi phí thuê hợp lý, đảm bảo đủ trải nghiệm lẫn tiện ích. 


Đà phục hồi của khách du lịch trong và ngoài nước cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm
Đà phục hồi của khách du lịch trong và ngoài nước cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Times Pro - Bà Lê Ngọc Anh nhận định: “Khác với các dự án condotel tại những thị trường đang bão hòa về du lịch và nguồn cung, các dự án condotel mới tại những điểm đến tiềm năng hơn, có thị trường phát triển du lịch nghỉ dưỡng mới nổi như Vân Đồn sẽ có sức hút riêng biệt. Theo nguyên lý “máy bay chỉ bay được khi cất ngược chiều gió”, thì thời điểm này chính là cơ hội tốt nhất cho mô hình condotel đúng nghĩa: tạo được dòng tiền thụ động cho nhà đầu tư, tạo ra xu hướng sống văn minh, làm tăng giá trị nhờ thiết kế độc đáo đẳng cấp, pháp lý dự án chuẩn chỉ và sở hữu với giá trị thật cùng dịch vụ nhân văn, tinh tế.”

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, đây là thời điểm có lợi nhất cho những người mua căn hộ. Khách hàng sẽ hưởng mức lãi suất thấp sau một thời gian ngân hàng điều chỉnh giảm liên tiếp 4 đợt về mức trung bình dưới 9%/năm. 

Bên cạnh đó, chính sách từ những chủ đầu tư cũng được nghiên cứu kỹ về giá bán, tiến độ thanh toán linh hoạt kéo dài cùng sự hỗ trợ tối đa, công bằng và minh bạch với đại lý phân phối và nhân viên bán hàng. 

Đà phục hồi của khách du lịch trong và ngoài nước cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm. Điều này tạo ra một bố cục sáng sủa hơn đối với loại hình condotel dù chưa phát triển mạnh như thời điểm trước dịch Covid. Tuy nhiên, chắc chắn có một số dự án mới khởi động sẽ phục hồi theo lộ trình và sự ổn định, bền vững. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

6 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

6 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

6 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

6 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

6 giờ trước