meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điều giảm 14%

Thứ tư, 05/10/2022-10:10
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt 2,3 tỷ USD 9 tháng đầu năm, đã giảm 14% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện của Vinacas, ngành điều gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 3,2 tỷ USD trong năm nay.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết xuất khẩu điều của Việt Nam trong tháng 9 đạt khoảng 40 nghìn tấn, tương ứng 245 triệu USD, giảm 15% và 10% lần lượt về lượng và trị giá so với tháng 8, ngoài ra giảm 22% và 28% tương ứng về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính, xuất khẩu hạt điều tính chung 9 tháng đầu năm đạt 382 nghìn tấn, trị giá gần 2,3 tỷ USD, giảm 11% và giảm 14% tương ứng về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm, trung bình giá điều xuất khẩu đạt 5.992 USD/tấn, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá điều xuất khẩu tính riêng tháng 9 đạt mức 6.136 USD/tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.


Hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố
Hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine có tác động đến hoạt động xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. 

Người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu vì lạm phát tăng cao và suy thoái tại các nền kinh tế lớn. Đó sẽ là trở ngại khiến Mỹ giảm nhập khẩu hạt điều trong phần còn lại của năm nay, cho dù nhu cầu sử dụng có thể tăng đáng kể vào dịp cuối năm này, tính theo yếu tố chu kỳ.

Nhiều khả năng, các sản phẩm có giá thành cao sẽ không phải là sự lựa chọn của nhiều người trong bối cảnh tình hình kinh tế không mấy khả quan.

Điều của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ có dấu hiệu chậm lại nhưng lại ghi nhận tín hiệu khả quan tại châu Âu và Trung Quốc. Theo khuyến cáo của Cục Xuất nhập khẩu, doanh nghiệp điều Việt Nam cần tận dụng lợi thế sẵn có mà các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mang lại, nhằm mục đích tăng cường xuất khẩu tới những thị trường này.

Theo nhận định của ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), xuất khẩu điều năm 2022 thậm chí khó có thể với được tới con số 3,2 tỷ USD. Lý do là vì hạt điều của Việt Nam đa phần được xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Sản lượng này chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu ngành.

Thế nhưng, nhu cầu tiêu thụ hạt điều giảm mạnh vì nhiều yếu tố như thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều trở ngại, EU rơi vào khủng hoảng kinh tế, lạm phát tại Mỹ gia tăng cũng như vấn đề căng thẳng địa chính trị.

Ông Nhựt thông tin rằng: “Xuất khẩu điều từ nay đến cuối năm dự báo khó khởi sắc vì tình hình kinh tế - chính trị tại châu Âu ngày càng trở nên phức tạp. Điều đó khiến các doanh nghiệp lớn rơi vào tình trạng trì trệ hoạt động sản xuất, trong khi những nhà máy vừa và nhỏ buộc phải tạm dừng kinh doanh vì thiếu đơn hàng”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước