meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau cảnh báo tồi tệ của Elon Musk, sắc đỏ phủ kín chứng khoán Mỹ

Thứ bảy, 04/06/2022-20:06
Trong phiên thứ 6 ngày mùng 3/6, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc không phanh và chứng kiến 1 tuần giảm điểm sau khi đã hồi phục trước đó. Báo cáo về mặt tích cực của chính sách tiền tệ của Fed trong tương lai đang được đánh giá bởi các nhà đầu tư.

Theo Dòng Vốn Kinh Doanh, công nghiệp Dow Jones có chỉ số trung bình rớt 348,58 điểm, tương đương 1,05%, và kết phiên ở 32.900 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm sâu hơn khi mất lần lượt 1,6% và 2,5%.

So với đầu tuần, cả 3 chỉ số đều đã đi xuống. Trong tuần này, S&P 500 sụt 1,2%, Nasdaq và Dow Jones cùng giảm gần 1%. Thống kê cho thấy chứng khoán Mỹ giảm cả 3 phiên và chỉ xanh 1 phiên. Ở tuần vừa rồi, đóng cửa nghỉ lễ vào ngày 30 tháng 5 nên tuần chỉ có 4 phiên giao dịch.

CNBC cho biết ngày 3/6, các nhà đầu tư đang tập trung đánh giá báo cáo thị trường lao động vào tháng 5 vừa được công bố. Theo cục Thống kê lao động Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 390.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng vừa rồi, cao hơn mức 328.000 và 350.000 như đã dự báo của các nhà kinh tế Dow Jones và Reuters.


Chứng khoán Mỹ đỏ rực trong phiên 3/6
Chứng khoán Mỹ đỏ rực trong phiên 3/6

Các chuyên gia đã kỳ vọng về tiền lương trung bình hàng giờ tăng 0,4%, tuy nhiên con số thực tế chỉ tăng 0,3%. Đây cũng là con số tương đương với tốc độ đi lên của tháng 4.

Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại tập đoàn tài chính Nationwide, ông Mark Hackett chia sẻ với CNBC: “Tin tốt nhưng cũng là tin xấu. Báo cáo việc làm lần này cho chúng ta nhận thức được rằng FED vẫn là nhân tố bất định, ít nhất là đối với tâm lý của các nhà đầu tư”.

Theo đánh giá của nhà sáng lập công ty nghiên cứu Sevens Report, ông Tom Essaye, từ số liệu việc làm mạnh mẽ có thể thấy Fed nhiều khả năng sẽ không nên tính đến chuyện tạm ngừng nâng lãi suất sau các đợt tăng vào tháng 6 tháng 7.

Hai mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được đề ra là ổn định tất cả và toàn dụng việc làm. Hiện, Cục dự trữ liên bang đang tập trung cho nhiệm vụ kìm hãm lạm phát bằng cách nâng lãi suất lên. Trong trường hợp thị trường lao động có dấu hiệu giảm như tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, rất có thể Fed sẽ chủ động nhẹ tay hơn trong kế hoạch thắt chặt tiền tệ. Ở một mặt khác, Fed sẽ không có lý do để tạm ngừng việc nâng lãi suất khi thị trường việc làm vẫn hoạt động ổn định.

Nhiều khả năng Fed sẽ nâng lãi suất rất mạnh. Đây là dự đoán của các nhà đầu tư cổ phiếu. Sau khi báo cáo việc làm được công bố, vượt lên trên ngưỡng 2,9%, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã bật tăng.


 
 

Ngày 3/6, Chủ tịch Chi nhánh Cleveland của Fed, Bà Loretta Mester phát biểu trên kênh CNBC rằng bà chưa nhìn thấy việc lạm phát đạt đỉnh vì chưa có đủ bằng chứng.

Bà Mester nói: “Trong cuộc chiến với lạm phát, tôi chưa muốn tuyên bố Chiến Thắng cho đến khi tôi nhìn thấy những bằng chứng thực sự thuyết phục rằng chúng tôi đang làm những hành động đưa tổng cầu xuống dưới cân bằng hơn với tổng cung”.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng có thể bị giảm đi vì lãi suất quá cao, thậm chí nền nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái. Đồng tiền tương lai cũng bị chiết khấu mạnh hơn do lãi suất cao. Điều này khiến cổ phiếu trở nên kém thu hút hơn, nhất là các cổ phiếu công nghệ.

Trong phiên cuối tuần, các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đồng loạt sụt giảm. Alphabet (công ty mẹ của Google) và Meta (sở hữu Facebook) trượt dốc lần lượt 2,6% và 4,1%. Sau khi các nhà phân tích tại Morgan Stanley đưa ra nhận định kém khả quan, Apple cũng mất 3,9%.

Tương tự, các cổ phiếu tập đoàn sản xuất chip như Micron Technology và Nvidia cũng đi xuống, rớt lần lượt 7,2% và 4,5%. Trong phiên 3/6, công nghệ là một trong hai nhóm giảm mạnh nhất S&P 500.

Sau khi Reuters đưa tin CEO Elon Musk đã gửi thư tới các quản lý cấp cao của tập đoàn, cổ phiếu Tesla cũng lao dốc, giảm 9.2%. Thư đó yêu cầu dừng tuyển dụng lao động trên toàn cầu, đồng thời cắt giảm khoảng 10% lượng nhân viên của Tesla.


 
 

Theo CEO Tesla, ông cũng cho biết mình có cảm giác tồi tệ về nền kinh tế của Mỹ. Tuy nhiên, vị CEO 50 tuổi không giải thích quan điểm của mình một cách rõ ràng. Hiện Elon Musk là người giàu nhất hành tinh, xếp ngay trên nhiều nhân vật đình đám khác như Jeff Bezos, Warren Buffett hay Bill Gates, …

Trước đó, Elon Musk đang có ý định mua lại mạng xã hội Twitter với giá 44 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thương vụ Twitter sẽ bị ảnh hưởng thế nào từ thông tin trong bức thư nói trên. Gần đây, còn có tin đồn Elon Musk muốn mặc cả thương vụ mạng xã hội này. Như giới phân tích nhận định, ông chủ Tesla muốn tìm cách rút khỏi thỏa thuận hoặc đưa giá thấp hơn vì giá cổ phiếu liên quan giảm mạnh kể từ khi thương vụ này xuất hiện.

Đối với tương lai nền kinh tế Mỹ, Elon Musk không phải là CEO lớn đầu tiên đưa ra cảnh báo. Tỷ phú Jamie Dimon – Chủ tịch kiêm CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase hôm 1 tháng 6 nói rằng chiến dịch nâng lãi suất của Fed và chiến tranh giữa Nga - Ukraine sẽ gây nên trận cuồng phong kinh tế.

Do tỷ giá hối đoái biến động không được suôn sẻ, Microsoft cũng đã hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận trong quý IV của năm tài khóa ngày 2/6.

Vào hồi cuối tháng trước, nhà quản lý quỹ đầu cơ Pershing Square cũng là tỷ phú Bill Ackman dự đoán rằng lạm phát có thể được kiểm soát chỉ khi Fed nâng lãi suất tới mức gây ra suy thoái kinh tế và làm thị trường chứng khoán sụp đổ.

Phiên 3/6 chứng kiến các thị trường chứng khoán châu Âu rực trong sắc đỏ, cũng giống như thị trường Mỹ trải qua. Trong khi đó, một số thị trường châu Á lại có diễn biến tích cực.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

5 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

5 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

5 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

5 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

5 giờ trước