Site Engineer là gì? Tại sao nên lựa chọn ngành Site Engineer

Thứ năm, 20/10/2022-17:10
Site Engineer là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng để chỉ một ngành nghề trong rất nhiều ngành nghề ở trong lĩnh vực này. Vậy Site Engineer là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ Site Engineer này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Site Engineer là gì? 

Site Engineer được hiểu là ngành kỹ sư công trình. Đây là một trong những ngành hiện đang rất được quan tâm vì nhu cầu tuyển dụng cũng rất nhiều.

Công việc của các kỹ sư công trình chính là quản lý các dự án được xây dựng, giám sát công việc đồng thời bảo đảm công trình được xây dựng hoàn thành đúng theo thiết kế và đúng kế hoạch đã được đề ra trước đó. 


Khái niệm Site Engineer là gì?
Khái niệm Site Engineer là gì?

Những người kỹ sư công trình thường sử dụng khối tính toán, sáng tạo và bàn tay tài hoa của mình để biến những thiết kế trên giấy của các kiến trúc sư thành những ngôi nhà khang trang hay những khu đô thị hiện đại mà bạn có thể được tìm thấy trong cuộc sống hằng ngày

Bên cạnh đó, họ cũng là những người bảo đảm cho cấu trúc được xây dựng theo thời gian như dàn giáo được lắp ráp và được sử dụng một cách an toàn nhất. Kỹ sư công trình có rất nhiều loại như: kỹ sư công trình thủy lợi hay kỹ sư công trình biển, kỹ sư công trình đô thị và kỹ sư công trình quân sự,...  

Công việc mà những Engineer phải làm 

Tùy thuộc vào vị trí phụ trách thì công việc của mỗi kỹ sư công trình trong mỗi mảng khác nhau thì công việc sẽ khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì một kỹ sư công trình sẽ cần phải làm những công việc sau: 

- Phân tích các bảng báo cáo điều tra và các bản đồ địa hình cũng như tình hình của khu vực để lên kế hoạch xây dựng tại khu vực đó 

- Xem xét tình hình và đưa ra các dự đoán về những mối nguy hiểm có thể xảy ra với môi trường cùng với việc kết hợp với những yếu tố khác để có thể phân tích cụ thể rủi ro khi xây dựng. 

- Tiến hành kiểm tra đất và địa hình của các khu vực đó để xác định được độ vững của nền móng khi xây dựng công trình. 

- Kiểm tra các chất liệu xây dựng như gạch và sắt thép, xi măng,... hay những vật liệu đặc trưng trong một công trình cụ thể. 

- Giám sát và khảo sát hoạt động để có những điểm tham chiếu, điểm số và độ cao để có thể hướng dẫn công nhân thi công. 

- Báo cáo với các chủ đầu tư hay khách hàng về các đề xuất đặt thầu cùng những rủi ro mang lại, sau đó ước tính nhân lực và nguồn vốn cho dự án

- Quản lý và điều hành những công việc tại công trường ví dụ như sửa chữa hay bảo trì những cơ sở vật chất xuống cấp 


Những công việc mà Engineer phải làm
Những công việc mà Engineer phải làm

Những kỹ năng cần có của một Engineer là gì? 

Với bất kỹ công việc nào thì để có thể làm tốt được công việc của mình, bạn cần có cho bản thân những kỹ năng làm việc. Những kỹ năng mà một người Engineer cần có đó là: 

Khả năng đọc hiểu bản thiết kế 

Đây là kỹ năng bắt buộc phải có đối với các kỹ sư công trình bởi bản vẽ thiết kế chính là ngôn ngữ giao tiếp của các kiến trúc sư với kỹ sư. Do vậy việc đọc bản vẽ thiết kế chính xác là điều mà các kỹ sư cần phải thuần thục và nhuần nhuyễn. 

Việc này giúp cho các kỹ sư có thể khai thác được triệt để những ý tưởng mà kiến trúc sư đem vào bản thiết kế và biến nó thành một công trình thành công. 


Khả năng đọc hiểu bản thiết kế 
Khả năng đọc hiểu bản thiết kế 

Kỹ năng dự tính ngân sách cho dự án 

Từ việc thành thạo khả năng đọc bản vẽ, kỹ sư công trình sẽ có thể bóc tách và xác định được những thứ cần có cho công trình. Từ đó tình toán được con số vật liệu xây dựng và nguồn nhân lực cần thiết dùng trong dự án.

