meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Sốt đất” liệu sẽ kéo từ cuối năm cũ đến tận sang năm mới?

Thứ năm, 03/02/2022-06:02
Sốt đất sẽ là hệ quả xảy ra sau khi Nhà nước sử dụng những giải pháp kích cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau giai đoạn giảm phát nhưng không có cách thức kiểm soát tốt, đó là quan điểm mà Bộ Xây dựng đưa ra.

Sốt đất sẽ là hệ quả xảy ra sau khi Nhà nước sử dụng những giải pháp kích cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau giai đoạn giảm phát nhưng không có cách thức kiểm soát tốt, đó là quan điểm mà Bộ Xây dựng đưa ra.

Liên tục tăng giá nhà đất

Nền kinh tế nước nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2021 khi phải oằn mình chịu đựng sự chi phối mang tính tiêu cực của đại dịch Covid-19. Trong đó, thị trường bất động sản phải chịu ảnh hưởng không hề nhỏ, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong nhiều dự án kinh doanh, vô số các dự án phải hoãn việc thi công.

Dù rằng đại dịch đè nặng lên nền kinh tế nhưng giá bất động sản, đất nền, nhà ở vẫn liên tục tăng giá theo Bộ Xây dựng đưa ra.

Theo số liệu thống kê mà Bộ Xây dựng đưa ra thì tính đến cuối năm 2021, đã tăng bình quân lên khoảng 5-7% đối với giá căn hộ chung cư; tăng 15-20% đối với giá nhà ở riêng lẻ; tăng 20-30% đối với giá đất nền khi so với thời điểm cuối năm 2020.

Nổi bật đó là vào thời điểm cuối quý I đầu quý II/2021, hiện tượng tăng giá đột biến, đặc biệt là “sốt giá” đất nền tại một số địa phương vùng ven Hà Nội đã xảy ra, ghi nhận Ba Vì (45%), Quốc Oai (tăng 20%), một số địa điểm thuộc tỉnh Hòa Bình (tăng 46%), Hưng Yên (tăng 26%), Bắc Ninh (tăng 20%, bên cạnh đó còn có nhiều nơi như Thanh Hóa, huyện Cần Giờ - TP.HCM, TP Thủ Đức, huyện Long Thành và Nhơn Trạch – Đồng Nai…cũng ghi nhận hiện tượng giá đất nền tăng lên rất nhanh chỉ trong vòng một thời gian ngắn. Thế nhưng, nhiệt sau khi Chính Phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra các văn bản chỉ đạo để kịp thời đưa ra những thông báo cảnh giác cũng như công khai các thông tin liên quan đến đất thì hiện tương “sốt đất” nóng cục bộ cũng đã hạ nhiệt. 

Nhìn nhận thực tế có thể thấy rằng, nhiều địa phương trong thời gian qua đã chào bán đất cao hơn nhiều so với thời điểm vài tháng trước đó. Xuất hiện trở lại hiện tượng đổ xô đi đấu giá, đầu cơ, cùng với những ồn ào về phân lô nền…khiến nảy sinh mối lo ngại về cơn sốt đất quay trở lại.





Lo ngại về cơn sốt đất quay trở lại
Lo ngại về cơn sốt đất quay trở lại

Bộ Xây dựng đối diện với những diễn biến mới của thị trường đã cho hay, như những gì các địa phương báo cáo thì hiện tượng giá đất nền tăng giá giờ đã hạ nhiệt, cũng khó để xảy ra hiện tượng “bong bóng” bất động sản. 

Thế nhưng, theo như đánh giá của Bộ thì đây có thể là nhũng biểu hiện của hiện tượng “sốt giá” bất động sản trong năm 2022. Hơn cả thì khi nhà nước sử dụng những giải pháp kích cầu, hỗ trợ khắc phục nền kinh tế sau giai đoạn giảm phát cũng sẽ tạo ra tác động lên thị trường bất động sản nếu như không có cách kiểm soát hợp lý, kinh nghiệm được nhìn nhận sau khi thực hiện gói kích thích kinh tế năm 2008-2009.

“Cháy” nhà hạng thấp, căn hộ, khu nghỉ dưỡng hạng sang “không ai màng”

Như những gì Bộ Xây dựng báo cáo thì vào năm 2021, những dự án bất động sản mới được cấp phép lại tiếp tục giảm so bới những năm 2020 khiến cho nguồn cung bất động sản, nhà ở, đặc biệt là nhà ở dành cho đối tượng thu nhập thấp có sự hạn chế.

Với phạm trù dự án phát triển nhà ở thương mại, cả nước có 252 dự án với 99.958 căn hộ được cấp phép, chiếm khoảng 34% so với năm 2020. Ghi nhận trong số đó có 1046 dự án với 299.075 căn hộ đang được triển khai xây dựng, chiếm khoảng 88,5% so với năm 2020. Cùng với đó, thị trường có 172 dự án với 24.027 căn hộ đã hoàn thành xây dựng, chiếm khoảng 59,7% so với năm 2020.





Hiện tượng giá đất nền tăng giá giờ đã hạ nhiệt, cũng khó để xảy ra hiện tượng “bong bóng” bất động sản
Hiện tượng giá đất nền tăng giá giờ đã hạ nhiệt, cũng khó để xảy ra hiện tượng “bong bóng” bất động sản

Với dự án nhà ở xã hội, cả nước có 9 dự án được cấp phép mới với quy mô là 5.763 căn hộ; có 16 dự án với 3.046 căn hộ đã xây dựng xong; có 09 dự án với 2.127 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo như thông báo của các Sở Xây dựng.

Với dự án nhà ở công nhân thì đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 122 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 54.144 căn hộ có tổng số diện tích 2.710.000 m2. Đang triển khai tiếp tục 107 dự án với quy mô xây dựng khoảng 145.000 căn hộ với tổng diện tích là 7,3 triệu m2.

So với năm 2020 thì năm 2021 có số lượng  tồn kho bất động sản giảm. Ghi nhận đến cuối năm 2021, số lượng nhà ở đưa ra giao dịch trên thị trường nhưng còn tồn, chưa có giao dịch trong năm 2021 ước tính là khoảng 2.286 căn hộ. So với năm 2020, thì số lượng tồn kho bất động sản năm 2021 ít hơn nhiều khi mà năm 2020 có khoảng 9.000 căn.

Giái thích về vấn đề trên thì theo như đánh giá của Bộ Xây dựng, nguyên nhân một phần do nguồn cung đa phần các phân khúc bất động sản mới của thị trường đều hạn chế. Nhìn chung thì những phân khúc như căn hộ bình dân, căn hộ trung cấp, nhà ở riêng lẻ và hơn cả là đất nền đều được hấp thụ tốt và có tính thanh khoản cao, đa số thì không phát sinh tồn kho. Lượng tồn kho bất động sản chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ, nhà ở cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và hơn cả là đối với các dự án ở vị trí có điều kiện hạ tầng không thuận lợi.

 

 

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Tin mới cập nhật

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

7 giờ trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

7 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

7 giờ trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

7 giờ trước

Tranh cãi chuyện đánh thuế bất động sản để chặn đầu cơ

7 giờ trước