Mỗi dự án sẽ có tính chất và thiết kế khác nhau nên đòi hỏi phải dự toán của có độ chính xác cao. 

Kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm thiết kế liên quan

Việc sử dụng máy tính thành thạo đem lại rất nhiều lợi ích cho những người làm kỹ sư công trình và giúp công việc của họ có hiệu quả hơn. 

Hiện nay, một số phần mềm hỗ trợ cho các kỹ sư công trình bao gồm: autoCAD, 3dsmax hay dự toán GXD, dự án GXD và quyết toán GXD,...  


Kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm thiết kế 
Kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm thiết kế 

Kỹ năng làm việc nhóm 

Để tạo ra công trình thành công thì cần có sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc sư với kỹ sư công trình, hai bên cần tìm được tiếng nói chung để có thể hoàn thiện bản vẽ và hiện thực hóa chúng. 

Vì vậy, cả hai bên cần thực hiện sự hiểu biết lẫn nhau của mình để có thể nắm bắt những ý kiến cũng như ý tưởng để mang đến một công trình hoàn thiện và ưng ý nhất. 

Kỹ năng lập hồ sơ dự thầu và xây dựng hồ sơ quyết toán 

Để có thể thực hiện được tốt kỹ năng này thì người kỹ sư công trình cần phải làm thuần thục những việc từ tính giá dự thầu, bóc tách kiểm tra khối lượng cho đến kỹ năng tra mã hiệu công việc,... 

Nắm bắt được thời điểm để lập các đơn dự thầu mã bảo lãnh dự thầu sao cho thích hợp nhất và khi làm hồ sơ cần thật cẩn thận đồng thời chú ý để không xảy ra sai sót nào. 


Kỹ năng lập hồ sơ dự thầu và xây dựng hồ sơ quyết toán 
Kỹ năng lập hồ sơ dự thầu và xây dựng hồ sơ quyết toán 

Lý do nên chọn ngành Site Engineer là gì? 

Một số lý do khiến bạn lựa chọn ngành kỹ sư công trình này là:

- Có thể thỏa sức sáng tạo hay thiết kế và hiện thực hóa những ý tưởng của bản thân 

- Cơ hội để phát triển bản thân trong tương lai vô cùng rộng mở

- Hiện nay, ở nước ta số lượng các kỹ sư công trình đang rất thiếu hụt về cả số lượng và chất lượng 

- Công việc rất đa dạng và có nhiều sự lựa chọn 

- Nhiều cơ sở đào tạo kỹ sư công trình chất lượng trên cả nước

Trên đây là một số lý do tại sao bạn nên lựa chọn ngành kỹ sư công trình để theo học. Khi mà đội ngũ công nhân dồi dào nhưng đội ngũ kỹ sư lại thiếu hụt trầm trọng thì đây là một ngành đầy tiềm năng. 


Một số lý do nên lựa chọn ngành Site Engineer
Một số lý do nên lựa chọn ngành Site Engineer

Mức thu nhập của Engineer là bao nhiêu? 

Tiếp tục chuỗi câu hỏi về “Site Engineer là gì” ta sẽ đi tìm hiểu thu nhập của ngành này. Mức thu nhập của một kỹ sư công trình thường được xem là khá cao và còn tùy thuộc vào vị trí làm việc, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc. 

- Đối với những sinh viên mới ra trường thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 6 triệu đến 8 triệu 

- Với những kỹ sư có kinh nghiệm từ 4 - 5 năm thì mức thu nhập sẽ trong khoảng 15 triệu - 30 triệu một tháng 

- Với những người làm lâu năm trong nghề và chỉ nhận những công trình lớn thì mức thu nhập có thể khoảng 40 triệu - 50 triệu một tháng 

Tổng kết

Site Engineer là gì và lý do bạn nên học ngành này đã được chúng tôi giải đáp qua bài viết trên. Đây là một ngành có thu nhập tương đối cao. Vậy nên bạn  hãy cố gắng trau dồi cho mình những kiến thức chuyên môn tốt nhất và học hỏi kinh nghiệm để có thể có được mức thu nhập mong muốn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

1 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

7 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

10 giờ trước